Friday, July 26, 2024

Cháy rừng lớn nhất nước Mỹ ở tiểu bang Oregon

 BM

Trận cháy rừng ở tiểu bang Oregon là vụ hỏa hoạn lớn nhất nước Mỹ năm nay, đã thiêu rụi gần 270,000 mẫu Anh (khoảng 109,000 hecta) đất ở phía đông tiểu bang Oregon. Ngoài ra, một đám cháy khác tại California cũng đã lan rộng gấp nhiều lần trong vòng một đêm.


Thời tiết xấu khiến tình hình cháy rừng ở tiểu bang Oregon trầm trọng thêm


BM

Đám cháy ở khu vực Durkee do tia sét gây ra là đám cháy lớn nhất trong số 31 đám cháy lớn đang bùng phát ở tiểu bang Oregon. Tiểu bang này cũng là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các đám cháy rừng trong những ngày gần đây.


Đám cháy Durkee, nằm ở khu vực ranh giới giữa tiểu bang Oregon và tiểu bang Idaho, đã bắt đầu bùng phát vào thứ Tư tuần trước (17/07). Thảm thực vật khô khiến đám cháy lan rộng nhanh chóng trên hàng trăm ngàn hecta đất. Tính đến sáng thứ Năm (25/07), đám cháy vẫn chưa được kiểm soát và vẫn tiếp tục lan rộng.


Đến chiều thứ Tư tuần này (24/07), dưới ảnh hưởng của gió mạnh, giông, và sấm chớp, đám cháy đã khiến một đoạn đường cao tốc liên bang 84 bị phong toả. Trong cơn bão hình thành nhanh chóng vào buổi chiều cùng ngày, đám cháy đã lan rộng qua cao tốc liên bang gần thị trấn Huntington, nơi có khoảng 500 người sinh sống. Thống đốc Tina Kotek cho biết, đám cháy này đã hợp nhất với một đám cháy lớn Cow Valley ở gần đó.


BM

Theo Cục Quản lý Khẩn cấp Oregon, đám cháy đã làm 3 người bị thương và nhiều tòa nhà bị thiêu rụi, chính quyền địa phương đã yêu cầu một số cư dân sơ tán.


Thống đốc Kotek cho biết trong cuộc họp báo tối thứ Tư (24/07) rằng các đám cháy rừng ở phía đông tiểu bang Oregon đang lan rộng nhanh chóng, một số cộng đồng bị mất điện và nguồn lực từ Vệ binh Quốc gia hiện đã được điều động đến trợ giúp.


BM

Theo hãng thông tấn AP, trong cuối tuần trước và đầu tuần này, đám cháy Durkee đã phát triển ngày càng dữ dội, thậm chí tạo ra đám mây lửa.


Mây lửa hình thành khi không khí từ mặt đất bị đốt nóng đến nhiệt độ vô cùng cao, sau đó bốc lên cao và gặp không khí lạnh, tạo thành mây. Mây lửa sẽ tạo ra những luồng gió mạnh trên mặt đất, càng khiến đám cháy lan rộng hơn.


baomai.blogspot.com

Trong tuyên bố hôm thứ Tư, Cục Cứu hỏa Oregon cho biết, “Trong tuần qua, nhân viên cứu hỏa đã phải đối mặt với thách thức của nhiệt độ cao và gió mạnh. Những yếu tố này không ngừng thúc đẩy sự lan rộng của các đám cháy rừng trên toàn tiểu bang.”


BM

Theo InciWeb, hơn 500 nhân viên cứu hỏa và các nguồn lực từ 22 tiểu bang đang nỗ lực dập tắt đám cháy.


Khói dày đặc từ các đám cháy cũng gây ra vấn đề sức khỏe cho cư dân. Một số khu vực của các tiểu bang Colorado, Idaho, Oregon, và Washington đã phát cảnh báo về chất lượng không khí.


Cháy rừng bùng phát trong một đêm tại tiểu bang California


BM

Theo dữ liệu từ Cục Cứu hỏa California (Calfire) hôm thứ Năm (25/07), đám cháy Park Fire ở California đã lan rộng đến phạm vi 45,000 mẫu Anh (khoảng 18,200 hecta), tăng gấp 7 lần trong một đêm, hiện tại chỉ kiểm soát được 3% đám cháy. Đám cháy này đã buộc cư dân của quận Butte phải sơ tán. Hồi năm 2018, Quận Butte đã có hơn 80 người thiệt mạng trong một đám cháy rừng thảm khốc nhất.


Kể từ khi bùng phát vào chiều thứ Tư, trung bình mỗi phút đám cháy đã thiêu rụi một diện tích bằng gần 50 sân túc cầu. Nhiệt độ không khí cao trên 100 độ F (khoảng 37 độ C) và gió mạnh đã khiến đám cháy lan rộng hơn.


BM

Đám cháy đang tiến gần đến công viên lớn nhất tiểu bang California Bidwell Park từ hai hướng, thiêu rụi các tòa nhà trong thị trấn. Chính quyền cho biết thiệt hại rất nghiêm trọng, tuy vậy nguyên nhân gây ra đám cháy hiện chưa được xác định.


Theo dữ liệu từ CalFire, hiện có hơn 200 nhân viên cứu hỏa đã được điều động đến đây để dập tắt đám cháy.




Lý Hạo Nguyệt _  Hoa Hưng


baomai.blogspot.com
Đường sắt cao tốc của Pháp tê liệt vì cuộc tấn công lớn trước Thế vận hội
Băng đảng ma túy khét tiếng Sinaloa của Mexico
Hai cuộc ‘đổi ngôi’ khác biệt song hành
Một bước ngoặt hướng tới tinh thần đoàn kết
Những tác hại mà trẻ em phải đối mặt từ mạng xã hội
Câu chuyện tình yêu "The Rose of Tralee"
Biden né tránh sự thật phũ phàng _ Trump gọi bà Harris là 'đồ điên cực tả
R.I.P “Trọng Lú”: 'Lò' có tiếp tục cháy?
Dương cầm đầu tiên tại Tòa Bạch Ốc
Chính phủ lâm thời Pháp & Thế vận hội 2024 Paris
Cái giá tiềm ẩn của AI: Tiêu thụ lượng điện vô cùng lớn
Cái giá tiềm ẩn của những lựa chọn hàng ngày
Hạt vi nhựa trong máu làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 4.5 lần
Trung cộng và các băng đảng dùng fentanyl để hủy hoại Mỹ
Kamala Harris có đủ sức đánh bại ông Trump?
Netanyahu sẽ đọc diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ
Vụ máy điện toán ngừng hoạt động trên toàn cầu
Phó TT Harris nhận được đủ số đại biểu
Những điều cần biết về bà Kamala Harris
Quyền lực ngầm và tầm ảnh hưởng đến nền chính trị Hoa Kỳ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.