Tuesday, April 9, 2013

Tuổi thơ nghèo khổ của những người giàu trên Thế Giới.

image

1. Maria Das Gracas Silva Foster
image
Từ một đứa trẻ sống trong khu ổ chuột tồi tàn ở Brazil, Foster hiện đã là nữ CEO đầu tiên của đại gia dầu mỏ Brazil Petrobas.
Giám đốc đại gia dầu mỏ Brazil đã có một tuổi thơ rất cơ cực tại khu dân cư nghèo nàn Morro do Adeus. Mẹ bà phải làm việc quần quật cả ngày, trong khi người cha là một kẻ nát rượu. Foster đã phải nhặt vỏ hộp và giấy đem bán để có tiền đi học.
Năm 1978, bà trở thành thực tập sinh tại Petrobas và nhanh chóng là phụ nữ đầu tiên làm trưởng phòng cơ khí chế tạo. Tinh thần làm việc không mệt mỏi đã khiến bà được mọi người gọi với cái tên Caveirao - một loại xe bọc thép thường được cảnh sát Brazil dùng để truy quét tội phạm. Tháng 2 năm nay, Foster đã được chỉ định vào ghế CEO của Petrobas.

2. George Soros
image
Sống sót sau cuộc càn quét của Phát xít Đức tại Hungary năm 13 tuổi, George Soros giờ đã là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới.
Để cứu sống con trai mình khỏi tay Phát xít Đức, cha của George Soros đã phải hối lộ một nhân viên chính phủ, có vợ là người Do Thái, nhận Soros làm con đỡ đầu. Sau cuộc chiến, George Soros rời Hungary để đến ở với họ hàng tại London (Anh). Để có tiền theo học Trường Kinh tế London, ông đã phải làm bồi bàn và phu khuân vác ở nhà ga.
Sau khi tốt nghiệp, Soros bán hàng tại một quầy lưu niệm, liên tục viết thư cho các giám đốc ngân hàng tại London cho đến khi được nhận. Đó là bước khởi đầu cho sự nghiệp tài chính thành công vang dội về sau của ông. Trong đó, nổi tiếng nhất là phi vụ đặt cược vào đồng bảng Anh năm 1992 khiến ông kiếm được 1 tỷ USD chỉ trong một đêm.

3. Ursula Burns
image
Từng sống trong khu “xóm Liều” ở Manhattan, Ursula Burns hiện đã là CEO hãng máy in Xerox.
Trước khi trở nên sầm uất như hiện nay, Lower East Side của Manhattan là tụ điểm của các băng nhóm tội phạm. Burns sống cùng mẹ trong một khu nhà ở xã hội tại đây. Mẹ bà đã mở một nhà trẻ và cửa hàng giặt là để có tiền cho bà đi học. Tốt nghiệp Đại học New York, Burns trở thành thực tập sinh tại Xerox. Hiện tại, không chỉ là Chủ tịch kiêm CEO của Xerox, bà còn là phụ nữ Mỹ - Phi đầu tiên lãnh đạo một công ty trong Fortune 500 (danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ).

4. Howard Schultz
image
Từ khu ổ chuột ở Brooklyn, Schultz đã thành CEO của chuỗi nhà hàng cà phê Starbucks.
Schultz lớn lên trong khu ổ chuột tại Bayview, Canarsie, Brooklyn (New York). Vì vậy, hồi nhỏ, ông luôn muốn "trèo qua hàng rào" để nhìn quang cảnh bên ngoài khu dân cư nghèo nàn mà ông và người cha làm lái xe tải đang sống. Thời còn đi học, Schultz rất giỏi thể thao và đã được nhận vào Đại học Bắc Michigan nhờ học bổng bóng đá.
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông, Schultz làm việc cho Xerox trước khi lập quán cà phê nhỏ mang tên Starbucks. Vì niềm đam mê với thức uống này, Schultz đã rời Xerox và thành lập công ty riêng năm 1987. Khởi đầu với 60 cửa hàng, Starbucks hiện nâng con số này lên 16.000 trên khắp thế giới. Schultz cũng sở hữu khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD.

5. Li Ka-shing
image
Bỏ học năm 15 tuổi, Li Ka-shing giờ đã là người giàu nhất Đông Á.
Gia đình Li Ka-shing rời Trung Quốc đại lục đến Hong Kong năm 1940. Sau đó ít lâu, cha ông mất vì bệnh lao khi Li chỉ mới 15 tuổi. Để phụ giúp gia đình, ông đã xin nghỉ học để làm đồ nhựa cho một công ty xuất khẩu sang Mỹ.
Năm 1950, Li lập công ty riêng có tên Cheung Kong Industries. Ban đầu, công ty này sản xuất nhựa, sau đó mới chuyển sang bất động sản. Li còn mở rộng thâu tóm các công ty khác và hiện lấn sân sang cả ngân hàng, công ty điện thoại di động, truyền hình vệ tinh, xi măng, bán lẻ, khách sạn,… Tài sản của ông được Forbesđịnh giá 25,5 tỷ USD.

6. Sheldon Adelson
image
Từng phải sống chen chúc trong nhà tập thể chật chội, Sheldon Adelson giờ đã là ông trùm khách sạn nổi tiếng thế giới.
Adelson lớn lên trong một khu tập thể tồi tàn ở Massachusetts (Mỹ). Hồi nhỏ, ông từng cùng cha mẹ và ba anh em họ ngủ chen chúc trên một chiếc giường rất nhỏ. Cha ông là một tài xế taxi người Lithuania, còn mẹ ông có một cửa hàng đan. Khi lên 12, Adelson đã bắt đầu bán báo và sau đó quản lý một máy bán hàng tự động.
Adelson từng thử sức với rất nhiều lĩnh vực, từ buôn bán đồ dùng phòng tắm cho khách sạn đến môi giới thế chấp nhà cửa. Bước ngoặt đến với ông khi bán được Comdex (Hội chợ máy tính quốc tế) với giá hơn 800 triệu USD. Ông đã dùng số tiền đó để mua Sands Hotel & Casino và sau đó là khu siêu nghỉ dưỡng The Venetian.

7. Roman Abramovich
image
Từ một đứa trẻ mồ côi, Roman Abramovich giờ đã là ông chủ một đế chế dầu mỏ.
Sau khi cha mẹ qua đời năm lên 4 tuổi, Abramovich được bà và chú nuôi dưỡng. Abramovich đã rời bỏ trường đại học để theo đuổi đam mê kinh doanh, mà ban đầu là bán vịt nhựa bên ngoài một chung cư ở Moscow (Nga).
Năm 1995, ông mua lại đại gia dầu lửa Sibneft với giá hời và tiếp tục thâu tóm các công ty lớn, trong đó có Tập đoàn thép Evraz. Abramovich còn từng bị cáo buộc hối lộ, rửa tiền và dính líu đến mafia Nga, nhưng sau đó đã được dàn xếp ổn thỏa. Hiện ông là người sở hữu du thuyền lớn nhất thế giới và câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea.

8. J.K. Rowling
image
Tác giả bộ truyện Harry Potter phải sống nhờ trợ cấp trước khi trở thành tỷ phú.
Đầu những năm 1990, Rowling ly dị chồng và nuôi con một mình nhờ trợ cấp chính phủ. Hầu hết seri truyện về cậu bé phù thủy đều được bà hoàn thành trong các quán cà phê sau khi đi dạo với con gái Jessica. Khi Harry Potter trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới và được dựng thành phim, J.K.Rowling đã được đổi đời. Hiện bà sở hữu khối tài sản lên tới 1 tỷ USD.

9. Sam Walton
image
Trước khi thành lập Wal-mart, Sam Walton từng đi vắt sữa bò và bán tạp chí ở Oklahoma.
Gia đình Walton sống trong một trang trại ở Oklahoma trong suốt thời kỳ Đại suy thoái. Để phụ giúp cha mẹ, ông đã phải vắt sữa bò và đi giao sữa cho khách hàng. Walton cũng nhận giao báo và bán thêm tạp chí.
Năm 26 tuổi, Walton quản lý một cửa hàng tạp hóa sau khi tốt nghiệp cử nhân kinh tế Đại học Missouri. Ông đã dùng 5.000 USD tiết kiệm và 20.000 USD vay từ bố vợ để mua một cửa hàng tạp hóa ở Arkansas. Sau đó, Walton mở rộng chuỗi bán lẻ, phát triển thành đế chế Wal-mart và Sam’s Club. Walton qua đời năm 1992, để lại công ty cho vợ và con cái.

10. Oprah Winfrey
image
Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey vượt qua tuổi thơ dữ dội để trở thành tỷ phú.
6 năm đầu đời, Oprah sống với bà và chỉ được mặc váy may từ bao tải khoai tây. Sau khi bị hai người trong gia đình và một kẻ khác lạm dụng, bà đã bỏ trốn khỏi nhà năm 13 tuổi. Chỉ một năm sau, con trai mới sinh của bà cũng qua đời. Oprah về sống với mẹ, nhưng chỉ khi về ở với bố, cuộc đời bà mới bắt đầu tươi sáng.
Oprah được học bổng toàn phần vào đại học, giành chiến thắng trong một cuộc thi hoa khôi và được một đài phát thanh chú ý. Sau đó, bà chuyển sang làm dẫn chương trình và trở thành nữ hoàng truyền hình với số tài sản trị giá 2,7 tỷ USD.



Thùy Linh

image



















No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.