Sunday, June 9, 2024

San Diego Gas & Electric cảnh báo khách hàng về chiêu lừa đảo mới

 BM

Theo công ty tiện ích này, âm mưu lừa đảo nêu trên sẽ cố gắng khai thác việc sử dụng hợp pháp tin nhắn văn bản và các thông báo qua thư điện tử của SDG&E để thông báo cho khách hàng là cư dân về các lệnh công việc, chẳng hạn như thay đổi đồng hồ, đọc chỉ số, và kiểm tra.


Chiêu lừa đảo bắt đầu bằng một tin nhắn văn bản có logo của SDG&E với nội dung rằng có một lệnh công việc ngay lập tức để ngắt điện tại địa chỉ trong hồ sơ. Theo công ty tiện ích này, kẻ lừa đảo yêu cầu khách hàng gọi đến một trung tâm cuộc gọi do kẻ lừa đảo điều hành để xác nhận lệnh công việc đó.


Khi khách hàng thực hiện cuộc gọi, họ sẽ nhanh chóng nghe một đoạn tin nhắn được ghi âm: “Chào mừng đến với trung tâm cuộc gọi của SDG&E, quý khách là người đầu tiên trong danh sách.” Theo một tuyên bố của SDG&E, sau phần nhạc chờ, một kẻ giả danh trả lời trực tiếp sẽ tìm cách yêu cầu thanh toán ngay lập tức để ngăn việc bị ngắt điện.


Sau đó, các khách hàng bị nhắm mục tiêu sẽ được yêu cầu thanh toán bằng các hình thức thanh toán không thể truy dấu mà SDG&E không hề sử dụng, chẳng hạn như thẻ ghi nợ Bitcoin, Zelle, và Green Dot. Công ty tiện ích cho biết những người bị nhắm mục tiêu sẽ liên tục được thông báo rằng khoản thanh toán không được thực hiện thành công và phải gửi lại, mà điều đó có nghĩa là mọi người có thể nhiều lần chuyển số tiền theo âm mưu lừa đảo này.


Theo SDG&E, những người được nhắm đến nhiều nhất gồm chủ nhà hàng, doanh nghiệp nhỏ, hiệp hội chủ nhà, người cao niên, và người nói tiếng Anh hạn chế—bất kỳ ai dễ bị lừa.


Mục đích lừa đảo là hướng khách hàng đến số 1-800 giả. Công ty này nói rằng các tin nhắn hợp pháp của SDG&E sẽ luôn hướng khách hàng đến Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chính của SDG&E, 1-800-411-7343, hoặc 1-800-311-7343 dành cho những người nói tiếng Tây Ban Nha.


Chẳng hạn, một định dạng tin nhắn văn bản hợp pháp từ công ty như sau: “Một thành viên trong nhóm của chúng tôi dự định đến khảo sát nhà cửa của quý vị trong vòng 3 ngày tới để kiểm tra và/hoặc sửa chữa đồng hồ đo hoặc hoàn thành lệnh công việc mà quý vị đã yêu cầu. Trả lời DỪNG để từ chối.”


Các thư điện tử hợp pháp từ công ty này cũng gồm có thông tin rằng các kỹ thuật viên SDG&E sẽ mặc đồng phục công ty và đeo huy hiệu công ty.


BM

Công ty tiện ích này đã đưa ra vài lời khuyên để tránh bị lừa đảo:


·       SDG&E s không bao gi gi đin thoi đ yêu cu thanh toán ngay lp tc qua đin thoi vi li đe da ct dch v ngay lp tc;

·       SDG&E s không bao gi chp nhn bt k khon thanh toán nào qua đin thoi — bt k cá nhân nào yêu cu thanh toán qua đin thoi đu là k mo danh;

·       Các la chn thanh toán hóa đơn tin ích duy nht là My Account, mt đa đim văn phòng chi nhánh, hoc mt đa đim thanh toán đượy quyn;

·       SDG&E không chp nhn th tin mt tr trước, Zell, Green Dot, hoc Bitcoin đ thanh toán hóa đơn;

·       Công ty tin ích s không bao gi yêu cu tin mt trc tiếp;

·       Không bao gi cung cp thông tin hóa đơn tin ích ca quý v cho bt k ai mà quý v không biết hoc thông tin đăng nhp tin ích trc tuyến ca quý v cho bt k ai;

·       Không bao gi s dng s gi li do mt người gi không xác đnh cung cp;

·       Luôn tìm thông tin liên lc chính thc t các ngun đã được xác thc; và

·       Hãy trò chuyn v các chiêu la đo tin ích vi các thành viên ln tui trong gia đình và bn bè đ bo đm h không tr thành nn nhân.


Khách hàng của SDG&E luôn có thể kiểm tra hóa đơn và lịch sử thanh toán của mình qua sdge.com/MyAccount.




City News Service  _  Cẩm An

***

Người Mỹ đang bị lừa đảo bằng những cách tinh vi hơn bao giờ hết

 BM

Ngày hôm sau, sau một cuộc gọi khẩn cấp khác, người bảo lãnh tại ngoại này đến nhà cô một lần nữa, tìm cách thu thêm 10,000 USD tiền “bảo lãnh.”

https://baomai.blogspot.com/2023/12/nguoi-my-ang-bi-lua-ao-bang-nhung-cach.html

***

Tại sao có quá nhiều người Mỹ bị lừa đảo?

BM

“Cứ mỗi phút lại có một kẻ khờ khạo ra đời.” Một trăm bảy mươi năm sau, những lời này có thể có hoặc có thể không phải là do ông P.T. Barnum nói ra vẫn còn rất ư là đúng đặc biệt là ở Hoa Kỳ.

https://baomai.blogspot.com/2023/08/tai-sao-co-qua-nhieu-nguoi-my-bi-lua-ao.html

***

Những chiêu lừa tiền qua Facebook _ điện thoại _ online thời Covid

 BM

Vài tuần qua, tôi nhận được một số tin nhắn bất ngờ qua điện thoại.

Trong đó, có một tin nhắn trông như thể từ ngân hàng gửi đến, cảnh báo tôi về trò lừa đảo sắp xảy ra.

https://baomai.blogspot.com/2021/09/nhung-chieu-lua-tien-qua-facebook-ien.html

***

Deepfake _ Tại sao có thể giả giọng, mặt người thân để lừa đảo?

 BM

Gần đây mạng xã hội đang lan truyền thủ đoạn gọi video giả và giả giọng người thân để lừa đảo. Thủ đoạn này được gọi là Deepfake. Vậy, Deepfake là gì? Tại sao có thể giả giọng, mặt người thân để lừa đảo?

https://baomai.blogspot.com/2023/03/deepfake-tai-sao-co-gia-giong-mat-nguoi.html


BM
Những sai lầm cần tránh khi dùng thẻ tín dụng
Tấm pin mặt trời giúp kiềm chế sự lũng đoạn của Trung cộng
Đổ bộ Normandy lịch sử để kỷ niệm 80 năm D-Day
Một tu viện giữa lòng thủ đô
Chống lại các công ty dầu khí gia tăng, giá năng lượng cũng tăng theo
D-Day thời Đệ nhị Thế chiến trên đường đến Normandy
Một nền văn hóa tôn vinh sự sống hay cái chết?
ĐCS_TC dùng tiền để thao túng truyền thông
Báo Mai Music_61 "Dalena"
Mạng xã hội đang đào tạo trẻ em, sử dụng AI để ‘tối đa hóa dopamine’
Báo Mai Music_60 "TÔI MUỐN HỎI TẠI SAO"
Giao tiếp bằng mắt
Đảng Cộng Hòa đang giành chiến thắng trong cuộc chiến ghi danh cử tri
Sự đón tiếp ông Trump tại hội nghị Đảng Tự Do
Những lo ngại về dự án kênh đào của Cambodia
Thế Giới phản ứng trước phán quyết trong vụ án ‘tiền bịt miệng’
Trump & Biden tăng cường công kích ông RFK Jr.
Đột tử khi ngủ
Tiền ủng hộ đổ về sau phán quyết có tội
Di cư ồ ạt mở đường cho việc xóa bỏ các quốc gia

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.