Thursday, November 14, 2013

Vì sao phụ nữ VN muốn kiếm chồng ngoại

image
Ngoài những lý do xuất phát từ tình cảm và “duyên số”, việc mưu cầu một môi trường sống tốt đẹp và một tương lai đảm bảo hơn là một trong những lý do khiến phụ nữ Việt Nam càng có xu hướng tìm kiếm cho mình một tấm chồng ngoại quốc.

Chuyện một bộ phận phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài là một đề tài không hề mới mẻ gì. Ngay trong thời kỳ người Pháp cai trị Việt Nam cả trăm năm trước, những “hạng phụ nữ đi lấy tây” (nguyên văn trích trong thiên phóng sự Kỹ nghệ lấy tây viết năm 1934 của Vũ Trọng Phụng) đã bị cả xã hội miệt thị bằng tên gọi “me tây”, và bị liệt vào những hạng phụ nữ mất phẩm giá.
Xã hội ngày nay không còn những thành kiến khắc nghiệt như những giai đoạn quá khứ kể trên, nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người Việt có cái nhìn chưa hoàn toàn cởi mở với vấn đề phụ nữ lấy chồng ngoại.

image
Họ cho rằng chỉ những người thất bại trong việc tìm kiếm một tấm chồng đàng hoàng người Việt, hoặc có vấn đề về nhân cách mới phải tìm kiếm một tấm chồng ngoại quốc.
Dù muốn dù không, chúng ta vẫn phải thừa nhận một thực trạng hiển nhiên là phụ nữ Việt ngày càng có xu hướng tìm kiếm bạn đời là người nước ngoài.
Tại những cơ quan hành chính chuyên về các thủ tục kết hôn ngoài nước như Sở Tư Pháp, Sở Ngoại Vụ… bạn sẽ dễ dàng bắt gặp lúc nào cũng có hàng chục cặp đôi vợ Việt chồng nước ngoài đang ngồi chờ làm các thủ tục.

Tại nhiều địa phương từ miền Bắc tới miền Tây, có khi chỉ trong một thôn nhỏ đã có hàng trăm thôn nữ lấy chồng ngoại. Báo chí cũng nhắc nhiều tới sự hoạt động rầm rộ của các tổ chức môi giới hôn nhân trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, mạng internet cũng là một kênh thông tin tiện dụng để các chị em người Việt tìm kiếm người bạn đời nước ngoài của mình qua các trang web kết bạn.

Vì đâu?

image
Hoa hậu Ngô Phương Lan, ca sĩ Thu Minh, Hồng Nhung kết hôn với người nước ngoài
Mặc dù truyền thông trong nước đã nói rất nhiều về những trường hợp một số chị em phụ nữ Việt Nam bị chồng và gia đình chồng bạc đãi, có những người phải tay trắng ôm con trốn về cố hương.
Tệ hơn, có những người vợ phải tự tìm đến cái chết để giải thoát… Nhưng không vì thế mà số lượng chị em quyết tâm tìm kiếm một tấm chồng ngoại lại giảm đi. Báo chí vẫn đăng tin đều đều về việc công an triệt phá, hoặc phát hiện những đường dây “kén vợ” chui.

Nhiều thành phần lừa đảo vẫn giả danh người nước ngoài săn tìm chị em người Việt có nhu cầu kiếm bạn trai nước ngoài trên các trang mạng để giăng bẫy.
Có rất nhiều phụ nữ Việt Nam kết hôn với người chồng nước ngoài sau khi có cả quá trình yêu thương, tìm hiểu.
Nhưng không phải chị em nào cũng có điều kiện thuận lợi như vậy. Với những chị em không có điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài và khả năng ngoại ngữ hạn chế, thì cách đơn giản nhất là nhờ mai mối.

image
Một chị lấy chồng Đài Loan đã chia sẻ với tôi: “Lấy một người qua mai mối vẫn biết là hên xui, nhưng cả trăm người hên thì cũng có vài ba người xui là cùng chứ mấy."
"Lỡ mình có xui lấy phải người chồng không tốt thì cũng có chút đỉnh báo hiếu cha mẹ khi lấy chồng, cũng có cơ hội được đi máy bay một lần trong đời... Lỡ chồng có đánh thì mẹ cha ở xa cũng không phải đau lòng chứng kiến…”
Theo tôi, đó không phải là suy nghĩ cá biệt. Khi môi trường xung quanh các chị ở đâu cũng bắt gặp cảnh người phụ nữ gồng vai gánh vác mọi gánh nặng gia đình, nhưng vẫn phải oằn lưng gánh chịu những trận đòn của người chồng sáng say chiều xỉn, hoặc khá hơn có nghề nghiệp thu nhập ổn định thì lại đam mê cờ bạc, trai gái.

image
Bởi vậy các cô gái đã tìm tới việc kết hôn với người nước ngoài như tìm kiếm một cơ may đổi đời.
Tôi đã gặp rất nhiều cô dâu người Việt đang sống tại các nước châu Âu Mỗi người đều có những lý do riêng để giải thích về lựa chọn của họ khi kết hôn với người nước ngoài. Đa số cho rằng họ chọn lấy chồng tây vì vị trí của người phụ nữ trong quan niệm của người phương tây rất được coi trọng.

Đàn ông phương Tây thích chia sẻ công việc nội trợ với vợ ngay cả khi họ là người kiếm tiền chính trong gia đình. Việc lấy chồng Tây để bản thân có được môi trường sống tốt hơn, tương lai con cái đảm bảo hơn nhờ hệ thống an sinh xã hội rất tốt cũng là một lý do thường được nhắc tới.
Một chị đang sống tại Thụy Sỹ chia sẻ: “Tôi đã li dị chồng Việt và có con riêng, tôi đồng ý tái hôn với chồng Tây vì một gia đình người Việt sẽ rất khó chấp nhận chuyện con mình phải cưu mang con riêng của người khác.

image
"Họ coi đó là việc đi đổ vỏ cho người ăn ốc. Đối với một gia đình người phương Tây thì đây hoàn toàn không phải là chuyện đáng lưu tâm. Gia đình chồng cũng không được phép tham gia vào việc riêng của vợ chồng tôi!”

Cần được nhìn nhận công bằng

Không phải mọi cuộc hôn nhân giữa phụ nữ Việt Nam với chồng ngoại kiều đều xây dựng trên nước mắt, càng không phải được trải thảm toàn hoa hồng.
Tôi đã nghe nhiều chia sẻ của chị em về những khó khăn gặp phải trong quá trình hôn nhân xuất phát từ những khác biệt ngôn ngữ, thậm chí dẫn tới xung đột văn hóa.

Đơn giản như chuyện nuôi dạy con cái. Ông bà nội phương Tây dù muốn mua một món quà cho cháu cũng phải hỏi ý kiến các con trước, trong khi ông bà ngoại người Việt lại luôn cho mình quyền tham gia vào mọi vấn đề được cho là riêng tư cùa vợ chồng người con…
Nhưng rồi mọi sự sẽ được giải quyết ổn thỏa nếu cả hai vợ chồng đều ý thức được chuyện kết hôn với một người nước ngoài đồng nghĩa với việc kết hôn với cả một nền văn hóa ngoại.

image
Một ngịch lý cần ghi nhận, trong khi những người phụ nữ Việt được các đức ông chồng ngoại đến từ khắp các nước giàu có hơn săn đón thì các quý ông người Việt lại ở yếu thế hơn hẳn.
Rất hiếm nghe được những ví dụ thực tế về chuyện các cô dâu ngoại chấp nhận lấy chồng Việt, và chọn cư trú tại Việt Nam.

Phải chăng do môi trường sống tại Việt Nam không đủ hấp dẫn để các cô dâu ngoại chọn làm bến đỗ? Hay do chính các ông chồng Việt vốn mang tai tiếng vì thói gia trưởng không đủ sức hấp dẫn các cô gái ngoại chọn làm “cây tùng, cây bách” cho cuộc đời mình?

Dù xã hội vẫn còn tồn tại những cái nhìn không mấy thiện cảm về những người phụ nữ lấy chồng ngoại, cũng không thể phủ nhận được vai trò của họ trong việc truyền bá văn hóa Việt Nam ra cộng đồng quốc tế qua những câu chuyện trao đổi với cư dân bản địa, qua những món ăn đậm chất Việt Nam.

image
Và họ cũng là một thành phần quan trọng trong việc đóng góp cho dòng kiều hối gửi về quê nhà. Họ xứng đáng được xã hội nhìn nhận công bằng, và trọng thị hơn.




Hương Vũ

image

20 hours ago
Yêu Việt kiều, mốt của phụ nữ Việt. image. Lý do các nàng đưa ra thì vô vàn, Tây không ưng, Ta không chịu, thì chi bằng kiếm một anh Việt kiều. Đó chính là tư tưởng của khá nhiều cô nàng trong thời hiện đại. Yêu Tây, yêu ...

Oct 25, 2013
Mặc cảm của phụ nữ không con. image. Nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ Anh Quốc ở độ tuổi 35-45 thấy mặc cảm khi không có con. Ngay cả khi họ dự định sẽ có con, gần 60 phần trăm từng cảm thấy không thoải mái vì có ...

20 hours ago
Yêu Việt kiều, mốt của phụ nữ Việt. image. Lý do các nàng đưa ra thì vô vàn, Tây không ưng, Ta không chịu, thì chi bằng kiếm một anh Việt kiều. Đó chính là tư tưởng của khá nhiều cô nàng trong thời hiện đại. Yêu Tây, yêu ...

Oct 25, 2013
Những phụ nữ gốc Việt tài danh trên thế giới. image. Họ là những phụ nữ mang trong mình dòng máu Việt và đã được thế giới biết đến bởi tài năng xuất sắc của mình. “Vua đầu bếp Mỹ” Christine Hà. image. Christine Hà sinh ...

Sep 13, 2013
Các nhà khoa học chuyên về sinh sản nói rằng họ đã có được một "bước đột phá tối quan trọng" trong việc tìm hiểu lý do tại sao một số phụ nữ lại bị sẩy thai nhiều lần. Đã có tranh luận về việc liệu tiêm steroid có có thể giúp ...

Sep 12, 2013
Nhưng, càng ngày càng có thêm phụ nữ Trung Quốc có công việc ổn định nói rằng họ không thể tìm thấy một người đàn ông thành công như họ. Những người khác nói rằng, sau nhiều năm học hành, họ muốn được tận ...

Nov 05, 2013
Ông Philip Smith thuộc trung tâm CPPA nói nạn buôn người nhắm trực tiếp vào trẻ em, phụ nữ sắc tộc đặc biệt nghiêm trọng tại các khu vực biên giới của Lào và Việt Nam , bao gồm tỉnh Nghệ An giáp ranh với tỉnh Xiang ...

May 16, 2013
Việt Nam đang có hiện tượng một số phụ nữ đứng tuổi tham gia các câu lạc bộ như CLB nhảy, CLB âm nhạc để giải trí và thậm chí để thỏa mãn nhu cầu tình dục vì nhiều lý do khác nhau. Theo truyền thông trong nước, ...

Aug 04, 2011
Nhìn phụ nữ qua kinh nghiệm văn chương. image. http://baomai.blogspot.com/ BaoMai. Đã nhiều tháng qua, tôi bị hấp dẫn bởi những tiếng nổ của các kho đạn, những chuyện kỳ cục, những điều "trồi", "nổi" quanh mình nên ...

Nov 12, 2013
Điều mà chưa ai nói đến là phụ nữ, trẻ con làng tôi khổ thế nào vì rượu. Làm ăn đầu tắt mặt tối, về nhà không cẩn thận chồng sẽ đánh, bỏ quê hương đi làm thuê xứ khác để nuôi con, nuôi chồng và làm đầy những chai rượu ...


Rodeo thi nấu ăn ngon
Cầu cá vồ và ‘nhà vệ sinh 5 sao’
Thơ ca dân gian: Đừng tưởng
Lộng giả thành chân
Yêu Việt kiều, mốt của phụ nữ Việt
Số du học sinh Việt Nam tại Mỹ đứng đầu các nước Đ...
Nông dân Việt mãi mãi nhọc nhằn
Ông Bá Thanh sẽ chỉ 'gọt giũa' chút ít?
Dạ tiệc Giáng Sinh 2013
Những cách vượt tường lửa
Chuyện bình thường
Những thử thách sắp tới của Trung Quốc
Hình ảnh bão Haiyan tàn phá Philippines
Nỗi đau từ rượu
Thế nào được gọi là thuốc Generic?
Mỹ làm lễ đặt tên cho thế hệ tàu sân bay kế tiếp
Bão Haiyan tàn phá Philippines
Núi Lang Biang sạt lở, điềm suy tàn của chế độ
Truyền thông xã hội là sức mạnh của dân chống lại ...
Hiến pháp: của ai, do ai, vì ai?
Vì sao trẻ nhỏ VN chịu nhiều áp lực?
Chiếc bàn ủi con gà
Bộ lạc uống rượu thay nước
Rượu đang giết dần người dân Việt
Thắng làm vua, thua làm giặc
Việt Nam chuẩn bị ứng phó với siêu bão Haiyan
Ông Hoàng Duy Hùng thất cử ở Houston
Đất nước của chiêu lừa "4T"
'Cậu Thủy' và 'Cậu Hồ'
Tối qua quá chén_sáng nay vật vờ
Lễ tưởng niệm 50 năm cố TT Ngô Đình Diệm và bào đệ...
Hai quả trứng gà và ông hàng xóm
Doanh nhân xã hội Lanvy Nguyễn: 'Vì tôi là người V...
Sám hối
Người Việt “Năm Bờ Oăn”
Bác Sĩ thẩm mỹ ĐVH Cát Tường
HISD Asian American College and Career Day
Please Join Us - MOL's "Love Without Border" Chris...
Từ nạn nhân trở thành nhà vận động cứu vớt trẻ em ...
Giới chức Việt Nam bị cáo buộc dính líu tới buôn b...
Biến đá thành ngọc thạch

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.