Tuesday, June 25, 2024

Hơn 1,300 người thiệt mạng trong cuộc hành hương thánh địa Mecca

 BM

Trong cuộc hành hương Hajj năm nay, các tín đồ Hồi Giáo đã phải đối mặt với thời tiết vô cùng kỳ nóng bức tại vương quốc sa mạc này. Tính đến hôm Chủ nhật (23/06), đã có hơn 1300 người thiệt mạng.


Hôm Chủ nhật (23/06), Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia Fahd bin Abdurrahman Al-Jalajel cho biết, trong số 1,301 người tử vong có 83% là những người hành hương chưa được phê chuẩn. Họ phải trải qua hành trình dài dưới nhiệt độ cao để thực hiện nghi lễ Hajj tại Mecca và các khu vực lân cận.


Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia Saudi Al Ekhbariya TV, vị Bộ trưởng này cho biết, hiện có 95 người hành hương đang được điều trị tại bệnh viện. Một số người trong số đó đã được vận chuyển bằng đường hàng không đến thủ đô Riyadh để điều trị. Ông Fahd bin Abdurrahman Al-Jalajel cho biết quá trình xác thực danh tính bị trì hoãn vì nhiều người hành hương thiệt mạng không có giấy tờ tùy thân.


BM

Ông Al-Jalajel cho biết những người thiệt mạng đã được an táng tại Mecca, nhưng không tiết lộ chi tiết cụ thể.


Trong số người thiệt mạng có hơn 660 người Ai Cập. Theo hai quan chức tại Cairo, ngoại trừ 31 người, tất cả những người còn lại đều là người hành hương không được phê chuẩn.


Bộ phận chống khủng hoảng của Ai Cập chịu trách nhiệm điều tra vụ việc đã thông báo vào hôm thứ Bảy (22/06) rằng, họ đã thu hồi giấy phép của 16 công ty du lịch và chuyển giao hồ sơ cho công tố viên. Chính phủ Ai Cập cáo buộc các công ty này phải chịu trách nhiệm về các ca tử vong.


Trong một tuyên bố, chính phủ Ai Cập cho biết, 16 công ty du lịch nói trên đã không cung cấp đủ dịch vụ cho những người hành hương.


Theo tin tức từ hãng truyền thông Al-Ahram của Ai Cập, một số công ty du lịch và công ty lữ hành đã bán thị thực du lịch Saudi Arabia cho người hành hương Ai Cập. Điều này vi phạm quy định của Saudi Arabia yêu cầu người hành hương phải có thị thực đặc biệt. Hãng thông tấn này cho biết, các công ty trên đã khiến những người hành hương rơi vào tình cảnh khó khăn dưới cái nóng khắc nghiệt.


Chính quyền Saudi Arabia đã thực hiện các biện pháp nghiêm khắc đối với những người hành hương không ghi danh trong hệ thống chính thức (không được phê chuẩn), và đã trục xuất hàng chục ngàn người. Tuy nhiên, nhiều người (chủ yếu là người Ai Cập) vẫn cố gắng để đến được các Thánh địa tại Mecca và khu vực lân cận, một số người thậm chí đi bộ. Khác với những người hành hương được phê chuẩn, họ không có sẵn khách sạn để tránh nắng nóng.


Saudi Arabia vẫn chưa đưa ra bình luận về các vụ tử vong trong cuộc hành hương Hajj.

BM
BM
BM
Hajj dùng để chỉ cuộc hành hương đến Mecca của người Hồi Giáo. Đây là cuộc tụ họp lớn nhất hàng năm của người Hồi Giáo trên toàn thế giới. Người Hồi Giáo được khuyến khích hành hương đến Mecca ít nhất một lần trong đời.


Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Saudi Arabia, trong mùa Hajj năm nay, nhiệt độ hàng ngày tại Mecca và các khu vực lân cận dao động từ 46 độ C (117 độ F) đến 49 độ C (120 độ F).


BM

Theo ghi nhận của ký giả The Associated Press, trong mùa Hajj năm nay, đặc biệt là vào hôm thứ Hai và thứ Ba, nhiều người hành hương đã bị ngất do nắng nóng khắc nghiệt. Một số người nôn mửa và ngã quỵ.


Chính phủ Ai Cập thông báo rằng, trong mùa Hajj năm nay, có 31 người hành hương đã đăng ký trong hệ thống chính thức bị tử vong do bệnh mãn tính, nhưng không cung cấp số liệu thống kê chính thức về các trường hợp tử vong khác. Chính phủ Ai Cập cho biết, năm nay có hơn 50,000 người hành hương được phê chuẩn từ Ai Cập đến Saudi Arabia.


Theo dữ liệu từ chính phủ Indonesia, có 236 người Indonesia đã tử vong. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết có 98 công dân Ấn Độ tử vong trong mùa Hajj năm nay.


Tunisia, Jordan, Iran, và Senegal cũng đã báo cáo các trường hợp tử vong khác.




The Associated Press  _  Hoa Hưng


BM
4 người Việt xâm nhập máy điện toán, gây thiệt hại 71 triệu USD
Gậy ông đập lưng ông !!!
Sinh con không chỉ là chuyện dân số mà còn là hạnh phúc
Hóa chất gia dụng làm tăng nguy cơ bị bệnh thần kinh
AI của Meta đang sử dụng dữ liệu của quý vị như thế nào?
Chuẩn bị cho việc về hưu vào năm 2024
Thức ăn ảnh hưởng đến làn da như thế nào?
Xe điện không thực tế đối với Canada?
6 cách bạn có thể dạy con tránh xa nguy hiểm
Tuyển dụng trực tuyến ở Hoa Kỳ là giả mạo
Ảnh hưởng thầm lặng của một người Cha
Tổng Chưởng lý Merrick Garland khinh thường Quốc hội
Ngày của Cha: Trao tặng trải nghiệm, không phải vật chất
Tuyên truyền của ĐCS_TC: ‘Trung cộng xây, Hoa Kỳ phá’
Tôm càng đỏ Trung cộng tràn vào Việt Nam
Thuốc lá điện tử làm hại lớp phủ bên ngoài mắt
Chất thay thế đường phổ biến làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ
Việc làm đang dần cạn kiệt ở Hoa Kỳ?
Bạn có thể dùng quá liều vitamin?
Hóa chất gia dụng làm tăng nguy cơ bị bệnh thần kinh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.