Wednesday, May 29, 2013

USS Nimitz trên biển Đông

image
Trong khi tình hình đối đầu với Trung Quốc và Philippines ở Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Reef)
Vừa qua, USS Nimitz đã tiến hành một cuộc diễn tập mang một thông điệp có sức mạnh là “Yểm trợ giữ đảo”, mục đích chính là uy hiếp lực lượng tàu chiến Trung Quốc ở bãi Cỏ Mây, đồng thời cũng nhắc nhở đồng minh Philippines về một “diễn biến khó lường” trong tương lai.

Ngày 15 vừa qua, tàu sân bay này đã tổ chức cuộc tập trận chung với lực lượng hải quân 2 nước Nhật - Hàn trên biển Hoa Đông với mục đích “Bảo vệ quyền lợi hải dương”. Tuy cuộc diễn tập này chỉ kéo dài có 1 ngày nhưng rất quy mô, điều này đã khiến Trung Quốc không hài lòng.

image
USS Nimitz và đội tàu hộ vệ hành trình đến biển Đông
Sau đó, bắt đầu từ ngày 22/05, trên đường đến biển Đông, CVN-68 đã tiến hành hàng loạt động thái biểu dương lực lượng như: Tiến hành các cuộc huấn luyện cất, hạ cánh khẩn cấp cho phản lực cơ F/A-18 Super Hornet, tiếp tế đạn dược trên biển và huấn luyện bắn đạn thật với các mục tiêu cơ động trên biển.

image
Máy bay trinh sát – tác chiến điện tử EA-6B Prowler
Tất cả các hoạt động này không chỉ được các truyền thông Mỹ đưa tin rầm rộ như: Các phi vụ cất cánh của máy bay tình báo (AWACS) E-2C “Hawkeye”, máy bay trinh sát - tác chiến điện tử EA-6B Prowler, vào ngày 22, hoạt động dồn dập của phản lực cơ F/A-18 Super Hornet ngày 23….

image
USS Nimitz mang theo chi đội máy bay tấn công số 11
Trên tất cả các bức ảnh còn chú thích rõ: Tàu sân bay CVN-68 USS Nimitz trên biển Đông. Ngoài ra, nhiệm vụ của biên đội tàu sân bay này trên biển Đông được giải thích rõ là hợp tác an ninh khu vực và an toàn hàng hải. Trong khi đó, trên biển Đông đang có sự hiện diện tàu chiến của đầy đủ 3 hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải của Trung Quốc.

image
Tàu chiến của 3 Hạm đội Trung Quốc đang tổ chức diễn tập
Thông thường, Mỹ không bao giờ công khai những hoạt động của các tàu chiến ở khu vực biển Đông, nhưng từ khi tình hình bãi Cỏ Mây trở nên căng thẳng, đột nhiên thông tin về hoạt động của các hạm đội Mỹ trở nên nhộn nhịp bất thường. Điều này không nằm ngoài mục đích cảnh cáo các tàu chiến Trung Quốc, răn đe Trung Quốc là Mỹ sẽ hậu thuẫn cho Philippines trong cuộc chiến sống còn trên biển Đông.

image
Tuần dương hạm lớp Ticonderoga CG-65 USS Chosin
Các phương tiện truyền thông cho biết, tàu sân bay USS Nimitz mang theo phi đội máy bay tấn công 11 thuộc phi đoàn không quân chiến hạm số 11, bao gồm phản lực cơ F/A-18 C/D/E/F; phi đội máy bay thinh thám số 117 và máy bay E-2C “Hawkeye”, đồng thời tăng cường thêm một phi đội máy bay chống ngầm và máy bay tác chiến điện tử EA-6B Prowler.

image
Trên tàu sân bay còn được trang bị số lượng lớn trực thăng vận tải, trinh sát chống ngầm…
Phi đội hộ tống tàu sân bay còn có các tàu thuộc phi đội tàu khu trục 23, bao gồm: Tuần dương hạm  Ticonderoga CG-65 USS Chosin, khu trục hạm Arleigh Burke DDG-102 USS Sampson, khu trục hạm Arleigh Burke USS Pinckney (DDG 91) và tàu hộ vệ Oliver Hazard Perry USS Rentz (FFG 46), ngoài ra, còn có 1 tàu ngầm hạt nhân.

image
Khu trục hạm Arleigh Burke DDG-102 USS Sampson
Trong thời gian qua, hình ảnh được phô trương là hoạt động của phản lực cơ F/A-18 Super Hornet. Đây là loại máy bay chiến đấu đa năng của Hãng McDonnell Douglas sản xuất chuyên dụng trên tàu sân bay. Tổng cộng đến nay Mỹ đã sản xuất tới 1458 chiếc máy bay loại này.

image
Máy bay  F/A-18 Super Hornet cất cánh trên tàu sân bay CVN-68 USS Nimitz
F/A-18 Super Hornet là loại máy bay trên hạm đội trang bị đầy đủ tên lửa chống hạm AGM-84, F/A-18 Super Hornet còn có khả năng không chiến, tấn công mặt đất rất nhanh, hơn nữa nó thuộc loại máy bay “không đối thủ” rất thành thục của không quân hải quân Mỹ.

image
Khu trục hạm Arleigh Burke USS Pinckney (DDG 91)
Từ đầu năm nay, hải quân Mỹ đã gia tăng sự hiện diện trên biển Đông, đặc biệt là thời gian hoạt động càng ngày càng dài của các tàu sân bay. Mới chỉ tháng trước, tàu sân bay CVN-74 USS John C.Stennis vừa mới thực hiện một loạt hoạt động quân sự trên biển Đông.

image
Máy bay tình báo E-2C “Hawkeye”
Khi đó, đích danh phóng viên của hải quân Mỹ đã gởi đi một thông điệp từ trên tàu sân bay: “Biển Đông đang là trọng điểm tranh chấp của một số quốc gia vì lượng dự trữ dầu mỏ và tài nguyên hải dương phong phú, nhưng biển Đông là tuyến đường biển quốc tế quan trọng, mỗi năm hơn 1/3 lượng hàng vận tải biển trên thế giới lưu thông qua đây. Hải quân Mỹ cũng có trách nhiệm bảo vệ an ninh biển và an toàn hàng hải trên tuyến đường này”.

image
Tàu hộ vệ Oliver Hazard Perry USS Rentz (FFG 46)
Biên đội tác chiến tàu sân bay USS Nimitz lần này đến biển Đông với mục đích công khai là “Tăng cường hợp tác với hải quân các nước bạn bè ASEAN, thể hiện quyết tâm bảo vệ lợi ích của đồng minh”. Hiện tình hình Philippines - Đài Loan và Philippines - Trung Quốc hết sức căng thẳng, sự có mặt của USS Nimitz ở biển Đông để trấn an đồng minh.
Các máy bay dự cảnh E-2C sẽ mượn cớ huấn luyện để giám sát và thu thập thông tin tình báo về tàu thuyền của Đại Lục và Đài Loan trên biển Đông. Từ các thông tin đó, biên đội tàu sân bay Mỹ tiến hành diễn tập với các phương pháp yểm trợ cho các tàu vận tải, chi viện hỏa lực trên không và trên biển cho lực lượng giữ đảo hoặc trực tiếp tấn công chiến hạm đối phương. Điều này đã làm lộ rõ Mỹ  yểm trợ cho Philippines chiếm giữ lại các đảo từ tay Trung Quốc.



Nguyễn Ngọc


image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.