Có
thể nói, không một quốc gia nào trên thế giới có một “nền văn minh xe máy” độc
nhất vô nhị như Việt Nam .
Nói
như vậy cũng không hề ngoa ngôn. Sự thật là xe máy đã tác động xấu đến toàn bộ
nền kinh tế, văn hóa, quy hoạch đô thị, thói quen, đạo đức, cách sống của người
dân Việt Nam chứ không chỉ là vấn đề về an toàn giao thông.
Xe
máy, đối với nhiều quốc gia, được coi là một phương tiện giao thông nguy hiểm,
không khuyến khích sử dụng, thậm chí bị cấm ở nhiều thành phố. Với vận tốc có
thể bằng ô tô, nhưng sự an toàn lại chỉ như xe đạp, nó thực sự là một hung thần
trên đường.
Tai
nạn hàng ngày hàng giờ xảy ra trên khắp các nẻo đường Việt Nam đã chứng
minh điều đó.
Không
thể phủ nhận, xe máy, nếu xét trên góc độ tiện dụng, cơ động, linh hoạt, thì sẽ
là phương tiện giao thông tuyệt vời không có đối thủ cạnh tranh. Nhưng hãy cùng
nhau phân tích trên nhiều khía cạnh khác.
Quy
hoạch và xe máy
Chính
phủ dường như bế tắc trong việc quy hoạch đô thị. Hiện nay hạ tầng kiến trúc
lôm côm, nhà ống mọc lên như nấm không có cách gì khống chế. Những ngõ sâu hun
hút ngoằn ngoèo chen chúc với những chợ tạm, chợ cóc chật chội bẩn thỉu. Hàng
quán thi nhau đua nở lấn chiếm lòng lề đường.
Nét
đẹp đô thị của những con phố sạch sẽ phong quang với những hàng xe hơi, xe bus
trật tự nối đuôi nhau là một viễn cảnh xa vời đối với các đô thị Việt Nam.
Vì
sao vậy? Nguyên nhân đến từ xe máy. Chỉ xe máy mới có thể luồn lách đến mọi
ngóc ngách, dẫn đến việc khuyến khích người dân làm nhà trong ngõ mà không cần
tuân thủ quy hoạch theo tiêu chuẩn chung.
Thậm
chí có những ngõ nhỏ tới nỗi chỉ đảm bảo cho một chiều lưu thông vẫn tồn tại
như một minh chứng cho sự tiện lợi không gì thay thế được của xe máy.
Chỉ
có xe máy mới có thể tùy tiện tấp vào lề đường để chủ nhân vẫn ngồi trên yên,
một chân chống xuống đất, thoải mái mặc cả mớ rau, con cá cho kịp bữa cơm
chiều, tạo điều kiện cho sự tồn tại của chợ tự phát, mặc cho cơ quan chức năng
ra sức dẹp hàng ngày.
Chỉ
có xe máy mới dễ dàng dựng la liệt ngay trên vỉa hè để mua bán trao đổi hàng
hóa, chiếm hết chỗ dành cho người đi bộ. Và như vậy, xe máy trở thành rào cản
cho quy hoạch đô thị hiện đại ở Việt Nam .
Phải
đi xe máy trong những sáng mùa đông lạnh cắt da thịt, hoặc trong những cơn mưa
trút nước tầm tã, hay những trưa hè nóng đổ mồ hôi, giữa biển xe máy san sát
chen vai thích cánh, khói độc tỏa mịt mù, âm thanh đinh tai nhức óc, mới thấy
hết sự khổ sở mà ai cũng phải chịu đựng.
Điều
đó tác động dần dần làm cho con người mất đi sự thông cảm lẫn nhau.
Trên
đường, những gương mặt hồ hởi tươi sáng hiếm dần, thay vào đó là sự cau có,
bẳn gắt. Chỉ cần va quệt nhẹ là sẵn sàng lao vào sống mái. Không thiếu những vụ
ẩu đả, thậm chí giết người xuất phát từ những nguyên nhân rất nhỏ mà báo chí
đăng tải hàng ngày.
Khi
ngồi trên xe máy, những người đàn ông không thể lịch lãm trong bộ complet, phụ
nữ khó mà váy đầm dịu dàng thanh lịch. Mặc đẹp làm gì khi mà đằng nào cũng phải
chùm bên ngoài chiếc áo chống nắng dài tới gót chân?
Mái
tóc uốn bồng bềnh mà làm gì khi phải đội lên đầu những “nồi cơm điện” nặng nề
cục mịch?
Điều
này tưởng không quan trọng, nhưng lại liên quan khá nhiều đến văn hóa ứng xử.
Thật
dễ hiểu. Nếu mọi người ai cũng ăn mặc đàng hoàng lịch sự thì đối xử với nhau
hẳn sẽ lịch sự đàng hoàng hơn.
Thói
quen và lối sống
Điều
đáng lo ngại nhất là tư duy xe máy đã ăn sâu vào tâm lý của người Việt. Phần
lớn người dân không thể hình dung họ sẽ sinh hoạt như thế nào nếu thiếu xe máy.
Một sự lệ thuộc hoàn toàn.
Thậm
chí chỉ cách 100m họ đã phải cần đến xe máy. Việc vào siêu thị mua thực phẩm
sạch trở thành vô lí khi mà chỉ cần ngồi lên xe máy, phóng vèo ra chợ cóc đầu
đường là có thể mua bất kỳ loại thực phẩm gì.
Thực
phẩm chợ cóc thì không hề tuân thủ an toàn vệ sinh. Và hậu quả về ăn uống mất
vệ sinh thì không nói ai cũng biết.
Cũng
chính vì sự tiện lợi nhãn tiền của xe máy mà mọi người mất dần thói quen đi bộ.
Không có cảnh đoàn người sải bước trên vỉa hè với tác phong công nghiệp hiện
đại như ở các quốc gia khác. Vì thật “đáng tiếc” là ở Việt Nam xe máy có
thể phóng vào tận cổng cơ quan.
Cũng
không ở đâu có nghịch lý như Việt Nam khi coi chiếc xe máy không chỉ
đơn thuần là phương tiện giao thông, mà trở thành của để dành, thậm chí là căn
cứ để phân biệt đẳng cấp xã hội. Từ đó đẩy tới một nghịch lý tiếp theo là giá
một chiếc xe máy, @, SH chẳng hạn, có thể đắt gần bằng một chiếc xe hơi loại
trung bình tại các nước trong khu vực.
Việc
thả nổi cho thị trường xe máy cũng đồng thời khiến cho nền công nghiệp ô tô
không thể phát triển. Dẫn đến một nghịch lý khó có thể chấp nhận được nữa là,
giá thành ô tô gần như đắt nhất thế giới tại một quốc gia nghèo.
Theo
thống kê, mỗi năm Việt Nam
có khoảng 15.000 người chết vì tai nạn giao thông. Trong đó liên quan đến xe
máy là nguyên nhân hàng đầu.
Chỉ
có xe máy mới dễ dàng bỏ qua đèn đỏ, luồn lách, vượt làn, phóng nhanh, vượt ẩu…
Điều tệ hại là, sự vi phạm giao thông công cộng của xe máy diễn ra quá thường
xuyên, lâu ngày thói xấu thành quen thuộc đối với tất cả mọi người.
Như
vậy, xe máy vô hình chung, góp phần đẩy nhanh sự xuống cấp về ý thức an toàn
giao thông vốn đã quá kém của người dân Việt Nam .
Nạn
giật đồ giữa ban ngày thật nhức nhối, kinh hoàng cho mọi người, nhất là phụ nữ.
Chính xe máy đã đẻ ra những kẻ côn đồ cướp giật manh động đó, bởi nó là phương
tiện gây án hữu dụng.
Bất
kỳ sử dụng phương tiện nào khác đều không khả thi để giật đồ. Cũng có thể nói
không ngoa là, nạn trộm chó cũng nhờ sự tiện lợi của xe máy mà có thể lộng
hành, thay vì hoạt động nhỏ lẻ như trước.
Phóng
xe ngược chiều
Giờ
đây khi đã hình thành “nền văn minh xe máy”, nếu ai đó nêu ra ý tưởng “Cấm xe
máy”, lập tức mọi người sẽ nhìn anh ta lạ lùng như người sao Hỏa.
Câu
hỏi sẽ bật ngược lại: “Cấm xe máy thì đi bằng gì?”. Rồi viện lý do muôn thuở
“nước ta còn nghèo, người dân lấy đâu ra tiền mua xe hơi”, “nhà nước chưa thể
đủ tiền phát triển hệ thống giao thông công cộng để đáp ứng người dân”…
Vậy
hãy nhìn sang các nước láng giềng gần nhất như Campuchia, Lào, Miến Điện…và
tiêu biểu là thủ đô Yangon của Miến Điện.
Không
giàu hơn chúng ta, dân trí cũng không hơn, nhưng họ đã thực hiện thành công
giải pháp cấm xe máy để có được đô thị yên lành, sạch sẽ và an toàn.
Rõ
ràng xe máy làm kìm hãm sự phát triển xã hội về mọi mặt. Và Việt Nam sẽ đi ngược
lại với xu hướng chung của thế giới nếu còn duy trì “nền văn minh xe máy” như
thế này.
Trường
Giang
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.