Mất ngủ là một nhân tố
giấu mặt quan trọng gây ra tình trạng sa sút trong thành tích học tập
ở học sinh, theo các nhà khoa học đang thực hiện một nghiên cứu về
giáo dục quốc tế.
Vấn đề này đặc biệt
xảy ra ở các nước giàu do tình trạng sử dụng điện thoại di động và
máy tính trên giường ngủ đến tận khuya.
Mỹ vô địch mất ngủ
Nghiên cứu do trường Đại
học Boston, Mỹ, tiến hành đã so sánh tình trạng mất ngủ giữa học
sinh các nước.
Theo đó, Hoa Kỳ là quốc
gia có số lượng học sinh mất ngủ nhiều nhất với tỷ lệ lên đến 73%
ở độ tuổi 9-10 và 80% ở độ tuổi 13-14 được các thầy cô giáo cho là
bị tác động xấu bởi sự mất ngủ.
Con số này cao hơn nhiều
so với tỷ lệ trung bình trên bình diện quốc tế là 47% các trẻ tiểu
học và 57% các em trong độ tuổi trung học phải cần ngủ thêm.
Những nước khác có tỷ
lệ trẻ em mất ngủ nhiều tiếp theo là New Zealand, Ả rập Saudi, Úc,
Anh, Ireland và Pháp. Học sinh Phần Lan, dù có thành tích học tập
tốt, cũng nằm trong nhóm bị mất ngủ nhiều nhất.
Các nước được đánh giá
là học sinh được ngủ đầy đủ nhất là Azerbaijan, Kazakhstan, Bồ Đào
Nha, Cộng hòa Czech, Nhật Bản và đảo Malta.
Các kết luận này là
một phần trong quá trình thu thập dữ liệu rộng lớn để xếp hạng
giáo dục toàn cầu.
Các dữ liệu được thu
thập bao gồm thành tích trong các môn Toán, Khoa học và Đọc. Đây là
những tiêu chuẩn quốc tế quan trọng nhất để xếp hạng giáo dục. Các
dữ liệu được thu thập dựa trên các bài kiểm tra của hơn 900.000 học
sinh tiểu học và trung học ở trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Kết quả xếp hạng Toán,
Khoa học và Đọc được công bố hồi cuối năm ngoái với châu Á chiếm
hầu hết những vị trí đầu bảng.
Các nhà nghiên cứu cũng
muốn tìm hiểu thêm về ảnh hưởng của cuộc sống gia đình đối với kết
quả học tập.
Họ đã phân tích nhiều
về tác động của sự giàu nghèo. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Đại
học Boston muốn định lượng các nhân tố khác như giấc ngủ và dinh
dưỡng.
Do đó cuộc khảo sát
cũng đưa kèm các câu hỏi dành cho các giáo viên, học sinh và phụ
huynh về thói quen ngủ. Các câu trả lời được đưa ra so sánh với thành
tích học tập của học sinh, do đó thành tích học Toán, Khoa học và
Đọc có thể được phân tích dựa trên mức độ ngủ.
‘Bài giảng đi xuống’
“Tôi nghĩ chúng ta đã
xem nhẹ ảnh hưởng của giấc ngủ. Các dữ liệu chúng tôi thu thập được
cho thấy giữa các nước khác nhau trên thế giới thì trung bình các
học sinh ngủ nhiều hơn có kết quả học tập tốt hơn trong các môn Toán,
Khoa học và Đọc,” ông Chad Minnich ở Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về
thành tích học tập trong các môn học này, cho biết.
“Đối với các em thiếu
những dưỡng chất cơ bản cũng có kết quả như thiếu ngủ,” ông nói
thêm.
“Nếu các em không thể
tập trung, đầu óc để đâu đâu thì các em không thể phát huy khả năng ở
mức tối ưu bởi vì cả cơ thể và đầu óc các em cần những thứ cơ bản
hơn.”
“Giấc ngủ là một nhu
cầu cơ bản đối với mọi trẻ em. Nếu các giáo viên báo cáo số lượng
lớn học sinh như thế mất ngủ thì tác động sẽ rất lớn.”
“Nhưng nghiêm trọng hơn,
các thầy cô giáo phải điều chỉnh bài giảng cho phù hợp với các em
bị mất ngủ,” ông diễn giải, “Những học sinh mất ngủ đang kéo bài
giảng đi xuống.”
Điều này có nghĩa là
ngay cả các học sinh ngủ đủ giấc cũng bị ảnh hưởng.
Các nước châu Á có học
sinh đạt thành tích cao nhất trong môn Toán và Minnich cho rằng điều
này thường được lý giải là học sinh ở đây phải ‘cày’ bài vở trong
nhiều giờ trong những lớp học thêm sau giờ học.
“Ai đó có thể giả
thiết rằng các em sẽ hết sức mệt mỏi,” ông nói, “Ấy vậy mà khi
chúng tôi xem xét giấc ngủ của các học sinh này thì các em không bị
mất ngủ nhiều như ở những nước khác.”
Tuy nhiên, ngủ đủ giấc
cũng không thể giúp cho một nước có thành tích học tập yếu kém trở
thành một siêu cường giáo dục. Chẳng hạn như học sinh ít bị mất ngủ
nhất dường như ở Azerbaijan nhưng các em này học tập vẫn lẹt đẹt hơn
rất nhiều so với thành tích của các học sinh bị mất ngủ nhiều nhất
ở Phần Lan.
Các nhà nghiên cứu vẫn
cho rằng giấc ngủ vẫn là yếu tố đánh giá giữa các học sinh cụ thể
trên thang năng lực: yếu tố mất ngủ chính là sự khác biệt giữa các
học sinh có thành tích cao và học sinh trung bình.
Đối với các học sinh ở
độ tuổi lớn hơn cũng có sự thay đổi lớn. Học sinh tiểu học ở Nam
Hàn nằm trong nhóm mất ngủ ít nhất trên thế giới trong khi ở cấp
trung học thì học sinh ở đây nằm trong nhóm mất ngủ nhiều nhất.
Lý do mất ngủ
Cái mà công trình nghiên
cứu này không chỉ ra là tại sao các học sinh lại bị mất ngủ hay tại
sao các nước có trình độ công nghệ tiên tiến hơn lại gặp vấn đề này
trầm trọng hơn.
Tuy nhiên các chuyên gia
nghiên cứu về giấc ngủ lại chỉ ra một vấn đề liên quan đến công nghệ
cao trên giường ngủ của trẻ em – nhất là việc sử dụng điện thoại di
động và máy tính xách tay đến tận khuya.
Đó không chỉ là vì các
em phải thức để nhắn tin cho bạn bè hay lướt web mà ánh sáng từ các
màn hình khi được để gần mặt sẽ gây gián đoạn về mặt vật lý cho
điểm khởi đầu giấc ngủ sinh học.
“Màn hình máy tính đặt
cách mặt chỉ vài chục centimet sẽ làm các em đối diện với nhiều
ánh sáng hơn so với xem truyền hình nằm ở phía bên kia,” Karrie
Fitzpatrick, nhà nghiên cứu về giấc ngủ ở Đại học Tây Bắc thuộc tiểu
bang Illinois, Hoa Kỳ, cho biết.
“Ánh sáng này là thông
điệp để buộc não phải tỉnh táo,” ông lý giải.
“Ánh sáng này sẽ lập
trình lại toàn bộ nhịp độ sinh học và nói với não rằng: ‘Chờ
chút. Chưa đến lúc ngủ đâu.’”
Thiếu ngủ cũng là rào
cản nghiêm trọng đối với việc học.
“Mất ngủ là một vấn
đề trong tất cả các giai đoạn có liên quan đến học hành, trí nhớ và
thành tích học tập,” Derk-Jan Dijk, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giấc
ngủ ở Đại học Surrey, nói.
Các nghiên cứu về sự
rối loạn giấc ngủ và chức năng não đã cho thấy tầm quan trọng của
giấc ngủ đối với trí nhớ.
Nếu thiếu ngủ thì não
bộ sẽ rất vất vả để tiếp nhận và lưu giữ thông tin.
“Càng ngày càng có
nhiều quan tâm về mối liên hệ giữa ngủ đủ giấc và thành tích học
tập,” ông nói.
Tuy nhiên tin tốt là nếu
bạn bắt đầu ngủ đủ giấc thường xuyên thì bạn có thể đảo ngược
những tác động xấu đối với việc học.
“Miễn là bạn chưa bị
mắc chứng mất ngủ nghiêm trọng và bạn trở lại nhịp độ ngủ từ bảy
cho đến chín tiếng mỗi đêm, miễn là não bộ của bạn chưa bị tổn
thương vĩnh viễn thì bạn vẫn có thể khôi phục chức năng tích lũy,
xử lý thông tin và khôi phục trí nhớ,” Tiến sỹ Fitzpatrick cho biết.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.