Người
dân Việt Nam không tin vào hệ thống y tế của nước mình
Không
biết ông Philipp Roesler bên Đức khi từ chức có buồn không, chỉ biết rằng
có nhiều người Việt tiếc cho ông.
Thật
ra, khi bầu cử có kết quả thì việc ông từ chức là kết cục mà ai cũng
đoán trước.
Roesler
không từ chức mới lạ. Đấy là câu chuyện ở Đức chứ không phải Việt Nam .
Chuyện
bình thường
Dù
sao cũng tiếc cho tài năng và tuổi trẻ của Roesler. Phải chi ông ở Việt Nam thì đâu có
kết thúc sự nghiệp chính trị sớm như vậy.
Nếu
Roesler là một lãnh đạo trong đảng cầm quyền ở Việt Nam thì ông
không phải bầu cử chi cả. Đảng của ông cũng sẽ không bao giờ mất quyền lực để
rơi tình trạng thê thảm thế kia.
Thậm
chí nếu ông có không làm tròn bổn phận thì vẫn có khả năng đảng của ông vẫn
sắp xếp ông ngồi đó chứ không thể muốn từ chức là được.
Rủi
cho Roesler là Đảng Tự do Dân chủ của ông không thiếu người tài để thay ông.
Thế là họ phủi tay để ông đi cho xong.
Nhưng
nếu đảng có nghĩ tình mà lưu dung thì ông cũng còn mặt mũi nào mà hàng ngày đối
diện các đồng chí sau khi đã chịu thất bại ê chề như vậy.
Cho
nên ông Roesler từ chức là điều bình thường tự nhiên ai cũng hiểu.
Chức
vụ, suy cho cùng, cũng chỉ là phương tiện để thực hiện nhiệm vụ. Nhiệm vụ
không xong thì giữ chức vụ để làm gì?
Có
lẽ vì thế mà Roesler đã có hành động từ chức rất nhanh, rất gọn và dứt khoát.
Tuy
nhiên, ‘xét một cách toàn diện’ một người như Roesler khó có cửa mà hoạt động
trong nền chính trị Việt Nam
hiện tại.
Ông
là người có tài, nếu không đã không làm đến lãnh đạo một đảng chính trị và vào
được liên minh cầm quyền trong một nền chính trị cạnh tranh khốc liệt.
Sự
nghiệp chính trị của Roesler chấm dứt khi ông còn khá trẻ
Nhưng
một đứa trẻ mồ côi, thân cô thế cô, không tiền không bạc, chỉ bằng khả năng bản
thân thì có thể tự lực vươn lên trong hệ thống chính trị Việt Nam được sao?
Đó
là chưa nói đến nếu ông Roesler không tin vào ‘đấu tranh giai cấp’, ‘bạo lực
cách mạng’ hay ‘chuyên chính vô sản’ thì không cách chi ông có thể dùng tài
năng của mình đóng góp cho đất nước.
Nền
chính trị độc đảng, cho nên, tự thân nó đã gạt ra bên lề rất nhiều người tài
giỏi và tâm huyết. Sự lãng phí đấy là không gì bằng.
Ở
đây tôi muốn nhắc lại câu nói của Roesler với các sinh viên ở Hà Nội: “Một
đứa trẻ mồ côi thời chiến tại Việt Nam mà có cơ hội vươn lên và
gánh vác trách nhiệm lớn thì đó là bằng chứng nền dân chủ có thể
tạo ra sức mạnh thế nào”.
Tôi
nghĩ thêm rằng nếu mỗi cá nhân được tự do phát huy bản thân thì không chỉ cá
nhân đó vươn đến đỉnh cao mà đất nước nhờ đó cũng phát triển đến bực nào.
Trong
phạm vi bài viết này tôi không đi sâu vào việc sử dụng người tài mà muốn tìm
hiểu tại sao một hành động tự nhiên như của ông Roesler lại là quá xa lạ ở
Việt Nam .
Không
ai từ chức
Không
hiếm khi chúng ta đọc trên báo chí có vị quan chức nào đó ở một quốc gia nào
đấy không phải Việt Nam
từ chức.
Tôi
còn nhớ cách đây không lâu có tin một bộ trưởng Ai Cập từ chức ngay sau khi có
một tai nạn đường sắt làm chết nhiều trẻ em.
Ở
Việt Nam
mà từ chức kiểu đó thì lấy đâu ra bộ trưởng từ chức cho đủ?
Vị bộ trưởng Ai Cập đấy chắc không thể hiểu được tại sao ở một đất
nước mà hàng ngày đều có tin ‘vào bệnh viện là chết’ mà trước giờ chưa có bộ
trưởng y tế nào phải từ chức.
Việt
Nam có số người chết vì tai nạn giao thông rất cao
Nào
là trẻ chết vì tiêm vaccine, nào là sản phụ tử vong, nào là mổ nhầm chỗ, nào là
bệnh nhân trả về sống lại – ngay cả các bác sỹ liên quan còn không hề hấn gì
nữa là bộ trưởng.
Tại
sao có sự khác biệt đó? ‘Dân trí thấp’ chăng? Hay trình độ phát triển của
Việt Nam
chưa bằng họ?
Dù
là Việt Nam hay Ai Cập nếu xét kỹ thì sẽ thấy đâu đâu cũng có sợi dây
trách nhiệm ràng buộc giữa con người với nhau.
Nhà
sản xuất đáp ứng khách hàng, nhà văn đáp ứng độc giả, nghệ sỹ đáp ứng khán giả,
nhân viên đáp ứng ông chủ...
Nhà
văn không thể viết sao tùy thích mà không cần biết người đọc có mua sách hay
không. Suy cho cùng họ bị ràng buộc bởi những người trả tiền để nuôi
sống họ.
Nếu
vậy bác sỹ chả lẽ không cần đáp ứng bệnh nhân sao?
Nếu
là bác sỹ ở bệnh viện tư thì không nói. Nhưng nếu bác sỹ là công chức nhận
việc từ Nhà nước trong khi Nhà nước đó lại không có sự ràng buộc trách nhiệm
với dân thì đó lại là chuyện khác.
Trường
hợp của quân đội cũng vậy. Quân đội là do Đảng đứng ra lấy tiền của dân
nuôi nhưng quân đội chỉ thấy Đảng là chủ. Cho nên họ mới thề trung thành
với Đảng trước tiên.
Chỗ
đứt đoạn
Căn
bệnh quan liêu, hách dịch cũng bắt nguồn từ đây.
Cán
bộ nhận quyền lực từ Đảng, chứ có phải từ dân đâu? Cho nên chả trách họ chỉ
sợ Đảng chứ không biết có dân.
Đảng
Cộng sản gặp nhiều vấn đề về tham nhũng và quan liêu
Với
lại, quyền lực không do dân giao nên họ có thể tận hưởng quyền lực đó trước
nhân dân.
Từ
bác sỹ tắc trách, cán bộ quan liêu, quân đội hiểu lầm truy cho đến tận cùng thì
sẽ thấy không có sợi dây ràng buộc trách nhiệm giữa chính quyền với nhân dân.
Không
có liên hệ giao-nhận quyền lực thông qua bầu cử thì chính quyền không nhất
thiết phải đáp ứng nhân dân với tư cách là người cho họ quyền lực họ đó
và bỏ tiền ra nuôi họ.
Cho
nên sự ràng buộc trách nhiệm ở Việt Nam bị đứt đoạn lớn nhất ở chỗ
chính quyền và từ đó lan ra trong toàn hệ thống.
Đảng
không có sự ràng buộc trách nhiệm với dân cho nên toàn bộ hệ thống công chức,
cán bộ, công an, quân đội, tòa án của Đảng tạo ra đều làm việc cho Đảng mà
không có sự ràng buộc trách nhiệm với dân mà đáng lý ra họ phải có.
Có
thể thấy quy luật ràng buộc trách nhiệm bị chà đạp ở mối quan hệ xã
hội trọng yếu nhất.
Một
nhân viên không làm được việc thì người chủ có thể sa thải mà thuê nhân viên
khác. Còn nếu chính quyền không làm được việc thì người dân liệu có nói
rằng thôi tôi không trả tiền cho anh nữa để tôi thuê người khác được không?
Tuy
nhiên chẳng phải Đảng đã từng lên tiếng nhận trách nhiệm trước dân hay sao?
Vậy sao lại nói chính quyền thiếu sự ràng buộc trách nhiệm?
Phải
nói là ai cũng muốn ‘nhận trách nhiệm’ như cách của Đảng. Nhưng có điều
họ không làm được.
Suy
cho cùng, trách nhiệm của ai đó sẽ không đầy đủ nếu không: tận lực
một cách xứng đáng; giải trình nếu hậu quả xảy ra; biết tự xử lý khi làm
sai và nhận chế tài trừng phạt.
Vụ
cháy Hải Dương
Vụ
cháy ở Hải Dương có phải là quá phức tạp nên không chữa được?
Vụ
cháy trung tâm thương mại Hải Dương là ví dụ điển hình của cả bốn yếu tố trách
nhiệm nói trên đều không có.
Chỉ
trong một đêm mà trên 500 tỷ bạc ra tro bụi.
Người
dân thì đứt ruột đứt gan nhìn của cải kẹt trong biển lửa còn cứu hỏa
dập lửa kiểu gì mà lửa cháy cả ngày đêm, cháy đến khi không còn gì
để cháy nữa thì thôi.
Tiểu
thương lòng dạ như lửa đốt trong khi cứu hỏa được mô tả là lề mề,
vụng về và dập lửa như gãi ngứa.
Tôi
không có mặt ở hiện trường nên không hiểu thực hư thế nào, với lại
cũng nên thông cảm cho tính chất nguy hiểm của công việc cứu hỏa phải
đánh cược sinh mạng của mình.
Tuy
nhiên, cứu hỏa ăn lương của dân chỉ để dập lửa mà dập không được lại còn để
cháy sạch tài sản của dân thì đúng là họ đã không hoàn thành trách nhiệm
của mình.
Họ
lãnh lương ngàn ngày chỉ để chữa cháy một buổi mà làm không xong thì ít nhất
họ không xứng đáng với số tiền đã nhận.
Sau
khi sự việc xảy ra trong lúc người dân chờ đợi giải trình nhất thì họ chưa hề
lên tiếng một lời suốt từ đó đến nay.
Và
do không rõ đúng sai thế nào nên họ cũng không phải xin lỗi hay từ
chức chi hết.
Cuối
cùng khi nhà chức trách mở cuộc điều tra về tội ‘thiếu trách nhiệm gây hậu quả
nghiêm trọng’ thì chỉ thấy truy tố ban quản lý và bảo vệ chợ chứ không đả động
gì đến cứu hỏa.
Học
về trách nhiệm
Bỏ
phiếu tín nhiệm là một việc hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam
Dẫu
sao chính quyền Việt Nam
cũng đang tập tễnh học các nước về trách nhiệm. Cho nên họ mới bắt đầu lấy
phiếu tín nhiệm trong Quốc hội mà nghe nói cũng sẽ làm trong Đảng.
Nhưng
trước mắt dường như vẫn còn sự nể nang, xuề xòa và dĩ hòa vi quý nên chưa
có tác dụng bao nhiêu.
Dù
sao đây cũng là một bước tiến lớn ở một đất nước mà trước giờ chưa
quen với giải trình. Bản thân Quốc hội cũng đang vừa làm vừa rút kinh
nghiệm.
Tuy
nhiên trong bối cảnh mối quan hệ trách nhiệm đứt đoạn toàn diện trong hệ
thống thì nỗ lực này cũng chỉ như đấm vào không khí và cũng chẳng khác gì
phê và tự phê.
Mà
cuộc sống không có trách nhiệm thì sẽ hỗn loạn đến đâu? Còn nếu ai
cũng chu toàn chức trách thì xã hội sẽ phát triển đến mức nào?
Nhìn
sang các nước phát triển phương Tây như tôi biết, khi đã đi làm và
nhận đồng lương thì ai cũng phải làm việc hết khả năng để sao cho công
việc hiệu quả nhất có thể.
Còn
ở Việt Nam
thì, như phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói, nhiều công chức sáng cắp ô đi
chiều cắp về.
Cho
nên cũng không trách sao một bên lãnh lương mấy ngàn đô còn một bên
chỉ vài trăm đô mỗi tháng.
Nếu
làm việc với hiệu suất cao nhất có thể thì đương nhiên người ta có quyền hưởng
mức lương xứng đáng.
Trong
khi đó công chức Việt Nam
đồng lương không đủ sống mà tại sao không ít người bỏ cả hàng trăm triệu, thậm
chí hàng tỷ đồng để chạy?
Đại
đa số người dân Việt Nam chưa từng tham dự các cuộc 'tiếp xúc cử tri'
Với
mức lương bèo bọt như thế mà lại có những cán bộ giàu có đến giật
mình. Vì sao họ giàu như thế thì chắc ai cũng hiểu.
Đất
nước nghiễm nhiên trở thành kho tàng cho các cán bộ quan chức 'rút
rỉa'.
Bán
và để dành
Khi
Đảng độc quyền lãnh đạo đất nước thì dù muốn dù không của cải tài nguyên đất
nước hoàn toàn nằm trong tay Đảng. Đảng muốn sử dụng thế nào đi nữa thì
có ai làm gì được Đảng?
Mà
Đảng viên cũng chỉ là con người bình thường chứ không phải thánh nhân. Mấy ai
cưỡng được cám dỗ?
Chẳng
phải Đảng có kỷ luật của Đảng sao? Nhưng nếu số đông rút rỉa thì
số còn lại có đi kỷ luật được số đông đó không?
Cho
nên nếu có mua chức bán quyền thì cũng là chẳng có gì lạ. Kẻ có chức để bán thì
dại gì không bán. Người bỏ nhiều tiền ra mua thì chắc chắn phải mua về
thứ đáng tiền và đương nhiên họ phải tận dụng cho đáng đồng tiền bát
gạo đã bỏ ra.
Kẻ
bán người mua đều có lợi, chỉ đất nước là thiệt trăm bề.
Việc
dân, việc nước không có người tài để làm trong khi người làm thì không những
không đủ khả năng mà còn tìm mọi cách tận dụng việc công cho lợi riêng.
Mà
chức quyền đâu chỉ để bán? Đó còn là của để dành của con ông cháu cha. Thực
tế này còn ăn sâu bám rễ trong lòng Đảng còn hơn cả chạy chức chạy
quyền.
Nói
công bằng con ông cháu cha không phải không có chỗ tốt. Ít nhất họ
cũng nhanh chóng thích nghi và mau quen việc.
Nhưng
nếu không cạnh tranh công bằng thì không thể nào tìm được người tài
cho đất nước.
'Đạo
làm quan'
Bà
Clinton từng dứt khoát từ chối nhiệm kỳ hai dù bà làm ngoại trưởng
rất thành công
Do
đó, 'đạo làm quan', theo tôi nghĩ, là đem bản thân làm lợi cho đất nước chứ
không phải lấy đất nước làm lợi cho bản thân.
Làm
việc dân việc nước là mang trên mình trách nhiệm về an nguy và cuộc sống
của bao nhiêu người.
Đó
là núi gươm rừng dao chứ không phải rừng vàng biển bạc.
Nếu
ai thấy mình đủ khả năng xông qua gươm dao đó thì sẽ được giao chức quyền để
thực thi chức trách. Nếu chức trách không tròn thì phải trả lại chức vụ giống
như ông Philipp Roeseler.
Một
khi đã hết lòng vì dân vì nước thì họ cũng cần được trả công xứng
đáng. Đó cũng là lẽ công bằng.
Còn
trong cơ chế hiện nay, vào Đảng là để được thăng quan tiến chức thì
liệu cán bộ có thấy được núi gươm rừng dao đó hay không?
Chưa
kể với tư duy nhiệm kỳ, khi các quan chức biết họ không có thêm nhiệm kỳ
nữa thì họ lại càng ra sức kiếm chác còn công việc làng nhàng cho
xong cũng chả sao.
Ở
đây tôi nhớ đến cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Bà kiên quyết không
làm thêm nhiệm kỳ nữa mặc dù từ tổng thống cho đến người dân đều mong bà ở lại.
Hơn
ai hết, chắc hẳn bà biết công việc phục vụ đất nước gian nan và vất
vả như thế nào.
Ở
Việt Nam, đào đâu ra một cán bộ sợ chức quyền như thế?
Mà
nếu cứ mãi rút rỉa như thế thì có lúc đất nước chỉ còn lại xác
ve.
Nguyễn
Lễ
Trách nhiệm làm sao có khoản tróng được, trách nhiệm đương nhiên thuộc nhà cầm quyền rồi ...
ReplyDelete