Saturday, July 13, 2024

Ước tính thiệt hại hơn 2.7 tỷ USD sau cơn bão Beryl

 BM

Theo một báo cáo hôm 11/07 của công ty lập mô hình thảm họa Karen Clark and Company’s (KCC), thiệt hại do cơn bão Beryl trên khắp Hoa Kỳ có thể lên tới 2.7 tỷ USD.


Mặc dù cơn bão chỉ ở Cấp 1 khi đổ bộ vào quận Matagorda, Texas, nhưng đã gây ra lụt lội và lốc xoáy tàn khốc và gây tổn thất về người cho vùng đông nam Texas và một số tiểu bang khác khi cơn bão chuyển sang phía đông bắc hướng tới Canada.


Ít nhất bảy người đã thiệt mạng ở Texas, một người ở Louisiana, và một người khác ở Vermont.


Arkansas, Missouri, Illinois, Indiana, Michigan, và New York cũng bị ảnh hưởng.


Ước tính của KCC có tính đến “thiệt hại được bảo hiểm tư nhân đối với tài sản dân cư, thương mại, công nghiệp và xe hơi, cũng như sự gián đoạn kinh doanh.” Ước tính này không bao gồm tàu thuyền, các tài sản ở ngoài khơi, hoặc tổn thất của Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia.


Tính đến hôm 11/07, gần 1.3 triệu khách hàng tiện ích vẫn không có điện ở Texas. Ít nhất 9 trường hợp tử vong liên quan đến bão Beryl hiện đã được xác nhận.


BM

Mô hình của KCC nêu bật các báo cáo về việc cây đổ đổ vào nhà và xe hơi, cũng như hư hỏng mái nhà và các kết cấu khác, đặc biệt là từ các khu vực của Texas gồm Bãi biển Surfside, Bãi biển Jamaica, Galveston, College Station, Houston, và Pasadena, Texas. Mô hình này cũng nói rằng nhiều xe cộ đã bị ngập do nước dâng do bão.


Nhưng thiệt hại chỉ mới đang được khảo sát, lũ lụt và lốc xoáy do bão Beryl không chỉ ảnh hưởng đến vùng ven biển Texas.


BM

Cuộc khảo sát thiệt hại của Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã xác nhận hơn 20 cơn lốc xoáy có sức tàn phá kể từ hôm 08/07, khi bão Beryl đổ bộ vào đất liền.


Ít nhất chín cơn lốc xoáy trong số đó đã được báo cáo ở Texas, trong đó cơn lốc xoáy lớn nhất được ghi nhận là EF-1 trên thang đo Fujita Nâng cao (EF), thang đo sức mạnh của một cơn lốc xoáy dựa trên các cơn gió giật dài ba giây được tạo ra trong phễu xoáy. Thang đo đi từ EF-0 (gió giật tốc độ 65–85 dặm/giờ (khoảng 105-137 km/h)) đến EF-5 (gió giật ba giây với tốc độ trên 200 dặm/giờ (trên 322 km/h)).


Khi đi xuống gần Appleby, Texas, sức gió cực đại được ước tính là 110 dặm/giờ (177 km/h) và cắt đứt một con đường dài hơn 7 dặm (hơn 11 km) và rộng hơn 1,200 thước Anh.


Trong khi đó, Louisiana hứng chịu ít nhất 12 cơn lốc xoáy, lớn nhất là cơn lốc EF-2 bắt đầu ở Pleasant Hill, Louisiana, và kết thúc ở Mansfield, Louisiana. Trong vòng đời 45 phút của mình, cơn lốc xoáy này tạo ra sức gió ước tính khoảng 127 mph (khoảng 204 km/h), di chuyển hơn 25 dặm (hơn 40 km), và cắt qua một con đường rộng hơn 1,600 thước Anh.


BM

Hôm 09/07, quyền Thống đốc Texas Dan Patrick xác nhận rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Joe Biden và yêu cầu Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) ban bố tình trạng khẩn cấp.


Hôm 10/07, Thống đốc bang Louisiana Jeff Landry thông báo ông đang yêu cầu Tuyên bố thảm họa khẩn cấp liên bang tương tự để trợ giúp các nỗ lực phục hồi ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những cơn lốc xoáy này.


Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia cho biết lụt lội đang diễn ra và lũ lụt nhỏ vẫn đang tiếp diễn ở khu vực Houston, Vịnh Galveston, và lụt lội đáng kể được báo cáo ở các khu vực của Sông Mississippi giữa Missouri và Illinois, Michigan, và các khu vực của Indiana dọc theo Sông Wabash.


BM

Tại Vermont, lụt lội và mưa xối xả đã khiến ít nhất một người thiệt mạng và thiệt hại nặng nề về tài sản. Hơn 100 người đã được đội cứu hộ đặc biệt trên mặt nước giải cứu.




T.J. Muscaro  _  Cẩm An


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.