Friday, April 19, 2013

Vụ nổ Boston: Một nghi can chết, một đang bị truy lùng


image
Hai nghi can thực hiện vụ nổ bom ở Boston

Cảnh sát trong tiểu bang Massachusetts miền đông bắc Hoa Kỳ đang thực hiện một cuộc truy lùng ráo riết một trong hai nghi can trong vụ nổ bom hôm thứ Hai tại cuộc đua Marathon ở thành phố Boston sau khi hạ sát nghi can kia trong một vụ nổ súng khuya hôm qua. Các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ loan tin các nghi can là hai anh em gốc người Chechnya.

Nhà chức trách nói rằng nghi can “nón trắng” trong vụ này, còn được gọi là Nghi can số Hai, vẫn còn lẩn trốn, anh ta “có vũ trang và nguy hiểm.” Cảnh sát đang lùng soát khu ngoại ô Watertown, cách Boston khoảng 8 kilomet, và những khu vực khác trong vùng phụ cận Boston.

image
Thành phố Boston và vùng ngoại ô đang ngưng hoạt động. Cư dân được hối thúc khoá cửa ở trong nhà, dịch vụ di chuyển công cộng đã bị đình chỉ và tất cả trường học và trường đại học đều đóng cửa.

Thống đốc Deval Patrick nói tình hình rất “nghiêm trọng” và ông đã yêu cầu công chúng hết sức cẩn trọng.

Hãng tin AP nói các nghi can xuất thân từ một khu vực của Nga ở gần Chechnya, đã bị hoành hành bởi một cuộc nổi dậy hồi giáo và các cuộc chiến tranh đòi ly khai. Ðài NBC loan tin hai nghi can là anh em người gốc Chechnya. Báo New York Times loan tin nhà chức trách tin rằng cả hai nghi can đều là người Chechnya.


image
Giới truyền thông Mỹ nói hai anh em sống hợp pháp ở Hoa Kỳ, và nghi can còn tại đảo tên là Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi.

Các giới chức cho hay Nghi can Số 1, trong các hình ảnh của FBI, đội một cái mũ bóng chầy mầu đen, đã bị tử thương trong một vụ nổ súng với cảnh sát khuya hôm qua và đã chết sau khi được đưa tới bệnh viện. Các nghi can đã ném chất nổ vào cảnh sát khi tìm cách chạy trốn.

Các giới chức nói các nghi can đã chạy trốn đến Watertown sau khi giết chết một nhân viên an ninh tại một trường đại học ở địa phương và gây trọng thương cho một nhân viên chuyên chở công cộng.


image
Phóng viên VOA Carolyn Presutti có mặt gần hiện trường và mô tả hoạt động của cảnh sát trong đêm là ráo riết.

Cô nói: “Có sự hiện diện hùng hậu của cảnh sát. Chúng tôi đã thấy cả FBI, các toán chiến lược, một toán đặc trách bom, các toán truy lùng cùng với một chú chó săn, và một máy bay trực thăng. Tất cả đều dốc hết lực lượng và có mặt ở mọi nơi.”

Giới hữu trách tại bệnh viện Beth Israel nói rằng nghi can, một người lớn nam giới, đến bệnh viện trong tình trạng tim ngưng đập, trên người có nhiều vết đạn và vết thương của những mảnh vụn chất nổ.

Hôm qua, FBI đã công bố hình ảnh và băng video của 2 nghi can chụp được hôm thứ hai vào khoảng thời gian xảy ra vụ nổ bom. Cảnh sát đã định danh nghi can đội mũ bóng chầy mầu đen là ‘Nghi can số 1” và nghi can đội ngược mũ bóng cầy mầu trắng là “Nghi can số 2.” Một bức ảnh tiếp theo của Nghi can số 2 chụp được tại một cửa hàng tạp hóa, cho thấy hắn ta mặc một áo thun liền  mũ mầu xám.


image
Hai vụ nổ bom cùng lúc hôm thứ hai gần mức đến của cuộc chạy đua Marathon ở Boston đã làm 3 người thiệt mạng, trong đó có 1 em trai 8 tuổi và một sinh viên gốc Hoa. Hơn 170 người bị thương, một số bị cụt cả chân.

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

Kim Chi: Phải làm gì!


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.