Saturday, May 11, 2013

Cảnh Sát Mỹ gốc Việt trọng thương khi thi hành công vụ

image
Cảnh Sát Mỹ gốc Việt Long Đinh, Jr.

Annandale, VA. – Một cuộc đuổi bắt giữa nhân viên Cảnh Sát và nghi can đã dẫn đến tai nạn thảm khốc gây thương tích trầm trọng cho một cảnh sát viên người Mỹ gốc Việt vào khuya thứ Năm 28/02 tại thành phố Annandale thuộc quận Fairfax, Virginia.

Theo phổ biến của trụ sở Cảnh Sát Quận Fairfax, sự kiện bắt đầu khi một người đàn ông tên Cicero, bị thưa gây ra sự bất ổn trong khu cư ngụ vì vấn đề xung đột gia đình, bất thần cắt ngang cuộc thẩm vấn của cảnh sát, phóng lên xe lái bỏ đi.

Trong lúc bị cảnh sát rượt đuổi, nghi can Cicero đã lái xe cùng hướng với cảnh sát nhưng ở phía dành cho xe chạy nghịch chiều với tốc độ rất cao.

image

Cuộc đuổi bắt kéo dài khoảng 4 dậm đường, thì lúc đó cảnh sát viên người Mỹ gốc Việt đến tiếp ứng từ hướng ngược chiều. Chiếc xe của Cicero đã lao vào xe cảnh sát viên người Mỹ gốc Việt với tốc độ 120 dậm một giờ. Tai nạn xảy ra vào lúc 12:30 sáng và đã làm tê liệt trục lộ giao thông của Little River Turnpike/Route 236 gần 6 tiếng đồng hồ. Cicero, với lý lịch không có địa chỉ nhất định, đã chết liền tại chổ.
image 
Nhân viên cảnh sát người Mỹ gốc Việt đã bị kẹt trong chiếc xe bẹp dúm cho đến khi nhân viên cứu hỏa cắt được nóc xe để đưa anh ra ngoài. Anh đã được đưa vào bệnh viện Fairfax trong hôn mê và nhiều phần trên cơ thể bị thương tích trầm trong. Cảnh sát đang tiến hành cuộc điều tra để thẩm định rươu hay ma túy có phải là yếu tố đưa đến hành động điên cuồng của Cicero để gây ra tai nạn thảm khốc.

image 
Trụ sở Cảnh Sát quận Fairfax chưa tiết lộ danh tánh của viên Cảnh Sát người Mỹ gốc Việt, chỉ cho biết anh được 28 tuổi, độc thân và đang phục vụ cho phân bộ Cảnh Sát của Mason District. Tuy vậy, từ phía cộng đồng người Việt, nhiều người quen biết với gia đình của viên cảnh sát bị tai nạn trong lúc thi hành công vụ đã bàng hoàng nhận ra vị nhân viên Cảnh Sát là anh Long Đinh, Jr. trưởng nam của ông Bà Đinh Văn Long là gia đình người Việt có nhiều gần gủi và đã có những đóng góp trong những sinh hoạt xây dựng cộng đồng người Việt vùng HTĐ.

image
Theo tin từ thân phụ của anh Long Jr., vào ngày thứ Thứ Ba, 05/03 (5 ngày sau khi tai nạn xảy ra), anh Long Jr. tuy vẫn còn đang hôn mê nhưng sau những ngày trong tình trạng hiểm nghèo đã có những dấu hiệu khả quan và sức khỏe tương đối ổn đinh. Anh đã trải qua 8 giờ giải phẩu mặt & cằm, ngày trước đó anh phải trải qua liên tiếp các cuộc giải phẩu chân phải và chân trái bị gẫy nhiều phần, và đã bớt sốt vì phổi bị nhiểm trùng bởi khói xe khi tai nạn xảy ra và trong lúc anh bi kẹt trong xe.

image 
Cảnh Sát Trưởng Gun Lee, cũng là chỉ huy trưởng của anh Long Jr. đã ghi nhận về tinh thần phục vụ của anh vào đêm 28/03 như sau: “Viên cảnh sát này đã thi hành nhiệm vụ một cách đáng ca ngợi. Sự tận tâm và nhiệt thành trong việc tiếp ứng những bạn đồng đội của anh đáng được tuyên dương”.

Được hỏi nhận xét của ông về người lính cảnh sát Long Jr., cảnh sát trưởng Gun Lee cho biết: “…anh là một nhân viên công lực xuất sắc. Anh ta là người rất có tâm hồn và lại là một nhân viên tận tâm của cơ quan cảnh sát. Anh ta không ích kỷ và thích giúp đở người khác. Anh vẫn sẽ là một nhân viên tối ưu của cơ quan công lưc”.

image
Cảnh sát trưởng Gun Lee cũng ghi nhận vai trò đặc biệt của anh Long Jr. trong trách vụ nhân viên công lực và cũng là một thành viên trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt: “Vì là một người gốc Việt và có sự thông hiểu sâu xa văn hóa Á Châu, anh đã đóng một vai trò then chốt trong việc phát triển sư hợp tác giữa cộng đồng người Việt và người gốc Á Châu với cảnh sát quận Fairfax.

image 
Theo thân phụ của anh Long Jr., cơ quan cảnh sát quận Fairfax cũng đã túc trực thường xuyên tại bệnh viện, tận tình giúp đở và hổ trợ gia đình trong việc chăm sóc & chữa trị cho anh Long Jr.

image 
Về phía người Việt đồng hương vùng HTĐ, chúng tôi ghi nhận đã có nhiều lưu tâm, thăm hỏi về tình trạng sống còn của vị cảnh sát người Mỹ gốc Việt, mà theo ông Đinh Hùng Cường, người đã có nhiều đóng góp cho sinh hoạt cộng đồng vùng HTĐ, nhận định “…Đây là một tấm gương can đảm, phục vụ an ninh cộng đồng trong giòng chinh của nước Mỹ, là một trong những đóng góp nối tiếp và thiết thực trong đời sống xã hội Hoa Kỳ của một thanh niên Mỹ gốc Việt…”


image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.