Sunday, November 3, 2013

Nỗi oan hủ tiếu gõ

image
Note: Một số hình ảnh trong bài viết này là hình minh họa

Phải điều tra kẻ gây ra "nỗi oan hủ tiếu gõ"!

image
Từ ngày có thông tin hủ tiếu gõ nấu bằng thịt chuột cống, người bán hủ tiếu này đành ăn hủ tiếu thay cơm vì ế

Trong 70 ý kiến phản hồi bài “Không có chuyện chuột cống trong nồi hủ tiếu gõ” có rất nhiều lời chia sẻ với những người bán hủ tiếu gõ, đồng thời đề nghị phải tìm ra và xử lý người đã tung ra câu chuyện không có căn cứ này.


image

Nói lấy được
Đây là một bài viết không có chứng cứ, không có cả thông tin tối thiểu được xác thực. Tác giả này có lẽ ngồi một chỗ hóng hớt nghe chuyện tầm phào ngoài quán cà phê rồi phóng tác. Cái đáng nói nhất là hình như tác giả viết theo lối “nói lấy được” không cần kiểm chứng thông tin mà còn cố ý vơ đũa cả nắm. Hơn nữa, bài viết ngoa truyền này đã gián tiếp làm hại những người - đa số là nghèo túng - làm nghề bán mì gõ. Tôi cho rằng sau khi bài viết này ra đời và bị những người ưa chuyện giật gân, thích thú tiếp tay lan truyền mà không kèm theo lời suy xét, phê phán thì bát cơm của không ít đồng bào miền Trung nghèo khó tha hương sẽ vơi bớt đi. Mồ hôi sẽ loang rộng nhiều hơn nữa trên lưng áo của các anh các chị đang thâu đêm đẩy xe mì gõ trên lề đường, góc phố Sài Gòn. Nhiều ánh mắt trẻ thơ trong những phòng trọ nóng nực, tối tăm sẽ nhòe đi vì không hiểu tại sao ba mẹ chúng không có tiền mua cho con manh áo mới.
LÊ BÌNH

image
Đau lòng
Cách đây mấy chục năm, thời bao cấp ở Hà Nội cũng có tin đồn này, chỉ khác là chuột trong nồi nước phở. Chắc người viết bài này đã “xào” và cho chuột vào nồi nước lèo của hủ tiếu vì chẳng có bằng chứng nào chứng minh trong bài viết này cả. Bỗng thấy xót xa cho những người bán hủ tiếu bị ảnh hưởng tới miếng cơm vì cái tin cũ rích được mang ra xào lại của một kẻ thiếu lương tâm...
Lê Văn Tân

image

Tin đồn hại người
Với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, việc lợi dụng nó để phát tán, xuyên tạc những nội dung thiếu căn cứ là cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của không chỉ người trong cuộc mà còn gây tâm lý hoang mang lo sợ cho cả xã hội. Gần chỗ tôi ở (Q.Tân Phú, TP.HCM) có một người quê ở Quảng Nam vào sống bằng nghề bán hủ tiếu gõ. Đêm nào cũng bán đến hơn 2g sáng. Chừng 6g30 sáng lại tiếp tục cặm cụi rửa xương, chặt xương rồi cho vào nồi đun đến 3-4 giờ chiều. Như vậy, rõ ràng để có tô hủ tiếu thơm ngon cho chúng ta thưởng thức, anh này phải bỏ thời gian cho một quá trình chế biến vất vả, nghiêm túc. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần phải vào cuộc điều tra làm rõ nội dung mà bài viết nêu để xử lý nghiêm những người cố tình gây hoang mang trong xã hội.
Thành Công

image

Cần xử lý
Đề nghị các cơ quan vào cuộc làm rõ nội dung bài viết đó độ chính xác như thế nào để có cơ sở xử lý người viết bài. Đừng làm ảnh hưởng đến cuộc mưu sinh của rất nhiều người dân lương thiện chỉ vì sự ích kỷ của một cá nhân muốn nổi tiếng bằng cách tung tin thất thiệt qua một bài viết giật gân, câu khách. Cộng đồng mạng cần có cái nhìn sâu hơn vào vấn đề này, đừng hùa theo những tin tức sai lệch mà gây tác hại lớn.
Quang Trần

Không có chuyện chuột cống trong nồi hủ tiếu gõ


image
Ông Lương Tấn Túc (53 tuổi, quê Quảng Ngãi) bỏ than vào lò đốt để giữ nóng cho nồi nước lèo, phía sau là dãy bàn ghế vắng khách
Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao quanh một bài viết về xe hủ tiếu nấu nước lèo bằng chuột cống tại TP.HCM, đăng tải trên một trang web.
Câu chuyện trên đã chất thêm gánh nặng lên vai những người bán hủ tiếu mưu sinh, vốn đã khốn khó.


image

Không có phóng viên theo trinh sát
Để kiểm chứng nội dung câu chuyện, chúng tôi lần lượt kiểm tra thông tin theo đúng lộ trình của tác giả kể. Trung tá Nguyễn Lê Hùng, đội trưởng đội hình sự đặc nhiệm - đơn vị chuyên trách về công tác phòng chống cướp, cướp giật và tội phạm trên tuyến giao thông thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP, khẳng định: “Thời gian qua không có phóng viên nào đi chung với các trinh sát của đội. Không thể có chuyện trinh sát hình sự đặc nhiệm đi làm nhiệm vụ lại chở phóng viên ngồi sau xe mà truy đuổi cướp trên đường phố như lời kể được, làm vậy hết sức nguy hiểm, không ai cho phép. Chúng tôi cũng không nghe báo cáo về vụ việc truy đuổi, bắt cướp rồi phát hiện ra nồi hủ tiếu nấu bằng thịt chuột”.


image
Đường Nguyễn Chí Thanh bắt đầu từ đường Hùng Vương tới điểm cuối là đường Nguyễn Thị Nhỏ, đi qua tám phường thuộc ba quận (5, 10 và11). Ngày 26-10, lãnh đạo công an các quận 5, 10 và 11 đã kiểm tra toàn bộ công an các phường trên có ghi nhận vụ việc như tác giả bài viết kể hay không, lãnh đạo công an các quận khẳng định hoàn toàn không ghi nhận vụ việc như vậy.

Tác giả bài viết khẳng định theo chân trinh sát của PC45 đi tuần tra, truy đuổi cướp và có mặt công an địa phương khi phát hiện “xâu chuột cống” trong nồi nước lèo. Tất cả các đơn vị được tác giả đề cập đã khẳng định không có vụ việc như tác giả kể.


image

Quá nhiều lời đồn quanh tô hủ tiếu
Như thường lệ, sáng sớm 26-10 vợ chồng ông Ba (quê Quảng Ngãi, trú tại Q.2) ra chợ Thảo Điền chọn mua mấy ký xương heo, một số loại rau gồm xà lách, rau thơm... để chuẩn bị cho buổi bán hủ tiếu bắt đầu từ 15g kéo dài đến 22g ở góc đường Nguyễn Bá Lân (P.Thảo Điền, Q.2). Thực khách tìm đến ăn hủ tiếu ngoài anh xe ôm, tài xế taxi, nhân viên văn phòng... còn có cả các vị khách người nước ngoài. “Đó là những khách quen lâu năm” - ông Ba nói.

Ông Ba cho biết năm 1994, khi cậu con trai lớn đậu vào Trường đại học Bách khoa TP.HCM cũng là lúc ông Ba cùng vợ dắt díu nhau vào Sài Gòn bán hủ tiếu gõ nuôi con ăn học. Và cũng từ xe hủ tiếu gõ ấy, lần lượt ba đứa con kế tiếp cũng vào đại học và ra trường có việc làm ổn định. Gần 20 năm gắn bó với nghề bán hủ tiếu gõ, ông Ba coi chiếc xe đẩy như là một người bạn tri kỷ. “Nó là cần câu cơm của cả gia đình, nhờ nó mà vợ tôi chăm lo được cuộc sống hằng ngày và con cái học hành tử tế” - chỉ tay vào xe bán hủ tiếu, ông Ba tâm sự.


image
Thông tin về “nước lèo hủ tiếu gõ nấu bằng chuột cống” tuy không ảnh hưởng nhiều đến lượng thực khách đến ăn hủ tiếu của mình nhưng cũng khiến vợ chồng ông Ba hết sức bức xúc. “Không biết vì mục đích gì nhưng cách đây ít năm cũng có thông tin nấu nước lèo hủ tiếu bằng trùn chỉ, chuột... Cứ mỗi lần tin đồn tung lên là những người bán hủ tiếu gõ lại một phen khổ sở” - ông Ba nói. Vừa trò chuyện, ông Ba mở nắp nồi hầm xương đang sôi sùng sục, vớt xương và thịt ra chứng minh: “Để có được nồi nước lèo ngon, ngọt xương phải được hầm từ sáng sớm” - ông Ba giải thích.

Ăn hủ tiếu thay cơm
Chị Nguyễn Thị Quyên (40 tuổi, quê Vĩnh Long) bán hủ tiếu trên đường Nguyễn Văn Hưởng (P.Thảo Điền, Q.2) bức xúc: “Vừa rồi có vị khách đến ăn cũng kể về chuyện nước lèo hủ tiếu gõ nấu bằng chuột cống. Dù mình làm ăn đàng hoàng nhưng vẫn thấy chạnh lòng lắm”. Chị Quyên cho biết gia đình chỉ có hai mẹ con thuê phòng trọ nương tựa nhau và bán hủ tiếu trên đường Nguyễn Văn Hưởng kiếm kế mưu sinh được sáu năm nay. Trung bình mỗi ngày bán được 60 tô hủ tiếu, số tiền kiếm được đủ chi tiêu trong gia đình, lo tiền học cho con và thỉnh thoảng gửi về quê đỡ đần cha mẹ già.


image
Tại khu vực bến xe miền Đông, chúng tôi gặp chị Hà Thị Thu (quê Quảng Ngãi) ngồi bên chiếc xe hủ tiếu gõ, mặt buồn rầu. Cạnh đó, bốn chiếc bàn kê sát mép đường Đinh Bộ Lĩnh chỉ có một thực khách ngồi ăn. “Mấy ngày nay ai đến ăn hủ tiếu cũng e dè, dò hỏi về nước lèo. Dù mình làm ăn đàng hoàng nhưng khi nghe mọi người đồn thổi cũng bức xúc lắm” - chị Thu tâm sự. Theo chị Thu, ngày bình thường chị bán khoảng 50 tô, nhưng mấy ngày trở lại đây số lượng hủ tiếu bán ra giảm còn 35-40 tô.
Là người Phổ Cường, Đức Phổ, Quảng Ngãi, ông Trần Văn Thời và vợ là bà Nguyễn Thị Phấn (49 tuổi) rời quê vào Sài Gòn bán hủ tiếu ngót 20 năm. Từ khi có thông tin hủ tiếu nấu bằng chuột cống khiến xe hủ tiếu của ông bà đẩy từ hẻm nọ sang hẻm kia mà không bán được bao nhiêu. “Mấy bữa nay chỉ bán cho khách quen không hà, ế quá chừng luôn”. Do bán ế nên bữa trưa, bữa tối của cả gia đình bà đều là hủ tiếu. “Bán không được, nên vợ chồng con cái ăn thay cơm cho đỡ xót ruột”.


image
Cách chỗ vợ chồng bà Phấn đứng bán hủ tiếu không xa, trên vỉa hè số 283 Nguyễn Chí Thanh là xe hủ tiếu gõ của vợ chồng ông Lương Tấn Túc (cũng người Đức Phổ). Bày ra từ 12g nhưng đến 3g chiều ông Túc không bán được bao nhiêu: “Bình thường mỗi ngày (từ 12g đến 2g sáng hôm sau) bán được chừng 15kg cả hủ tiếu cả mì. Nhưng mấy bữa nay ế quá. Tui bưng đồ cho khách quen ăn người ta hỏi chọc, có bỏ thịt chuột vô không đấy. Tui nghe mà tức quá”. Ông Túc nói và lật chiếc vung nồi nước lèo đang nghi ngút khói để vớt những phần xương heo dưới đáy nồi lên phân bua: “Ngày nào cũng mua 12 ký xương heo kèm 6 ký thịt thăn, tui bán ở đây từ năm 1989 đến nay rồi, ba đứa con tôi lớn lên bằng xe hủ tiếu này, bữa trưa hay tối đều ăn hủ tiếu. Nước lèo dùng không hết để chan cơm ăn bữa sáng chứ đâu có làm ăn tầm bậy tầm bạ mà người ta nói như vậy”.



G.Minh - H.Điệp - H.Lộc

Hình ảnh hủ tiếu ngõ phở ngõ ở Việt Nam:

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image


Sep 18, 2013
Các ông, các bà "thợ nói" trên các đài phát thanh (radio station) của người Việt ở OC ra rả quảng cáo cho phở bò KOBE (cỡ $10-15/tô), nhưng theo bài báo này, tất cả quảng cáo thịt bò KOBE là xạo !!!! Chả có bò KOBE nào ...

Mar 01, 2013
Báo mạng Việt Nam Plus dẫn lời một nhân chứng, cư dân Hà Nội là ông Trần Văn Hưng 39 tuổi nói rằng ông đã ăn phở Lò Ðúc suốt 20 năm qua. Ông cho biết: “Những người bán hàng ở đây luôn cộc cằn với tôi. Nhưng tôi ...

Apr 16, 2011
Cuộc hành trình truân chuyên của món phở truyền thống Việt Nam, từ Bắc vào Nam trong cuộc di cư năm 1954 rồi theo chân người tỵ nạn sau năm 1975 sang đến Mỹ và đi khắp thế giới, nay đang tiến vào một giai đoạn khác ...

Apr 15, 2011
Phở đã xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp thế giới. Từ châu Âu như Pháp, Anh, Đức cho đến châu Mỹ như Hoa Kỳ , Canada , đi đâu cũng thấy tiệm phở của người Việt. Riêng tại Mỹ có khoảng hơn 600 tiệm phở Việt Nam, ...

May 15, 2011
Nước ta có 3 miền, mỗi miền có những món ăn khác nhau: Người Bắc ăn phở, người Nam ăn hủ tiếu, người Trung ăn bún bò. Nhìn chung như vậy. Dĩ nhiên vài nơi có những đặc sản khác như Quảng Nam có mì Quảng, Bình ...

Apr 06, 2012
Ngày nay, nếu một sáng nào đó bạn muốn đổi món điểm tâm bằng cách chọn món bánh mì, có nghĩa là bánh mì luôn được lưu trong bộ nhớ ẩm thực của bạn như món phở, hủ tíu, bún bò . . . image. Xe bánh mì thường thấy ...

Jul 19, 2012
Càng thú vị hơn nữa Las Vegas là thành phố duy nhất mà bạn vừa có thể ăn phở vừa… cá độ. Dưới sự điều động của chính chủ nhân tiệm phở 87 cũng là một bác sĩ hẳn hoi có bằng cấp đàng hoàng nhưng hiện nay chị đã ...

Sep 30, 2013
Chính tôi và gia đình tôi và nhà hàng xóm cũng phát hoảng khi đọc hàng tin trên hầu hết các báo VN với cái tiêu đề "Người Hà Nội: Sáng phở thịt thối, trưa bún chả hóa chất". image. Tô bún rêu cua vàng lườm này không do ...

Sep 18, 2013
Người ta chỉ thường thấy quán phở, tiệm cơm, quán bún, hay bánh cuốn, cháo vịt. Chưa ai nghe một quán ăn chuyên về mỗi món bánh canh, đặc biệt là ở xứ đa văn hóa, đa sắc tộc này, cái gì cũng phải nhiều hàng nhiều ...

Jul 06, 2011
Chẳng hiểu về nguyên do gì, món chửi này cũng manh nha hình thành, rồi biến tướng quái dị ở một số quán phở, bún, cháo đêm ở Hà Nội. Từ quán bún lưỡi trên phố Ngô Sỹ Liên, phở đêm Cầu Giấy, phở Bát Đàn, cháo ...

Sep 02, 2013
Với món ăn, sự thiên vị đã quá hiển nhiên. Tôi sinh ở Quảng Nam, được ăn mì Quảng từ nhỏ, rất lâu trước khi cầm đũa gắp những sợi phở hay bún bò Huế, mì và hủ tiếu. Tôi ăn mì Quảng chủ yếu do mẹ hoặc bà con tôi nấu .

Sep 01, 2013
Tuy không phổ biến ở Sài Gòn như các loại bún, miến, phở khác của Hà Nội, bún thang cũng là một món ngon được nhiều người yêu thích. Ăn bún thang một lần rồi sẽ nhớ mãi bát bún nhiều màu sắc, vị cay nồng của ớt, tỏi, ...

Mar 01, 2013
image. Còn bán hủ tiếu, phở, bánh canh... thì đây, đủ hết. Một gói "hương liệu" bò cho vào nồi nước sôi là có ngay thùng nước lèo thơm mùi thịt bò. Đố vị khách nào phát hiện tô phở thơm lừng trước mặt có dùng hương liệu.

Sep 05, 2013
Sợi hủ tiếu của người Tiều không khác gì sợi hủ tiếu cá hay bánh phở Bắc thường thấy. image. Đây là món ăn rất độc đáo, bạn có thể đếm được gần 20 loại gia vị khác nhau trong một bát hủ tiếu như đậu phộng, vừng, tỏi, ớt, ...

Feb 28, 2013
Tô phở, dĩa cơm, hộp xôi đều mắc tiền hơn một ổ bánh mì thịt. Nhưng cũng có những người lúc túi tiền quá eo hẹp, họ ăn bánh mì không xịt xì dầu hay rắc muối tiêu cho qua bữa. Thành ra, cũng có người lâu lâu lại thèm ăn ...

image

Con CryptoLocker virus tống tiền
Lấy bằng tiến sĩ
Chân dung 10 người quyền lực và những khu chợ tuyệ...
6 tỷ phú người Mỹ gốc Việt
Nói sự thật sẽ không tồn tại
Việt Nam phạt du khách Trung Quốc vi phạm chủ quyề...
Công ty ớt Sriracha bị kiện vì gây mùi khó chịu, c...
Một người Đức kiện nhà cầm quyền Hà Nội
Từ Mark tới Uy
Làng dưỡng lão Việt kiều
Lịch sử và các bí ẩn của tượng Nữ Thần Tự Do
Vụ án xử người dùng Facebook đầu tiên trên thế giớ...
Tàu có đáng sợ không?
Thời đại của sản phẩm miễn phí và cuộc chiến OTT
Chợ cóc và an toàn thực phẩm
Sạn mật
Khi 'đất nước' lười đọc
Huyền Chip và thói dối trá của người Việt trẻ!
Cộng sản Indonesia bị tiêu diệt trong những năm 60...
Lột da, hút mỡ bụng
Những đám đông Việt Nam
Phản ứng về phiên xử Đinh Nhật Uy
Cõi già trên đất lạ
Thánh chiến tình dục
Câu cá trên trời
Hạm đội Hoa Kỳ cứu tàu tỵ nạn VN
Xăng ôm
Hẻm sâu sài gòn
Những phụ nữ gốc Việt tài danh trên thế giới
Mặc cảm của phụ nữ không con
Chính trị VN 'không rõ ai đang cầm lái' & Tranh ch...
Quý bà nghĩ gì về Viagra, Cialis….
Thành phố không có ai mặc quần áo
Cô gái kéo xác máy bay Mỹ
Trai Nhật 'ưa gái ảo và trốn tình dục'
Vì sao nước Mỹ không có "lãnh tụ vĩ đại"?
Sáng đôi mắt mù
Bội Phản
Về chuyện ăn phở ... Little Saigon và những xe hủ ...
Vì sao Việt Nam khó bỏ đi xe máy?
Thung lũng Chết California's Death Valley
Direk Kingnok: VN qua những bức tranh màu nước
Diều Trắng Black-shouldered Kite
Người Apatani bang Arunachal của Ấn Độ
Tám tỉ đô la cho sân bay Long Thành
Những chuyện "quái đản" ở Bệnh viện VN
Nhà tù Alcatraz
Bác sĩ 'vứt xác bệnh nhân xuống sông'
Dấn thân vì người nghèo, vì Tổ Quốc
Xe máy VN 'lao ngược chiều thế giới'
Bao nhiêu năm rồi mà vẫn u mê…


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.