Monday, April 8, 2013

Cựu Thủ tướng Anh Thatcher qua đời

image
Cựu Thủ tướng Anh sinh sinh ngày 13/10/1925 với tên Margaret Roberts.

Cựu Thủ tướng Anh Thatcher vừa qua đời ở tuổi 87 sau khi bị tai biến, người phát ngôn của bà là Lord Bell cho biết.
Nữ Nam tước Thatcher là thủ tướng của đảng Bảo Thủ Anh trong giai đoạn từ năm 1979 tới năm 1990.
Bà là nữ thủ tướng đầu tiên của Anh Quốc.

Bà sinh năm 1925, tên khai sinh là Margaret Hilda Roberts, tại Grantham, Lincolnshire, và là con gái một người bán rau quả ở địa phương.
Năm 1951, bà kết hôn với doanh nhân đã ly hôn, Denis Thatcher, và bắt đầu học lấy bằng hành nghề luật sư tranh tụng. Bà trở thành luật sư tranh tụng năm 1953.

Năm 1959 bà trở thành dân biểu đảng Bảo thủ ở Finchley.
Bà Thatcher bước chân vào Downing Street năm 1979, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước Anh.
Bà hứa hẹn Đảng Bảo Thủ sẽ cắt thuế thu nhập, giảm chi phí công, giúp cho việc mua nhà của người dân trở nên dễ dàng hơn, và hạn chế quyền hành của các nghiệp đoàn.

Giữ chức Bộ trưởng Giáo dục nhưng bà đã thành công trong việc thách thức cựu thủ tướng Anh Edward Heath để trở thành lãnh đạo của đảng Bảo Thủ vào năm 1975.
Bà giành chiến thắng trong các kỳ tổng tuyển cử năm 1979, 1983 và 1987.

image
Chính phủ của bà Thatcher đã tư hữu hóa các ngành công nghiệp thuộc sở hữu nhà nước.
Bà cũng lên nắm quyền khi Anh quốc có cuộc chiến với Argentina quanh vấn đề quần đảo Falkland hồi 1982.
Văn phòng Thủ tướng Anh nói bà Thatcher sẽ được dành cho cùng một nghi thức lễ tang được dành cho thân mẫu của Nữ hoàng Anh và Công nương Diana, nhưng sẽ không được quàn, theo mong ước của bà.
Thủ tướng David Cameron sẽ cắt ngắn chuyến công du của mình ở châu Âu ngay sau khi nghe tin bà Thatcher qua đời.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nói với BBC bà Thatcher là một "nhà lãnh đạo" và một "người bạn tốt của Mỹ".
Ông nói ông đã thấy ở bà "một con người đầm ấm nhưng biết bảo vệ mạnh mẽ quan điểm của mình".
Đối với những người phản đối bà thì bà là chính trị gia đã đặt thị trường tự do trên hết và đã sẵn sàng cho phép những người khác phải trả giá cho chính sách của bà về tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và bất ổn xã hội.
Những người ủng hộ bà ca ngợi bà đã đẩy lùi tiền tuyến của một nhà nước quá tải, làm giảm ảnh hưởng của giới lãnh đạo công đoàn và khôi phục lại vị thế của nước Anh trên thế giới.

Người Việt biết ơn bà
image
Trả lời phỏng vấn BBC, bà Mai Nguyễn, một phụ nữ là thuyền nhân tới tỵ nạn ở xứ sở sương mù từ năm 1978, hiện đang sống với chồng con ở London nói "bà con người Việt cũng rất thương xót cho bà Thatcher, người đã cưu mang chúng tôi sang đây".
"Khi chúng tôi mới sang đây bà Thatcher đã quyên tiền giúp đỡ chúng tôi nhiều.
"So với những gì được giúp đỡ ở dạng phúc lợi xã hội thời bà Thatcher thì bây giờ không được bằng.
Còn ông Thanh Phan, một nghệ sỹ gốc Việt đến London trong cùng giai đoạn và đang sinh sống ở Đông Nam thủ đô nước Anh nói ông rất xúc động khi nghe tin bà Thatcher qua đời.
"Bản thân tôi luôn thương nhớ và cảm ơn bà đã giúp gia đình chúng tôi và một số gia đình khác khi bà còn đương nhiệm.
"Khi sang nước Anh với hai bàn tay trắng và được sự giúp đỡ của bà và chính phủ Anh cũng như các hội ở nhà thờ lo cho chúng tôi công ăn việc làm nên chúng tôi rất biết ơn bà".

image

Bà Margaret Thatcher là thủ tướng Anh từ năm 1979 đến 1990. Bà sinh năm 1925, tên khai sinh là Margaret Hilda Roberts, tại Grantham, Lincolnshire, và là con gái một người bán rau quả ở địa phương.

image
Năm 1951, bà kết hôn với doanh nhân đã ly hôn, Denis Thatcher, và bắt đầu học lấy bằng hành nghề luật sư tranh tụng. Bà trở thành luật sư tranh tụng năm 1953, cũng là năm mà cặp song sinh con bà, Mark và Carol, chào đời.

image
Trong hình này là bà Thatcher trò chuyện với một thợ nạo ống khói ở Dartford trong quá trình vận động tranh cử hồi 1951. Bà thua trong lần bầu cử này, nhưng cuối cùng đã trở thành dân biểu hồi năm 1959 khi thắng chiếc ghế an toàn của Đảng Bảo Thủ tại Finchley.

image
Bà Thatcher bước chân vào Downing Street năm 1979, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước Anh. Bà hứa hẹn Đảng Bảo Thủ sẽ cắt thuế thu nhập , giảm chi phí công, giúp cho việc mua nhà của người dân trở nên dễ dàng hơn, và hạn chế quyền hành của các nghiệp đoàn. Lên nắm quyền, bà nhanh chóng trở thành biểu tượng "bà đầm Thép".

image
Sự cứng rắn của bà càng được thể hiện rõ với việc có hành động quân sự đối với Argentina quanh tranh cãi về quần đảo Falkland.

image
Bà thoát nạn trong một vụ bạo lực hồi năm 1984, khi IRA làm nổ tung khách sạn Brighton nơi bà đang có mặt trong kỳ đại hội Đảng Bảo Thủ. Vụ nổ khiến một ống khói rớt xuống một chuỗi phòng nằm trên các tầng nhà, làm năm người thiệt mạng.

image
Bà Thatcher có mối quan hệ đặc biệt với Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan - người bạn tinh thần trong cuộc đời chính trị của bà. Khi ông Reagan qua đời, bà đã gọi ông là một người Mỹ vĩ đại, người "đã chiến thắng Chiến Tranh Lạnh".

image
Vị thế thủ tướng của bà bắt đầu lung lay khi bà tạo ra những chia rẽ trong nội bộ Đảng Bảo Thủ quanh vấn đề châu Âu và thuế thân. Bà bị lật đổ khỏi vị trí lãnh đạo đảng, qua đó mất luôn ghế thủ tướng, bởi chính đảng của mình hồi năm 1990. Sau khi thất bại, bà đã trở lại Văn phòng Chính phủ, Số 10 Downing Street, trước khi có cuộc ra đi đầy nước mắt trước truyền thông thế giới.

image
Năm 2007, Nữ Nam tước Thatcher trở thành cựu thủ tướng đầu tiên được vinh danh bằng một bức tượng đặt tại Hạ Viện Anh lúc còn sinh thời.

image
Tuy bị nhiều cú đột quỵ nhẹ làm ảnh hưởng tới trí nhớ nhưng bà vẫn tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động công chúng.

image
Margaret Thatcher được coi là nhân vật chính trị Anh quốc gây nhiều ảnh hưởng nhất kể từ sau Thủ tướng Churchill, và là một trong những gương mặt chính trị nổi bật trong thế kỷ 20 của Anh.

 image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.