Wednesday, September 25, 2013

Pedophile priests:Ấu dâm không phải tội riêng Công giáo

image
Benedict XVI không muốn nói hay xuất hiện trước công chúng để tránh làm lu mờ Giáo hoàng Francis
Cựu Giáo hoàng Benedict XVI đã bác bỏ cáo buộc rằng Ngài có vai trò trong việc che giấu hành vi ấu dâm của các linh mục.
Đây là phát biểu công khai đầu tiên của Ngài kể từ khi lui về ở ẩn.

Nhiều người cho rằng đây là lần đầu tiên cựu giáo hoàng công khai bác bỏ trách nhiệm cá nhân trong việc bao che các hành động không đàng hoàng trong nhà thờ.
Một số người cho rằng khi còn làm giáo hoàng, Benedict XVI chắc hẳn đã biết những hành động nhằm bao che cho các linh mục làm sai.

‘Nỗi đau đớn’

image
scientist Pierre Odifreddi
Lá thư của Benedict XVI là thư riêng gửi đến Giáo sư Toán học Piergiorgio Odifreddi. Nó được đăng tải trên tờ Republica sau khi vị giáo sư này được Benedict XVI cho phép.
Đây là những lời phát biểu đầu tiên của vị cựu giáo hoàng kể từ khi Ngài thoái vị để lui về ẩn tu. Rõ ràng cựu giáo hoàng không muốn xuất hiện để làm lu mờ người kế nhiệm là Giáo hoàng Francis.

Về những cáo buộc liên tiếp về các hành vi ấu dâm của linh mục dưới thời Ngài chưởng quản Vatican, Benedict XVI nói rằng Ngài không hề làm gì để ngăn chặn các cuộc điều tra.
Mặc dầu thừa nhận hành vi ấu dâm là nỗi kinh hoàng, Ngài cũng nhấn mạnh rằng hành vi ấu dâm của các linh mục không xảy ra thường xuyên hơn so với thế giới đời thường.
Nhiều người cho rằng đây là lần đầu tiên cựu giáo hoàng công khai bác bỏ trách nhiệm cá nhân trong việc bao che các hành động không đàng hoàng trong nhà thờ.
Một số người cho rằng khi còn làm giáo hoàng, Benedict XVI chắc hẳn đã biết những hành động nhằm bao che cho các linh mục làm sai.

image
“Tôi chưa bao giờ tìm cách che giấu những việc như thế này cả. Việc quỷ dữ đã thâm nhập đến mức độ đó vào thế giới của đức tin, đối với chúng tôi, là một nỗi đau đớn,” Ngài viết trong thư.
“Một mặt chúng tôi phải thừa nhận nỗi đau đớn đó, mặt khác chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để những chuyện như thế không xảy ra nữa.”
Ngài cũng dẫn các nghiên cứu xã hội học để chỉ ra rằng tỷ lệ các linh mục ấu dâm không hề cao hơn tỷ lệ ấu dâm trong các ngành nghề khác của xã hội.
“Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì cũng không thể khăng khăng xem hành vi tội lỗi này như là một tội của chỉ riêng Công giáo,” Ngài viết.

Lá thư của Ngài là câu trả lời trực tiếp đối với những điểm được đưa ra trong cuốn sách của Giáo sư Odifreddi có tựa đề ‘Thưa Giáo hoàng, tôi viết gửi cho Ngài’ được xuất bản hồi năm 2011. Cuốn sách này được viết để đáp lại một cuốn sách trước đó của Benedict XVI là ‘Dẫn nhập về Thiên chúa giáo’.

Benedict XVI cũng đã phản hồi một số chỉ trích khác của các học giả Ý, trong đó có việc liệu có thể xem Thần học là khoa học hay không và lịch sử biết gì về Chúa Giê-su.

image

Giáo sư Odifreddi nói ông đánh giá cao giọng điệu trong cuộc tranh luận của ông với cựu giáo hoàng và rằng mặc dù ông không đồng ý với Benedict XVI trên hầu hết các điểm thì cả hai ít nhất cũng có chung một mục đích: tìm kiếm chân lý.

image

Tạm biệt, Philipp Roesler
Syria: Đối đầu Mỹ Nga
Mì ăn liền
Tỉa hành tây thành hoa
Hiểu sai về hạn định thời gian
Ý nghĩa của Diễn đàn Xã hội Dân sự
Một vụ án Y khoa
Hai mẹ con Mùi và Phả
Bầu cử Đức: bà Merkel chiến thắng
Để giết một người Mỹ!
Bà Trần Thị Hài mãn hạn tù
Phụ nữ miền Tây kiếm tiền
Học sinh cắt cổ thầy giáo & Vụ “giết người vì danh...
Du thuyền năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới
Dân oan thành kẻ sát nhân
Truyền thông và cách mạng
Thiếu Lâm thua đau đớn trên đất Mỹ
John McCain: Người Nga đáng có được một tổng thống...
Đảng 'bịt miệng' chủ tịch nước
Nói lái trong ngôn ngữ và văn học Việt Nam
Độc tài: Mạnh hay yếu?
Obama đã quên Việt Nam?
Viện dưỡng lão
Một nửa người đàn ông
Tân nhạc Việt Nam dưới thời XHCN
Chuyến bay Delta 15
What happens to your body while you're asleep
Bánh canh quê em quê anh
Lời nói dối về thịt bò "cô bê phở"
Cô nhi viện và Viện dưỡng lão
12 địa điểm ngắm hoàng hôn tuyệt vời nhất
Nước Mỹ số một
Nhiều ca sĩ VN không được đào tạo về âm nhạc
Italia nỗ lực trục vớt tàu du lịch Costa Concordia...
Loài chó thông minh
Lời nguyền "Armageddon” khiến Mỹ bỏ cuộc tại Syria...
Giọt nước mắt muộn cho Budapest
Dân chủ và tự do thông tin
VN có nhượng bộ TQ về biên giới không?
30 năm cuộc chiến Việt - Trung
Vé giả vào thăm bảo tàng Louvre & Táo Trung Quốc
Nhiễm độc thủy ngân
Vợ chồng khắc khẩu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.