http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=A3Cq9mbclB8
Phần 2:
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=WIET9-0mxF4
Bài
Tin Mừng
Trong
bài dụ ngôn của Chúa Giê-su, “ông nhà giàu” không có tên. Nhân vật đó đại diện
cho một giai cấp trong xã hội. Ông ấy giàu, nhưng ta không biết giàu do đâu. Có
thể đó là một người làm ăn lương thiện, thành công nhờ tài trí, nhờ sức lao
động. Cũng có thể giàu vì đã khéo léo ăn cắp của công, mạnh tay bóc lột, cướp
đất dân oan. Vấn đề Chúa Giê-su muốn chúng ta lưu tâm ở đây không ở
chỗ nguồn gốc của tài sản có chính đáng hay không, nhưng làthái độ
của người có tài sản. Người giàu bị kết án vì thái độ đối với người
nghèo. Tội của ông ta là tội vô cảm. Chúa Giê-su sẽ lặp lại giáo huấn này
cách cặn kẽ hơn khi Ngài đề cập đến cuộc phán xét chung trong Tin Mừng
Mát-thêu. “Mỗi lần các ngươi không làm cho một trong những người bé nhỏ nhất
đây là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,31-35). Tội bị kết án ở
đây vẫn là tội vô cảm trước nỗi đau của đồng loại, đặc biệt những
người nghèo.
Đoạn
sách ngôn sứ A-mốt
Và
để làm sáng tỏ giáo huấn của Chúa Giê-su thì Giáo Hội cho ta nghe bài đọc 1
trích trong sách ngôn sứ A-mốt, vị ngôn sứ đầu tiên trong sách Kinh Thánh có
những lời lẽ mạnh mẽ nhất, hùng hồn nhất về các vấn đề xã hội. Và tội bị vạch
trần trong bài đọc 1 hôm nay vẫn là tội vô cảm. Bây giờ từ nội dung Lời
Chúa, chúng ta hãy duyệt qua một số vấn đề thời sự.
Đức
Giáo Hoàng Phan-xi-cô với người nghèo
Đối
với anh chị em tín hữu Công Giáo chúng ta thì biến cố lớn trong những tháng đầu
năm 2013 hẳn là việc Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô từ nhiệm, và tiếp theo sau là
việc vị lên thay thế, Đức Giáo Hoàng đương kim, đã chọn danh hiệu Phan-xi-cô,
tên của vị thánh thành Át-xi-di, thường được gọi là vị thánh nghèo. Và một
trong những lời tuyên bố đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô là “Tôi muốn
một Giáo Hội nghèo giữa những người nghèo”. Và chuyến du hành đầu tiên của ngài
ra khỏi đất Ý là để đến thăm những thuyền nhân tỵ nạn tại đảo Lampedusa. Đề cập
đến chuyến viếng thăm này khi trả lời phỏng vấn trên chuyến bay ngày 29-07-2013
từ Rio de Janeiro về Rô-ma , ngài nói : “Có một chuyện đau lòng lọt vào tim
tôi, đó là chuyến viếng thăm Lampedusa. Nó đã khiến tôi phải khóc, nhưng đã đem
lại thiện ích cho tôi. Khi các người tị nạn tới, họ để thuyền xa bờ hàng mấy
hải lý trước bãi biển và họ phải tìm cách vào bờ một mình. Điều này khiến cho
tôi đau khổ, vì tôi nghĩ họ là các nạn nhân của một hệ thống xã hội kinh tế
toàn cầu.” Lời nói cũng như việc làm của Đức Giáo Hoàng cho thấy
ngài không vô cảm trước nỗi đau của người nghèo, trái lại ngài đã
quan tâm, gần gũi, chia sớt nỗi đau của những người bị bỏ rơi. Thái độ của Đức Giáo
Hoàng hoàn toàn tương phản với thái độ ông nhà giàu đối với anh La-da-rô, trong
bài dụ ngôn.
Tội
bị kết án ở đây là tội vô cảm
Khi
cho người nghèo một tên, La-da-rô, hẳn Chúa Giê-su muốn chúng ta nghĩ tới
những con người cụ thể, bằng xương bằng thịt đang sống cạnh chúng ta, chung
quanh chúng ta. Đó là những con người nghèo vật chất như cơm ăn, áo mặc, nhà ở,
và cả những người nghèo tinh thần, thiếu hiểu biết, thiếu tự do, thiếu dân chủ,
thiếu công lý. Có những cá nhân nghèo thì đã hiển nhiên, nhưng còn có những tập
thể nghèo, chẳng hạn một tầng lớp xã hội như những công nhân bị bóc lột, những
nông dân suốt đời dãi nắng dầm mưa mà vẫn thiếu ăn thiếu mặc, những người dân
oan bỗng dưng bị tước đoạt ruộng vườn từ bao đời tổ tiên để lại cho con cháu.
Ta còn có thể nói đến cái nghèo của đất nước. 38 năm sau ngày im tiếng súng,
bất chấp vẻ bên ngoài hào nhoáng, Việt Nam vẫn là một nước nghèo. Đất đai
bị kẻ thù gặm nhắm, hết hải đảo đến cao nguyên. Bao nhiêu cây số vuông rừng
phòng hộ, trên danh nghĩa là cho người nước ngoài thuê 50 năm, thực chất là mở
toang cửa rước giặc vào nhà. Người dân bị lừa bịp, bị bóc lột, bị đàn áp, không
có dân chủ, không có tự do, những quyền thiêng liêng Thượng Đế ban cho con
người thì bị tước đoạt. So với cái nghèo vật chất, cái nghèo tinh thần còn
khủng khiếp gấp bội.
Lúc
nãy trong đoạn sách ngôn sứ A-mốt cũng như trong bài Tin Mừng, những người giàu
có bị trừng phạt phải đi lưu đày hay đẩy xuống địa ngục vì đã dửng
dưng, vô cảm trước nỗi đau của người nghèo. Vì vô cảm với
người nghèo mà đã bị trừng phạt nặng nề như thế thì phải nói làm sao về những
kẻ nhân danh một chủ nghĩa hoang tưởng đã bị lịch sử bỏ vào sọt rác, để đàn áp,
bóc lột, tước đoạt cả những quyền thiêng liêng cơ bản nhất của con người ?
Những
người đồng cảm và dấn thân
Tuy
nhiên, thay vì nói đến những chuyện tiêu cực nói không bao giờ hết, tôi muốn
làm nổi bật những khuôn mặt, đề cao những con người hiên ngang, can đảm lội
ngược dòng, mạnh mẽ đấu tranh cho quyền con người, cho sự sống còn của dân tộc.
Đó là những con người dấn thân, bất chấp mọi nguy hiểm cho bản thân, sẵn sàng
trả giá để đấu tranh cho nhân quyền, cho dân chủ tự do, cho vẹn toàn lãnh thổ.
Chỉ nói đến quãng thời gian năm bảy năm trở lại đây thôi, trong số những người
đã công khai và mạnh mẽ lên tiếng, một số đã bị bắt và cầm tù. Điều đáng ghi
nhận là những tiếng nói mạnh mẽ không chỉ xuất phát từ những người đã lớn tuổi
như linh mục Nguyễn Văn Lý, luật sự Cù Huy Hà Vũ, nhà báo Điếu Cày, hay giáo sư
Phạm Minh Hoàng, nhưng ngày càng có những người trẻ hơn như Nguyễn Văn Đài, Lê
Thị Công Nhân, Nguyễn Tiến Trung, rồi Tạ Phong Tần, Phạm Thanh Nghiên, Đỗ
Thị Minh Hạnh, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hoàng Vy, Trịnh Kim Tiến… Để khỏi quá dài
dòng, tôi xin giới hạn chuyện thời sự vào thời gian mấy tuần lễ gần đây thôi. Xin
lấy vụ xử Nguyên Kha và Phương Uyên làm mốc.
Đinh
Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên
Khi
bị bắt, Đinh Nguyên Kha mới 25 tuổi, sinh năm 1988 là sinh viên Đại Học Kinh Tế
Công Nghiệp tỉnh Long An. Còn Nguyễn Phương Uyên lúc đó chưa tròn 20, sinh năm
1992, là sinh viên năm thứ 3 trường Đại Học Công Nghệ Thực Phẩm Tp. Hồ Chí
Minh.
Tại
sao hai em bị kết án ? Thưa vì đã phổ biến truyền đơn, và đây là một đoạn trích
nội dung : “Hỡi đồng bào Việt Nam hãy đứng lên chống lại bạo quyền độc tài
Cộng sản Việt Nam… hãy đứng lên vì Tự Do, Nhân Quyền và Chân Lý ! … Dậy mà đi
hỡi đồng bào ơi ! … Trung Quốc đang từng bước thôn tính nước ta, bọn chúng đang
chiếm dần biển đảo của ta … Ðảng Cộng sản Việt Nam dâng hiến Ải Nam Quan, Thác
Bản Giốc và hàng ngàn cây số vuông đất biên giới cho Trung Quốc … Tổ quốc đang
lâm nguy ! Toàn dân hãy đứng lên cứu nước !”
Trong
phiên xử ngày 16-05-2013 tại Long An, Nguyên Kha dõng dạc tuyên bố : “Trước sau
tôi vẫn là một nguời yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi,
mà tôi chỉ chống đảng Cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội.” Còn
Phương Uyên thì khẳng định : “Chúng tôi làm để thức tỉnh mọi người trước hiểm
họa Trung Quốc xâm lược đất nước và cuối cùng là chúng tôi làm xuất phát từ cái
tấm lòng yêu nước nhằm chống cái xấu để cho xã hội ngày càng tốt đẹp tươi sáng
hơn.”
Có
mặt tai phiên toà phúc thẩm xử Nguyên Kha và Phương Uyên, blogger Hoàng Hưng đã
mô tả “cuộc biểu dương khí thế của lương tri, của chính nghĩa, của tình đồng
bào, đồng đội, của lòng yêu nước đẹp tuyệt vời” như sau : “Bà mẹ trẻ địu đứa bé
một tuổi trước ngực lặn lội cả ngàn cây số vào Long An chia lửa cho hai bà mẹ
của Uyên và Kha ; …các cụ bảy mươi cùng các cháu gái trai nằm lăn xuống đường
chặn bánh xe hung bạo bắt người ; …tiếng hát vang ‘Dậy mà đi’ do người cựu tù
Côn Đảo tóc bạc phơ khởi giọng, tiếng hô ‘Đả đảo Trung Quốc xâm lược’, ‘Đả đảo
bọn tay sai bán nước !’, ‘Uyên – Kha vô tội’… đánh thức cả khu trung tâm thành
phố Tân An ;… một bà bán quán chạy tới ôm chầm người mẹ có con đang lâm
nạn, khiến hàng trăm người đi đường dừng lại lắng nghe. Hãy nhìn cảnh một rừng
công an cảnh sát, dân phòng tự vệ… ngây mặt nghe một người đàn bà sang sảng kêu
gọi ‘Hãy tìm một lối quay súng trở về với nhân dân’ ! Phiên phúc thẩm Uyên –
Kha sẽ đi vào lịch sử…”
Khi
trả lời phóng viên đài VOA, mẹ của Phương Uyên nhắc lại lời Phương Uyên tuyên
bố trước toà : “Tôi dùng máu viết khẩu hiệu ‘Tàu khựa cút khỏi Biển Đông’
và ‘Đảng cộng sản chết đi’, khẩu hiệu bị cho là ‘phỉ báng đảng cộng sản Việt
Nam’, là vì tôi thể hiện lòng yêu nước khi tôi căm phẫn Trung Quốc xâm chiếm
Việt Nam đến tột cùng sự phẫn uất.” Ta cứ tưởng tượng những buổi học chủ
thuyết Mác-Lê mà mọi sinh viên đại học buộc phải có mặt, khi người nói nếu đủ
thông minh thì cũng không thể tin những gì mình nói, làm sao thuyết phục nỗi
người nghe ? Chuyện đó ai cũng biết. Nhưng một trong những mục tiêu và cũng là
hậu quả tất yếu của những lớp học này là làm cho thanh niên chán ghét chính
trị, coi việc nước không phải việc của mình. Mặc dù cho đến hôm nay, trên mọi văn
bản mang tính pháp lý luôn phải có từ “độc lập”, nhưng trong thực tế, về mọi
mặt, Việt Nam đã là một tỉnh lẻ của Tàu. Tình cảnh đất nước bi thảm như vậy,
nhưng đa số người dân không biết, mà có biết cũng chỉ thở dài vì bất lực. Quả
là kỳ diệu khi ta gặp thấy một khí phách, một sự tự tin, một lòng yêu nước nồng
nàn như qua mấy câu thơ của cô bé Phương Uyên sau đây :
Ơi đồng bào Việt Quốc
Đất nước không
chiến tranh
Cớ chi đau thắt ruột !
Sự tự hào ngộ nhận
Một chế độ bi hài sau chiến tranh.
Bọn cường quyền gian manh cơ hội
Đào bới bóc lột dân lành
Núp dưới bóng cờ máu, bác đảng
Âm thầm bán từng mảnh đất quê hương…
Ơi thanh niên Việt Quốc !
Chúng ta là ai ?
Hãy đứng lên trước vận mệnh tổ quốc
Giặc đang tràn tới ngõ…
Đọc
những vần thơ này, hay nhìn dáng dấp của cô bé Phương Uyên trước vành móng
ngựa, cho dù thân hình mảnh khảnh, mình khoác áo học trò, mặt mày non choẹt,
nhưng lời lẽ thì đanh thép, không khoan nhượng, biểu thị một ý chí quật cường,
cô bé tuổi 20 này không thua kém gì một Điếu Cày, một Cù Huy Hà Vũ hay một
Nguyễn Văn Lý. Và từ đó ta hiểu được tâm tình của người Việt khắp nơi trên thế
giới, những ai nặng lòng với dân tộc, với quê hương, khi theo dõi phiên toà xử
Phương Uyên qua màn ảnh.
Phương
Uyên là một nguồn cảm hứng
Phương
Uyên đã làm dấy lên bao niềm vui, niềm tự hào và hy vọng nơi người trẻ cũng như
người già, và đã gây cảm hứng cho nhiều người. Những bài viết và bài thơ ca
ngợi Phương Uyên thì nhiều lắm, chỉ xin đưa ra một số đoạn trích làm ví dụ.
Trước
tiên là bài “Phương Uyên, Thiên thần nhỏ” của Nguyễn Hàm Thuận Bắc, một người
lính Trường Sa và cũng là bạn học đồng hương của Phương Uyên :
Phương Uyên thiên thần nhỏ
Hiên ngang đứng trước tòa
Ngẩng cao đầu tuyên bố
Tôi yêu nước thiết tha !
Tôi ghét bầy tham nhũng
Làm tay sai giặc Tàu
Nếu ai cũng như chúng
Việt Nam sẽ về đâu ?…
Và
sau đây là nhà thơ Trần Mạnh Hảo. Ít lâu trước phiên toà sơ thẩm xử Nguyên Kha
và Phương Uyên, tác giả đã thở dài ngao ngán khi đặt câu hỏi và cũng là
lời than “Đất nước có bao giờ buồn như hôm nay ?” Nhưng sau phiên toà thì Trần
Mạnh Hảo đã sững sờ trước vẻ đẹp không chỉ của khuôn mặt thiên thần, nhưng là
của khí phách, của lòng dũng cảm, của lòng yêu nước nơi một bạn trẻ chỉ đáng
tuổi con mình :
Nguyễn Phương Uyên
đứng trước tòa
Em xinh hơn mọi loài
hoa trên đời
Em không phải đóa mặt trời
Mà sao bóng tối rụng rời vây quanh.
Trước vành móng ngựa gian manh
Phương Uyên chợt mọc lên thành đóa sen
Trái tim yêu nước thắp đèn
Phương Uyên em giữa bùn đen sáng lòa.
Em là nụ, em là hoa
Bởi yêu nước phải ra tòa em ơi
Đưa tay chúng tính che trời
Làm sao che nổi nụ cười trinh nguyên…
Và
đây Nguyễn Quốc Chánh. Trước hết qua bài thơ “Quê hương và chủ nghĩa” tác giả
nhìn thẳng vào sự thật phũ phàng xót xa của dân tộc, của đất nước :
Bao nhiêu năm, ai nhân danh chủ nghiã,
Tự-Do xích xiềng, Dân-Chủ dối gian
Mác-Lênin, đâu phải người Việt Nam !
Sự thật đó có
làm em đau nhói ?…
Rồi
Nguyễn Quốc Chánh mời tuổi trẻ Việt Nam hướng nhìn tương lai để nhận ra
trách nhiệm của mình đối với lịch sử qua những lời tâm huyết sau đây :
Em thấy đó, trên đường đi không đến,
Quê hương đau, chồn cáo vẫn nghênh ngang
Những con thú người nhảy múa kiêu căng
Ngửa mặt hú một bài ca chủ nghiã.
Ngôn ngữ văn nô, đỉnh cao trí tuệ !
Ngoài
những tác giả vừa nêu trên đây, ta cần ghi thêm lời nói hay bài viết của một số
người khác nữa liên quan đến hai bạn trẻ được tôn vinh như những bậc anh hùng
của Việt Nam
hôm nay.
Trên
mạng “danlambao.vn”, Vũ Đông Hà đã viết : “Bản án dành cho Nguyễn Phương Uyên,
Đinh Nguyên Kha nếu nhìn cho kỹ, suy cho sâu, chính là bản án dành cho chế độ.
Nó bày ra hết những ti tiện, nhỏ nhen, yếu hèn, gian ác của chế độ và những con
người cộng sản Việt Nam – từ cấp lãnh đạo cho đến những người đang xếp hàng chờ
sổ hưu…
Một
tiếng nói khác rất có uy tín là giáo sư Tương Lai, một giáo sư ngành xã hội học
từng làm cố vấn cho 2 thủ tướng từ 1991 đến 2006. Ông đã có một bài viết đăng
trên một nhật báo hàng đầu của Mỹ là tờ “Nựu Ước Thời Báo” (New York Times) bản
tiếng Việt do chính ông cung cấp cho đài VOA mang tựa đề “Những bàn chân nổi
giận”. Xin ghi lại mấy đoạn trích sau đây : “Tháng trước, Tòa Án tỉnh Long An
Việt Nam đã kết án nặng nề hai sinh viên yêu nước ở độ tuổi 20. Trong những tội
danh bị áp đặt có tội ‘nói xấu Trung Quốc’. Những cáo buộc này đã chạm vào điểm nhạy cảm
bậc nhất trong tâm thế người Việt Nam là lòng yêu nước và tinh thần
dân tộc. Người ta phẫn nộ vì như thế là ai đó đã hợp đồng với Trung Quốc xâm
lược để quay lại đàn áp người yêu nước. Đầu tuần này, công an Hà Nội đã đàn áp
một cuộc biểu tình chống Trung Quốc và bắt nhiều người, hành hung, đánh đập họ,
trong đó có cả phụ nữ.
Vì
thế, những ‘bàn chân nổi giận’ đã rầm rập xuống đường biểu tình chống Trung
Quốc xâm lược. Cùng với những cuộc biểu tình ấy, những khiếu kiện tập thể của
nông dân cũng dồn dập bùng lên. Sự nối kết giữa tầng lớp trí thức với giới trẻ
ở đô thị và nông dân – những người bị đẩy vào cuộc sống đói nghèo vì mất đất
sản xuất khi người ta nhân danh ‘sở hữu toàn dân’ để tước đoạt quyền sở hữu
mảnh đất cha ông họ để lại mà không được đền bù thỏa đáng.”
Và
có lẽ hơn lúc nào hết, từ khắp nơi trên thế giới, đồng bào Việt Nam tỵ nạn cộng
sản dù đã an cư lạc nghiệp và một số lớn đã thành đạt từ nhiều năm nay, vẫn
hướng về quê mẹ, đau nỗi đau của những người ở trong nước, nhất là từ khi thấy
rõ Việt Nam đang trở thành tỉnh lẻ của Tàu. Ta hãy nghe Kiều Tiến Dũng từ Úc
Châu : “Lòng người đang sôi sục căm phẫn. Căm phẫn Trung Cộng đã chiếm đoạt
từng mảng, cả đất lẫn biển của quê cha đất tổ. Căm phẫn hơn nữa bọn người nắm
quân đội trong tay mà lại khiếp nhược, cúi đầu cam tâm quy phục ngoại bang, giữ
công an trong tay chỉ để dùng bạo lực đàn áp chính người dân, và tệ hơn, chà
đạp tuổi trẻ tương lai của đất nước.”
Và
Trần Trung Đạo từ Hoa Kỳ : “Bức tường chuyên chính CSVN đã không sụp đổ vì
những cơn bão thời đại Liên Xô, Đông Âu, Bắc Phi xa xôi nhưng chắc chắn sẽ sụp
đổ vì những giọt nước kiên nhẫn Việt Nam đang nhỏ xuống từ tuổi trẻ Việt Nam,
từ đồng bào Việt Nam trong cũng như ngoài nước… Đừng khóc cho Phương Uyên mà
hãy sống cùng mơ ước của em.”
Ví
dụ cuối cùng tôi trưng dẫn ở đây rất là độc đáo. Đó là một đoạn trích lá thư
ngỏ khá dài đề ngày 16-05-2013 tức là sau phiên toà sơ thẩm xử Nguyên kha và
Phương Uyên, kính gửi một người bạn học cùng trường là ông tổng bí thư Nguyễn
Phú Trọng xin được đi tù thay cho Nguyên Kha và Phương Uyên, tác giả đã 70
tuổi, hiện sống tại Hà Nội, đó là tiến sĩ Đặng Huy Văn :
“Ông
có biết Phương Uyên và Nguyên Kha là ai không ? Là những thanh niên ưu tú của
nhân dân toàn nước Việt. Chủ nghĩa Công sản không rành, nhưng kẻ thù của nhân
dân là ai thì biết. Và các cháu đã sẵn sàng dấn thân để cứu dân tộc, non sông.
Chúng
ta phải làm thế nào để được họ gọi bằng ông ? Đừng để các cháu khinh rẻ
chúng mình là già rồi sinh lú : Hèn với giặc, ác với dân, ghét tự do, yêu độc
tài, bài dân chủ, Chỉ vì đồng đô la và địa vị chức quyền mà bán biển đảo, núi
sông!
Nhưng
hai cháu Uyên, Kha là hiền nhân của Tổ Quốc, Có sức trẻ và chí khí kiên cường
có thể cứu được núi sông. Ông hãy lấy quyền làm vua để bắt tôi đi tù thay hai
cháu. Tôi 70 đã lẫn rồi, sống làm gì thêm khốn khổ thưa ông !…
Khởi
điểm mới chứ không phải điểm dừng
So
sánh với thái độ nơm nớp, co rúm vì sợ hãi của người dân suốt mấy chục năm
trường thì những gì chúng ta đang chứng kiến hôm nay qua những bài viết, những
lời nói, những việc làm của những người đấu tranh cho dân chủ tự do, cho độc
lập quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ thật là kỳ diệu. Nhưng nếu chỉ có vậy thì tự
do hạnh phúc của tuyệt đại đa số nhân dân không là cái bánh vẽ thì cũng mới chỉ
là những mẩu bánh ăn để cầm hơi, trong khi nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của
tổ quốc thì hoàn toàn là bánh vẽ. Nhưng hy vọng đã bừng sáng khi không chỉ có
một số khuôn mặt đã trở nên quen thuộc, nhưng trong những tháng, những ngày gần
đây, cho dù thông tin lề phải hoàn toàn im bặt, nhưng nhờ internet mà ta thấy
được khuôn mặt, nghe được tiếng nói của những người ở trong cũng như ngoài nước
đang hiên ngang mạnh mẽ tranh đấu cho dân tộc, cho đất nước mình.
Chẳng
hạn giữa hai phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm xử Nguyên Kha và Phương Uyên, chính
xác là ngày 15-08, lễ Đức Mẹ Lên Trời, bổn mạng vương cung thánh đường Đức Bà
tại Paris, các bạn trẻ Việt Nam đã có sáng kiến tham gia vào cuộc rước truyền
thống trước thánh lễ chiều. Trong đoàn rước khổng lồ theo sau kiệu Đức Mẹ, ta
thấy một rừng cờ vàng ba sọc đỏ, thấy các bạn trẻ Việt Nam rạng rỡ, tay cầm cờ
hay dương biểu ngữ, ngực đeo những tấm hình phóng lớn của Uyên Kha và Phương
Uyên hay của các bạn trẻ Việt Nam đang ở tù, giữa tiếng hát trầm buồn “Mẹ ơi đoái thương
xem nước Việt Nam, trời u ám bất công lan tràn…”.
Trước
đó, ngày 02-08-2013, một nhóm năm thanh niên gồm Phạm Đoan Trang và Nguyễn Lâm
Thắng từ Hà Nội, Nguyễn Thảo Chi và Nguyễn Anh Tuấn từ Đà Nẵng, cùng với Nguyễn
Nữ Phương Dung từ Sài Gòn đã qua Thái Lan, tới văn phòng Uỷ Ban Luật Gia Quốc
Tế tại Bangkok, nộp tuyên bố 258 với nội dung phản đối điều 258 của bộ luật
Hình Sự quy định tội danh “lợi dụng các quyền dân chủ xâm phạm lợi ích nhà
nước” và yêu cầu bãi bỏ điều luật đối với những ai viết bài chỉ trích nhà nước,
vì như thế là vi phạm quyền tự do ngôn luận của công dân. Khi trở về Việt Nam ,
những người này dù có gặp khó khăn tại phi trường Tân Sơn Nhất, cuối cùng đã
được các bạn blogger công khai rước về an toàn.
Đến
ngày 07-08, năm blogger khác lại đến Toà Đại Sứ Thuỵ Điển ở Hà Nội cũng để trao
bản Tuyên Bố 258. Bà Phó Đại Sứ đã ra tiếp đón ngay tại cổng.
Chiều
ngày 10-09 đại diện mạng lưới blogger Việt Nam đã trao tuyên bố 258 cho phái
đoàn đại diện Liên Hiệp Châu Âu tại Hà Nội. Trước đó họ cũng đã trao tuyên bố
này cho đại diện Toà Đại Sứ Úc Đại Lợi.
Kết
quả là chỉ 24 giờ sau, cho dù truyền thông nhà nước coi như không có gì xảy ra,
khắp nơi trên thế giới đều biết đến bản Tuyên bố này.
Sự
kiện Đặng Chí Hùng
Và
sự kiện cuối cùng tôi muốn đề cập tới hôm nay là hơn 2 tuần sau ngày nghị định
72 của thủ tướng chính phủ có hiệu lực, nghị định nhằm “quản lý, cung cấp, sử
dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng”, thì ngày 18-09-2013, trên diễn
đàn Danlambao, người ta đọc thấy lá thư tác giả Đặng Chí Hùng “gửi bạn đọc thôn
Danlambao”, Đặng Chí Hùng tuyên bố : “Tôi sẽ yêu quê hương bằng cả trái tim của
mình và đi đến cùng con đường chân lý đem lại độc lập cho quê hương trước bạo
quyền của cộng sản cho đến khi tôi không còn hơi thở nữa thì đành chịu”… “Bản
thân tôi chưa bao giờ có liên hệ với Việt Nam Cộng Hoà…”, “Bản thân tôi chưa
bao giờ là đảng viên mặc dù tôi đã có thời gian nắm chức vụ khá lớn trong tổ
chức đoàn thanh niên cộng sản HCM. Tôi không vào đảng vì tôi đã nhận ra bộ mặt
thật của nó từ khá sớm. Tôi đã chấp nhận bỏ lại sau lưng cơ ngơi, tương lai
tươi sáng mà bao nhiêu người trẻ ở Việt Nam mong muốn để ẩn mình thực hiện
công việc mà tôi cho là cần thiết cho dân tộc.”
Sau
khi đã công bố loạt bài viết “Những sự thật không thể chối bỏ” gồm 18 phần liên
quan đến nhân vật lịch sử Hồ Chí Minh, tác giả cho biết đã bỏ ra 5 năm trời
ròng rã để nghiên cứu, thu thập tài liệu và thực hiện công trình này. Tác giả
còn nói là trong tương lai gần sẽ công bố “Những sự thật cần phải biết” liên
quan đến các lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam . Hy vọng công trình của Đặng
Chí Hùng sẽ soi sáng cho những ai, đặc biệt các bạn trẻ, muốn tìm hiểu sự thật
về những con người có trách nhiệm đối với dân tộc Việt Nam từ 68 năm nay.
Ở
tuổi ngoài 50, Đặng Chí Hùng vẫn là một người trẻ. Chỉ vì khát khao đi tìm sự
thật, tâm can bị thiêu đốt bởi tình yêu đồng bào, yêu tổ quốc mà dám dấn thân
vào một cuộc chiến vô cùng nguy hiểm cho bản thân cũng như gia đình, dám liều
cả mạng sống, thì ngọn đuốc phi thường đó, không sức mạnh nào dập tắt được.
Những
cánh én báo hiệu mùa xuân ?
Nếu
một con én không làm nổi mùa xuân như ai cũng biết, thì điều ta đang chứng kiến
là trên đất nước chúng ta, đã thấy xuất hiện nhiều con én, và đàng sau là cả
một bầy én đã sẵn sàng vỗ cánh giữa khung trời bát ngát bao la. Điều đặc biệt
đáng ghi nhận là sự tích cực tham gia của một số bạn trẻ ngày càng nhiều vào
các vấn đề của xã hội, của đất nước. Các bạn không chỉ có sức trẻ, nhưng còn
giàu nghị lực, giàu sáng kiến, giàu khả năng linh hoạt, thích nghi, lại dễ dàng
sử dụng các phương tiện thông tin hiện đại.
Tôi
nói “đặc biệt” vì các bạn đã hấp thụ một nền giáo dục què quặt do chính sách
ngu dân và sự tuyên truyền lừa bịp từ khi cắp sách đến trường. Dù vậy, ngay
giữa lúc xã hội tan hoang, đất nước như con mồi sắp bị con hổ đói khổng lồ ăn
tươi nuốt sống thì ý thức quốc gia và lòng yêu nước bừng tỉnh như do một phép
mầu.
Và
trong lúc đó thì những bậc cha anh cũng đang thoát ra khỏi sự sợ hãi, và thể
hiện quyết tâm của mình bằng nhiều cách khác nhau. Chỉ cần nhìn lại những gì đã
xảy ra từ các vụ Toà Khâm Sứ, Thái Hà, Đồng Chiêm, Tam Toà, Cồn Dầu cũng thấy.
Rồi trong khi tiếng súng Đoàn Văn Vươn còn âm ỉ thì lại xảy ra vụ Đặng Văn Viết
ở Thái Bình, và mới đây nhất là vụ Mỹ Yên. Khi người dân bị đàn áp dã man, bị
bóc lột đến tận cùng nên chẳng còn gì để mất, đồng thời ý thức được quyền lợi
của mình, cũng như ý thức được sứ mạng đối với xã hội, đối với tổ quốc, và nhờ
các phương tiện tân kỳ của công nghệ thông tin mà biết rõ tình hình, nhìn ra sự
thật, biết mình không đơn độc, lẻ loi, nên đã thoát ra khỏi vòng sợ hãi, thì
mọi vũ khí đều vô hiệu.
Đến
đây không thể không nói đến một sự kiện quan trọng xảy ra hơn 3 tuần sau khi
nghị định 72 đã nói trên có hiệu lực, và 2 tháng sau bản tuyên bố 258 của các
blogger về tự do ngôn luận ta đã đề cập tới. Đó là ngày 23 tháng 09 vừa qua,
thay vì ký thỉnh nguyện thư hay kiến nghị mà bao nhiêu lần kinh nghiệm cho thấy
đã bị bỏ vào sọt rác, thì 130 nhân sĩ, trí thức, trong đó có giám mục Chủ tịch
Uỷ Ban Công Lý & Hoà Bình của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, đã ra một tuyên
bố xuất hiện trên tất cả các trang mạng nổi tiếng và có nhiều người truy cập
nhất hiện nay. Đó là tuyên bố quyền thực thi dân sự. Trong bản Tuyên bố này, có
đoạn viết : “Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền tôn trọng quyền bày tỏ quan điểm
của công dân, thẳng thắn tranh luận và đối thoại, từ bỏ cách đối xử không công
bằng, không minh bạch và không đường hoàng như đã và đang áp dụng đối với những
kiến nghị sửa đổi Hiến pháp và những tiếng nói đòi dân chủ khác với quan điểm
của nhà cầm quyền”.
Kết
luận
Những
ai là tín hữu Chúa Ki-tô thì qua đoạn Tin Mừng hôm nay đã nghe lời cảnh cáo
nặng nề của Chúa về tội vô cảm. Nhưng hôm nay tôi đã cố gắng đề cao những
con người Việt Nam, đặc biệt các bạn trẻ, đã không vô cảm, hơn nữa đã đồng cảm,
đã dấn thân vì người nghèo, vì đất nước nghèo, vì dân tộc, vì tổ quốc. Khi nhìn
thấy “giặc Tàu tràn lan trên quê hương ta”, Việt Khang đã nghẹn ngào : “Giờ
đây, Việt Nam
còn hay đã mất ?” Nay ta đã nghe Phương Uyên cũng như các bạn đồng trang lứa,
cùng với các bậc cha anh đồng thanh nhiệt tình đáp lại : “Mẹ Việt Nam
ơi, chúng con vẫn còn đây ** !”
Liệu chúng ta sẽ đáp
lại như thế nào ?
Sài
Gòn, ngày 29 tháng 09 năm 2013
Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm
Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm
Dec
31, 2012
Bài
Giảng Của Linh Mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh. image
http://www.youtube.com/watch?v=BlIYXeA5HMY. Hôm nay, Chúa nhật sau lễ Giáng
Sinh, Hội Thánh mừng lễ Thánh Gia, mừng Con Thiên Chúa làm người, sinh ra ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.