Friday, November 8, 2013

Việt Nam chuẩn bị ứng phó với siêu bão Haiyan


image

image
Bão Haiyan có khả năng sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam
Việt Nam đang chuẩn bị cho trường hợp phải chịu ảnh hưởng của siêu bão Haiyan hiện đang tàn phá miền Trung Philippines và đã bắt đầu tiến vào Biển Đông.

image
Báo Dân trí trong tin đăng ngày 8/11 cho biết chính phủ Việt Nam đã có công văn yêu cầu các tỉnh và thành phố ven biển thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm về bờ, đồng thời cấm tàu thuyền hoạt động trong ngày 10/11.

image
Công văn này cũng yêu cầu "Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu".
"Đồng thời ... cảnh báo kịp thời cho dân cư sống ven sông suối, vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét," công văn nói thêm.

image
Báo Dân trí dẫn nhận định từ Trung tâm dự báo khí tượng của Việt Nam cho rằng đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm gần đây, dự báo nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam.

image
Trung tâm này cũng cũng được Đài Tiếng nói Việt Nam dẫn báo cáo cho biết đến 4 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão sẽ chỉ còn cách bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế – Bình Định khoảng 180km về phía Đông, với sức gió mạnh cấp 14 - 15.

image
Trong khoảng 48 - 72 giờ sau đó, bão sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc.
Hiện nay bão Haiyan đang tàn phá miền Trung Philippines, với sức gió lên đến 235 km/h.
Trả lời BBC hôm chiều ngày 8/11, ông Nguyễn Ngọc Phụng, Chi cục Trưởng Thủy lợi và Phòng chống Bão lụt nói tỉnh Quảng Bình nói đã dự giao ban trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

image
"Quảng Bình đã và sẽ gồng mình chống bão nhưng tinh thần sẽ là tự lực," ông Phụng cho biết.
Các nhà khí tượng học tại đây nói nếu những phỏng đoán ban đầu dựa trên hình ảnh từ vệ tinh là đúng, đây có thể là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử từng đổ bộ đất liền.
Cơn bão đã khiến hàng triệu người từ 20 tỉnh trong khu vực chịu ảnh hưởng phải di tản, giới chức nước này cho biết.

Bão Haiyan đang tàn phá miền Trung Philippines

image
Nhà chức trách đã cảnh báo cơn bão có khả năng sẽ khiến hơn 12 triệu người đối mặt với nguy hiểm, trong đó có người dân ở Cebu, thành phố lớn thứ nhì Philippines, với dân số khoảng 2,5 triệu người.
Cơn bão, còn được biết đến với tên gọi Yolanda ở Philippines, được dự đoán sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thủ đô Manila, vốn nằm ở phía Bắc.

image
Các trường học và công sở đều phải đóng cửa, dịch vụ phà và các chuyến bay nội địa cũng bị tạm hoãn, trong khi các bệnh viện và quân đội được lệnh sẵn sàng cho hoạt động tìm kiếm, cứu trợ.
Hiện hậu quả do cơn bão gây ra vẫn chưa được thông báo cụ thể, nhưng nhà chức trách tại đât cho biết đường dây điện thoại ở nhiều khu vực đã bị cắt đứt.

image
Thống đốc tỉnh Nam Leyte, ông Roger Mercado, thông báo trên tài khoản Twitter vào sáng thứ Sáu, rằng cây đổ đã chặn nhiều tuyến đường, gây khó khăn cho công tác ứng cứu khẩn cấp.
Một giáo viên ở Nam Leyte nói với đài radio địa phương rằng trường của bà giờ đây "ngập người lánh bão".

image

Jeff Masters, giám đốc khí tượng tại hãng Weather Underground, viết trên trang blog rằng thiệt hại do sức gió từ bão Haiyan, "có lẽ là thiệt hại lớn nhất do gió từ một cơn bão nhiệt đới gây ra đối với bất kỳ thành phố nào trên Trái đất trong một thế kỷ qua."


Cơn bão mạnh nhất trong năm đổ bộ vào miền trung Philippines

image
Một căn nhà trong thành phố Legazp, ở mạn nam thủ đô Manila của Philippines, bị nhận chìm dưới làn nước khi bão Haiyan tràn vào, 8/11/13
Siêu bão Haiyan, cơn bão mạnh nhất đánh vào khu vực Thái Bình Dương trong năm nay, đang hoành hành khắp miền trung Philippines, thổi bay mái nhà, làm bật gốc cây, làm đổ đường dây điện và gây nhiều thiệt hại khác trên đường đi của cơn bão. Tin cho hay, 3 người đã thiệt mạng. Thông tín viên VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật từ Manila, nơi những người phụ trách giải quyết các rủi ro thiên tai đang gấp rút trao đổi với một số chính quyền tỉnh ở miền trung về việc đối phó với cơn bão.

image
Các cơn gió do Haiyan gây ra mạnh tới 275 km một giờ khi đổ bộ vào các tỉnh ở cực đông ở Philippines là các quần đảo Samar và Leyte. Tin tức từ vùng duyên hải của một tỉnh cho biết triều cường do cơn bão gây ra đo được cao tới hơn 4 mét.

Các tuyến đường quốc lộ tại các tỉnh bị ảnh hưởng sớm nhất đã bị các cây đổ chặn lại. Tình trạng mất điện đã khiến ít nhất 12 tỉnh chìm trong bóng tối hoàn toàn hay một phần.

Thứ trưởng Khoa Học và Công nghệ Philippines Raymund Liboro nói tại một cuộc họp của hội đồng phòng vệ dân sự rằng sự tàn phá dự kiến sẽ tiếp tục cho tới khi Haiyan di chuyển đi nơi khác.


image
Ông cho biết cơn bão sẽ mạnh như lúc mới đập vào đất liền và cũng sẽ mạnh như vậy khi nó đánh vào các tỉnh khác. Ông nói vì thế người dân không nên phải băn khoăn trước khi sơ tán.

Các giới chức cho biết cho tới nay có khoảng 720.000 người tại 29 tỉnh bị ảnh hưởng.

Ủy ban Viễn thông Quốc gia (NTC) cho biết rằng 2 trong 3 công ty cung cấp dịch vụ cho điện thoại di động lớn hiện ở trong tình trạng ‘dịch vụ bị xuống cấp’, có nghĩa là việc tiếp nhận và truyền sóng yếu. Giám đốc NTC Edgardo Cobarios nói rằng các tháp phát tín hiệu của các công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động không thể truyền thông tin qua lại được. Ông nói rằng các chính quyền khu vực hiện phải sử dụng điện đàm sóng ngắn để thông báo với các văn phòng chống bão quốc gia ở Manila về các tác động của cơn bão. Có khoảng  90% dân số Philippines sử dụng điện thoại di động.

image
Bộ Giao thông Vận tải đã đình chỉ tất cả các hoạt động vận tải hàng không, đất liền và hàng hải tại các khu vực bị ảnh hưởng. Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy.

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Tổng thống Sonny Coloma cho biết hàng hóa cứu trợ đã sẵn có và thêm nhiều chuyến hàng đã được đưa tới các khu vực cần nhất.

image
Ông nói rằng các nhân viên cứu trợ hiện đang đáp ứng các nhu cầu liên tục. Và ông cũng nhắc nhở công chúng rằng trong các thảm họa tương tự trước đây, điều mà tổng thống luôn mong muốn là cung cấp đủ lương thực một cách kịp thời.

image
Trong mùa mưa bão hàng năm, Philippines phải hứng chịu trung bình khoảng 20 cơn bão, và Haiyan là cơn bão số 24 tràn vào nước này.

Năm 2012, cơn bão Bopha tàn phá phía đông nam Philippines, giết chết hơn 1.100 người, khi các cơn gió mạnh thổi tung mái nhà và phá hoại hàng trăm hectare đồn điền trồng chuối.

Năm 2011, cơn bão nhiệt đới Washi ở miền Nam đã làm hơn 1.200 người thiệt mạng vì mưa lớn làm ngập các hòn đảo.



Simone Orendain



Hội Chữ Thập Đỏ Philippines: Ít nhất 1200 người thiệt mạng vì bão

image
Một con đường đầy những mảnh vỡ cạnh ngôi làng ven biển ở thành phố Legazpi sau khi bão Haiyan quét qua tỉnh Albay, Philippines, ngày 8 tháng 11, 2013.

image
Quốc kỳ Philippines nằm trong đống đổ nát của nhà cửa ở thành phố miền trung Tacloban sau khi siêu bão Haiyan ập vào, ngày 9/11/2013. 

image
Xe cộ bị nước lũ cuốn trôi tại một đồng lúa gần sây bay sau khi bão Haiyan ập vào thành phố Tacloban, miền trung Philippines, ngày 9/11/2013.

image
Một gia đình tìm nơi trú ẩn khi siêu bão Haiyan ập vào thành phố Cebu, miền trung Philippines, ngày 8/11/2013.

image
Cư dân đứng nhìn cảnh tượng đổ nát sau trận bão Haiyan tại tỉnh Iloilo ở miền trung Philippines, ngày 9/11/2013.

image
Một căn nhà bị bão Haiyan nhận chìm khi ập vào thành phố Legazpi, tỉnh Albay, ngày 8/11/2013.

image
Cư dân xếp hàng chờ nhận phẩm vật cứu trợ tại sân bay bị hư hỏng sau khi siêu bão Haiyan ập vào thành phốTacloban, miền Trung Philippines, ngày 9/11/2013.

image
Trẻ em chơi gần cột điện bị hư hại sau Siêu bão Haiyan tại thành phố Tacloban, miền trung Philippines, ngày 9/11/2013.

image
Nhà cửa gần sân bay bị tàn phá sau khi Siêu bão Haiyan đập vào thành phố Tacloban, miền trung Philippines, ngày 9/11/2013.

image
Cảnh tượng đổ nát của một khu vực sân bay sau khi Siêu bão Haiyan đập vào thành phố Tacloban, miền TrungPhilippines, ngày 9/11/2013.

image
Những người sống sót sau trận bão Haiyan vận chuyển những đồ đạc còn sót lại trên một chiếc xe đẩy trẻ em tạithành phố Tacloban, miền Trung Philippines, ngày 9/11/2013.

image
Một phụ nữ mang thai đi qua đống đổ nát sau Siêu bão Haiyan tại thành phố Tacloban, miền trung Philippines, ngày 9/11/2013.

image
Cư dân thu nhặt đồ đạc từ đống đổ nát của căn nhà bị sụp đổ vì bão Haiyan ở thành phố Tacloban, miền TrungPhilippines, ngày 9/11/2013.

image
Binh sĩ Philippines thực thi lệnh sơ tán người dân như khi bão Haiyan ập vào thành phố Legazpi, tỉnh Albay, phía nam Manila, ngày 8 tháng 11, 2013.

image
Người dân gồng mình tháo chạy đến nơi an toàn để tránh bão ở thành phố Cebu, miền trung Philippines, ngày 8 tháng 11, 2013.

image
Sóng lớn do bão Haiyan gây ra ập vào bờ biển tại thành phố Legazpi, tỉnh Albay, Philippines, ngày 8 tháng 11, 2013.

image
Tình nguyện viên gói hàng cứu trợ bên trong nhà kho của Bộ Phúc lợi Xã hội và Phát triển tại Manila trước khi vận chuyển ra các tỉnh bị bão Haiyan tàn phá, ngày 8 tháng 11, 2013.

image

Cư dân sinh sống gần sườn núi lửa Mayon được cảnh sát sơ tán đến các trường công lập trong trước bão Haiyan, Philippines, ngày 7 tháng 11, 2013.


'10.000 người thiệt mạng' ở Philippines

image
Hiện vẫn chưa có thống kê chính xác về số người thiệt mạng do siêu bão Haiyan tại Philippines
Cảnh sát Philippines cho biết số người thiệt mạng do siêu bão Haiyan có thể đã lên đến 10.000 người.
Chính phủ Philippines trước đó chỉ xác nhận đã có hàng trăm người thiệt mạng.
Tuy nhiên, cảnh sát trưởng khu vực, ông Elmer Soria, dẫn nguồn tin từ chính quyền địa phương tỉnh Leyte cho biết chỉ riêng hòn đảo này đã có đến 10.000 người thiệt mạng.
Hàng trăm nghìn người khác đã phải rời bỏ nhà cửa.
Cứu trợ nhân đạo
Bộ trưởng Nội vụ Philippines Mar Roxas cho biết yêu cầu đối với công tác cứu trợ nhân đạo hiện nay là rất lớn, vì nhiều nơi đã trở thành đất hoang, phủ đầy bùn và gạch vụn.
Ông Tescon Lim, người đứng đầu chính quyền thành phố Tacloban, phía Đông Bắc tỉnh Leyte, nói với phóng viên hãng thông tấn Associated Press rằng chỉ riêng tại thành phố này, số người thiệt mạng "có thể đã lên đến 10.000".
Trong khi đó, ông Elmer Soria nói với hãng thông tấn Reuters rằng 70%-80% khu vực trong đường bão đi qua đã bị phá hủy.
Ông cũng cho biết hầu hết những người thiệt mạng là do chết đuối hoặc do nhà sập.

image
Cảnh sát khu vực nói 70%-80% khu vực nằm trong đường đi của bão bị phá hủy hoàn toàn
Bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào bờ, đã quét qua sáu đảo miền Trung Philippines vào thứ Sáu, tàn phá nhiều nhà cửa.
Bão có sức gió đến 235 km/h, vận tốc gió ở tâm bão khoảng 275km/h, mang theo sóng cao đến 15m và lượng mưa 400mm ở nhiều nơi.
Lầu Năm Góc đã tuyên bố sẽ hỗ trợ phương tiện đường thủy cũng như đường hàng không cho Philippines để giúp nước này thực hiện công tác cứu trợ nhân đạo.
Trong một thông cáo, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói nước này đang gửi trực thăng, máy bay và các thiết bị tìm kiếm cứu nạn theo yêu cầu của chính phủ Philippines.
Ông John Andrews, Phó Tổng giám đốc của Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines, nói với BBC rằng ông đã đáp máy bay xuống những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất từ cơn bão và đã chứng kiện "sự hủy diệt khủng khiếp".
"Tôi chưa từng thấy thiệt hại nào nặng như thế trong suốt cuộc đời mình," ông nói.
"Thiệt hại lần này giống như vừa có vòi rồng quét qua một khu vực rộng. Ở sân bay, hầu hết đã bị san phẳng, ngoại trừ một vài bức tường."
Cơn bão hiện đã tiến đến Việt Nam, nơi hàng chục nghìn người đã được lệnh sơ tán.

Trung tâm Thời tiết của BBC cho biết cơn bão được dự kiến sẽ đổ bộ vào Hà Nội vào chiều thứ Hai, giờ địa phương, sau khi đã suy yếu đi đáng kể.

image
Ông Hoàng Duy Hùng thất cử ở Houston
Đất nước của chiêu lừa "4T"
'Cậu Thủy' và 'Cậu Hồ'
Tối qua quá chén_sáng nay vật vờ
Lễ tưởng niệm 50 năm cố TT Ngô Đình Diệm và bào đệ...
Hai quả trứng gà và ông hàng xóm
Doanh nhân xã hội Lanvy Nguyễn: 'Vì tôi là người V...
Sám hối
Người Việt “Năm Bờ Oăn”
Bác Sĩ thẩm mỹ ĐVH Cát Tường
HISD Asian American College and Career Day
Please Join Us - MOL's "Love Without Border" Chris...
Từ nạn nhân trở thành nhà vận động cứu vớt trẻ em ...
Giới chức Việt Nam bị cáo buộc dính líu tới buôn b...
Biến đá thành ngọc thạch
Ban nhạc rock Việt vẫn biểu diễn tại Mỹ sau 40 năm...
Chi tiết vụ tai tiếng hối lộ của hải quân Mỹ ở Châ...
Có ai mua cha không?
The best Pho in Hanoi and HCM City, Vietnam
Kỹ nghệ: Thức ăn nhanh
Ứng dụng hiệu quả mạng xã hội
Giáo dân ở VN viếng TT Ngô Đình Diệm
VN và nền văn hóa nhà mặt tiền
Nỗi oan hủ tiếu gõ
Con CryptoLocker virus tống tiền
Lấy bằng tiến sĩ
Chân dung 10 người quyền lực và những khu chợ tuyệ...
6 tỷ phú người Mỹ gốc Việt
Nói sự thật sẽ không tồn tại
Việt Nam phạt du khách Trung Quốc vi phạm chủ quyề...
Công ty ớt Sriracha bị kiện vì gây mùi khó chịu, c...
Một người Đức kiện nhà cầm quyền Hà Nội
Từ Mark tới Uy
Làng dưỡng lão Việt kiều
Lịch sử và các bí ẩn của tượng Nữ Thần Tự Do
Vụ án xử người dùng Facebook đầu tiên trên thế giớ...
Tàu có đáng sợ không?
Thời đại của sản phẩm miễn phí và cuộc chiến OTT
Chợ cóc và an toàn thực phẩm
Sạn mật
Khi 'đất nước' lười đọc
Huyền Chip và thói dối trá của người Việt trẻ!
Cộng sản Indonesia bị tiêu diệt trong những năm 60...
Lột da, hút mỡ bụng
Những đám đông Việt Nam
Phản ứng về phiên xử Đinh Nhật Uy
Cõi già trên đất lạ
Thánh chiến tình dục
Câu cá trên trời
Hạm đội Hoa Kỳ cứu tàu tỵ nạn VN
Xăng ôm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.