Thursday, June 13, 2024

Chất thay thế đường phổ biến làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ

 BM

Xylitol là chất thay thế đường phổ biến. Theo nghiên cứu mới của Bệnh viện Cleveland, hàm lượng xylitol cao có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.


Nghiên cứu trên European Heart Journal (Tập san Tim mạch Châu Âu), tập trung vào tác dụng của xylitol đối với sức khỏe. Xylitol là một loại rượu đường tự nhiên có hình dạng và mùi vị giống đường nhưng chứa ít calorie hơn. Khác với đường thông thường, xylitol không làm tăng đường máu nên thường được khuyên dùng làm chất thay thế đường cho bệnh nhân tiểu đường.


Xylitol có sẵn trong nhiều loại trái cây và rau củ với lượng nhỏ, như mận, dâu tây, súp lơ và bí ngô. Chất này được xem là an toàn và được bổ sung vào các sản phẩm vệ sinh răng miệng, như kem đánh răng, để giảm nguy cơ sâu răng.


Tuy nhiên, hàm lượng xylitol cao sẽ thay thế đường trong kẹo, kẹo cao su và đồ nướng.


“Nghiên cứu lại cho thấy cần làm rõ vai trò của rượu đường và chất làm ngọt nhân tạo, đặc biệt là đối với các bệnh như béo phì hoặc tiểu đường,” theo Tiến sĩ Stanley Hazen, chủ tịch Khoa học tim mạch và chuyển hóa tại Viện nghiên cứu Lerner của Bệnh viện Cleveland và là trưởng nghiên cứu.


Nhiều tổ chức thường khuyên dùng chất làm ngọt nhân tạo cho người bị các bệnh tim mạch chuyển hóa, bao gồm béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Các tác giả viết trong nghiên cứu, nguồn trích dẫn từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và các nhóm khác ở Anh, Canada và Úc.


Tuy nhiên, xylitol “có thể làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối” hoặc nguy cơ cục máu đông “ở những bệnh nhân dễ bị tổn thương mà các khuyến nghị nhắm đến (ví dụ: bệnh nhân tiểu đường, béo phì, bệnh tim mạch),” các tác giả viết.


Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng cần có những nghiên cứu sâu hơn vì đây chỉ là nghiên cứu quan sát và không thể chứng minh được mối quan hệ nhân quả.


Chất làm ngọt dư thừa có thể gây nên cục máu đông, đột quỵ


Trong nghiên cứu, Tiến sĩ Hazen và nhóm của ông đã kiểm tra hơn 3,000 bệnh nhân ở Mỹ và Châu Âu, nhiều người trong số này bị huyết áp cao, có tiền sử bệnh tim hoặc tiểu đường. Các nhà nghiên cứu xác định rằng hàm lượng xylitol cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch trong ba năm. 1/3 người có hàm lượng xylitol huyết tương cao nhất có nhiều khả năng gặp biến cố tim mạch, như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.


BM

Phần thứ hai của nghiên cứu đã xác nhận phản ứng đông máu này. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng tiểu cầu trong máu ở người uống nước ngọt chứa xylitol dễ đông hơn so với người uống nước ngọt chứa đường glucose.


Tiến sĩ Hazen cho biết trong tuyên bố, “Chúng tôi không có ý khuyên bạn vứt kem đánh răng có thành phần xylitol, nhưng chúng ta nên lưu ý rằng việc tiêu thụ một sản phẩm có hàm lượng xylitol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến cục máu đông.”


Bệnh tiểu đường làm tăng các rủi ro khác


BM

Những bệnh nhân tiểu đường có nhiều nguy cơ bị cao huyết áp, hẹp động mạch, bệnh mạch vành và đột quỵ.


Tổ chức Tim và Đột quỵ Canada báo cáo rằng những bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị bệnh tim ở độ tuổi trẻ hơn. Đáng lo ngại hơn, bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp ba lần.


BM

Mặc dù bệnh nhân tiểu đường cần phải kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng các yếu tố về lối sống cũng không nên bị bỏ qua, như tập thể dục, duy trì cân nặng hợp lý, tránh hút thuốc, kiểm soát căng thẳng và ăn uống đầy đủ. Ngoài ra, ăn ít thực phẩm chế biến sẵn hoặc siêu chế biến, thực phẩm chứa chất thay thế đường, là cách để ăn uống lành mạnh hơn. Tổ chức này còn khuyến nghị cách ăn kiêng DASH để ngăn chặn cao huyết áp, gồm nhiều rau, trái cây và thực phẩm từ sữa ít béo.




Amie Dahnke  _  Đại Hải

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.