Wednesday, July 24, 2024

Cái giá tiềm ẩn của những lựa chọn hàng ngày

 BM

Trong nhiều trường hợp, việc tính toán rất đơn giản và số tiền đặt cược thấp. Ví dụ: bạn có thể chọn sữa lắc chocolate thay vì vanilla. Ngay cả khi bạn luôn đưa ra lựa chọn này, việc này cũng sẽ không định hình được cuộc đời bạn một cách có ý nghĩa. Bạn chỉ đơn giản là đang đánh đổi niềm vui tức thời này để lấy niềm vui khác. Con đường này không đưa bạn vào bất cứ quỹ đạo cụ thể nào – bạn luôn có thể đảo ngược lựa chọn cá nhân vào lần tiếp theo.


Cân nhắc các lựa chọn


BM

Các nhà kinh tế dùng ý tưởng về chi phí cơ hội để giúp các cá nhân và nhóm quyết định giữa các phương án phức tạp. Chi phí cơ hội của việc tài trợ cho dự án, giả sử trồng 1,000 cây, là giá trị của dự án tốt nhất tiếp theo mà hiện tại bạn không thể tài trợ – có thể là xây dựng khu vườn cộng đồng.


Việc xem xét tất cả những lợi ích lâu dài của cách mà bạn không chọn sẽ giúp bạn nhận ra rằng, mọi lựa chọn trong thế giới thực đều phải trả cái giá. Một khi chúng ta đặt những giá trị này cạnh nhau – giá trị của lựa chọn đầu tiên so với giá trị của lựa chọn thay thế tốt nhất tiếp theo – chúng ta có thể bắt đầu quyết định xem bản thân sẽ lựa chọn sự thay đổi nào.


Chỉ vì chi phí cơ hội tồn tại không có nghĩa là chúng ta nên nhìn nhận các quyết định theo hướng tiêu cực. Nếu lợi ích của con đường bạn chọn lớn hơn chi phí cơ hội thì bạn đã đưa ra quyết định đúng đắn vì lợi nhuận ròng là dương.


Có ý tưởng quan trọng khác khi nói đến chi phí cơ hội và đây thực sự chính là lý do tại sao tôi viết bài này. Chi phí cơ hội của bất kỳ quyết định nào thường có vẻ nhỏ. Hãy để tôi đưa ra một số ví dụ:


BM

·       Giúp người bn chuyn nhà ho nhà và làm vic ca riêng bn.

·       Xem chương trình truyn hình hoc chn mt cun sách.

·       Gi cho cha m khi bn đang đi do hoc nghe podcast.

·       Ăn bánh quy hoc trái cây.

·       Đặt món đ v đúng v trí hoc đ trên quy.

·       Mua vt gì đó mi hơn và tt hơn hoc hài lòng vi nhng gì bn có.

·       Đáp li bng s tc gin hoc tr li vi s kiên nhn.


Nếu bạn đang xem xét từng quyết định riêng lẻ hoặc như ngoại lệ chỉ xảy ra một lần, bạn có thể dễ dàng biện minh cho việc lựa chọn sự hài lòng tức thời thay vì một con đường phù hợp hơn với các giá trị của bạn.


Một điều có ích cho tôi là nhận thức được việc không bao giờ đưa ra những quyết định riêng lẻ. Khi bạn chọn con đường buông thả, thiếu kiên nhẫn hoặc ích kỷ vào một ngày nào đó, điều ấy sẽ khiến bạn dễ dàng làm điều tương tự hơn trong tương lai.


Trong bối cảnh đó, phương pháp tốt hơn để cân nhắc sự đánh đổi có thể là tự hỏi bản thân: Nếu lựa chọn mà bạn đưa ra hôm nay sẽ là lựa chọn mặc định kể từ bây giờ, bạn sẽ chọn gì? Việc đóng khung câu hỏi theo cách này sẽ nhân chi phí cơ hội cho tất cả các quyết định trong tương lai và khi làm như vậy, sẽ giúp bạn đo lường quyết định theo tháng và năm.


Quy mô của sự lựa chọn


BM

·       Bn s d dàng cm nhn được sc nng ca chi phí cơ hi hơn khi bn nhn ra rng bn không ch chn điu này mt ln – bn đang đưa ra la chn có nh hưởng đến tt c các la chn trong tương lai ca bn.

·       Hôm nay bn không ch nói không vi người bn – bn đang làm suy yếu giá tr và s gn gũi ca tình bn đó.

·       Bn không ch xem chương trình truyn hình – bn đang b l cơ hi phát trin trí tu.

·       Bn không ch b qua cuc gi cho m bn – bn đang đ khong cách gia hai người ngày càng tăng.

·       Bn không ch ăn chiếc bánh quy – bn còn ngày càng kém khe mnh và có kh năng tăng cân.

·       Bn không ch đ món đ trên quy – bn đang chn sng trong ngôi nhà ba bn.

·       Bn không ch nhượng b vic thôi thúc chi tiêu ln này mà còn b qua nhng cách tt hơđ đu tư, chi tiêu hoc dùng s tin đó trong tương lai.

·       Hôm nay bn không ch thiếu kiên nhn và tc gin – bn đang tr thành kiu người như vy, điu này s khó thay đi khi bn càng đi theo con đường y.

·       Nhìn dưới góc đ này, mi la chn đu tr nên quan trng hơn mt chút.


Chi phí cơ hội thực sự liên quan đến việc bạn sẽ không trở thành loại người như vậy nếu cứ liên tục đưa ra lựa chọn này. Bạn có thể tự nhủ, đây chỉ là lần duy nhất thôi – chỉ là ngoại lệ. Nhưng điều này có thực sự đúng không? Đã bao nhiêu lần bạn tự nhủ rằng ngày mai bạn sẽ làm điều gì đó và khi ngày mai đến, bạn vẫn không cảm thấy thích thú?


BM

Từ bao lâu, bạn đã tưởng tượng mình lớn lên thành một kiểu người nhất định, làm theo giá trị và đức tính cụ thể? Và tại sao ngày đó vẫn chưa đến? Rất có thể bạn đã tự lừa dối khi chỉ nhìn vào chi phí cơ hội của lựa chọn đơn nhất này. Tôi mong bạn hãy cân nhắc rằng mỗi lựa chọn đều quan trọng hơn bạn tưởng tượng. Trên thực tế, bạn nên tưởng tượng rằng lựa chọn ngày hôm nay sẽ là lựa chọn mặc định của bạn từ bây giờ.




Mike Donghia  _  Ngọc Thuần


BM
Hạt vi nhựa trong máu làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 4.5 lần
Trung cộng và các băng đảng dùng fentanyl để hủy hoại Mỹ
Kamala Harris có đủ sức đánh bại ông Trump?
Netanyahu sẽ đọc diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ
Vụ máy điện toán ngừng hoạt động trên toàn cầu
Phó TT Harris nhận được đủ số đại biểu
Những điều cần biết về bà Kamala Harris
Quyền lực ngầm và tầm ảnh hưởng đến nền chính trị Hoa Kỳ
Không nên mong chờ giá nhà ở Hoa Kỳ giảm trong thời gian tới
Tình hình tài chính đã trở nên tệ hơn kể từ năm 2021
Dự đoán những điều sẽ xảy đến cho Đảng Dân Chủ
Di sản Nguyễn Phú Trọng từ góc nhìn báo chí quốc tế
Ngôi nhà cho âm nhạc và các nhạc cụ cổ xưa
Xâm nhập dữ liệu ở Hoa Kỳ tăng gần 500%
Sai lầm trong cuộc Đời
Con rối Biden và chủ trương “Xã Nghĩa Hóa”
Nuôi dưỡng sự hài lòng trong cuộc sống
Điều gì khiến nền kinh tế Nhật Bản trở nên đặc biệt?
Bí quyết để trở thành người bạn đời tuyệt vời

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.