Monday, September 2, 2013

Nhân Quyền, Dân Chủ VN: Tình Hình Tháng 8 Năm 2013

image
Trong tháng 8 năm 2013, có nhiều sự việc quan trọng xẩy ra trong nước khiến dư luận xôn xao:

image
1- Vụ sinh viên Phương Uyên được tạm trả lại tự do, còn Nguyên Kha thì được giảm án 4 năm tù giam. Lần đầu tiên sau 38 năm, việc giảm án và thả ngay một người hùng "Tôi chống Đảng Cộng Sản, không chống đất nước" đã gây nên một cơn bão thổi từ Việt Nam đến khắp thế giới. Nhiều người hân hoan cho rằng đây là một thái độ nhân nhượng của Nhà Nước trước trào lưu Dân Chủ của Thế Giới. 

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, có lẽ là vụ này xẩy ra sau khi Trương Tấn Sang qua Mỹ, xin mua vũ khí sát thương mà không được chấp nhận, nên Sang đã phải đóng kịch cầu hòa. Tuy nhiên, điều mà cả thế giới đều nhận thấy thái độ của Mỹ coi thường người lãnh đạo cao cấp nhấ của Việt Nam: Tổng Thống Obama không đón tiếp Sang theo lễ nghi của môt lãnh đạo quốc gia, Obama không mời ăn cơm, và không ký kết một hiệp định nào chứa chút hy vọng cho Cộng Sản Việt Nam đương đầu với âm mưu xâm lăng của Trung Cộng. Có lẽ vì Obama đã biết là trước khi sang Mỹ, thì Sang đã ký gần 13 văn kiện quan trọng liên quan đến nhiều phương diện, cả quân sự, chính trị, kinh tế và xã hội, cho nên Obama hiểu rằng việc đến Mỹ chỉ là một đòn hư, biểu diễn cho thế giới coi là Việt Nam vẫn coi trọng nhân quyền, vẫn muốn tách ra khỏi ảnh hưởng của Tầu Cộng, và muốn chứng tỏ là mình không phải là kẻ Bán Nước cho Tầu! Cho nên, Obama đã dùng hành động thay lời nói, có lẽ Obama muốn diễn tả là Sang đang diễn tuồng dở quá! Nếu muốn có viện trợ, phải thay đổi chính sách về Nhân Quyền; nếu muốn có vũ khí sát thương để chống Tầu, thì hãy bỏ việc làm nô lệ cho Tầu trước đã!
image
Bất cứ người nào có trí thức đều hiểu rằng: Vừa mọp đầu cung cúc trước Tầu mà lại quay sang người bên cạnh nói "tôi muốn có vũ khí chống lại kẻ mà tôi đang cung cúc tuân lệnh" thì thật không thể chấp nhận được. Hành động này chỉ có những kẻ lưu manh mới có thể làm được. Dĩ nhiên, Mỹ không muốn mắc lừa dân lưu manh, nên tỏ thái độ rất thẳng thắn. Người Mỹ đã biết rất rõ chuyện Việt Vương Câu Tiễn nếm phân để đợi thời trả thù, và cũng hiểu rằng, nhất định, Sang không phải là Việt Vương Câu Tiễn mà chính là hậu duệ của Trần Ích Tắc hay Lê Chiêu Thống mà thôi.

image
Cho nên, Sang phải đóng tuồng tiếp để gỡ lại danh dự: nhân nhượng với Phương Uyên và Nguyên Kha. Vì thế, mà khi tòa án Cộng Sản (không có Nhân Dân) Long An đang xử án, thì công an địa phương đã án binh bất động, mặc cho một nhóm khoảng 200 người đi đường cầm biểu ngữ: "Tự Do cho Phương Uyên và Nguyên Kha", đồng thời hô tô những khẩu hiệu: "Tự Do! Tự Do cho Phương Uyên! Tự Do, Tự Do cho Nguyên Kha! Đả đảo Tầu Cộng xâm lược! Đả đảo bán nước…" Công An địa phương đã nhận lệnh trên để cho bản án này làm nhẹ đi áp lực của quốc tế trước việc Cộng Sản Việt Nam vi phạm nhân quyền trầm trọng.

image
Trong khi đó, để gỡ gạc cho sự thua thiệt này, Cộng Sản đã chuyển trại người tù bé nhỏ Đỗ thị Minh Hạnh, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, và đánh đập cô bé rất dã man, vì hiểu là tên của Đỗ Thị Minh Hạnh được ít người quốc tế biết tới! Đối lại với đòn thù này, và để bảo vệ tính mạng của người hùng nhỏ bé Minh Hạnh, toàn thể các lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo: Phật Giáo, Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo, Công Giáo, Tin Lành đã gửi một lá thư khẩn cấp từ Việt Nam ra hải ngoại, mong được giúp đỡ. Lá thư này đang được luân lưu trên mạng, mong sẽ có chút hiệu quả.

image
2- Nghị quyết 72 cấm sử dụng Internet để chuyển thư từ cá nhân, cấm các hoạt động trên Net, nếu không phải chỉ là để chuyển tin của nhà nước! Điều này chứng tỏ Cộng Sản Việt Nam vẫn luôn là kẻ lưu manh, không nhất quán, hay lừa lọc, chỗ này chỗ khác có khác nhau về chính sách. Vừa mới nới tay trong vụ Phương Uyên, lại tung ngay một rào cản vào hệ thống Net, bóp cổ và bịt miệng người dân trong nước! Thực tế, Nghị quyết của Nguyễn Tấn Dũng là môt cái tát rất mạnh vào mặt Trương Tấn Sang khi Sang du Mỹ cầu viện! Khi Sang muốn tỏ ra mình rộng lượng với một nhân vật, thì Dũng lại xuống tay đàn áp toàn thể hơn 90 triệu người Việt Nam một cách mạnh bạo. Dũng khinh thường Sang, và muốn dằn mặt Sang cũng như những ai muốn có chể độ Dân Chủ ở Việt Nam.

image
3- Vụ Nguyễn Tấn Dũng ra thông báo miễn phí cho các sinh viên học Các Mác để cứu vãn môn học quái gở này, khi không còn sinh viên học sinh nào tin tưởng vào chủ nghĩa Mác nữa. Đặc biệt là khi họ hiểu được chủ nghĩa Mác chống lại chủ nghĩa Tư Bản, muốn triệt tiêu chủ nghĩa Tư Bản, thì chính các lãnh đạo nước lại đang là những Tư Bản gộc trên thế giới, người nào người nấy có tài sản từ vài trăm triệu đô la đến cả tỷ đô la cất kỹ không chia cho Nhân Dân như trong lý thuyết của Mác. Các lãnh đạo này còn đi ngược lại Mác một cách dã man, là không nhả quyền điều khiển đất nước cho giới công nhân, nông dân, mà còn đàn áp nông dân thậm tệ, trong lúc bóc lột giới công nhân tàn bạo hơn thời Mác còn sinh tiền. Đời sống công nhân bây giờ chỉ dồn vào một ly rượu (dỏm), uốn cho hết đời, còn với nữ công nhân, thì lo bán thân nuôi miệng, nếu không được Hàn quốc, Đài Loan, Trung Công đến mang về bên ấy để làm nô lệ tình dục, thì cũng chấp nhận làm nô lệ tình dục ngay trên quê mình. Các Mác, nếu còn sống, sẽ nhất định không nhận Dũng, Sang làm đệ tử và buộc nhóm này phải đổi tên Đảng: Từ "Đảng Cộng Sản", phải đổi thành "Đảng Tư Sản Đỏ" mới đúng thực tế.

image
4- Trên hết và sôi nổi nhất là vụ Đảng viên cốt cán Lê Hiếu Đằng, vốn là một người cộng sản nằm vùng hồi trước 1975, nay dù giữ chức vụ khá quan trọng trong Mặt Trận Tổ Quốc, mới viết thư đề nghị lập đảng mới! Vừa khi lá thư này được tung ra, ngay lập tức, nhiều ý kiến sôi nổi đã bùng lên theo hai chiều hướng đối nghịch nhau: Một dư luận cho rằng Lê Hiếu Đằng là "dân chủ cuội", phải tránh xa, trong khi một ý kiến khác vui mừng chào đón Lên Hiếu Đằng như một phát pháo tung vào thành trì Cộng Sản. Đồng thời, ở trong nước, Lê Hiếu Đằng cũng bị lôi lên, đập xuống nhiều lần bởi các cây viết Cộng Sản, đối trọng lại, nhiều bài báo tung hô Lê Hiếu Đằng trên mạng như người hùng.

image 

Thực hư ra sao?

Kinh nghiệm cho chúng ta thấy, từ trước 1975, rất nhiều nhân vật trí thức miền Nam đã bị Cộng Sản lợi dụng để chiến đấu giùm cho Cộng Sản, rồi hoặc là hy sinh tính mạng trong rừng sâu núi thẳm, hoặc hy sinh gia đình, vợ chồng con cái và các tiện nghi thành phố để đi theo Cộng. Họ đã bị cuốn hút bởi những lời đường mật tô vẽ của Cộng Sản mà lao mình đi theo chúng, để đến sau 1975, tất cả đã bị Cộng Sản bỏ rơi nhục nhã. Điển hình là cả phe thứ Ba, Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, rồi Chính Phủ Cách Mạng Lâm Thời Miền Nam.. đều bị Đảng Cộng Sản triệt tiêu. Kẻ trốn qua Pháp, kẻ ở lại làm bù nhìn, kẻ chết trong đau đớn, kẻ bi tước hết quyền công dân vì môt lý do vớ vẩn nào đó. Do đó, nếu vội vàng tung hô Lê Hiếu Đằng là "phát pháo lệnh" vào chủ nghĩa Cộng Sản thì thật là ngây thơ, ngớ ngẩn, lại dẫm chân lên vết xe đổ của Mặt Trận Giải Phóng miền Nam và các kẻ tự xưng là Thành Phần Thứ Ba, đứng giữa hai hàng.

image
Ngược lại, nếu vội vàng đánh đấm Lê Hiếu Đằng thì cũng có thể làm thiệt hại cho một phong trào chống Cộng mới nở, một trào lưu "Tức Nước Vỡ Bờ" đang hình thành trên quê hương. Như hiện tượng các sinh viên trẻ đang rầm rộ xuống đường, các bài giảng chống Cộng một cách khoa học trong các nhà thờ Công Giáo hay Tin Lành, các hoạt động thiện nguyện của các tăng sĩ Phật Giáo, các lời phát biểu mạnh mẽ nhắm vào sự đàn áp của Đảng của Hòa Thượng Thích Quảng Độ được gửi đi khắp thế giới, các vụ chống cự lại nhà cầm quyền tước đoạt tài sản Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo và tra tấn dã man các tín đồ, cũng như những cộng tác của các Hiền Sĩ Cao Đài trong Hội Đồng Liên Tôn chống đàn áp nhân dân… Những lời bình phẩm cực đoan sẽ làm tê liệt các phản kháng khác từ trong nước, một khi họ vì Nhân Dân mà đứng lên chống lại tà quyền bán nước Cộng Sản, sẽ gây đau đớn cho các trái tim chân thành, sẽ gieo một mối hoài nghi cho những nhà Dân Chủ trong nước với sự hợp tác của hải ngoại.

Cho nên, không gì bằng "chờ đợi cho đến khi mọi việc rõ ràng, minh bạch". Và đây là sự minh định của Lê Hiếu Đằng.


image
Lá thư thứ hai của Lê Hiếu Đằng viết ngày 26 tháng 8, đã khẳng định tư tưởng của ông như sau:

"Một là, tôi chưa bao giờ phản bội lý tưởng mà cả một thời tuổi trẻ tôi và các bạn, các đồng đội của tôi, có người đã nằm xuống trong tù, trên chiến trường cũng như bao thế hệ cha anh đã theo đuổi."

"Hai là, trong hai bài viết nói trên, tôi chưa bao giờ nói là chống Đảng Cộng sản hoặc xoá bỏ Đảng Cộng sản. Tôi chỉ đề nghị Đảng Cộng sản nên chấp nhận đối lập chính trị, để phát triển một nền chính trị lành mạnh, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay của thế giới.Không nên duy trì chế độ độc tài toàn trị, bóp nghẹt các quyền tự do, dân chủ của người dân mà chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng cam kết trước nhân dân trong Tuyên ngôn độc lập và trong Hiến pháp năm 1946."


image
"Ba là, trong hai bài viết nói trên, không có chỗ nào tôi đòi lật đổ chế độ. Tôi viết rất rõ: "Chủ trương của chúng ta là ôn hòa, bất bạo động, chống lại các hành động quá khích, khủng bố, vũ trang lật đổ." (Những điều nói rõ thêm…). Chấp nhận đa nguyên đa đảng, đấu tranh trong hoà bình, là để tạo cơ chế cho Đảng Cộng sản tự điều chỉnh, được nhân dân giám sát, ngăn chặn khuynh hướng lộng quyền và lạm quyền, là khuynh hướng vốn có của bất cứ một chính quyền nào, dù cộng sản hay không cộng sản, nếu không được các lực lượng của toàn xã hội giám sát. Nếu không giải quyết sớm, kịp thời, sẽ có nguy cơ bùng nổ những bạo loạn chính trị mà người dân sẽ là người trước tiên gánh chịu hậu quả."

Như thế, có nghĩa là Lê Hiếu Đằng chỉ muốn lập một Đảng đối lập mới, nhưng vẫn nằm trong hệ thống của Đảng Cộng Sản (tôi chưa bao giờ nói là chống Đảng Cộng sản hoặc xoá bỏ Đảng Cộng sản.., không có chỗ nào tôi đòi lật đổ chế độ). Nếu không muốn lật đổ chế độ, tức là chế độ Xã hội chủ nghĩa vẫn tồn tại, Đảng vẫn Chỉ Đạo, Nhà Nước vẫn Quản Lý, và Nhân Dân vẫn tiếp tục làm chủ (trong mơ).


image
Theo những trình bầy mới nhất của Lê Hiếu Đằng thì chủ thuyết và chỗ đứng của (các) Đảng mới này chưa được xác định rõ ràng, ngoài việc là đòi giám sát, chống tham nhũng, lộng quyền và lạm quyền dưới sự chỉ đạo của Đảng. Nhưng, thực tế cho thấy, một khi Đảng vẫn chỉ đạo, Nhà Nước vẫn quản lý, thì Nhân Dân, nếu chống lại đường lối Đảng đều bị khép vào tội "tuyên truyền chống phá Nhà Nước" và đi ở tù! Điều mà Lê Hiếu Đằng gửi lên Đảng, theo thiển ý cá nhân, chính là một gợi ý theo kiểu "Xin, Cho" mà thôi.



Chu Tất Tiến

Sc đâu nuôi đng?

Nước em, chín chc triu dân
Có hơn mt na thành phn ry nông
Dân em đ nht bng công
Mười triu cán b rong rong ngoài đường!

Mười triu d d ươn ươn
Mười triu hu hết là phường hi dân
Tri ơi! Mười triu đng phân
Đã hơn triu my hung thn côn an!

Nước em bin bc rng vàng?
C đem dâng bán nuôi hàng mt dân
Dân lo chy ba sút qun
Cán b ch ký... chng cn làm chi.

Nói ra... thì thy thật kỳ
Dân em trơ háng... còn gì mà cho
Dân em m yếu thân cò
Làm sao nuôi ni mt mo tà quyn.

Vit Nam, gi ch biết tin
Truyn thng đo lý thánh hin vt đi
Kiếp dân, đng nghĩa cu li
Nên b cán b chúng đì trin miên.

Thi nay xã hi đo điên
Ch lp nhà nước cha tin đy kho
Lãnh đo toàn nhng mt mo
Không vì đt nước, ch lo đng mình!

Mười người lo chuyn gia đình
Li nuôi thêm mt âm binh đu đường
Ngm nghĩ li thy càng thương
Dân nghèo tiu ty, Quê Hương héo tàn.

Bn triu thng đng là sang
Có hơn triu my côn an là giàu
Xe xanh lu đ đ màu
Tao là quyn lc, lut tao lut rng!.

Bn triu hi ngoi cong lưng
Cày hai ba vic đ bưng tin v
Cu cha cu m cu quê!
Gián tiếp cu đng ngy t sng thêm!.

Mi năm chc t sướng êm
Vn lãi khi tr li thêm tin li
Vit kiu thc tnh ai ơi
Thôi đng tiếp đng cho đi thêm đau.

Chúng ta cương quyết vi nhau
C đ đng yếu té nhào nay mai
Đng nuôi đng sng dài dài
Ngày đng chưa chết, tương lai còn mù.


Nguyên Thch

Những bí ẩn bên trong xác ướp HCM?

image

Dch heo ni tiếp dch gà
Bao gi dch đng cho bà con vui
Ca dao XHCN

image

Hai cậu bé: bán thuốc lá dạo và đạp xích lô ở VN
Bán tất cả, trừ huyền thoại
25 món bún
Madison, Wisconsin: 30-8 Ngày John 'Vietnam' Nguye...
Những bí ẩn bên trong xác ướp HCM?
Bà Clinton 'nhiều quà' hơn cả ông Obama
Thế giới tập trung vào Syria
Cơn "mưa tiền" trút xuống cảng du lịch ở Mỹ
Chuyện Lừa
Anh xử nghi phạm al-Qaeda gốc Việt
Hậu trường ngoại giao Mỹ - Việt
Bao nhiêu người sẽ không được cấp bằng lái xe?
Điều bạn có thể chưa biết về Việt Nam
Vũ khí khủng bố mới khiến cả thế giới lo sợ
Hồ Chí Minh đứng hạng 3 sau Pol Pot
Bệnh vô cảm và bệnh sợ hãi
Tâm tư Bác-Sĩ Xã Hội Chủ Nghĩa VN
Hai câu chuyện này có liên hệ gì với nhau?
Vỡ nợ vì vào nhà thương?
Nails Việt toàn nước Anh đang lo lắng
Lần đầu tiên có bằng cử nhân Việt Ngữ tại Hoa Kỳ
Nguyễn Tất Nhiên: Gã cuồng yểu mệnh
Marissa Mayer: Nữ CEO xinh đẹp của Yahoo
Phim 'Vành đai Thái Bình Dương'
Art: Những khu rừng nước Anh
Diệu Hương: Tiếng hát của hoa Lan
Nhan sắc của một cô gái Việt
Người giữ hồn cho nhạc dân tộc
Nhạc sĩ Vân Ánh đem tiếng đàn tranh đến đất Mỹ
Tại sao Ai Cập quan trọng & Vũ khí hóa học tại Syr...
Đồ lót giúp “quan hệ từ xa”
Ca sĩ 13 tuổi gốc Việt hát nhạc của nhạc sĩ Việt K...
Ý nghĩa bản án của Phương Uyên-Nguyên Kha
Tình yêu của một phóng viên cho một dân tộc nhiều ...
Tôi không phải dân Bắc!!!

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.