Monday, June 3, 2024

Đảng Cộng Hòa đang giành chiến thắng trong cuộc chiến ghi danh cử tri

 BM

Đảng Cộng Hòa đang giành chiến thắng trong cuộc chiến ghi danh cử tri ở các tiểu bang chiến địa


Ở Pennsylvania, Nevada, và North Carolina, Đảng Cộng Hòa đang khiến lợi thế của Đảng Dân Chủ bị sụt giảm về số cử tri đã ghi danh.


Đảng Cộng Hòa đang thu hẹp khoảng cách về số lượng cử tri ghi danh ở các tiểu bang dao động quan trọng. Các nhà quan sát chính trị cho rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy đảng này sẽ thể hiện tốt vào tháng Mười Một.


Theo số liệu thống kê ghi danh cử tri được thu thập vào tháng Tư, khoảng cách giữa cử tri đã ghi danh trong Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa đã thu hẹp đáng kể ở Pennsylvania, Nevada, và North Carolina.


Tính theo tổng số cử tri ở ba tiểu bang này, Đảng Cộng Hòa đã làm sụt giảm hơn 54% lợi thế ghi danh của Đảng Dân Chủ trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2024.

Tại Arizona, tiểu bang quan trọng thứ tư, Đảng Cộng Hòa đã mở rộng khoảng cách dẫn đầu về số cử tri đã ghi danh lên hơn 71% trong cùng thời kỳ.


Bốn tiểu bang này là một trong những lãnh địa có giá trị nhất trong hoạt động chính trị của tổng thống. Nói chung, họ đại diện cho 52 phiếu đại cử tri. Năm 2020, ông Joe Biden thắng tất cả các tiểu bang này, ngoại trừ North Carolina. Năm 2016, ông Donald Trump thắng mọi tiểu bang ngoại trừ Nevada.


Xu hướng ghi danh này không nhất thiết có nghĩa là Đảng Cộng Hòa sẽ càn quét các tiểu bang này, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy đảng này sẽ có thể dễ dàng nhắm mục tiêu và khiến cử tri của mình đi bỏ phiếu ở các tiểu bang đó nhiều hơn so với năm 2020.


Ông Daniel Hopkins, giáo sư tại Trung tâm Khoa học Chính trị và Kinh tế Ronald O. Perelman của Đại học Pennsylvania, nói với The Epoch Times: “Nhìn chung, quý vị chắc chắn muốn có nhiều cử tri ghi danh theo xu hướng của mình hơn là theo hướng còn lại.”


Sự thay đổi nhiều nhất về số lượng đã xảy ra ở Tiểu bang Keystone (tên gọi không chính thức của Pennsylvania) nơi Đảng Dân Chủ dẫn đầu giảm khoảng 400,000 cử tri kể từ tháng 05/2019.


Theo dữ liệu ghi danh cử tri do Bộ Nội vụ Tiểu bang Pennsylvania thu thập được, vào tháng 05/2019, hơn 4 triệu người đã ghi danh làm cử tri bên Đảng Dân Chủ và khoảng 3.2 triệu người đã ghi danh cử tri Đảng Cộng Hòa.


Đến cuối tháng Tư, gần 3.9 triệu người Pennsylvania đã ghi danh cử tri Đảng Dân Chủ, trong khi gần 3.5 triệu người đã ghi danh cử tri Đảng Cộng Hòa.


Trong cùng thời gian, tổng số cử tri đã ghi danh tăng từ gần 8.5 triệu lên hơn 8.7 triệu. Tiểu bang xác định rằng khối cử tri đã ghi danh bên Đảng Tự Do hoặc “các bên khác” vẫn tương đối ổn định ở mức 1.2 triệu trong cùng thời kỳ.


Cùng với cuộc tái đấu giữa Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump, cử tri Pennsylvania sẽ coi cuộc đua vào Thượng viện là mang tính quyết định đối với cán cân quyền lực ở Hoa Thịnh Đốn. Thượng nghị sĩ Bob Casey (Dân Chủ-Pennsylvania) sẽ đối đầu với doanh nhân Đảng Cộng Hòa Dave McCormick.


BM

Ông Hopkins cho biết sự thay đổi đáng kinh ngạc trong việc ghi danh cử tri có thể liên quan đến việc ngày càng có nhiều người mà ông gọi là “cử tri Đảng Dân Chủ cố hữu” ở vùng nông thôn Pennsylvania hoặc không ghi danh hoặc ghi danh với một đảng khác. Ông dự đoán, những cử tri ôn hòa này có thể sẽ bỏ phiếu cho Đảng Dân Chủ cũng như Đảng Cộng Hòa.


Tuy nhiên, ông Hopkins cho biết số liệu thống kê cho thấy cử tri của tiểu bang này đang hướng về cánh hữu và có nhiều sự ngang bằng trong khối cử tri này hơn so với các chu kỳ trước. Ông nói, điều này phù hợp với sức hút ngày càng tăng của Đảng Cộng Hòa đối với các cử tri da trắng, có trình độ trung học.


Ông Lawrence Tabas, chủ tịch Đảng Cộng Hòa Pennsylvania, cho biết việc xóa bỏ tình trạng thiếu cử tri ghi danh cử tri là “ưu tiên hàng đầu” ở tiểu bang này.

BM

Ông Tabas cho biết các tình nguyện viên đang gõ cửa từng nhà và gọi điện thoại nhằm nỗ lực có thêm cử tri Đảng Cộng Hòa ghi danh.


Ông Tabas cho biết trong một tuyên bố cung cấp cho The Epoch Times: “Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, tất cả 67 quận có nhiều cử tri Đảng Cộng Hòa ghi danh hơn bất kỳ đảng phái nào khác.”


“Những con số này, cùng số lượng phiếu gửi qua đường bưu điện tăng lên của chúng tôi, chắc chắn sẽ giúp Đảng Cộng Hòa giành được chiến thắng ở tất cả các khu vực của Khối thịnh vượng chung Pennsylvania vào tháng Mười Một này.”


North Carolina


Tỷ lệ phần trăm thay đổi lớn nhất xảy ra ở Tiểu bang Tarheel (tên gọi khác của tiểu bang North Carolina) và thống kê quan trọng nhất là số cử tri không thuộc đảng nào hiện đã vượt quá số cử tri của một trong hai đảng lớn.


Trong khoảng thời gian từ tháng 04/2019 đến tháng 04/2024, khối cử tri không theo đảng phái đã tăng từ khoảng 2.2 triệu lên khoảng 2.7 triệu thành viên, trong khi tổng số cử tri ghi danh tăng từ 6.8 triệu lên 7.4 triệu.


Theo số liệu thống kê do Hội đồng Bầu cử Tiểu bang North Carolina thu thập được, trong cùng khoảng thời gian đó, số lượng cử tri Đảng Cộng Hòa đã ghi danh đã tăng từ khoảng 2 triệu lên khoảng 2.2 triệu và số lượng cử tri Đảng Dân Chủ đã ghi danh giảm từ khoảng 2.5 triệu xuống 2.4 triệu.

BM

Nhìn chung, khoảng cách giữa số lượng ghi danh đảng đã giảm 62% trong khoảng thời gian 5 năm đó.


Ông Jon Green, một giáo sư phụ tá khoa học chính trị tại Đại học Khoa học và Nghệ thuật Trinity của Đại học Duke, cho biết rằng, “Sự gia tăng … ghi danh không đảng phái có thể được coi là sự không hài lòng với các đảng lớn hoặc muốn chống lại việc xác định đảng phái như thế.


“Chắc chắn rằng điều đó phản ánh mức độ nhiệt tình thấp, nhưng cũng có thể phản ánh một sự thay đổi về hành vi.”


Ông nói rằng cuối cùng, lá phiếu của những cử tri phi đảng phái sẽ quyết định các cuộc đua trên toàn tiểu bang này.


Vào mùa thu này, người dân North Carolina sẽ bầu chọn ra một thống đốc mới. Thống đốc Roy Cooper, một thành viên Đảng Dân Chủ được bầu lần đầu hồi năm 2016, hiện không muốn tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Phó Thống đốc Mark Robinson, một thành viên Đảng Cộng Hòa, đang trên đường tranh tài với Tổng Chưởng lý North Carolina Josh Stein, một thành viên Đảng Dân Chủ.


BM

BM

Ông Matt Mercer, giám đốc truyền thông của Đảng Cộng Hòa North Carolina, nói với The Epoch Times rằng tổ chức của ông đã xây dựng “một đảng cấp tiểu bang hiệu quả nhờ các nhà hoạt động và tình nguyện viên đã làm việc không mệt mỏi trên toàn tiểu bang.”


“Khi Đảng Cộng Hòa giành được các khối đa số trong Cơ quan Lập pháp tiểu bang, thay thế các ghế thẩm phán trong Tòa án Tối cao và Tòa Phúc thẩm North Carolina, đồng thời giành chiến thắng hơn 60% trong các cuộc đua trên toàn tiểu bang kể từ năm 2016, thì tiểu bang của chúng ta đã trở nên hấp dẫn đối với các gia đình và doanh nghiệp,” ông Mercer nói.


“Chúng tôi có nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa phục vụ ở cấp địa phương hơn bao giờ hết: hội đồng trường học, ủy ban quận, và các thành phố tự quản đã đóng vai trò là một trong những công cụ tuyển dụng tốt nhất của chúng tôi: Đảng Cộng Hòa đang lãnh đạo một cách hiệu quả ở North Carolina.”


Nevada


Tổng mức tăng trưởng lớn nhất về số lượng ghi danh cử tri đã diễn ra ở Tiểu bang Bạc (tên gọi không chính thức của Nevada). Theo thống kê của Đổng lý Tiểu bang Nevada, từ tháng 04/2019 đến tháng 04/2024, tổng số cử tri đã ghi danh đã tăng 1/3, từ khoảng 1.7 triệu lên hơn 2.3 triệu.


Trong thời gian đó, số lượng cử tri Đảng Cộng Hòa ghi danh đã tăng từ hơn 573,000 lên khoảng 654,000. Số lượng cử tri Đảng Dân Chủ tăng với tốc độ chậm hơn, từ hơn 669,000 lên hơn 708,000.


BM

Ở Nevada, số lượng cử tri ghi danh của Đảng Dân Chủ vẫn nhiều hơn Đảng Cộng Hòa khoảng 54,000, nhưng lợi thế của Đảng Dân Chủ đã giảm khoảng 43% trong 5 năm qua.


Tuy nhiên, số lượng cử tri phi đảng phái đã ghi danh hiện đã lấn át tổng số cử tri mà cả hai đảng tích lũy được. Vào tháng Tư, hơn 794,000 người Nevada đã ghi danh là cử tri phi đảng phái—gần gấp đôi so với 395,000 cử tri phi đảng phái được báo cáo hồi tháng 04/2019.


Vào tháng Mười Một, cử tri Nevada sẽ quyết định liệu Thượng nghị sĩ Jacky Rosen (Dân Chủ-Nevada) có được bầu thêm một nhiệm kỳ nữa ở Capitol Hill hay không. Cuộc bầu cử sơ bộ ở Nevada sẽ được tổ chức vào ngày 11/06. Hiện tại, ông Sam Brown, một cựu chiến binh được nhận huân chương của Lục quân Hoa Kỳ và hiện đang kinh doanh nhỏ, đang là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa.


Ông Green cho biết các cuộc bầu cử sơ bộ mang tính cạnh tranh có xu hướng thúc đẩy việc ghi danh cử tri cho một đảng cụ thể.


Vì Nevada là một trong những tiểu bang tổ chức bầu cử sơ bộ tổng thống sớm nhất, một số cử tri ở đây có thể đã ghi danh là thành viên Đảng Cộng Hòa để bỏ phiếu trong cuộc họp bầu tổng thống của Đảng Cộng Hòa hồi ngày 08/02. Nhiều cử tri hơn có thể sẽ gia nhập vào hàng ngũ Đảng Cộng Hòa để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng Sáu.


Ông Hopkins cho biết, hầu hết cư dân của tiểu bang đều sống gần Las Vegas, khiến khối cử tri gồm nhiều dân thành thị hơn và có thể sẽ thiên tả hơn so với các tiểu bang chiến địa khác. Nevada đã không ủng hộ một ứng viên tổng thống Đảng Cộng Hòa nào kể từ khi cựu Tổng thống George W. Bush được bầu vào năm 2004.


Arizona


BM

BM

Cũng như Nevada, tổng số cử tri đã ghi danh ở Tiểu bang Grand Canyon (tên gọi không chính thức của Arizona) đã tăng mạnh trong 5 năm qua.


Tháng 04/2024, tổng số cử tri ghi danh đã tăng lên hơn 4 triệu từ mức gần 3.8 triệu hồi tháng 04/2019, theo dữ liệu của Đổng lý Arizona.


Từ tháng 04/2019 đến tháng 04/2024, Đảng Cộng Hòa đã tăng lợi thế ghi danh so với đảng đối thủ lên 71%. Đã có hơn 1.4 triệu cử tri Đảng Cộng Hòa ghi danh trong tháng Tư, từ mức hơn 1.3 triệu hồi tháng 04/2019.


Tổng số cử tri ghi danh của Đảng Dân Chủ vẫn gần như không thay đổi và hiện ở mức gần 1.2 triệu.

BM

Số người ghi danh chọn “khác” đã tăng từ gần 1.3 triệu lên gần 1.4 triệu trong cùng khoảng thời gian 5 năm.


Năm 2020, Arizona lần đầu tiên chuyển sang màu xanh kể từ khi cựu Tổng thống Bill Clinton giành chiến thắng ở tiểu bang này hồi năm 1996. Ông Hopkins cho rằng điều đó có thể phản ánh sự thay đổi dân số ở tiểu bang này. Trong nhiều thế hệ, Arizona là một tiểu bang kiên cố cho Đảng Cộng Hòa.


Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi ở vùng Tây Nam. Đảng Dân Chủ đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử toàn tiểu bang trong năm 2018, 2020, và 2022. Vì Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema (Độc lập-Arizona) không tái tranh cử vào năm 2024, nên sẽ có một trận chiến căng thẳng để giành lấy chiếc ghế của bà trong Thượng viện.


Cả hai đảng sẽ tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ trên toàn tiểu bang vào ngày 30/07. Hiện tại, Dân biểu Ruben Gallego (Dân Chủ-Arizona) và bà Kari Lake là những ứng cử viên hàng đầu cho đảng tương ứng của họ. Trong cuộc đua giành chức thống đốc năm 2022, bà Lake, từng là người chủ trì chương trình thời sự của đài truyền hình Phoenix, đã thua sít sao trước Thống đốc Katie Hobbs, một thành viên Đảng Dân Chủ.


Yếu tố Trump


BM

Ông Hopkins cho rằng mọi tiểu bang chiến địa sẽ phải trải qua chiến dịch vận động tranh cử căng thẳng trong sáu tháng tới và sẽ có tỷ lệ chiến thắng sít sao vào tháng Mười Một.


Khi Đảng Cộng Hòa giành được ưu thế ở cả bốn tiểu bang, việc số lượng cử tri ghi danh đảng của họ tăng lên có thể trở thành một công cụ quan trọng trong những tháng cuối cùng của chiến dịch tranh cử.

BM

Cuộc bầu cử cuối cùng sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu. Cả Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa đều muốn biết cử tri của họ là ai và thuyết phục những người này xuất hiện trong Ngày Bầu cử.


Ông Hopkins và ông Green cho rằng ghi danh là một công cụ hữu ích của mỗi bên vì việc ghi danh giúp việc nhận dạng cử tri trở nên đơn giản hơn nhiều. Họ nói rằng khiến một người chắc chắn trung thành đến bỏ phiếu sẽ dễ dàng hơn là thuyết phục một cử tri không đảng phái chọn bên.


Sự hiện diện của cựu Tổng thống Trump trên lá phiếu có thể là một sự tín nhiệm khác trong bản miêu tả của GOP trong năm 2024. Sự hiểu biết chính trị thông thường cho thấy khi nào tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao thì Đảng Dân Chủ sẽ giành chiến thắng. Nhưng điều đó đang thay đổi.


“Ông Donald Trump, khi ông ấy có tên trong lá phiếu, thì tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao hơn đôi khi có thể có nghĩa là có nhiều người ủng hộ ông Trump hơn,” ông Hopkins nói.


Ông cho rằng điều đó cũng sẽ có lợi cho những ứng cử viên Đảng Cộng Hòa tham gia các cuộc tranh cử ít quan trọng hơn.


“Thế nhưng câu hỏi đặt ra là, liệu [những lợi thế đó] có bị làm cho ngang bằng như thường xảy ra trong chính trị hay không, bởi một số thành viên Đảng Cộng Hòa đã ghi danh nói rằng, ‘Tôi ghi danh bên Đảng Cộng Hòa nhưng tôi không thể bỏ phiếu cho ông Trump?’”




Thanh Nhã


baomai.blogspot.com

Sự đón tiếp ông Trump tại hội nghị Đảng Tự Do
Những lo ngại về dự án kênh đào của Cambodia
Thế Giới phản ứng trước phán quyết trong vụ án ‘tiền bịt miệng’
Trump & Biden tăng cường công kích ông RFK Jr.
Đột tử khi ngủ
Tiền ủng hộ đổ về sau phán quyết có tội
Di cư ồ ạt mở đường cho việc xóa bỏ các quốc gia
Một bản án không phải là sự kết thúc của phiên tòa xét xử
Phán quyết kết án cựu TT Trump được xem là ‘thời khắc then chốt’
Kyiv sử dụng vũ khí phương Tây tấn công các mục tiêu ở Nga
Những gì xảy ra tiếp theo sau khi cựu TT Trump bị kết án trọng tội
Một ngày đáng xấu hổ trong lịch sử Mỹ quốc
Mạn đàm về sự kết thúc của vạn vật
Lo ngại về thế hệ vũ khí mới tích hợp AI
Chủ tịch FDIC từ chức!
Y Khoa Mỹ: Không Nên Mổ
Tận hưởng không khí trong lành
Tô Lâm nhậm chức Chủ tịch nước Việt Nam
Cơ hội chiến thắng của cựu TT Trump là 58%
Đười ươi Indonesia biết dùng thảo dược để chữa lành vết thương

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.