Bắc Kỳ 2 nút
“Anh
hãy đi cho khuất mắt tôi, các anh đeo dai như con đỉa. Chúng tôi đã sợ các anh
quá rồi! Hai mươi mốt năm trước, chúng tôi đã phải bỏ cả nhà cửa làng xóm để
chạy xa các anh vào đây, vậy mà bây giờ các anh vẫn lại theo bám, không buông
tha!”
Đó
là lời người con gái ở Hố-Nai Biên-Hòa (bắc kỳ 9 nút) nói với tên bộ đội (bắc
kỳ 2 nút) khi hắn theo tán tỉnh cô sau 30-4-1975. Cô là thế hệ thứ hai của một
gia đình di cư vào Nam
sau 20-7-1954. Tội nghiệp cô gái bắc kỳ! Chúng tôi, những người lính thời ấy,
trách nhiệm thế nào với nỗi nghẹn ngào cay đắng này của cô?
Note: Một số hình ảnh trong bài viết này là hình minh họa
Ván
bài thắng ngược! Tại sao con số 9 nút (1954) lại thua con số 2 nút (1975)? Cái
gì khiến cô gái bắc kỳ này lại sợ tên bộ đội bắc kỳ kia? Trải nghiệm thực tế,
đơn thuần trong sinh hoạt xã hội của “bác” Hồ trước và sau những năm 1975 để
giải mã những nguyên nhân căn bản khiến con số 9 nút phải thua con số 2 nút:
Bắc
Kỳ 9 nút
Ở
năm thứ 5 của đời tù tội, lần đầu tiên mẹ tôi đi thăm tôi ở trại Ba-Sao Nam-Hà,
quà cho tôi thật khiêm tốn, trong đó có hai hộp sữa đặc là đáng quý nhất. Tôi
nói đường xá xa xôi, mẹ mang làm chi hai hộp sữa này cho nặng, thì mẹ tôi cho
biết bà mua ở Hà-Nội khi đi ngang qua. Chia tay, tôi ôm hai hộp sữa vào lòng,
nghĩ tới chiều nay có được cái “ngọt ngào của cuộc đời", cái ngọt ngào đã
biến mất trong suốt hơn 5 năm trong đời tù đày, mà đôi chân tôi bước đi khấp
khểnh, cao thấp như đang ở trên mây.
Thế
nhưng, trời sập rồi! cái đinh vừa đâm lút vào hộp sữa thì một dòng bùn đen túa
ra, tôi mềm người rũ gục như một tàu lá úa. Ngồi cạnh tôi, người bạn thân trong
tù đang chờ được chia xẻ, đôi mắt trợn tròn rồi rủ xuống như muốn khóc! Bóc
nhãn hiệu ra, thấy cạnh hộp sữa có một vết hàn. Như thế là người Hà-Nội đã tinh
vi sáng tạo: rút ruột sữa ra, bơm bùn đen vào rồi hàn lại. Quả thật (mẹ tôi),
Bắc Kỳ 9 nút đã thua Bắc kỳ 2 nút!
“Phú
quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất”. Tôi đã học
cái văn hóa đó ở nhà trường. Ở nhà, trong hoàn cảnh nghèo, mẹ tôi thường nhắc
nhở anh em chúng tôi phải luôn giữ cái chất “bần tiện bất năng di” ấy. Đó
là cái nhân cách căn bản được giáo huấn ở học đường miền Nam Việt-Nam, ở cái
đất nước mà con người hiền hòa, chân chất, đơn thuần, vô tư không ôm hận thù,
không biết cướp bóc, lừa bịp, đểu cáng vv. Đó chính là cái đất nước ở phía sau
vĩ tuyến 17 kia.
Còn
ở miền Bắc, cái đất nước trước vĩ tuyến 17 thì sao? Người ta dạy nhau cái gì ở
nhà trường và ngoài xã hội? Người ta dạy nhau rằng “bần cùng sinh đạo tặc”. Hậu
quả là sau 30- 4-1975, người Bắc Kỳ, tay cầm dao, tay cầm súng, tràn vào miền
Nam điên cuồng giết người cướp của, hành động của “kẻ dã man thắng người văn
minh” mà nhà nữ văn sĩ C/S Hà-Nội Dương Thu Hương đã nhận xét.
Sự
thật đã chứng minh “con người ít nhiều là sản phẩm của xã hội”, vậy thì xã hội
man rợ tất nhiên sản xuất ra con người dã man. Từ cái bản chất dã man này, tự
nó, sinh ra tệ trạng sinh hoạt đầy tính chất nguy hiểm, độc ác, gian manh, quỷ
quyệt khó lường v.v. Đó là kết quả tất yếu không cần lý giải.
Chỉ
có một mẩu cá khô lấy trộm trong khi vận chuyển lương thực, ông chiến hữu của
tôi miệng phải ngậm miếng cá đó, cổ đeo cái bảng viết hai chữ “ăn cắp”, đứng
trước cổng trại suốt ba ngày! Miếng ăn quý hơn mạng người! Ông ngục sĩ
Nguyễn-chí-Thiện khi còn sống đã nói rằng: “miền bắc thắng miền nam là do
chế độ lương thực tem phiếu”. Ông đúng hay sai? Đây là câu trả lời:
“Em xin anh, chúng em mà nói trên đài thì ở ngoài kia, cha mẹ và vợ con em sẽ
bị cắt hộ khẩu, họ sẽ chết đói!”. Đó là lời của ba tên tù binh bị bắt trong
trận đánh cuối cùng ở Long-Khánh.
Tôi
còn nhớ, ngày 3/9/1978, ngày giỗ “bác” Hồ của nhân dân bắc kỳ (2 nút), tại trại
giam ở Yên-Bái, địa danh có cái tên nghe rợn người: “Ma thiên lãnh!”, tù
nhân được nghỉ một ngày để chuẩn bị làm giỗ “bác”. Bàn thờ được trải khăn đỏ,
sau bàn treo lá cờ to, trên bàn có hình “bác”, trước “bác” đặc biệt có một mâm
hoa quả bằng hình vẽ mà trước đó, nguyên một ngày, ông tù nhân Lê-Thanh, họa sĩ
kiêm điêu khắc gia có tiếng trong quân đội miền Nam “thua cuộc”, đã phải vẽ
trên cả chục bản để ông cai tù trưởng trại lựa chọn.
Sau
khi đã nhuần nhuyễn nói về tài thao lược và đạo đức của “bác”, trưởng trại để ý
thấy tù nhân xì xầm về bức họa trái cây kia, ông bèn rất là trân trọng và tự
tin nói rằng: “bác thường dạy “trong đấu tranh gian khổ, tính chất khắc phục là
quan trọng”, cho nên khả năng “biến không thành có, biến khó thành dễ” là thành
tích luôn được biểu dương, khen thưởng”!
Giỗ
“bác” hôm nay, “bác” được ăn hoa quả giấy. Quả nhiên gậy “bác” đập lưng “bác”!
Phần tù nhân, nghe xong chỉ thấy họ lặng im. Tôi đoán họ đang nghĩ đến nhờ ngày
giỗ “bác”, bữa ăn trưa nay được tăng thêm trọng lượng.
Ông
chiến hữu (bắc kỳ 9 nút) nằm cạnh tôi kể chuyện anh: “Bọn công an (bắc kỳ 2 nút)
cùng người giúp việc nhà anh, là chị đã xin nghỉ việc vài ngày sau 30/4/1975,
đạp cửa bước vào và lớn tiếng hỏi anh: “lương lính, quân hàm thiếu tá, một
tháng anh lãnh bao nhiêu? Anh trả lời chỉ vừa đủ sống cho hai vợ chồng và năm
đứa con. Tên công an quát lớn: chỉ đủ sống thì làm sao anh có cái nhà to thế
này? Đây là anh đã lấy của nhân dân, vậy bây giờ anh phải trả lại cho nhân dân.
Anh có ba ngày để dọn ra khỏi căn nhà này.”
Một
hơi thở dài, rồi một cơn ngủ thiếp của một ngày “chém tre, chặt gỗ trên
ngàn, hữu thân, hữu khổ phàn nàn cùng ai” của ông chiến hữu (bắc kỳ 9
nút) đã thay cho phần kết của chuyện kể mà tôi thiển nghĩ, những người dân miền
Nam, cái đất nước ở sau con sông Bến-Hải kia đều đã biết cái số phận căn nhà đó
ra sao.
Những
ngày vừa qua, nhân lễ kỷ niệm 50 năm anh em Tổng Thống Ngô-đình-Diệm bị sát
hại, vài đài truyền hình có chiếu lại hình ảnh của gần một triệu người bắc kỳ
(9 nút) bồng bế, gồng gánh, mang theo những chổi cùn, rế rách, luộm thuộm dắt
díu nhau lên con tàu “há mồm” xuôi nam. Sau đó họ được định cư ở những vùng xa,
vùng xâu, hoang vu hẻo lánh, lập nghiệp. Mơ ước cư ngụ ở giữa thành phố ồn ào,
xôn xao, đối với họ chỉ là hoài bão.
Thế
còn 30-4-1975, bắc kỳ (2 nút) xuôi nam thì sao? Vai đeo súng, tay cầm dao,
nghênh ngang tràn vào thành phố cướp của, lấy nhà, chiếm đoạt, chễm chệ ở trong
những căn nhà lớn ngay giữa thị thành. Áp đẩy khổ chủ đến vùng xa, vùng sâu có
tên gọi là “kinh tế mới”! Cái tư thế “chễm chệ” kể trên, mỗi ngày một phát
triển lớn, tới độ, bây giờ 38 năm sau, gần như toàn thể những thành thị ở miền
nam, trên những đường phố lớn, trong những căn nhà to, chủ nhân đều là bắc kỳ
(2 nút). Như vậy, chẳng phải rõ ràng bắc kỳ (2 nút) không những chỉ thắng bắc
kỳ (9 nút), mà còn thừa thắng xông lên, áp đảo luôn cả những nam kỳ chủ nhà,
không nút nào hay sao?
Tên
công an chính trị viên, phó trại giam, tốt nghiệp viện triết học Marx, trong
đối thoại về chủ nghĩa Cộng-Sản, hỏi tôi rằng “chân lý có thay đổi không?” Tôi
trả lời: “đã là chân lý thì không thay đổi”. Hắn cười.
Hôm
nay, hắn đúng, tôi sai. Chân lý của Marx quả đã thay đổi. Thế giới C/S của Marx
đã xây dựng gần một thế kỷ, hoàn toàn sụp đổ. Học trò của Marx đã chia tay ý
thức hệ với Marx, lũ lượt bỏ chạy qua vùng đất tư bản, thấy của cải vật chất
phong phú thừa thãi mà chóng mặt, hoa mắt nên làm càn làm loạn”. “Hy sinh
đời bố, củng cố đời con”, thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước, gia sức
trấn lột, cướp bóc, lừa bịp, điên đảo, tham nhũng bừa bãi, trơ tráo tới độ vô
văn hóa, vô nhân tính.
Trở
lại con số 9 nút (1954) và con số 2 nút (1975) mà người ta mệnh danh là bắc kỳ
cũ và bắc kỳ mới, với những chuyện xảy ra ở trên một đất nước xa Hà-Nội tới
ngàn dậm này: Đất nước Hoa-Kỳ.
“Này
chị kia, ở nước Mỹ chợ nào cũng có chỗ cất shopping- car, sao chị lại bỏ bừa
sau xe của tôi?“ Cứ tự nhiên như ở Hà-Nội!, “Nhà tôi” (bắc kỳ 9 nút), bực
mình la lớn. Hai bà (bắc kỳ 2 nút) tỉnh bơ, nổ máy xe biến mất. Còn lại là hai
tôi, mỗi người đẩy một xe đưa vào chỗ cất.
Một
lần khác, người bạn tôi kể rằng “Đi chợ, mua vội, tay chỉ cầm có hai gói
cà-phê, đang xếp hàng chợt một chị bắc kỳ (2 nút) chen ngang vào đứng trước
anh, anh phản đối thì chỉ hỏi lại: “xe của ông đâu?” Anh giận quá la lớn: “Đây
là ở nước Mỹ, mua nhiều hay ít đều phải xếp hàng chứ không phải ở Hà-Nội của
chị”.
Tại
một nhà hàng, cháu gái của tôi cầm tờ biên lai tính tiền do bạn trai là người
Mỹ trả, tới nói với người thâu ngân rằng: “chúng tôi gọi hai tô bún thịt nướng
chứ đâu phải chả cá thăng-long mà tính nhiều thế này?” thì được thâu ngân viên
buông gọn một chữ “nhầm”, rồi đếm tiền hoàn lại, không một lời xin lỗi. Tôi
đoán chắc người Hà-Nội, chủ nhân (2 nút) tưởng Mỹ khờ khạo (đã bị bác và đảng
đánh bại), nên mập mờ đánh lận con đen.
Trên
đường về nhà, dọc hai bên đường, ở giữa lòng cái thủ đô có tên Little Saigon
này, lác đác những căn nhà to như dinh thự mà người Hà-nội đã bỏ tiền triệu để
sở hữu một cách ngạo nghễ, khiến tôi chợt nhớ đến ông chiến hữu bại trận của
tôi năm xưa đã phải “trả nhà cho nhân dân” (nhân dân Hà-Nội), mà xót xa!
Tôi
miên man tự hỏi, chẳng lẽ từ niềm tự hào “đánh thắng hai đế quốc lớn” của người
Hà-Nội đang được thể hiện một cách ngang ngược, lỗ mãng, vô văn hóa ngay giữa
cái thủ đô của người Việt tị nạn trên đất nước Hoa-Kỳ này đến vậy sao? Lý do gì
họ có mặt nơi này? phần đất nơi cư ngụ cuối cùng, mà những người hoảng sợ đã
phải bỏ nhà bỏ của để chạy xa họ? Tôi đang nghĩ đến người con gái bắc kỳ (9
nút) ở đất Hố-Nai Biên-Hòa năm xưa. Tôi ước ao được gặp lại cô ở nơi này, nơi
cư ngụ cuối cùng của những người kinh hoàng, hoảng hốt bỏ lại quê hương, chạy
trốn những kẻ bạo tàn! Tôi muốn lại được nghe cô nói rằng “Các anh hãy đi cho
khuất mắt tôi, tôi đã sợ các anh quá rồi, chạy xa các anh tới nửa vòng trái đất
mà các anh vẫn không buông tha!”
Ông
nhà văn Hoàng-hải-Thủy của miền nam cũ, mới đây cay đắng than rằng “Nếu một
ngày nào đó trên đất nước Hoa-Kỳ này, giữa nơi ở của những người Việt tị nạn có
phất phới lá cờ đỏ sao vàng thì xin cho tôi được chết trước!” Nghe mà xót xa
cay đắng quá! Mong là con bài 2 nút sẽ không thắng ngược 9 nút thêm lần nữa!
CA DAO XHCN -
2013
Cục đá mà biết nói năng
Dũng Hùng
Sang Trọng hàm răng
chẳng còn
Có gan ăn cắp chịu đòn
Đảng ta ăn cướp lại còn đánh dân
*
Đố ai đếm được lá rừng
Đố ai giết được Trọng Hùng Dũng Sang
Bốn thằng tứ trụ Việt gian
Để dân nước Việt hân hoan
ăn mừng
*
Thu đi để lại lá vàng
Bác đi để lại một thằng họ Nông
Thằng này quả thật chơi ngông
Bảy mươi lấy vợ má hồng đẹp xinh
*
Bắc thang lên hỏi ông trời
Đánh tan cộng sản đợi thời nào đây
Ông trời ổng nói làm ngay
Sửa xong hiến pháp bó tay con à
*
Ngươi về nói với dân là
Nam Quan hải đảo đảng ta bán rồi
Nếu mà dân vẫn cứ ngồi
Ngày mai mất nước thành người Trung Hoa
*
Hò ớ ơ... Còn thời buôn nước bán dân
Hết thời đảng lấy dây thung bắn ruồi
Chưa tạc bụt đã nặn b...
Cái thằng y tá mà đòi dạy dân
*
Ngày xưa bác cũng đi tù
Thiếu ăn đói lở sưng vù con chim
Từ ngày đảng bác dựng nên
Trường học thì ít xà lim thì nhiều
*
Chiều chiều ra bến Ninh Kiều (Cần Thơ)
Dưới chân tượng bác đĩ nhiều hơn dân
Ai ơi chớ nghĩ mình đần
Đảng kia lãnh đạo cù lần gấp đôi
*
Ba cô nhập học đầu năm
Một cô bị bắt hầu Sầm Đức Xương
Mười ba đảng cũng làm luôn
Học theo gương bác chẳng buông em nào
*
Non kia ai đắp mà cao
Lương cộng sản ít cớ sao nó giàu
Hỏi Sang Trọng Dũng một câu
Đảng không suy thoái sao sâu cả bầy
*
Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn không mất nước bỏ điều bốn ngay
Chơi dao sẽ bị đứt tay
Đảng đùa với lửa có ngày diệt vong
Bạn Báo Mai ơi!
ReplyDeleteBạn cho thể giúp tìm và đăng lại loạt bài 6 phần (links dưới) từng đăng trên trang Danchimviet.info, nhưng không còn xem được nữa. Loạt bài này chứng minh cho thấy con cháu “bác” đều là bọn đầu gấu mà chính tác giả Bắc kỳ 9 nút còn phải bỏ chạy! Cám ơn trang chủ Báo Mai trước.
Dân Nam
---------
Loạt bài 6 phần: Nam Bắc phân tranh sau 1975 – Tác giả Nguyễn Tường Tâm
P/1 http://www.danchimviet.info/archives/3026/nam-b%E1%BA%AFc-phan-tranh-sau-1975-1/2010/01
P/2 http://www.danchimviet.info/archives/3035/nam-b%e1%ba%afc-phan-tranh-sau-1975-2/2010/01
P/3 http://www.danchimviet.info/archives/3042/nam-b%e1%ba%afc-phan-tranh-sau-1975-3/2010/01
P/4 http://www.danchimviet.info/archives/3050/nam-b%e1%ba%afc-phan-tranh-sau-1975-4/2010/01
P/5 http://www.danchimviet.info/archives/3053/nam-b%e1%ba%afc-phan-tranh-sau-1975-5/2010/01
P/6 http://www.danchimviet.info/archives/3082/nam-b%e1%ba%afc-phan-tranh-sau-1975-6/2010/03