Monday, July 29, 2024

Cháy rừng bùng phát dữ dội ở Canada

 BM

Theo ước tính của Parks Can a, 358 trong số 1,113 công trình (tức 30%) của thị trấn Jasper đã bị phá hủy trong trận cháy rừng. Tuy nhiên, các cơ sở hạ tầng quan trọng vẫn còn nguyên vẹn, bao gồm trường học, bệnh viện, và dịch vụ xử lý nước.


Hôm 27/07, cơ quan này đã công bố một bản đồ của thị trấn cho biết những tài sản nào bị thiệt hại.


Hơn 20,000 người tại thị trấn này và khu vực xung quanh nằm trong dãy núi Rocky đã được lệnh sơ tán hồi đêm muộn thứ Hai tuần trước (ngày 22/07) do cháy rừng lan nhanh.


BM

Bà Danielle Smith, Thủ hiến Tỉnh bang Alberta, cho biết dự kiến sẽ mất gần 28 ngày trước khi cư dân Jasper được phép trở về thị trấn.


Bà cho biết vì thị trấn là một phần của Công viên Quốc gia Jasper, nên các kế hoạch tái thiết đang được hình thành với sự giúp đỡ của chính phủ liên bang Can a.


Ngoài ra, trong chương trình phát thanh đến toàn tỉnh bang, bà muốn tổ chức các chuyến đi bằng xe buýt để cư dân Jasper đã sơ tán có thể tự mình chứng kiến thiệt hại do cháy rừng gây ra cho thị trấn của họ và biết điều gì sẽ xảy ra khi cuối cùng họ được phép trở về nhà. Bà cũng thông báo rằng bà muốn sắp xếp nhà ở tạm thời cho cư dân để họ có thể sống trong thị trấn trong khi chờ xây dựng lại nhà cửa.


Một tuyên bố được đăng trên X vào đêm thứ Sáu (26/07) cho biết các đội cứu hỏa đang tận dụng điều kiện mát mẻ và ẩm ướt để tiếp tục dập tắt các điểm nóng ở các tòa nhà đang cháy âm ỉ.


BM

baomai.blogspot.com

BM

Có thể mất 3 tháng để dập tắt đám cháy ở Công viên Jasper


BM

Ông Landon Shepherd, phó chỉ huy phụ trách các tai nạn của cơ quan liên bang, cho biết trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Bảy (27/07) tại thị trấn Hinton, tỉnh bang Alberta, rằng: “Đây là đám cháy lớn nhất mà Công viên Quốc gia Jasper từng ghi nhận trong 100 năm qua.”


“Chúng tôi dự kiến sẽ dập tắt hẳn đám cháy rừng này trong ít nhất ba tháng tới. Bài học rút ra từ năm năm qua là mùa cháy rừng ở Jasper có xu hướng kéo dài đến tận mùa thu.”


Tỉnh bang Alberta cho biết họ đã nhận được sự trợ giúp từ Ontario, Quebec, Úc, và Nam Phi hôm Chủ Nhật (28/07).


Chính quyền tỉnh bang Alberta và liên bang  Canada cho biết họ sẽ đóng góp tương ứng cho Hội Chữ thập đỏ  Canada để cứu trợ cháy rừng trong tỉnh bang này.


baomai.blogspot.com
Bộ trưởng Chuẩn bị Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Harjit Sajjan và Giám đốc Sở An toàn Công cộng và Dịch vụ Khẩn cấp Alberta Mike Ellis cho biết trong một thông cáo báo chí chung rằng sáng kiến đóng góp tương ứng có nghĩa là mỗi 1 USD được quyên góp sẽ trở thành 3 USD để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đám cháy rừng ở Jasper và trên toàn tỉnh bang.


Đám cháy rừng Jasper cũng có thể để lại khoản chi phí bảo hiểm tốn kém nhất trong lịch sử Canada.


Morningstar DBRS, một một công ty xếp hạng tín nhiệm và nghiên cứu tài chính, cho biết trong một báo cáo hôm 26/07 rằng, “[Vụ cháy rừng Jasper] có thể dẫn tới 700 triệu USD thiệt hại được bảo hiểm, với có thể các doanh nghiệp du lịch sẽ yêu cầu bồi thường thêm.”


Theo báo cáo, vụ cháy rừng này chỉ đứng thứ hai sau vụ cháy rừng ở khu đô thị Fort McMurray (cũng thuộc tỉnh bang Alberta) hồi năm 2016, gây thiệt hại 4.4 tỷ USD.


Làng Slocan ở nội địa tỉnh bang British Columbia đã được sơ tán do nhiều vụ cháy rừng xung quanh


BM

Đêm 27/07, do đám cháy gần đó sắp lan đến, nên một lệnh sơ tán khẩn cấp đã được ban hành cho ngôi làng Slocan ở Quận Central Kootenay và hơn 400 khối địa ốc xung quanh ngôi làng.


BM

Trong khu vực này có một số đám cháy đang bùng phát ngoài tầm kiểm soát, trong đó có đám cháy rừng ở Komonko Creek và Aylwin Creek. Hai đám cháy này bao trùm tổng diện tích hơn 29 km vuông.




Chandra Philip  _  Thanh Nhã

***

Cháy rừng California và biến đổi khí hậu

 BM
Hơn 11.000 căn nhà bị thiêu rụi trong vụ cháy Camp Fire ở bắc California

Các nhà khoa học từ đại học UC Irvine, UC Davis, và UCLA, cũng như Cục Kiểm Lâm và Phòng Thí Nghiệm Phản Lực, đã cho xuất bản một nghiên cứu chứng minh rằng hiện tượng biến đổi khí hậu là nguyên do chính của các vụ cháy rừng dồn dập.
***

Những cánh rừng đã cháy ở Yosemite

BM

Trận cháy rừng thảm khốc nhất trong lịch sử bang California đã làm 44 người chết vào lúc tôi rời khỏi Công viên Quốc gia Yosemite.

Đây là một khu rừng quốc gia nổi tiếng nhất thế giới - hàng ngày có khi đón tới 15.000 - 16.000 khách du lịch vào mùa cao điểm.

baomai.blogspot.com
Rụng tóc báo hiệu điều gì về sức khỏe?
Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024
ChatGPT có phải là dấu chấm hết cho sự liêm chính?
Khoai lang là thực phẩm gần như hoàn hảo
White Shadows Music
Truyền hình Úc phải khóa mạng xã hội sau vụ video deepfake
Người phụ nữ chạy 1.000 cây số trong 12 ngày tại Đông Nam Á
Elon Musk bị ‘lừa’ cho phép con trai dùng ‘thuốc ức chế dậy thì’
Cháy rừng lớn nhất nước Mỹ ở tiểu bang Oregon
Đường sắt cao tốc của Pháp tê liệt vì cuộc tấn công lớn trước Thế vận hội
Băng đảng ma túy khét tiếng Sinaloa của Mexico
Hai cuộc ‘đổi ngôi’ khác biệt song hành
Một bước ngoặt hướng tới tinh thần đoàn kết
Những tác hại mà trẻ em phải đối mặt từ mạng xã hội
Câu chuyện tình yêu "The Rose of Tralee"
Biden né tránh sự thật phũ phàng _ Trump gọi bà Harris là 'đồ điên cực tả
R.I.P “Trọng Lú”: 'Lò' có tiếp tục cháy?
Dương cầm đầu tiên tại Tòa Bạch Ốc
Chính phủ lâm thời Pháp & Thế vận hội 2024 Paris
Cái giá tiềm ẩn của AI: Tiêu thụ lượng điện vô cùng lớn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.