Friday, March 1, 2013

Chợ 'bán thần Chết' ở Sài Gòn

image

Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm ở TP.HCM được điều tra làm rõ, đã truy ra xuất xứ từ chợ... Kim Biên, số 37, Vạn Tường. Q.5, TP.HCM. Nhiều vụ án mạng dã man, đau lòng xảy ra không chỉ ở TP.HCM, truy tìm nguồn gốc vũ khí cháy nổ, cũng xuất xứ từ chợ... Kim Biên!

image
Vụ nổ khủng khiếp vào đêm 24/2/2013 tại con hẻm số 384, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 8, Q.3, TP.HCM) cướp đi mạng sống của 11 người, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, số thuốc nổ gây ra thảm họa tang tóc trên cũng xuất xứ từ chợ... Kim Biên.

image
Không phải tới tai họa lần này cái tên chợ Kim Biên mới được nhắc đến.

Mấy ngày qua báo chí dồn dập đăng tải chi tiết về vụ nổ từ nhà ông Phương "khói lửa" khiến cả gia đình thiệt mạng và nhiều hàng xóm vô tội bị liên lụy. Ít ai biết rằng, trong số nạn nhân có một vị đại tá công an khá nổi tiếng đã từng vào sinh ra tử, tung hoành dọc ngang trong chiến tranh và thế giới tội phạm, tưởng rằng mạng của ông lớn lắm, chỉ có trời mới có thể "kêu" ông về thế giới bên kia! Ngờ đâu, tai họa từ nhà Phương "khói lửa" đã đoạt mạng sống của ông cùng đứa cháu gái. Ông phải "ra đi" một cách tức tưởi không kịp một lời trăn trối vào ngay rạng sáng rằm tháng Giêng năm Quý Tỵ.

image

Ngôi chợ bán "thần chết"

image

Chợ Kim Biên hình thành từ những năm 60 thế kỷ trước, thuộc Q.5. Ông Nguyễn Văn Cường, quản lý ngành hàng chợ cho biết: Ban đầu là chợ tự phát, mua bán đô la và hàng hóa quân tiếp vụ phục vụ chiến tranh của vợ con sĩ quan và lính chế độ cũ.. Sau ngày giải phóng, chợ Kim Biên hoạt động theo mô hình HTX mua bán lương thực, vật liệu xây dựng, ăn uống. Do HTX làm ăn không hiệu quả, từ năm 1984, chợ chuyển sang cho tiểu thương thuê sạp,  buôn bán nhiều mặt hàng gia dụng. Nhưng nổi tiếng (và cũng tai tiếng nhất)  là các mặt hàng "hóa chất thực phẩm", "hóa chất công nghiệp".


image

Còn bán hủ tiếu, phở, bánh canh... thì đây, đủ hết. Một gói "hương liệu" bò cho vào nồi nước sôi là có ngay thùng nước lèo thơm mùi thịt bò. Đố vị khách nào phát hiện tô phở thơm lừng trước mặt có dùng hương liệu. Có những món không được phổ thông cho lắm như thịt chó, thịt chồn thì cũng có hương liệu chó, hương liệu chồn. Nói chung, đủ hết!

image
Nguy hại tiềm ẩn đằng sau ly cafe 'dỏm'
Còn hương liệu dùng cho vào nước thành các loại si rô, tẩm trái cây cóc, ổi, xoài cũng phong phú không kém với nhiều sắc màu sặc sỡ không thua bức tranh nào. Ghé qua một gánh xôi bình dân ven đường, nhìn những gói xôi rực rỡ sắc màu bắt mắt, mấy ai để ý và đặc câu hỏi những sắc màu này từ đâu ra.

image
Thế giới hương liệu còn cung cấp cho cả những món hàng thịt thêm màu tươi, lâu bị hư, phở dai hơn, thịt nướng bắt mắt hơn.
Các quán nhận bình dân thì có hương liệu chuối hột, hương liệu Minh Mạng thang cung cấp cho. Cần một nhúm nhỏ bỏ vào chai nước lạnh, lắc lắc vài cái là xong. Khách cứ ừng ừng zô zô mà chẳng biết là đang uống thuốc độc!
Điều đáng nói là những thứ "giết người" đang bị cấm, lên án gay gắt đó vẫn công khai, ngang nhiên bán buôn như không hề biết luật pháp, quy định cấm.

Bao giờ "xử lý"?
image
Ông Từ Minh Thiện, đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM đã nhiều lần đặt vấn đề về ngôi chợ tội lỗi mang tên Kim Biên. Ông nói: "Hóa chất độc hại, thậm chí chất gây nổ mua bán dễ dàng công khai như vậy thì việc quản lý Nhà nước ở đâu?"
Trả lời câu hỏi này không dễ. Chính Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thị sát và đề xuất nhiều biện pháp chấn chỉnh, xử lý. Song đến nay vẫn "ngày một phát triển".
Các cơ quan chức năng của TP.HCM tỏ ra đau đầu khi hỏi tới ngôi chợ này. Câu trả lời rất giống nhau là "Khó lắm".
image
Thực ra, TP.HCM đã có kế hoạch di dời ngôi chợ này ra ngoại thành như chợ đầu mối trái cây, thực phẩm. Song vấn đề ở đây không phải là di dời mà là quản lý. Ông Từ Minh Thiện nói: "Nếu đưa ra ngoại thành mà vẫn mua bán hóa chất công nghiệp, thực phẩm độc hại như hiện nay thì chẳng có hiệu quả gì?". Vì vậy, câu trả lời còn bỏ ngõ.

image
Trở lại vụ cháy nổ xảy ra mấy ngày qua ở căn nhà của ông Phương khói lửa thuê, gây ra thảm họa cho 11 người, cái tên chợ Kim Biên đang khiến mọi người bức xúc, giận dữ. Ngoài chuyện phải xiết lại quản lý chất cháy nổ ở khu dân cư, thì quản lý nguồn cung cấp ở đầu mối như chợ Kim Biên là chuyện phải làm.


image
Lớn hơn nữa là không chỉ là chất cháy nổ được xem như "tử thần", mà còn là hằng hà sa số chất độc giết người hàng ngày hàng giờ trên khắp nẻo đường, ngõ ngách...


Duy Chiến





image



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.