Về
âm nhạc, từ 38 năm nay, thành thật và công bình mà nói, chúng ta có thấy sự
tiến triển nào trong bộ môn này không, hay là một sự tụt lùi tệ hại từ năm 1975
đến nay, hay nói một cách khác, CSVN đã giết chết âm nhạc Việt Nam.
Nhìn
lại ngày khởi đầu của nền âm nhạc Việt Nam, từ những ca khúc đầu tiên mà những
bậc tiên liệt của nền âm nhạc để lại – được gọi là nhạc cải cách - như Một kiếp
hoa (Nguyễn văn Tuyên & Nguyễn văn Cổn), Khúc yêu đương (Thẩm Oánh) Bình
minh (Nguyễn Xuân Khoát), Bản đàn xuân (Lê Thương), Tâm hồn anh tìm em (Dương
Thiệu Tước), Bóng ai qua thềm (Văn Chung), Cùng nhau đi Hồng Binh (Đinh Nhu), Thu
trên đảo Kinh Châu (Lê Thương)…, chúng ta thấy, dù đã ra đời hơn 80 năm nay,
còn phôi thai, nhưng âm nhạc VN thuở đó nghe rất có hồn nhạc, lời lẽ tuy không
trau chuốt văn chương, nhưng không khó nghe và lai căn như bây giờ. Chẳng hạn
như bài “Thu trên đảo Kinh Châu” của Lê Thương, một bài âm hưởng nhạc Nhật thời
đó, tuy được sọan sau, nhưng cũng được coi như là một trong những ca khúc đầu
tiên của gia tài âm nhạc Việt Nam.
Nhắc
lại để chúng ta thấy rằng tuy là những ca khúc đầu tiên, khởi thủy của nền âm
nhạc Việt Nam, nhưng dù đã 83 năm qua, vẫn còn nghe được, hơn nhạc bây giờ ở
trong một nước có tên là Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Chứng minh điều đó
là gần một thế kỷ qua mà người ta còn nhớ ca khúc “Thu trên đảo Kinh Châu” của
Lê Thương.
Nhạc sĩ Lê Dinh
Tiếp
theo thời kỳ âm nhạc phôi thai, hay âm nhạc cải cách, đó là giai đọan nhạc được
gọi là nhạc tiền chiến mà tôi nghĩ rằng vài trăm năm sau đi nữa, vẫn còn được
nhắc nhở tới. Những tác giả như Văn Cao, Đặng Thế Phong, Hoàng Giác, Dzoãn Mẫn,
Hoàng Quý, Nguyễn văn Thương, Phan Huỳnh Điểu, Nguyễn văn Tý, Dương Thiệu Tước,
Thẩm Oánh, Lê Thương… đã để lại cho chúng ta một gia sản âm nhạc đồ sộ, chỉ
trong vòng có 20 năm ngắn ngủi. Nhắc lại những bài như:
“Tiếng
ai hát chiều nay vang lừng trên sóng
Nhớ
Lưu Nguyễn ngày xưa lạc lối đào nguyên…”
Hoặc:
Suối
mơ, bên rừng thu vắng
Giòng
sông trôi lững lờ ngoài nắng…”
Hay:
Ngoài
hiên giọt mưa thu thánh thoát rơi
Trời
lắng u buồn, mây hắt hiu ngừng trôi…”
Hoặc
như:
“Biệt
ly, nhớ nhung từ đây
Chiếc
lá rơi theo heo may…”
Chúng
ta nghe âm điệu sao mà du dương, uyển chuyển, tha thiết, thấm vào lòng người.
Còn lởi ca sao mà lãng mạn, yêu đương, tình tứ ngọt ngào đến như thế.
Rồi
bước qua giai đọan nhạc kháng chiến (nhạc cách mạng), một lọai nhạc hừng hực
lửa của thời toàn dân đứng lên đánh đuổi thực dân. Những tác giả tiêu biểu cho
lại nhạc hùng tráng như đánh thẳng vào lòng người này có Phạm Duy, Văn
Cao, Lưu Hữu Phước, Hoàng Quý, Lê Yên, Phạm Duy Nhượng, Phạm Đình Chương,
Văn Giảng… Nhưng phải công nhận rằng Phạm Duy là người có tác phẩm âm nhạc cổ
súy tinh thần tranh đấu bài thực nhiều nhất, hay nhất. Làm sao mà chúng ta quên
được, dù 1000 năm sau, những âm điệu và lời ca như:
Ngày
bao hùng binh tiến lên
Bờ
cõi vang lừng câu quyết chiến…”
Hoặc
man mác căm hờn, như:
“Chiều
qua, tôi đi qua vùng chiếm đóng
Không
bóng trâu cày bên đồng
Vắng
tiếng heo gà trên sân
Chiều
qua, gánh nước cho Vệ Quốc Quân
Nghe
tiếng o nghèo kể rằng:
Quân
thù về đây đốt làng…”
Rồi
1954 ập đến, chia hai nền âm nhạc, một nửa phát triển mạnh mẻ ở xứ tự do, phóng
khoáng và một nửa chôn vùi trong chốn ngục tù, sau bức màn tre. Một số đông
nhạc sĩ sáng tác ở miền Bắc ngày trước đã tìm tự do nơi miền Nam - đất lành
chim đậu - cùng chung với những nhạc sĩ sáng tác đã sống trước đây dưới chính
thể Đệ nhất Cộng Hòa, kết hợp thành một lực lượng sáng tác mạnh nhất, vững chải
nhất, nhân bản nhất và lãng mạn nhất. Thôi thì trăm hoa đua nở.
Nhạc
sĩ Văn Phụng
Ngay
từ ngày đầu di cư, chúng ta có những Văn Phụng, Nguyễn Hiền, Y Vân, Nhật Bằng,
Hoàng Trọng, Đoàn Chuẩn, Huyền Linh, Phạm Đình Chương, Ngọc Bích, Đan Thọ, Xuân
Tiên, Xuân Lôi, Trọng Khương, Tuấn Khanh, Hoài Linh, Phó Quốc Thăng, Phó Quốc
Lân, Canh Thân, Vũ Thành, Vũ Huyến, Hoài An, Thanh Bình, Lê Hoàng Long, Nhật
Bằng…, cùng với những nhạc sĩ miền Nam nổi bật lúc đó, như Phạm Duy (đã có mặt
ở Saigon từ 1951), Lam Phương, Trúc Phương, Châu Kỳ, Nhật Ngân, Trần
Trịnh, Anh Việt Thu, Châu Kỳ, Mạnh Phát, Hoàng Thi Thơ, Nguyễn văn Đông, Hoàng
Nguyên, Anh Việt, Phạm Mạnh Cương, Lê Mộng Bảo, Huỳnh Anh, Trần Thiện Thanh,
Duy Khánh, Khánh Băng, Minh Kỳ, Anh Bằng, Lê Dinh… và một số nhạc sĩ trẻ của
thời đó như Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên, Trầm Tử Thiêng, Trường Sa, Trường
Hải, Đỗ Lễ, Nguyễn Ánh 9, Thanh Sơn, Bảo Tố, Song Ngọc, Dzũng Chinh, Hàn Châu,
Mặc Thế Nhân, Hoàng Trang, Đinh Trầm Ca, Giao Tiên, Thăng Long, Đài Phương
Trang… hợp thành một đội ngũ sáng tác dưới chính thể tự do của hai nền Cộng Hòa
ờ miền Nam từ năm 1954 cho đến năm 1975.
Dù dưới hình thức nào, với bất cứ đề tài nào, nhạc sĩ của miền Nam tự do
cũng viết nên những tác phẩm giá trị, nhất là những tình khúc và những bài ca
ngợi người chiến sĩ VNCH, còn tồn tại, vang dội cho đến ngày nay.
Nhạc
sĩ Nguyễn Hiền
Trong
khi đó, miền Bắc với chính sách bịt miệng và láo khoét, cho nên nhạc sĩ miền
Bắc viết toàn những bài ca tụng bác Hồ (của họ) gàn dỡ, vô duyên, không thể nào
lọt vào tai thính giả được. Chỉ một mình nhạc sĩ Thuận Yến thôi mà cũng có đến
26 bài ca ngợi bác Hồ. Ngoài ra còn có những Đỗ Nhuận, Phạm Tuyên, Vân An, Trần
Hoàn, Lưu Cầu,Trọng Loan, Phong Nhã, Huy Thục, Lê Lôi, Chu Minh v.v…viêt những
bài nhạc tuyên truyền, đề cao CS một cách lố bịch. Cả Văn Cao, Lưu Hữu Phước,
Phan Huỳnh Điểu, Đỗ Nhuận… cũng bị lôi cuốn trong việc sáng tác lọai nhạc bưng
bô này, như Văn Cao với “Ca ngợi Hồ Chủ tịch’, Lưu Hữu Phước với “Tình bác sáng
đời ta”, Phan Huỳnh Điểu với “Nhớ ơn bác”, Đỗ Nhuận với “Bé yêu bác Hồ”… vì
không viết để ca tụng, tung hô bác thì không có gạo mà ăn. Nội cái áo của bác
và đôi dép của bác thôi mà cũng có đến 5 bài hát nói về áo và dép này.
Chỉ còn thiếu cái áo lót của bác thì chưa có nhạc mà thôi. (Dưới thời đệ Nhất
Cộng Hòa - và luôn cả thời Đệ Nhị Cộng Hòa - miền Nam VN chỉ võn vẹn có một bài
hát duy nhất ca tụng cá nhân vị nguyên thủ quốc gia mà thôi. Đó là bài Suy tôn
Ngô Tổng Thống của Ngọc Bích và Thanh Nam . Đây không phải là chú trương
của chính phủ đề ra để bắt buộc văn nghệ sĩ sáng tác ca tụng lãnh tụ, mà đó là
ý nghĩ riêng của hai tác giả, vì muốn mang ơn người đã khó khăn lắm mới đem đến
sự an cư lạc nghiệp cho gần một triệu đồng bào di cư miền Bắc, trong đó có hai
tác giả. Đây chỉ là một hành động để nói lên lòng biết ơn thôi)
Từ
1975 là một sự tuột dốc thê thảm, nhìn thấy và nghe thấy, không cần phải đắn đo
suy nghĩ khi nói về nền âm nhạc ở nước CHXHCN Việt Nam bây giờ. Không phải nhìn từ bên
ngoài rồi chúng ta nói thánh nói tướng, muốn nói gì thì nói, hay nói để… chống
Cộng, nhưng phải nói rằng sự thật là như vậy. Thử hỏi có ai nghe được hết một
câu lời ca trong một bài nhạc nào đó không? Có ai hiểu ca sĩ hát gì, nói gì
trong bài hát đó không? Còn nhạc thì nghe qua rồi - dù cho nghe 5 lần 7 lượt đi
nữa - hỏi có ai nhớ âm điệu ra sao không, do-ré-mi-fa-sol-la-si thế nào không?
Chúng tôi không nói quá lời đâu. Mở YouTube ra, bấm đại một bài nào đó ở VN
ngày nay, quý vị sẽ thấy ngay lời nói của chúng tôi không mảy may quá đáng. Bấm
đại bài của Cẩm Ly hát đi, thí dụ bài “Chồng xa”, chúng ta sẽ nghe lời lẻ, văn
chương quá buồn cười, trong một bài hát, nghe sao giống như lời đối thọai trong
một vở tuồng cải lương hạng bét:
“Dậy
đi mua đồ nấu canh chua
Về
cho ba mầy bữa cơm trưa…”
Về
âm điệu, chúng tôi đố người Việt tự do ở hải ngoại nhớ một câu nhạc nào đó,
trong một bài hát A, B, C nào đó ở VN bây giờ. Tại sao không nhớ được? Xin thưa
vì đó không phải là âm điệu mà là những nốt nhạc khác nhau, bỏ chung vào một
cái túi và rút ra 5, 6, 7 hoặc 8 nốt, rồi ráp lại cho thành một câu nhạc thôi.
Trong khi đó, thử tình cờ lấy một bài nào đó của miền Nam , trước
1975, như:
”Xuyên
lá cành trăng lên lều vải
Lòng
đất ấm thương tình đôi mươi…”
Hay
như:
“Đường
vào tình yêu có trăm lần vui, có vạn lần buồn…”
Hoặc:
“Thượng
đế hỡi có thấu cho VN này,
Nhiều
sóng gió trôi dạt lâu dài…”
Chúng
ta nghe sao mà tha thiết quá, du dương quá và dễ nhớ, dễ thuộc, dễ thương quá,
dù cho cả đời mình hay một trăm năm sau cũng khó quên được.
Và
xin quý vị thử bấm vào tựa một bài hát nào đó của CHXHCNVN ngày nay xem. Thí dụ
như bài: “Xin anh đừng” (đừng cái gì mới được chứ?) Và vô số bài nữa, như Giấc
mơ không phải của anh - Anh sẽ không níu kéo - Anh ba Khía - Ông xã bà xã - Khi
cô đơn em nhớ ai - Anh sai rồi - Quen một ngày cho vui - Em có thể làm bạn gái
anh không - Đừng buông tay anh…, nếu kể thêm, chắc chắn quý độc giả sẽ bị nhức
đầu. Tựa đề của một tác phẩm âm nhạc là như vậy đó sao? Chúng tôi nghĩ tác giả
là những trẻ con, chưa biết nói tiếng Việt hoặc là người đã trưởng thành nhưng
chưa biết viết tiếng Việt. Tựa đề của một bài hát cũng phải nghe cho được chứ?
“Xin anh đừng” rồi thôi, hết.
Về
lời ca, mời quý vị nghe ca khúc “Giá như chưa từng quen”. Mới nghe qua tên ca
khúc, chúng ta liên tưởng ngay đến một bài hát khác của miền Nam trước 1975, bài “Nếu ta đừng quen
nhau”.
Cùng một ý, một nội dung, nhưng người nhạc sĩ miền Nam viết tựa là: “Nếu ta đừng quen
nhau”. Bây giờ, chúng ta hãy xem qua lời ca: Bài “Giá như chưa từng quen”:
“Giá
như chưa từng quen, chưa quan tâm nhiều về nhau
Người
yêu ơi, anh không thể nhớ mỗi lần cách xa…”
Còn
bài “Nếu ta đừng quen nhau” có lời ca:
“Nếu
ta đừng quen nhau, thì đời chưa vướng u sầu
Ngày
xanh chưa nhuốm thương đau, màu hoa chưa úa phai màu…”
Chúng
tôi để quý vị kết luận. Chúng tôi chỉ thấy “tội nghiệp” cho tác giả bài “Giá
như chưa từng quen” mà thôi.
Nếu
quý vị muốn nghe thêm nữa, thì đây:
“Vì
ngày hôm qua anh đã thấy em ôm hôn một người…
Như
muốn cào xé nát tan trái tim anh…”
Đây
là lời ca của bài “Đừng làm anh đau” và xin nói thêm , chỉ có việc “anh đau”
này thôi mà có tới ba bài nhạc khác nhau, của 3 tác giả khác nhau: “Đừng làm
anh đau”, “Em khóc làm anh đau” và “Mưa làm anh đau”. Đó, âm nhạc XHCNVN là như
thế đó.
Về
phần ca sĩ trình bày, mà người bên đó gọi là “thể hiện”, phải nói một cách công
bằng, vì là nơi đông dân số, gần 90 triệu người, thì làm sao không có ca sĩ hát
hay. Nhưng tiếc thay, có một số đông chỉ biết la, biết hét, hét toáng lên,
khiến người nghe không biết họ hát cái gì. Và còn nữa, họ hay uốn éo ở chữ cuối
câu (fioritures), có người còn ẹo ở giữa câu, nghe rất khó chịu. Việc điểm
fioritures này – tức là láy - người viết nhạc chỉ dùng khi nào thật cần thiết
thôi. Nếu tác giả không có để thêm nốt fioritures thì ca sĩ đừng có tự động
láy, tự động uốn éo, tự động ỏng ẹo cho nó lả lướt, như vậy là lả lướt không
đúng chỗ, nghe không thể nào chịu được. Người mình có tài hay bắt chước và bắt
chước giỏi. Cái uốn éo này xuất xứ từ nhạc Âu Mỹ, nhưng mà với lời ca tiếng
ngọai quốc, và cũng tùy thuộc chữ nào, ý nghĩa ra sao, thì nghe được, chứ cứ
uốn éo tự do, uốn éo lung tung, bất kể quân thần thì không hợp với lời Việt
chút nào.
Một
phần việc ca sĩ VN trong nước bây giờ hát khó nghe, lý do cũng tại cách viết
lời ca của đa số những nhạc sĩ “lớp ba trường làng”, “trẻ tuổi tài cao” của
thời XHCN này: chỗ nốt cao thì để chữ dấu huyền hay dấu hỏi, còn chỗ nốt thấp
thì để chữ dấu sắc, hay dấu ngã. Viết lời ca như thế thì chỉ có giết ca sĩ mà
thôi, bởi ca sĩ không thể nào truyền đạt cho thính giả hiểu được mình hát cái
gì. Hát mà người nghe không hiểu gì thì hát làm chi?
38
năm, một thời gian đủ để những “đỉnh cao trí tuệ” giết chết tất cả, từ chữ
nghĩa văn chương cho đến âm nhạc. Riêng về âm nhạc, họ đã vùi dập bao nhiêu
công lao của những người đi trước, trải qua bao thế hệ, từ thời kỳ âm nhạc cải
cách, đến nhạc mới hay tân nhạc, rồi nhạc vàng (chữ của họ gọi để ám chỉ nhạc
miền Nam từ 1954 đến 1975 mà họ đã cố tiêu diệt nhưng không được) và nay là
nhạc của thời XHCN, của thời:
“Dậy đi mua đồ nấu canh chua
Về cho ba mầy bữa cơm trưa”.
LÊ DINH
http://baomai.blogspot.com/2013/08/nhac-sy-nguyen-anh-9-mo-xe-thanh-lam-am.html
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh H... |
Nhiều ca sĩ VN không được đào tạo về âm nhạc |
http://baomai.blogspot.com/2013/09/nhieu-ca-si-vn-khong-uoc-ao-tao-ve-am.html |
CHXHCNVN
May
25, 2013
Quê
hương thì ai cũng nhớ cũng thương. Dù chùm khế ngọt có héo đi, dù cây đa cũ bên
đò xưa có thay đổi, dù con sông bờ ruộng có bị lấp đi...quê hương ấy vẫn cứ
sống mãi trong ký ức và tiềm thức của tôi. Nhà văn Sơn ...
Jul
10, 2013
Nguyễn
Bảo Sinh, Đồng Đức Bốn cùng Bùi Giáng rất xứng đáng với danh hiệu mà người đọc
xưng tụng: “Nhà thơ dân gian”. Điểm chung của thơ các ông là sự thông thoáng,
thuần khiết, vần điệu, và đặc biệt là chứa đựng ...
Jan
08, 2013
Một
công dân Trung Quốc đã chịu nhận tội liên quan đến chuyện bán 100 triệu đôla
phần mềm của Mỹ được sao chép bất hợp pháp. Đây là một trong các vụ vi phạm tác
quyền quan trọng nhất đã bị các cơ quan công lực Mỹ ...
Aug
28, 2013
Tôi
là một BS làm việc ở một bệnh viện công của TP.HCM. Đọc bài “Bác sĩ công và bác
sĩ tư” của bạn Hoàng Mai, tôi thấy chạnh lòng vì tôi từng chứng kiến nhiều đồng
nghiệp đối xử như vậy với bệnh nhân (tâm trạng của tôi ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.