Chiêu lừa đảo bắt đầu bằng một tin nhắn văn bản có logo của SDG&E với nội dung rằng có một lệnh công việc ngay lập tức để ngắt điện tại địa chỉ trong hồ sơ. Theo công ty tiện ích này, kẻ lừa đảo yêu cầu khách hàng gọi đến một trung tâm cuộc gọi do kẻ lừa đảo điều hành để xác nhận lệnh công việc đó.
Khi khách hàng thực hiện cuộc gọi, họ sẽ nhanh chóng nghe một đoạn tin nhắn được ghi âm: “Chào mừng đến với trung tâm cuộc gọi của SDG&E, quý khách là người đầu tiên trong danh sách.” Theo một tuyên bố của SDG&E, sau phần nhạc chờ, một kẻ giả danh trả lời trực tiếp sẽ tìm cách yêu cầu thanh toán ngay lập tức để ngăn việc bị ngắt điện.
Sau đó, các khách hàng bị nhắm mục tiêu sẽ được yêu cầu thanh toán bằng các hình thức thanh toán không thể truy dấu mà SDG&E không hề sử dụng, chẳng hạn như thẻ ghi nợ Bitcoin, Zelle, và Green Dot. Công ty tiện ích cho biết những người bị nhắm mục tiêu sẽ liên tục được thông báo rằng khoản thanh toán không được thực hiện thành công và phải gửi lại, mà điều đó có nghĩa là mọi người có thể nhiều lần chuyển số tiền theo âm mưu lừa đảo này.
Theo SDG&E, những người được nhắm đến nhiều nhất gồm chủ nhà hàng, doanh nghiệp nhỏ, hiệp hội chủ nhà, người cao niên, và người nói tiếng Anh hạn chế—bất kỳ ai dễ bị lừa.
Mục đích lừa đảo là hướng khách hàng đến số 1-800 giả. Công ty này nói rằng các tin nhắn hợp pháp của SDG&E sẽ luôn hướng khách hàng đến Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chính của SDG&E, 1-800-411-7343, hoặc 1-800-311-7343 dành cho những người nói tiếng Tây Ban Nha.
Chẳng hạn, một định dạng tin nhắn văn bản hợp pháp từ công ty như sau: “Một thành viên trong nhóm của chúng tôi dự định đến khảo sát nhà cửa của quý vị trong vòng 3 ngày tới để kiểm tra và/hoặc sửa chữa đồng hồ đo hoặc hoàn thành lệnh công việc mà quý vị đã yêu cầu. Trả lời DỪNG để từ chối.”
Các thư điện tử hợp pháp từ công ty này cũng gồm có thông tin rằng các kỹ thuật viên SDG&E sẽ mặc đồng phục công ty và đeo huy hiệu công ty.
Công ty tiện ích này đã đưa ra vài lời khuyên để tránh bị lừa đảo:
· SDG&E sẽ không bao giờ gọi điện thoại để yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua điện thoại với lời đe dọa cắt dịch vụ ngay lập tức;
· SDG&E sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ khoản thanh toán nào qua điện thoại — bất kỳ cá nhân nào yêu cầu thanh toán qua điện thoại đều là kẻ mạo danh;
· Các lựa chọn thanh toán hóa đơn tiện ích duy nhất là My Account, một địa điểm văn phòng chi nhánh, hoặc một địa điểm thanh toán được ủy quyền;
· SDG&E không chấp nhận thẻ tiền mặt trả trước, Zell, Green Dot, hoặc Bitcoin để thanh toán hóa đơn;
· Công ty tiện ích sẽ không bao giờ yêu cầu tiền mặt trực tiếp;
· Không bao giờ cung cấp thông tin hóa đơn tiện ích của quý vị cho bất kỳ ai mà quý vị không biết hoặc thông tin đăng nhập tiện ích trực tuyến của quý vị cho bất kỳ ai;
· Không bao giờ sử dụng số gọi lại do một người gọi không xác định cung cấp;
· Luôn tìm thông tin liên lạc chính thức từ các nguồn đã được xác thực; và
· Hãy trò chuyện về các chiêu lừa đảo tiện ích với các thành viên lớn tuổi trong gia đình và bạn bè để bảo đảm họ không trở thành nạn nhân.
Khách hàng của SDG&E luôn có thể kiểm tra hóa đơn và lịch sử thanh toán của mình qua sdge.com/MyAccount.
City News Service _ Cẩm An
***
Người Mỹ đang bị lừa đảo bằng những cách tinh vi hơn bao giờ hết
Ngày hôm sau, sau một cuộc gọi khẩn cấp khác, người bảo lãnh tại ngoại này đến nhà cô một lần nữa, tìm cách thu thêm 10,000 USD tiền “bảo lãnh.”
https://baomai.blogspot.com/
***
Tại sao có quá nhiều người Mỹ bị lừa đảo?
“Cứ mỗi phút lại có một kẻ khờ khạo ra đời.” Một trăm bảy mươi năm sau, những lời này có thể có hoặc có thể không phải là do ông P.T. Barnum nói ra vẫn còn rất ư là đúng đặc biệt là ở Hoa Kỳ.
https://baomai.blogspot.com/
Những chiêu lừa tiền qua Facebook _ điện thoại _ online thời Covid
Vài tuần qua, tôi nhận được một số tin nhắn bất ngờ qua điện thoại.
Trong đó, có một tin nhắn trông như thể từ ngân hàng gửi đến, cảnh báo tôi về trò lừa đảo sắp xảy ra.
https://baomai.blogspot.com/
***
Deepfake _ Tại sao có thể giả giọng, mặt người thân để lừa đảo?
Gần đây mạng xã hội đang lan truyền thủ đoạn gọi video giả và giả giọng người thân để lừa đảo. Thủ đoạn này được gọi là Deepfake. Vậy, Deepfake là gì? Tại sao có thể giả giọng, mặt người thân để lừa đảo?
https://baomai.blogspot.com/
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.