Tôi
không biết bắt đầu entry này từ đâu. Quả thực trong lúc nhàn rỗi, tôi tình
cờ lướt qua blog của ai đó, và bắt gặp hai con người, một số phận trong lăng
kính của một sinh viên nước ngoài. Tôi dám chắc còn nhiều số phận như vậy,
nhưng chúng ta không bao giờ nhận ra cho tới khi có ai đó đến và thức tỉnh
chúng ta. Tò mò, tôi tìm kiếm trên google và có rất nhiều thông tin về câu
chuyện này, câu chuyện của chàng sinh viên 23 tuổi cách chúng ta cả nửa vòng trái
đất kể về cuộc đời hai mẹ con chị Mùi. Không nhiều lời lẽ nhưng những hình ảnh
thực sự sống động khiến chúng ta phải chú ý, khiến chúng ta phải nhìn lại mình.
Con mắt là để nhìn thật đấy, nhưng cậu sinh viên kia không chỉ nhìn bằng con
mắt mà còn nhìn bằng cả tâm hồn và lòng trắc ẩn. Cảm ơn Justin Maxon vì một câu
chuyện hay và nhiều ý nghĩa. Tôi xin phép được mượn những thông tin này để chia
sẻ với mọi người.
(Khuyết
danh)
Justin
Maxon(còn gọi là Max Điên)
Sinh viên khoa Nhiếp ảnh ĐH San
Francisco , California ,
Hoa Kỳ.
Tôi
gặp chị Lê Thị Mùi và đứa con trai chị lang thang trên cầu Long Biên vào một
chiều nọ. Tôi theo dõi họ từ rất xa, chị Mùi khoác tay nải trên vai, chẳng mặc
gì ngoài một chiếc quần cộc, phía trước, thằng con trai chị đang lon ton chạy
chân trần.
Tôi
đã đi theo hai mẹ con chị cả ngày hôm đó, từ lúc trên cầu đến khi hai người tới
một bãi tắm ven sông Hồng, và đã chứng kiến tình mẫu tử tuyệt vời của họ.
Tối
hôm đó, sau khi lang thang cả ngày cùng mẹ con chị Mùi, tôi cảm thấy trong mình
có cái gì đó thật khác lạ. Niềm hạnh phúc đơn giản của họ cứ luẩn quẩn trong
tâm trí tôi và thôi thúc tôi tiếp tục tìm hiểu và cảm nhận cuộc sống của mẹ con
chị.
Thế
rồi tôi đâm ra ngưỡng mộ cái tình mẫu tử ấy. Tôi lang thang theo họ suốt 2 tuần
liên tục, cảm nhận mối liên kết giữa hai người, về ước mơ giản dị và tâm trạng
ngập tràn niềm hy vọng của mẹ con chị.
Chị
Lê Thị Mùi, 42 tuổi, ôm hai chân đứa con trai 5 tuổi, Trần Văn Phả, đang
cười như nắc nẻ đi lên từ một bãi tắm ven sông Hồng, sau khi hai mẹ con đã chơi
đùa thỏa thích.
Chị
Mùi tâm sự, chị thích chơi với Phả bất cứ lúc nào có thể để giữ cho tâm hồn nó
được thuần khiết; bởi vì hơn ai hết chị hiểu rằng cuộc sống không nhà cửa khó
khăn như thế nào đối với thằng bé.
Cuộc sống lang thang vô gia cư đã theo chị và đứa con trai suốt 5 năm nay vì chồng chị đã từ bỏ gia đình để chọn con đường hủy hoại mình bằng heroin để rồi chết vì căn bệnh thế kỷ AIDS 3 năm trước. Chị Mùi phải cùng lúc đấu tranh với cả căn bệnh tâm thần và HIV. Dù phải đối mặt với bao nhiêu thử thách hàng ngày, sợ công an bắt, sợ không thể tồn tại, chị và đứa con trai vẫn tràn ngập niềm hy vọng vào một ngày mai tươi sáng.
Cuộc sống lang thang vô gia cư đã theo chị và đứa con trai suốt 5 năm nay vì chồng chị đã từ bỏ gia đình để chọn con đường hủy hoại mình bằng heroin để rồi chết vì căn bệnh thế kỷ AIDS 3 năm trước. Chị Mùi phải cùng lúc đấu tranh với cả căn bệnh tâm thần và HIV. Dù phải đối mặt với bao nhiêu thử thách hàng ngày, sợ công an bắt, sợ không thể tồn tại, chị và đứa con trai vẫn tràn ngập niềm hy vọng vào một ngày mai tươi sáng.
Hằng
ngày, chị Mùi và con trai đi dạo trên cầu Long Biên và luôn dừng lại ở điểm này
sau khi kết thúc bài thể dục buổi sáng. Chị thường ngồi ngắm nhìn dòng sông
Hồng trong khi thằng Phả đưa bàn tay đẩy đẩy lưng mẹ. Chị Mùi có tiền sử bệnh
tâm thần nên thỉnh thoảng có những hành động khá nguy hiểm như ngồi trên thành
cầu.
Tối
tối, hai mẹ con ngủ trên con phố gần Ga Long Biên. Khi đứa con đã yên giấc, chị
vẫn còn thức rất khuya, thường là đến 12 giờ đêm để thu dọn đống giấy báo dùng
làm mâm cho bữa tối.
Chị
Mùi lôi túi hoa quả xin được đêm trước, loại ra những trái hỏng, trong khi Phả
dựa người vào lưng mẹ. Chị có rất ít của cải và luôn lôi ra khỏi cái chiếu cói
để sắp xếp lại trước khi ra bờ sông. Nơi mẹ con chị Mùi sinh sống có hàng trăm
người qua lại, vào ra ga. Chị không muốn lại bị bắt vì để đồ đạc lung tung ở
khu vực này.
Chị
Mùi cầm trên tay 4 ống kim tiêm vừa nhặt được. Thằng Phả đứng cạnh mẹ. Sau ngày
Hà Nội mừng Tết Nguyên Đán, hàng ngày mẹ con chị Mùi đi giữa đống kim tiêm cứ
tăng dần lên dưới gầm cầu Long Biên. Chị bỏ hàng giờ nhặt cả trăm ống kim tiêm
ra khỏi lối đi và xếp lại thành đống. Chị thường có thói quen nhặt rác xung
quanh nơi chị đi qua. Chị là người đạo Phật và tin rằng chị đang giúp mọi người
xung quanh bằng cách đó.
Chị
nắm tay con trai khi đi dạo trên đường cao tốc ở Hà Nội. Phả rất thích nắm tay
mẹ, không lúc nào rời. Ngày ngày, hai mẹ con đi bộ gần 2 cây số quanh thành
phố, thường thì ven bờ sông, nhưng đôi lúc Phả lại thích khám phá những con phố.
Chị
Mùi đem theo tất cả gia tài chị có trong một chiếc túi rảo bước phía trước cậu
con trai trong khi thằng bé đang chạy theo để bắt kịp mẹ. Chị luôn để mắt tới
Phả nhưng chị muốn để con trai được tự do chạy nhảy tới nơi nó muốn. Và thằng
bé cứ hay phải chạy để đuổi kịp nhịp bước nhanh của mẹ như thế.
Ngày
nào cũng vậy, mẹ con chị Mùi lại kỳ cọ cho nhau dưới sông. Chị biết cuộc sống
lang thang đường phố thật khó khăn với Phả, và chị muốn thằng bé được sạch sẽ
để nó cảm thấy dễ chịu hơn.
Chị
đứng bên bờ sông gọi thằng Phả đang còn nghịch nước, trong khi nó còn chưa muốn
về. Ngày nào cũng vậy, hai mẹ con đùa nghịch cả 8 giờ đồng hồ bên khúc sông đã
bị ô nhiễm nặng do rác thải từ thành phố.
Hai
mẹ con ngồi trên bãi cỏ ven sông Hồng ngắm trời mây bao la. Chị nói con trai
chị là nguồn vui của chị, và hai mẹ con rất yêu thương nhau. Và họ vẫn là chỗ
dựa cho nhau ngay cả khi phải sống trong thiếu thốn giữa những con đường, góc
phố.
Thêm
một vài bức ảnh nữa của Maxon về mẹ con chị Mùi :
Đánh răng bên sông
Cắt tóc
Tè nào con trai
Liêu xiêu bóng nhỏ
Xin hoa quả ở chợ
Vui con nhé !
Chăm con
Người mẹ
Viên gạch
vỡ
Hạnh
phúc thật đơn giản
Mẹ và
con
Hờn dỗi
Gột
rửa bụi đời
Dưới
đây là một đoạn trong câu chuyện của chị Mùi mà Justin thu âm được, phóng viên
đã chép lại bằng văn bản, trung thực với cách phát âm của chị:
“đến khi có cháu Phả thì
tôi quyết tâm nà không có tiền chồng cho, nhà chồng không cưu mang giúp đỡ, tôi
cũng quyết tâm đẻ cho chồng tôi một cháu trai nữa, và tất cả đã được như ý
nguyện. Thế nhưng mà nói chung nà mẹ con để dành dụm được một triệu bạc thì đi
thuê nhà ở Quảng Ninh nghỉ đẻ đấy, thuê nhà thì bà cụ cũng nấy rẻ, bốn chục
nghìn một tháng thôi, thế nhưng mà đến khi vừa tiền đi đẻ ở bệnh viện này, vừa
tiền ăn, tiền trọ các thứ, đến được hai tháng rưỡi nà hết sạch. Anh chồng chết
rồi chứ, anh chồng bố thằng Phả đấy, nghiện...”
Chị
Mùi trông hệt như những người điên vẫn thường lang thang không áo quần. Chị
cùng con trai lững thững trên cầu, cúi nhặt rác rưởi, vừa để dọn sạch lối đi,
vừa tập thể dục. Đến bữa, họ đi xin ăn. Đêm tối, họ ngủ trên manh chiếu ở một
góc cầu Long Biên. Hãy nghe câu chuyện của họ:
“Hàng
ngày cuộc sống của hai mẹ con thì mẹ ăn thế nào cũng được, còn cháu thì có khi
nà cũng phải đi xin cho cháu ăn. Cháu ăn sạch hơn mẹ một tí. Bây giờ hàng ngày
đi xin thì cũng muốn dạy cho cháu một cái nễ phép, để cho cháu sau này được
ngoan ngoãn hơn. Hàng ngày muốn cháu được ngoan ngoãn thì mẹ không được nói
năng những câu thô tục quá để cháu tự hấp thụ vào. Mẹ cũng phải tự rèn mẹ để
cho con nó học tập thôi chứ còn không bắt buộc cháu điều gì cả. Cháu rất yêu và
quí mẹ”.
"Cháu bây giờ nhé, từ lúc mụ dạy đã cười rất sảng khoái ở giấc mơ
đấy, giấc ngủ ý. Tôi để ý như thế. Và trong cái tình cảm mẹ con nà có một núc
ôm con mà cảm thấy thương con đến lồng làn, có một núc như thế đấy. Phả nà
nhất. Từ bé đến giờ chưa bao giờ xa. Có một nần cai sữa để gửi ở nhà dì thôi,
mà suốt đêm cháu cứ ra sân ngồi. Đêm tối như thế cháu không sợ, cháu cứ một mực
đòi dì nà đi tìm mẹ" (chị Mùi kể - ghi lại từ băng thu âm của Justin Maxon).
"Mẹ
con chị Mùi đã làm tôi thay đổi"
Justin
Maxon đến VN cách đây ba tháng bằng số tiền tiết kiệm được sau khi thực hiện
một số dự án ảnh ở quê nhà về người vô gia cư và cuộc sống ở New Orleans một năm sau cơn bão Katrina. Anh
còn là thành viên của photoworld.com.vn, một website nhiếp ảnh qui tụ
nhiều phóng viên ảnh VN dưới cái tên MadMax(tức Max “điên”).
Anh
đi lang thang khắp Hà Nội để tìm kiếm đề tài chụp ảnh, rồi bất chợt nhìn thấy
mẹ con chị Mùi.
Max,
24 tuổi, kể: “Tôi trông thấy một người phụ nữ và đứa trẻ trên cầu Long Biên.
Chị mặc độc chiếc quần soọc. Trong vòng hai tuần ở Hà Nội, tôi chưa bao giờ
nhìn thấy điều gì giống thế. Đó là điều vô cùng lạ lẫm ở đất nước tôi. Tôi bắt
đầu đi theo họ và khám phá mối liên hệ mẫu tử giữa họ. Từ đó, có một điều gì đó
thẳm sâu trong tâm hồn cứ kéo tôi đi theo hai mẹ con.
Tôi
từng cảm thấy lạc lõng khi phải sống ở một đất nước mới với những trải nghiệm
mới. Hai mẹ con chị có vẻ lẻ loi giống tôi. Có một điều kỳ lạ ở họ đã làm tôi
thay đổi, đó là việc tìm thấy hạnh phúc từ nội tại. Ở Mỹ, bạn được cho là hạnh
phúc khi bạn sở hữu một tài sản. Nhưng ở đây, hai mẹ con chị hoàn toàn tay
trắng. Chị ấy thậm chí còn thích cuộc sống không nhà cửa hơn là bị nhốt trong
một trung tâm xã hội. Chị ấy theo đạo Phật. Chị ấy bị đặt bên lề xã hội. Chị ấy
cho tôi thấy tất cả chúng ta đều là con người với tất cả ý nghĩa nhân bản của
từ này”.
Max
đã chụp ảnh mẹ con chị Mùi trong cuộc sống hằng ngày, những tấm ảnh chân thực,
tự nhiên và tình cảm, đúng như những gì anh cảm thấy. Max đi theo hai mẹ con từ
sáng tới đêm trong mười ngày đầu tiên. Trong những ngày đó, luôn có một đám
đông đi theo anh, người tò mò, người chê cười, người dọa nạt anh không được ghi
lại “hình ảnh xấu của VN”, người can ngăn anh vì cho đó là một việc vô tích
sự.
Đăm chiêu
Max
cảm thấy khó khăn khi mình và mẹ con chị Mùi bị bao vây hằng ngày như vậy. Anh
giả vờ lảng đi, rồi quay lại với mẹ con chị Mùi cứ ba ngày một lần để hoàn
thành những tấm ảnh cuối cùng trong dự án. Cứ như vậy sau ba tuần, 24 bức ảnh
đẹp nhất về cuộc sống hằng ngày của mẹ con chị Mùi ra đời.
Tạm
biệt chị Mùi và bé Phả, Max “điên” vào Quảng Trị, Đà Nẵng để chụp ảnh
về những nạn nhân bị nghi nhiễm chất độc da cam. Sau ba tuần cùng sống, cùng
ăn, cùng ở với một gia đình ở Đông Hà, Quảng Trị, Max đã hoàn tất dự án ảnh thứ
hai ở VN. Trước khi lên đường về Mỹ, Max nói: “Tôi sẽ tìm cách quay trở lại đây
trong khoảng một năm tới, sau khi tốt nghiệp”.
..................................................................................................................................................................
Vài năm sau, nhờ sự ảnh hưởng từ bài viết của Justin mà cuộc sống của "Mùi
và Phả" đã cải thiện hơn. Cô đã có một người chồng thật sự yêu thương
mình, và sinh một cô con gái kháu khỉnh. Đây có thể xem là một kết cục đẹp cho
tình mẫu tử thiêng liêng.
..................................................................................................................................................................
"Mùi
và Phả" đã được mang đi trưng bày tại triển lãm Chobi Mela ở Bangladesh , Lodz
tại Ba Lan, New York , Dumbo và Slovenia . Sau
đó bộ ảnh còn được trình chiếu tại Liên ha LookBetween ở Charlottesville ,
Ngày nhiếp ảnh ở Istanbul và Liên hoan Ảnh Bursa tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Cũng
nhờ "Mùi và Phả" mà sự nghiệp chụp ảnh của Justin ngày càng phát
triển, thậm chí còn thành công vang dội. Anh bắt đầu trở thành một nhiếp ảnh
gia nổi tiếng, các bức ảnh của anh chụp được nhiều chuyên gia tại Mỹ đánh giá
rất cao và thường xuyên nhận được các giải thưởng về nhiếp ảnh lớn của thế giới.
Justin Maxon
Justin
Maxon, 1983, USA ,
is a documentary photographer who focuses on long-term projects that examine
the complexities of human struggle. In his ongoing project Streets is Raw he
concentrates on the highly impoverished Tenderloin district in San Francisco where he photographs and
documents the various issues, drug addiction, mental health issues and the
threat of disease and death, that the people are facing in this region.
His project Children of Agent Orange focuses on the second and third
generation of people in Vietnam
that are affected by the Agent Orange poisoning. The chemicals sprayed by the US on Vietnam during the war have
tremedous effects on young Vietnamese people today. Mui and Pha is a
story of a mother and her young son living homeless in the streets of Hanoi . Justin has
received numerous awards as the first prize in the 2007 World Press Photo Daily
Life singles category and he was named one of the PDN's 30 emerging
photographers to watch. The following images come from the projects Streets
is Raw, Children of Agent Orange and Mui and Pha.
Aug
22, 2013
Có
thể tìm thấy những nhắc nhở về quá khứ gắn với nước Pháp trên mọi đường phố Hà
Nội. Nhưng có một cấu trúc được xây thời thuộc địa được cư dân thủ đô đặc biệt
yêu quý. Chẳng có mấy ai đi bộ trên cầu Long Biên.
Jul
22, 2011
Cầu
Long Biên năm 1915, được đặt theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer.
image. Woman Smoking Opium, Hanoi - French Indochina circa 1915. Cô gái người Hoa hút thuốc phiện,
Hà Nội 1915(source: Museé ...
Aug
28, 2012
Cầu
Long Biên, một tác phẩm của Eiffel, một trong những dấu ấn biểu tượng của
Hànội. Vậy thiết tưởng đã đến lúc chúng ta phải biết rõ Alexandre Gustave
Eiffel (1832-1923), người đã để lại trên thế gian này những kỳ đài ...
Đọc chuyện hai mẹ con Mùi và Phả, thấy tim mình đau đau..
ReplyDeleteCTT