Huyền
thoại về “ngôi sao Bắc Đẩu”
Với
bề dày lịch sử 1.500 năm, Thiếu Lâm tự - Trung Quốc là kho tàng võ công thâm
hậu vang danh khắp thiên hạ. Các nhà nghiên cứu võ học trên thế giới đều phải
thừa nhận rằng Thiếu Lâm tự là cội nguồn của nhiều môn phái.
Một
chuyến đi về cái nôi võ thuật để tìm một chân dung thật về ngôi sao huyền
thoại...
Kẻ
tu học trên mạng!
Tôi
lên mạng với lời rao: “Muốn đi đến chùa Thiếu Lâm, Trung Quốc, ai biết chỉ
giúp?”. Chỉ trong nửa ngày đã có hàng tá lời hồi đáp: đường đi nước bước đến
Thiếu Lâm tự mỗi người mách bảo một phách, người thì bảo Thiếu Lâm tự ở Châu
Nam, tỉnh Phúc Kiến; kẻ đoan chắc chân truyền kungfu ở Bàn Sơn, Hà Bắc; có kẻ
lại bảo: “Anh cứ đến Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội, ở đó dạy Thiếu Lâm tự Liễu
Đôi - Hà Nam, chân truyền chính gốc, cần gì mò sang Tàu?” (!?).
Rối
quá tôi lại rao: “Muốn đi tu chùa Thiếu Lâm chính gốc bên Trung Quốc, ai đã
từng tu, muốn tu, sắp tu, xin liên hệ email nguyenbnus... xin hậu tạ!”. Hai
ngày sau thư điện tử đã có hồi âm: “Em là Hưng, sinh viên Đại học Kinh tế quốc
dân, từng sang chùa Thiếu Lâm ở Tung Sơn, Hà Nam , Trung Quốc hai lần, đầu tháng
giêng em sẽ sang nhập học, nếu cần anh bay ra Hà Nội, em sẽ giúp...”. Tôi thu
xếp bay ra Hà Nội ngay.
Hưng
với thân hình đúng nhà võ - cao lớn, vai u thịt bắp, rất am hiểu Thiếu Lâm tự -
kể cho tôi biết: Đúng là bên Tàu có đến ba ngôi chùa mang tên Thiếu Lâm, nhưng
chính gốc chân truyền chỉ có một là Tung Sơn Thiếu Lâm tự ở thị trấn Đăng
Phong, tỉnh Hà Nam.
Chính
nơi này, năm 527 (sau Công nguyên) tổ sư Bồ Đề Đạt Ma - con vua Nam Thiên Trúc
(miền nam Ấn Độ) đã lên đường vượt biển sang Trung Hoa và đến Tung Sơn, chọn
động Thiếu Thất để tham thiền diện bích (nhìn vào vách đá) suốt chín năm liền.
Từ
đó, ông đúc kết tinh yếu ra môn phái Thiếu Lâm tự với năm bộ sách bí truyền
tuyệt thế võ công chấn động giang hồ và là nền tảng cho hầu hết các môn võ khác
như Nga Mi, Không Động, Võ Đang, karatedo, taekwondo, judo, kiếm đạo Nhật Bản
và cả Vovinam… cũng đều xem
Tung Sơn Thiếu Lâm tự
Bồ
Đề Đạt Ma là thủy tổ.
Kungfu
Trung Hoa hay võ Thiếu Lâm tự vang danh giới võ lâm giang hồ từ hơn ngàn năm
qua bởi 72 tuyệt kỹ kungfu như thương đao bất nhập pháp (binh khí không thể
chém vào người), bích hổ du tường công (leo tường), tù thủy công (chạy trên mặt
nước), phi tiềm tẩu bích (chạy trên vách, bay trên mái)…
Chỉ
cần luyện thành công một trong 72 tuyệt kỹ cũng đủ tư cách để lập ra một võ
phái danh trấn giang hồ!... Chỉ nghe Hưng kể về những huyền thoại thôi mà tôi
đã rạo rực muốn nhập môn trở thành võ tăng rồi... Hưng hẹn tôi về thu xếp, đúng
mồng mười tháng giêng sẽ ra Bắc cùng nhau cất bước “tiếu ngạo giang hồ”...
Đọc
những bộ sách kiếm hiệp như Tiếu ngạo giang hồ, Ỷ Thiên Đồ Long ký , Thần điêu
đại hiệp… tôi đã quá mê mẩn những thần công lực của các vị cao tăng chùa Thiếu
Lâm. Trong lịch sử Trung Hoa, dấu ấn các cao thủ chùa Thiếu Lâm cũng rực rỡ
không kém.
Từ
đời Đường, tuyệt đỉnh võ học Thiếu Lâm tự đã chấn động giang hồ khi 13 vị cao
tăng chùa Thiếu Lâm giúp vua Đường Thái Tông phá trận Vương Thế Sung (mà vừa
qua Đài truyền hình TP.HCM đã cho trình chiếu bộ phim nhiều tập San bằng Thiếu
Lâm tự. Lịch sử võ học cũng lưu danh các cao tăng như Chí Tháo, Huệ Dương, Đàm
Tông… đã đóng góp cho nền võ học thế giới những huyền công tuyệt kỹ.
Tinh
hoa của Thiếu Lâm là võ đạo. Võ động, đạo tịnh - tinh thần Thiếu Lâm là mượn
cái động để trở về cái tịnh. Các nhà nghiên cứu phương Tây cho đến giờ vẫn chưa
khám phá hết kho tàng nội công và khí công của võ đạo. Đi đến chân truyền tuyệt
kỹ của Thiếu Lâm tự là một con đường khổ ải. Các tiểu tăng thường được đưa vào
chùa từ tuổi lên 5, lên 7, học từ tấn pháp, thân pháp, quyền pháp, cước pháp...
rồi la hán quyền, mai hoa quyền.
Bước
vào trung cao thì tùy vào thể trạng, nhỏ con thì luyện báo quyền, cao gầy thì
hạc quyền, to cao thì long quyền... Không phải ai cũng có thể bước vào hàng cao
thủ Thiếu Lâm, vì phải có căn duyên, phải đạt khí lực và nội lực thâm hậu mới
có thể luyện tuyệt kỹ, bằng không sẽ phản đòn nội thương. Để đạt đến vô vi
quyền (vô chiêu thắng hữu chiêu), dùng khí lực nuôi thao tác liên kết hệ thống
thần kinh và huyệt đạo để dẫn khí lực ra chiêu thì mới gọi là thượng thừa, mới
có thể gọi là Đạt Ma khí công…
Với
một kẻ ngoại đạo như tôi, kho tàng võ thuật Thiếu Lâm tự quả như ngọn núi Thái
Sơn mà mới một vài bài quyền của các tiểu tăng đánh võ như múa trong đoàn võ
thuật Thiếu Lâm Tinh Anh - Bắc Kinh vừa qua Sài Gòn hồi tháng mười hai cũng đủ
khiến tôi choáng ngợp...
Chuyến
tàu tốc hành phương bắc
Đúng
hẹn với Hưng, tôi vác balô ra Hà Nội. Vừa xuống sân bay trời lạnh 100C, nhưng
cảm thấy lạnh hơn khi điện thoại cầm tay của Hưng “ò…í…e…”. Mới ngày hôm trước
còn liên lạc, Hưng vẫn dặn: rét lắm đấy, hôm qua đài báo ở Bắc Kinh, Trịnh Châu
lạnh đến âm 180C. Hưng còn dặn nên cạo đầu để bày tỏ lòng thành kính đối với
các bậc cao tăng… Vậy mà…
Tiếng
còi tàu tốc hành liên vận Hà Nội - Bắc Kinh trong đêm nghe sao não lòng. Kẻ tu
học qua mạng vẫn biệt tăm, đường xa vạn dặm biết đâu mà lần, chẳng lẽ quay về?
Nhưng tóc đã xuống, tâm đã tịnh, tiệc chia tay vợ con đã tàn... nào có thể thối
lui?
“Gió
hiu hiu sông Dịch lạnh tê, tráng sĩ ra đi chừ không trở về...”. Con tàu liên
vận nối liền thủ đô hai nước phóng vào màn đêm hun hút, trên tàu chỉ có đúng 11
người VN - mùa này đang vào tiết đại hàn, người phương bắc ùn ùn kéo xuống
phương nam chứ có ai ngược lên phương bắc!
Ông
soát vé tàu ngạc nhiên hỏi đi hỏi lại nhiều lần khi biết tôi sẽ xuống ga Trịnh
Châu - Hà Nam (cách Bắc Kinh 500km về phía nam) để đi Thiếu Lâm tự, bởi mùa này
không ai đi viếng chùa Thiếu Lâm lại càng không thể tin là đi học võ, vì thời
tiết năm nay vô cùng khắc nghiệt, trung bình cũng âm 100C, miền núi Tung Sơn
luôn có bão tuyết.
Quả
như lời ông soát vé nói, tàu chỉ mới đến Quế Lâm, bắc tỉnh Quảng Tây, giáp VN,
tuyết đã rơi dày đặc; làng mạc, những cánh rừng phủ trắng một màu tuyết - hiện
tượng này ngay chính người Trung Quốc cũng cho là khác thường, bởi vùng Hoa Nam
cả 20 năm qua chưa có tuyết rơi!
Tàu
vượt sông Trường Giang trong đêm tối, tôi tiếc là không có dịp để ngắm một
trong những dòng sông lớn nhất Trung Hoa - nơi mà ngàn năm trước tổ sư Bồ Đề
Đạt Ma đã rời nước Lương để đến Thiếu Lâm tự của Bắc Ngụy chỉ bằng một cọng lau
đạp nước qua sông (cước đạp lô điệp quá giang) để từ đó “cửu niên diện bích”
(chín năm thiền mặt quay vào trong vách đá) trong động Thiếu Thất trở thành tỵ
tổ của Thiếu Lâm võ công và sơ tổ Thiền tông Trung Hoa.
Tàu
vào ga Trịnh Châu chỉ đỗ đúng năm phút cho hai người khách xuống: tôi và anh
Kim Sơn - người phiên dịch. Trên tàu có lò sưởi nên chưa cảm thấy cái lạnh, vừa
ra khỏi tàu đôi tai tôi gần như đóng băng (!), nhiệt độ bên ngoài âm 10C,
nhưng khi lên xe đò về đến thị trấn Đăng Phong, cách Trịnh Châu 80km về phía
đông bắc mới biết mình vẫn còn may mắn vì trước đó hai ngày một cơn bão tuyết
đã ập vào Trịnh Châu, làm tắc nghẽn giao thông suốt hai ngày. Chuyến xe đò mà
tôi đi về Đăng Phong là chuyến đầu tiên sau cơn bão tuyết!
Dãy
Tung Sơn đang dần hiện ra, huyền thoại về tuyệt kỹ Thiếu Lâm tự đã ở sau lưng,
trước mắt là một thế giới khác về Thiếu Lâm tự đang mở ra…
Chợ kungfu
Tôi
cứ hình dung đó là một thị trấn cổ kính ngàn năm với những võ sinh đang luyện
tập dưới bóng núi Tung Sơn, bởi trong tám kinh đô cổ của Trung Quốc thì tỉnh Hà
Nam chiếm hết bốn - gồm An Dương, Lạc Dương, Khai Phong và mới đây là Trịnh
Châu (1600 – 1100 trước Công nguyên). Thế nhưng tất cả đều tan biến ngay
trong phút đầu gặp gỡ...
Công
nghệ “chân truyền”!
Thị
trấn Đăng Phong đang hối hả xây dựng, con đường cao tốc từ thành phố Trịnh Châu
dẫn về Đăng Phong rộng sáu làn xe, dấu ấn duy nhất là bên sườn núi người ta cho
tạc vào vách núi chân dung các vị cao tăng đang luyện khí công. Còn lại là hàng
loạt tòa nhà cao tầng đang đua nhau vươn lên; nhà hàng, khách sạn ba sao, bốn
sao vươn dài ra tới dãy Tung Sơn - nơi tọa lạc chùa Thiếu Lâm.
Ngay
tại bến xe, người tài xế xe đò tên Kỳ sau khi nhìn cái đầu trọc “truyền thống”
và biết ý định của tôi muốn tìm một “lò” chân truyền để tu học, anh móc điện
thoại di động gọi ngay, sau đó bảo: “Lên chùa học làm gì cho mệt, ghé chỗ bạn
tôi, chỉ học vài tháng là đạt tuyệt khí công (!?)”.
Tôi
ngần ngại, nói muốn học cho đến nơi đến chốn để về nước mở lò dạy võ. Kỳ như
biết quyết tâm của tôi: “Tôi bao tất, 10.000 tệ (khoảng 20 triệu tiền Việt Nam ), có bằng
do đệ tử chân truyền của phương trượng cấp, sang Mỹ còn mở trường dạy võ được
huống hồ gì VN!”. Tôi dò hỏi: “Vậy học mấy tháng?”. Anh lái xe cho biết chỉ cần
ba tháng là được, rồi anh vung tay múa quyền giống như mấy tiểu sư phụ trong
đoàn Thiếu Lâm Tinh Anh!
Khắp
Đăng Phong đâu đâu cũng có thể liên hệ vào học ở võ đường, Học viện Thiếu Lâm.
Một bảng hiệu nhỏ như bảng hiệu “nhận giặt là” ở Hà Nội cũng được ghi “Thiên
Long Thiếu Lâm võ đường”, hay một tòa nhà trên phố chỉ cao ba tầng cũng được
chèo kéo vào giới thiệu là “Tiểu Long Thiếu Lâm học viện”...
Và
chỉ cần lên taxi mà miệng bập bẹ với tài xế “Shao lin ssu…” là sẽ được chở ngay
tới một “mối” luyện kungfu vô danh hoặc hữu danh nào đó mà ai cũng đoan chắc
“chính hiệu chân truyền”; như một thời ở Hà Nội người ta tranh nhau chất “chân
truyền” của các quán thịt chó trên đê Yên Phụ, nào là anh Tú xịn, anh Tú béo,
anh Tú chính gốc...
Thậm
chí có “cò” còn tuyên bố sẵn sàng bảo kê cho tôi vào chùa tu, nhưng ban đêm có
thể ra thị trấn ăn chơi, nhậu nhẹt đàn đúm - vì “cò” này bảo thanh niên trai tráng
mà ở trong chùa thì hoạn sướng hơn!
Một
anh cò có đôi mắt sắc như dao của Kinh Vô Mệnh rủ rỉ: “Chỗ tôi không cần phải
học chi cho mệt, cứ đến ghi danh và tìm chỗ ăn ở cho thoải mái, tôi sẽ chạy cho
tấm bằng chứng nhận đã tu luyện do chính đương kim phương trượng Vĩnh Tín ký và
đóng dấu. Nhiều võ sinh từ Mỹ, Pháp sang cũng “học” theo cách này mà...”.
Thấy
tôi lo ngại, Kinh Vô Mệnh lật bài ngửa phán ngay: “Giấy giả thôi, chỉ tốn có
1.000 tệ, mấy đại sư phụ có tài thánh cũng không biết giả - thật!”. Anh Kim
Sơn, người phiên dịch đã có mười năm lăn lộn khắp đất nước Trung Hoa, cho biết:
“Chuyện giả chữ ký và dấu son là chuyện bình thường ở đất nước này, đến tiền mà
còn làm giả đến mức ngân hàng còn không phát hiện được!”.
Ngụy
phái hay chân truyền đều khó lòng phân biệt thì tôi còn biết tu học cửa nào
đây?
Duyên
phận!
Còn
đang phân vân vì không biết thân phận sẽ trôi về chốn võ lâm nào giữa cái chợ
võ ồn ào, náo nhiệt này, may mắn thay tôi lại bắt mối được với một người tự
giới thiệu là Mã Hải Phong - thư ký riêng của một cao tăng đang tu tại chùa
Thiếu Lâm.
Phong
dáng đậm người, nói nói cười cười và có vẻ thật thà khi “thành thật khai báo”:
“Tôi đâu biết võ, chỉ học lóm vài chiêu để phòng thân khi đi chợ, học võ mệt
lắm, nhưng thầy của tôi chính gốc chân truyền!”.
Phong
gọi taxi và đưa chúng tôi về một căn nhà nhỏ gần con đường cao tốc dẫn lên
Thiếu Lâm tự. Căn phòng lạnh đến ghê người, chiếc cửa nhỏ bé được che bằng
miếng cao su dày để chắn gió rét, phòng bên ngăn cách bằng một tấm kính tôi
thấy có mấy chú nhỏ đầu cạo trọc đang hì hục tập võ mà tôi đoán là các tiểu võ
tăng.
Ban đầu cứ nghĩ là mình đã bị lừa vào chốn tà phái, nhưng định thần nhìn quanh, với cách bài trí trong phòng, tôi thấy có thể yên tâm phần nào: nhiều bức ảnh treo trên tường là ảnh các vị lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc như Giang Trạch Dân, Chu Dung Cơ… chụp chung với các cao tăng, có những tấm trướng ghi thành tích của chủ nhân của nó và cả một dàn thập bát ban võ nghệ thương, đao, chùy, kiếm…
Mã
Hải Phong hỏi tôi chỉ học võ hay cả đạo lẫn võ; nhu cầu ăn, ở, mua sắm trang
phục loại nào, có đủ khả năng ở phòng riêng không, thời gian lưu lại tu học là
bao nhiêu năm... và ghi chép rất cẩn thận vào sổ tay. Móc điện thoại di động
nói chuyện khá lâu, rồi Phong quay sang tôi với gương mặt tươi tỉnh: “Đại sư
phụ sẽ đến ngay, sẽ trao đổi trực tiếp với anh!”. Chỉ chưa đầy 30 phút, Mã Hải
Phong mừng rỡ reo lên: “Cao tăng đến... Sư phụ đến...!”.
Một bóng người vén chiếc màn cao su nặng trịch bước vào, bóng tối bao trùm lấy căn phòng bởi tấm thân hộ pháp dễ gần trăm ký choán hết ánh sáng của cánh cửa nhỏ. Tôi bất chợt rùng mình, không phải vì tấm thân hộ pháp mà vì gương mặt con người ấy - gương mặt mà tôi đã gặp đâu đó, rất quen như là mới gặp trong cái thị trấn Đăng Phong nhỏ bé này…
Cao
tăng ngồi đối diện và nhìn tôi rất lâu, ánh mắt nhỏ xíu nhưng đầy uy lực, ánh
mắt của người có quyền lực, hỏi lại tôi những câu mà thư ký Mã Hải Phong đã
hỏi, rồi lại nhìn tôi rất lâu và phán một câu: “Ngũ quan của anh rất tốt, anh
đến với tôi là do duyên phận, tôi nhận anh làm đệ tử và cho phép gọi tôi là sư
phụ!”.
Thậm chí ảnh của sư phụ còn nhiều hơn cả phương trượng đại sư Vĩnh Tín - đương kim trụ trì Thiếu Lâm tự. Ngay cả quyển kỷ yếu Tung Sơn Thiếu Lâm tự võ tăng đoàn mà các cô nhân viên lễ tân khách sạn tặng khách cũng tràn ngập hình ảnh sư phụ… Duyên phận của tôi đã bắt đầu từ đây.
Không
để đệ tử đợi lâu, như để chứng minh danh tánh “chân truyền đại sư”, sư phụ đưa
ngay danh thiếp cho tôi: “Thích Diên Truyền - tổng giáo đầu võ tăng đoàn Tung
Sơn Thiếu Lâm tự” - nhân vật cao cấp sau đại sư trụ trì phương trượng trong 180
cao tăng chùa Thiếu Lâm Tung Sơn!
Nói
theo thư ký Mã Hải Phong thì: danh tiếng của ngài cũng giống như Quý Bố, danh
tướng đời Tần mà trong giới giang hồ võ lâm vẫn truyền tụng: “Được ngàn lạng
vàng không bằng một tiếng ừ của Quý Bố!”. Quý Bố vừa “ừ” với tôi kia rồi! Tôi
như Trương Đan Phong vừa mở được “huyền công yếu quyết” để tìm ra nội công
thượng thừa!
Tổng giáo đầu không vội đi sâu vào việc tu học, ngài phất tay ra lệnh cho tôi theo ngài ra ngoài. Tôi tuân theo, cứ tưởng sư phụ sẽ gọi taxi; nhưng không, sư phụ “tung chưởng” bấm remote - tiếng “ót ét” vang lên từ chiếc xe hơi riêng, tự ngài cầm lái và đưa tôi đi về hướng Thiếu Lâm tự...
Chuyện
đời thật trái khoáy, ngày xưa có những hiệp khách đến quì lạy dưới mưa sa bão
tuyết bảy ngày bảy đêm trước cổng chùa Thiếu Lâm để mong các cao tăng nhận vào
làm đệ tử. Nay đệ tử vừa lặn lội từ đất phương nam xa xôi đến đây đã được đích
thân sư phụ ưu ái đưa bằng xe hơi riêng lên thẳng nội cung Thiếu Lâm…
Trong
"nội cung" Thiếu Lâm tự
Không
còn cảnh xe ngựa lốc cốc từ Đăng Phong lên Tung Sơn như mười năm trước mà tôi
đã từng nghe kể, cũng không thấy các tiểu tăng Thiếu Lâm trầm mình trong tuyết
trắng để bảo vệ các pho sách bí quyết nội công, khí công của Tàng Kinh Các như
trong truyền thuyết...
Đường
lên Thiếu Lâm tự bây giờ đã là cao tốc sáu làn xe và thay cho các tiểu tăng là
hai ba vòng rào bảo vệ thu tiền vé khách thập phương vào vãn cảnh chùa...
Đây,
Tàng Kinh Các!
Thiếu
Lâm tự được vua Hiếu Văn Đế xây dựng vào năm Thái Hòa thứ 19 đời Bắc Ngụy
(năm 495). Lịch sử ngôi chùa này cũng khá truân chuyên và đầy chất giang hồ
hiệp khách như trong tiểu thuyết Kim Dung, đã từng là nơi tỉ thí võ nghệ của
giới võ lâm và bị tàn phá nhiều lần trong các năm 556, 844, 962; bị cháy đến ba
lần vào các năm 612, 1736, 1928; đây cũng là một trong những mục tiêu bị đập
phá tàn bạo nhất của tỉnh Hà Nam bởi các hồng vệ binh trong “đại cách mạng văn
hóa” thập niên 1960. Mãi đến cuối thập niên 1970 Thiếu Lâm tự mới được đại
trùng tu để có diện mạo như hiện nay.
Sư
phụ Thích Diên Truyền như muốn khẳng định “thương hiệu” của mình trước kẻ đệ tử
hèn mọn phương nam nên khi vào cổng soát vé Thiếu Lâm tự, ngài cố tình lái xe
vào đường ngược chiều (!?). Mấy anh bảo vệ chạy ra nhìn lom lom, sau khi biết
đích xác là cao tăng đại sư liền xăng xái lùi vào và cười rất tươi - quả thật
“ngoại công” của sư phụ vô cùng đắc địa! Ở ngay cổng tam quan chùa, anh bảo vệ
cũng phải lùi bước khi ngài đưa tôi vào tham quan Thiên Hoàng Cung, Bảo Chánh
Điện, Tàng Kinh Các…
Tàng
Kinh Các vẫn cổ kính như xưa, những chiếc tủ to chứa đựng bí quyết thâm
hậu võ công vẫn ẩn mình sau lớp cửa. Một vị cao tăng đi tới đi lui lạnh lùng
nhìn kẻ lạ phương nam. Một vị tiểu tăng ngồi co ro bên hữu môn vừa bán ít hàng
lưu niệm như xâu chuỗi, tượng Phật, nhang đèn…cho khách thập phương, vừa đọc
sách mà theo thư ký Mã Hải Phong thì đó là những võ tăng “thất sủng” được sư
bác đưa ra làm “dịch vụ”.
Vị tiểu tăng bán hàng lưu niệm rất khó chịu khi tôi đưa máy ảnh lên chụp, vì đường đường là võ tăng chân truyền trong 180 vị cao tăng chùa Thiếu Lâm ngày đêm tu luyện tuyệt kỹ khí công mà lại bị xem như một người phàm, buôn bán mấy món lặt vặt sao? Thà được lưu danh như Lỗ Trí Thâm, xuất gia núi Ngũ Đài, ăn thịt chó, uống rượu mạnh ngang dọc chốn giang hồ vẫn còn hơn làm “ông chủ” hiệu dịch vụ Tàng Kinh Các!...
Tôi bước chân lên điện Tây Phương thánh nhân - nơi thờ sư tổ Bồ Đề Đạt Ma. Bức tượng ông đạp cọng lau qua sông Trường Giang được khắc họa quá tinh xảo, có cảm giác như ngài vẫn còn quanh quẩn đâu đây để lo âu trước những thăng trầm của ngôi cổ tự này.
Dấu
ấn đặc biệt, đáng xem nhất trong ngôi cổ tự này là cựu võ đường Thiên
Phật tự, nơi có hơn 40 phiến đá nền bị lún sâu, còn in đậm những dấu chân ngàn
năm của các thế hệ cao tăng luyện tuyệt kỹ La hán quyền, Mai hoa phong vũ
quyền, Bài sơn chưởng, Nhất chỉ thiền công…
Còn
ngoài sân, những cây bồ đề, cây tùng bách vẫn còn những vết lõm trên thân cây
là dấu tích của các thế hệ Thiếu Lâm cao tăng luyện Trúc diệp thủ, Thiết tý
công, Bao thụ công... Đó là dấu vết không thể chối cãi được của một pho bí
truyền về nội công, khí công cao siêu dưới vòm trời võ học trần gian…
Phía
sau cánh cửa thiền phòng…
Tiếng
cầu kinh râm ran phía dưới điện Thiên Hoàng Cung, sư phụ đã biến mất từ lúc nào
tôi cũng chẳng hay, chắc ngài đã dùng tuyệt kỹ “phi hành công” (phi thân) để lo
việc chùa. Nhiều tiểu tăng trẻ tuổi từ khu thiền phòng lật đật cầm
bát, tô, ca, cà mèn đi nhanh về phía tiếng kinh cầu, thì ra đã đến giờ các cao
tăng đi dùng cơm trưa.
Tò
mò muốn biết các cao tăng ăn những gì mà nội công quá thâm hậu, tôi cũng lò dò
theo các tiểu tăng đến phòng cơm. Một thân hình hộ pháp trấn ngang trước cửa,
xua đuổi như gặp tà, tôi thoáng thấy bóng sư phụ bên trong, ngài đang lim dim
tụng kinh nên chẳng can thiệp gì cho tôi vào bên trong được.
Thư
ký Mã Hải Phong cho biết các sư phụ trong chùa Thiếu Lâm chỉ ăn chay và theo
kiểu buffet mì, cháo, cơm, bánh bao, trứng luộc… ai thích ăn thứ gì thì tự
chọn. Các cao tăng lớn tuổi ăn tại phòng ăn, còn các tiểu tăng thích tự do,
thích riêng tư thì mang về thiền phòng.
Sư phụ tôi xuất hiện, tay ngài cũng cầm một bát cháo to, vừa đi vừa cười. Ngài cũng thuộc loại trẻ tuổi nên mang suất ăn trưa về phòng. Ngài hào phóng bảo thư ký Phong: “Đưa đệ tử xuống ăn cơm rồi về phòng riêng của thầy mà ngơi nghỉ, chiều mới bàn việc học ”.
Bụng
đói cồn cào, một bát mì to không kém của thầy, dặm thêm hai cái trứng gà luộc
mà vẫn còn thòm thèm, nhưng cảm thấy ngại vì xung quanh có khá nhiều người là
khách của chùa cùng xuống ăn nên tôi bỏ đũa và líu ríu theo thư ký Phong về khu
thiền phòng…
Tôi không thể hình dung thiền phòng - nơi ăn chốn ở riêng tư của các cao tăng thuở trước ra sao, nhưng thiền phòng thời nay là tòa nhà hai tầng khá hiện đại. Bước vào cửa là dãy hành lang tối om om với vài chiếc bóng đèn vàng vọt, nhưng vào bên trong thì phòng nào cũng được trang bị máy điều hòa hai chiều nóng - lạnh, máy điện thoại riêng và nhà vệ sinh riêng.
Bên
ngoài cho dù giữa trưa nhưng vẫn là điều khổ ải trần thân vì giá lạnh đối với
người phương nam quen nắng ấm quanh năm như tôi. Bước vào phòng của sư phụ quả
là diễm phúc, máy sưởi chạy rù rì, chiếc giường nệm êm ru làm đệ tử díu
mắt… Sư phụ tổng giáo đầu vừa ăn cháo, vừa viết thư pháp. Thầy viết khá đẹp,
trên tường còn treo nhiều bức thư pháp lớn với nhiều nội dung về võ đạo.
Có
lẽ sư phụ tôi là tổng giáo đầu nên trong phòng ngài còn có máy vi tính nối mạng
riêng, hai chiếc đại đao và thương to lớn dựng bên tường thuộc thập bát ban võ
nghệ (18 món binh khí) của môn phái Thiếu Lâm dùng để luyện tập.
Trong
chiếc tủ đứng của sư phụ có khá nhiều sách và kinh, tràng hạt và nhiều hình ảnh
về những chuyến ra hải ngoại của sư phụ. Một khám phá khá thú vị là trong tủ
của thầy có khá nhiều thuốc tây trị bệnh thông thường như cảm mạo, đau bụng...!
Cuộc
sống của cao tăng Thiếu Lâm tự cũng thật phong phú và khá đời thường. Bên phòng
của các cao tăng khác quần áo “dân sự” phơi phóng khắp nơi, nhiều cao tăng trẻ
còn treo vài bộ đồ jean để khi cần có thể dạo phố. Nhiều võ tăng trẻ còn sắm cả
dàn máy CD để nghe nhạc nhẹ, nhạc trữ tình!
Điều
đặc biệt hơn là bên ngoài sân trước khu thiền phòng còn có khoảng vài chục
chiếc xe hơi đủ loại, đủ kiểu, đủ màu sắc, không chỉ là xe của khách mà
đa số là xe hơi riêng của các cao tăng trong chùa!
Dịch vụ của tổng giáo đầu
Sư phụ tổng giáo đầu bảo tôi gặp được ngài là do có duyên phận, không phải ai
cũng có thể gặp ngài để dập đầu bái sư tu học. Trong những ngày ở Tung Sơn -
Thiếu Lâm tự, tôi chưa từng thấy ngài ra chiêu tuyệt kỹ võ công nào, nhưng
tuyệt chiêu “công nghệ chiêu sinh” của ngài quả thật thượng thừa!
Bi
hài “tu học”
Sau
khi để tôi tự do với “nội cung” Thiếu Lâm tự , ngài đưa tôi trở ra ngôi nhà
lạnh lẽo gần thị trấn và giới thiệu về các “dịch vụ tu học”.
Sư
phụ cho biết: ai cũng tưởng tu luyện Thiếu Lâm là vô chùa, nhưng trong chùa chỉ
dành cho 180 cao tăng, những người có duyên phận đặc biệt, do chính sư bác
phương trượng Thích Vĩnh Tín phỏng vấn trực tiếp và chọn lựa; thầy cũng có
“chân” trong việc tuyển chọn, nhưng điều kiện đầu tiên phải là người Trung Quốc
sống ở Trung Quốc!
Tôi
là người dị bang ngoại tộc thì chín kiếp nữa cũng không thể lọt vào tầng lớp
cao tăng Thiếu Lâm tự. Nhưng sư phụ trấn an ngay: “Đệ tử vẫn có thể tu học qua
lớp của thầy mở riêng, học phí vào khoảng 16.000 nhân dân tệ/năm (khoảng 32
triệu đồng), khóa của thầy đào tạo trong hai năm là đảm bảo sẽ được cấp giấy
chứng nhận do chính phương trượng trụ trì chùa Thiếu Lâm ký và đóng dấu là có
thể về VN mở lò, mở lớp" (!?).
Tôi hỏi: “Thưa sư phụ, có lớp nào rẻ hơn không?”. Thầy liền trợn mắt: “Chỉ riêng tiền ăn uống, trang phục đã là 5.000 tệ rồi, đệ tử là ngoại bang, ăn ở cao cấp hơn, còn kinh kệ, tụng niệm và phải học tiếng Hán nữa!”.
Chỉ
riêng tiền trọ học thôi cũng được thầy cho biết là 8.000 tệ/năm. Tiếp lời, sư
phụ đưa tôi ra phía sau căn nhà, ở đó có khoảng chừng chục đứa trẻ, tuổi cao
nhất cũng chỉ 15-16 đang luyện võ. Sư phụ nói: “Anh sẽ được vào lớp này, ít
người dễ học hơn!”.
Tôi
như chết đứng giữa Đăng Phong xa lạ, trước một uy danh tối cao như tổng giáo
đầu thì không thể xí gạt chuyện vì tò mò mà thâm nhập chốn võ lâm uy nghiêm.
Còn tu học ư ? Tôi đâu thể “lục thân khả đoản” (cắt đứt quan hệ với vợ con) tự
nhiên bỏ nhà, bỏ cửa, bỏ vợ, bỏ con leo lên núi cạo đầu đi tu hai năm?
Tôi tìm cách tháo lui nên thưa với thầy: “Xin được cáo lui về thị trấn để gọi điện về nước, vì khi tôi sang còn có mười người bạn cũng nhờ tôi hỏi giá học phí”. Thầy tỏ ra mừng rỡ khi biết còn thêm mười đệ tử sẽ sang: “Ta sẽ giới thiệu đệ tử vào ở khách sạn ba sao của Thiếu Lâm tự quốc tế, bình thường sẽ phải trả 400 tệ/đêm, nhưng người là đệ tử của ta sẽ bớt chỉ còn 250 tệ/đêm, cứ nghỉ ngơi để mai còn làm lễ bái sư, ta sẽ ban cho người một pháp danh...”.
Không
biết tôi có đồng ý hay không, ngài sai thư ký Phong mang ra tập hồ sơ to đùng,
bảo ghi tên, tuổi, địa chỉ ở VN, đóng dấu ký tên giao biên lai và thu 200 nhân
dân tệ, bảo đó là “chi phí ghi danh - kể từ bây giờ người đã là đệ tử của ta”.
Thư ký Phong nhanh chóng xách balô ra xe và chở thẳng tôi về “Thiếu Lâm quốc tế
khách sạn”!
Đôi
tay hộ pháp của ngài cứ bấu lên chiếc quầy đá mà nghiến răng nhìn cô người mẫu
lạnh lùng, ngay tại quầy khách sạn cũng treo đầy ảnh của ngài chụp với các lãnh
đạo Trung Quốc mà cô gái (chắc cô mới vào làm việc nơi này) vẫn không hay biết.
Không lay chuyển được ý chí của “người mẫu”, cuối cùng sư phụ phải đưa giấy
chứng minh cao tăng ra trình!
Sáng
hôm sau, tôi dậy thật sớm, đón taxi quay trở lại chân núi Tung Sơn để tìm hiểu
về hệ thống hơn 40 học viện, đại võ đường Thiếu Lâm tự và đi thăm rừng bảo tháp
bằng đá. “Rừng” là nơi có hơn 230 bảo tháp với nhiều hình dạng tròn, vuông, lục
giác, tứ giác, bát giác, ngọn cao nhất lên đến 15 thước, là nơi chôn cất những
vị cao tăng nổi tiếng từ đời nhà Đường cho đến nay.
Tôi
cũng đến thăm Diện Bích động, nơi mà 1.500 năm trước tổ sư Bồ Đề Đạt Ma đã diện
bích cửu niên (ngồi nhìn vào vách đá suốt chín năm trường) để luyện đến tuyệt
đỉnh võ thuật truyền cho muôn đời sau… Nhưng đời sau có đạt đến chân truyền
thuần khiết?
Vừa về đến phòng khách sạn, tôi đã bật ngửa khi thấy sư phụ tổng giáo đầu và thư ký Phong đang ngồi trong phòng. Sư phụ có vẻ phật ý khi cho biết đã chờ suốt bốn tiếng chỉ để thống nhất ngày giờ làm lễ “dập đầu bái sư” như đã thỏa thuận hôm qua.
Sư
phụ nói: “Đó là tục lệ của Thiếu Lâm tự, ai muốn làm đệ tử chân truyền của
Thiếu Lâm tự cũng phải làm lễ bái sư dưới sự chứng kiến của các võ sinh đồng
môn và phải đặt một phong bì với 1.000 tệ gọi là cúng tổ !”. Anh phiên dịch
thật tình muốn giúp tôi nên trả giá: “1.000 tệ là cho cả mười người bạn của anh
ấy luôn phải không thầy?”.
Mặt
trái của huyền thoại…
Tôi
thầm cảm ơn thư ký Mã Hải Phong trong những ngày ở Thiếu Lâm tự, bản tính thật
thà của anh vô tình đã giúp tôi tìm hiểu khá sâu về cuộc sống đời thực trong
thế giới võ lâm đầy huyền thoại này.
Phong
cho biết: “Không chỉ riêng tổng giáo đầu mà rất nhiều cao tăng trong chùa Thiếu
Lâm đều có đường dây và hệ thống võ đường riêng ở bên ngoài và từ những khoản
thu không nhỏ này, nhiều cao tăng đã sắm sửa xe hơi, nhà lầu. Nhiều sư phụ còn
có cả đường dây “tuyển sinh” từ Mỹ, châu Âu…”.
Còn
khoản thu “bái sư” không nhỏ với những võ đường từ vài trăm đến vài ngàn võ
sinh sẽ về tay ai? Phong thật thà cho biết: “Các sư phụ - chủ các võ đường chứ
ai! Thầy phương trượng đâu có chủ trương nhận đệ tử lấy tiền như vậy, qui định
và tinh thần của Thiếu Lâm tự từ cổ chí kim cũng không như vậy!”.
Làn
sóng “dịch vụ” đã làm ngay các cao tăng cũng cảm thấy mình quá xa lạ ngay trên
chính ngôi chùa mà họ đã dành trọn cho con đường tu học. Ở nhiều nơi trong khu
vực Tung Sơn - Thiếu Lâm tự, tôi bắt gặp nhiều vị tu sĩ được phái ra làm dịch
vụ.
Một vị tu sĩ còn khá trẻ cho biết: “Tôi được cha mẹ gửi lên chùa để làm tu sĩ từ năm 10 tuổi, trong ba năm đầu chuyện học tập võ và đạo thì học rất tốt, nhưng không hiểu sao từ khi có làn sóng du lịch tràn về thì tôi thường xuyên bị đưa ra đây bán hàng lưu niệm”.
Hôm
tôi mua vé vào xem sân khấu bán nguyệt biểu diễn võ thuật kungfu, các tiểu tăng
trẻ luôn bở hơi tai vì những màn biểu diễn liên tục theo vòng xoay của các đoàn
khách tham quan. Trên sân khấu rất tươi trẻ và màn nội công của họ rất điệu
nghệ, không ai có thể phủ nhận được những đòn khí công, nội công vô cùng điêu
luyện nhưng khi ra sau cánh gà thì cũng co ro, xuýt xoa vì lạnh như người phàm
- trời bên ngoài âm 50C kia mà từ sáng đến giờ họ đã có đến hơn năm suất diễn
rồi!...
Tôi
cảm thấy đã đến lúc hạ màn “nhập môn” nên thú thật với sư phụ tổng giáo đầu vào
giờ chót là chưa chuẩn bị tinh thần để làm lễ bái sư, mà chỉ muốn có một đêm
họp mặt, gặp gỡ với các bạn đồng môn nhỏ tuổi, sau tết tôi sẽ cùng nhiều người
bạn khác sang nhập học. Và đêm chia tay ấy, một thế giới nhân sinh khác, xúc
động hơn nhiều, đã như muốn níu chân tôi...
Những người bạn đồng môn
Theo
lịch hẹn đến 18g mới đến lễ bái sư, nhưng 16g30 sư phụ đã cho thư ký Phong đến
phòng khách sạn để đón chúng tôi. Phong nói thẳng: “Sư phụ đã đặt tiệc tại nhà
khách thị ủy Đăng Phong, tất cả tốn hết 400 nhân dân tệ, anh thanh toán trước,
nhưng ngài rất thất vọng vì anh không chịu bái sư như đã thỏa thuận ban đầu!”.
Đêm
bái sư… hụt!
Nhà
khách thị ủy Đăng Phong to lớn như một khách sạn, có cả phòng nghỉ, nhà hàng
karaoke và cả massage nữa. Cô lễ tân trẻ đẹp hình như quá quen với các cao tăng
bên Thiếu Lâm tự nên nhanh chóng bước ra mời sư phụ và tôi vào bên trong phòng
kín.
Bên
trong phòng vắng lặng, tôi hỏi sư phụ: “Thế các bạn đồng môn của tôi đâu?”.
Ngài bảo: “Các môn sinh đang còn luyện tập, đã cho người đi đón từ chiều”. Từ
võ đường của sư phụ về đến thị trấn dễ đến năm cây số, các bạn đồng môn của tôi
phải chạy bộ dưới trời mưa tuyết để đến dự tiệc!
Tiệc được dọn lên, quả là một sự phung phí cho đêm “bái sư hụt” này: 18 món ăn! Sư phụ, thầy huấn luyện viên trưởng, một võ tăng - bạn sư phụ - tên Úy Tín Lượng và 10 môn sinh của lớp mà tôi được bố trí cùng học. Thầy cho biết nhiều môn sinh khác đã về quê trú đông, lớp chỉ còn 10 môn sinh, số này nhà quá nghèo nên không có tiền đi xe đò về quê.
Thầy
giới thiệu sơ qua từng người và bảo với mọi người: “Môn sinh này tên Nguyên, từ
VN sang và sẽ nhập học cùng các đệ tử ngay sau Tết Nguyên đán, chúng ta cùng
nâng ly nhân buổi ra mắt này…”. Các đệ tử líu ríu nâng cốc rượu, sư phụ lại
càng buồn hơn khi cho đến giờ phút này mà tôi vẫn không chạm cốc với ngài bằng
hai tay!
Tôi
cũng có ý định xem sư phụ có “phá giới” khi trên bàn tiệc có đến 18 món ăn,
trong đó không ít thịt, cá, tôm tép. Sư phụ uống rượu và ăn rất khỏe nhưng quả
tình không phá giới, chỉ ăn các món chay. Tàu hủ sữa thầy làm một hơi đến bốn
bát, tôi ái ngại cho thân hình hộ pháp của ngài trong những giờ luyện tập Ngọa
hổ công, Đàn tử quyền, Thiết ngưu công... những tuyệt kỹ cần thân hình gọn nhẹ
và nhanh nhạy!
Sư
phụ lại khen tôi có ngũ quan tốt và cái tên quá đẹp (làm tôi vô cùng mắc cỡ!).
Ngài nhắc tích xưa Trung Hoa về Bình Nguyên Quân của nước Triệu vốn là “tứ đại
công tử” thời Xuân Thu Chiến Quốc, sánh vai ngang hàng với Mạnh Thường Quân của
nước Tề thuở trước.
Ngài
bảo: “Bây giờ người đã là đệ tử của ta, tuy còn chưa làm lễ bái sư nhưng cần
phải học ngay câu này “Nhất nhật vi sư, chung thân vi phụ” (Một ngày cũng là
thầy, suốt đời mới là cha). Theo quan niệm của người Hán, mệnh lệnh của sư phụ
không thể không làm, lời thầy dạy còn quan trọng hơn cả chiếu chỉ của hoàng
đế...!”.
Sư huynh tuổi lên sáu!
Tôi
ít chú ý đến sư phụ nữa mà quay sang trò chuyện với các bạn đồng môn. Tôi chú ý
đến Tào Cẩm Cường, quê ở Giang Tây, là đồng môn bé nhất trong võ đường, đến
tháng ba này chú mới lên sáu tuổi nhưng đã có hơn hai năm là môn sinh dưới bóng
“chân truyền” của sư phụ tổng giáo đầu Thích Diên Truyền.
Ngay từ ngày đầu khi gặp gỡ ở võ đường, tôi đã “thất lễ” khi thấy chú quá bé nhỏ - nhỏ như đứa con gái út của tôi nên đã đưa tay vuốt chiếc đầu trọc của chú. Đang vui vẻ, Tào Cẩm Cường gạt phắt tay tôi và xổ một tràng phương ngữ.
Anh
Kim Sơn vừa dịch vừa cười: “Anh đã vi phạm giới luật của chốn võ lâm, cho dù
anh lớn tuổi đến đâu nhưng đã nhập môn, đã là đệ tử thì anh phải gọi các chú bé
này là sư huynh!”.
Suốt
hơn hai năm nuôi mộng võ lâm, chưa một lần Tào Cẩm Cường được gặp lại mẹ. Thầy
huấn luyện viên trưởng cho biết nhà của Cường nghèo lắm, vì muốn một cuộc đổi
đời cho con sau này mà bà mẹ đã bấm bụng chắt chiu 3.000 nhân dân tệ cho con
lên Tung Sơn theo học Thiếu Lâm tự, bà cũng chỉ gói ghém đủ cho con ra bến xe
và nhờ người đưa đi, bởi đâu đủ tiền để hai mẹ con cùng vượt ngàn cây số.
Các bạn đồng môn kể những ngày đầu lên đây Cường chỉ khóc suốt, không chịu ăn, học hay làm bất cứ thứ gì vì quá nhớ mẹ, như con bê, con cún tuổi còn chưa dứt sữa ai mà không khóc! Hỏi Cường có nhớ mẹ không, chú ngồi thừ người ra và lắc đầu. Hình bóng người mẹ hình như đã phai mờ khi đằng đẵng bao ngày tháng ấy chú không gặp lại. Mẹ chú không lên thăm, cũng không điện thoại, không một dòng thư, chỉ đến kỳ đóng học phí thì bưu điện chuyển lên cho sư phụ vài ngàn tệ!
Các
sư huynh nhỏ tuổi của tôi được ăn một bữa ra trò, ngay cả khi sư phụ đã buông
đũa thì các sư huynh vẫn còn hồn nhiên đánh chén. Đa số họ hằng năm trời chỉ
cơm rau, mì nhạt mà ngày đêm luyện võ trong môi trường vô cùng khắc nghiệt.
Các
môn sinh phải thức dậy từ bốn giờ sáng chạy xuống núi, luyện tập sức chịu đựng
về thể lực, khí lực trong mọi địa hình, mọi thời tiết dù mưa sa hay tuyết
trắng. Hôm lên Tung Sơn, người ta chỉ cho tôi xem hồ Lộng Nguyệt đã đóng băng,
nơi này cũng là chỗ các môn sinh Thiếu Lâm ngày đêm ôn luyện Tù thủy công (lội
nước) bất kể mùa hè rực nắng hay mùa đông băng tuyết.
Huấn
luyện viên trưởng trong hơi men đã thú thật với tôi về tương lai của những sư
huynh tuổi lên năm, lên sáu này: “Đa số khi học ra sẽ xin vào làm vệ sĩ cho các
công ty tư nhân, nghề này hiện đang hút người ở khắp các tỉnh thành Trung Quốc.
Còn nữ võ sinh thì có thể xin vào làm huấn luyện viên thể dục ở các trường tiểu
học, nhưng cũng khó lắm vì trong thời buổi hàng vạn thanh thiếu niên từ nông
thôn đổ xô về thành thị kiếm việc làm thì ngàn người phải tranh nhau một chỗ
làm là chuyện bình thường…”.
Tào Cẩm Cường tỏ vẻ quyến luyến với tôi nhiều hơn trong đêm họp mặt, chú có vẻ buồn khi sư phụ cho biết tôi sẽ về nước và sang năm mới chính thức sang nhập môn. Sư huynh Cường tuy mới lên sáu nhưng không hiểu sao người ta lại bố trí học chữ cùng với mấy “sư huynh” tuổi lên mười, mười lăm nên một chữ Hán chú cũng chưa viết được!
Tôi
hỏi Cường có muốn về quê với mẹ không, chú lắc đầu và chỉ vào các sư huynh lớn
tuổi khác: “Các sư huynh này đã tu luyện nơi này hàng chục năm, có ai về đâu!”.
Tôi biết tâm hồn của chú giờ đây đã dành trọn cho con đường huyền thoại.
Tôi
chỉ biết cầu mong cho chú được như chú bé ăn mày Cẩu Tạp Chủng - Thạch Phá
Thiên nghèo nàn, thất học trong Hiệp khách hành của Kim Dung, qua mặt hàng trăm
võ tăng Thiếu Lâm, chưởng môn phái Võ Đang, bang chủ Cái Bang hơn 40 năm cố
tình tranh đoạt cảnh giới tối cao võ công. Cẩu Tạp Chủng chỉ ngắm bức tranh của
Lý Bạch ẩn chứa thần công tuyệt thế trên đảo Hiệp Khách mà vô tình luyện tới
cảnh giới tối cao của võ công…
Tôi
cũng không hiểu sao mình lại quyến luyến các sư huynh nhỏ tuổi mà hồn nhiên đến
thế, tình cảm mà tôi chưa từng có được nơi tổng giáo đầu. Đêm như dài hơn,
những cái bắt tay lại càng bịn rịn.
Sư
huynh Hoàng Lượng Sảng, 15 tuổi, nắm chặt tay tôi khi tôi gửi tặng các sư huynh
vài món quà trẻ con như bánh trái: “Thôi đệ về đi, sang năm lại sang để huynh
đệ ta cùng ôn luyện võ công…”. Nhìn cảnh các sư huynh co ro chạy bộ bước ngắn
bước dài về lại núi Tung Sơn dưới nền tuyết trắng, tôi biết mình đã có lỗi khi
nói dối các sư huynh nhỏ tuổi này…
Tuyệt kỹ cuối cùng của các cao tăng
Qua
nhiều thăng trầm động loạn, Thiếu Lâm tự đã từng là nơi binh đao, máu lửa, nơi
quan quân triều đình và cả các môn phái khác muốn hạ bệ vị trí “bá chủ võ lâm”
của Thiếu Lâm tự trong chốn giang hồ.
Nhiều
cao tăng đã xả thân hoặc lên núi ẩn cư để giữ gìn tinh thần của tổ sư để lại
- vừa bảo tồn vừa sáng tạo nên nhiều lối luyện công vô cùng huyền ảo.
Nhưng cũng có lúc Thiếu Lâm tự vượt ra khỏi tầm kiểm soát của các phương trượng
đại sư...
“Thương
hiệu luận kiếm”!
Mùa
thu năm 1333 vào đời vua Huệ Tông (Thuận Đế) nhà Nguyên, để chỉnh lý nội bộ
Thiếu Lâm đã phát triển môn phái ra ngoài tầm kiểm soát, bốn vị trưởng lão tiền
bối đã ẩn cư hơn 20 năm trong núi sâu đã xuất hiện giữa sân Tàng Kinh Các để
triệu tập đại hội với sự chủ trì của thiền sư phương trượng Nguyên Hạnh. 700
trưởng tràng chi nhánh, các tân môn, cựu môn, quan nhân… đã về dự.
Thiền
sư phương trượng đã cảnh cáo các võ sư nguyên là võ tăng Thiếu Lâm tự xuất
chánh tự ý mở dạy bừa bãi kungfu, tuyệt kỹ làm ô uế, mai một uy danh của “ngôi
sao Bắc Đẩu chốn võ lâm”. Cũng trong kỳ đại hội chỉnh lý này, các sư trưởng và
các võ tăng xuất chánh đã tổng kết từ hàng ngàn phương pháp, cách thức, bí
quyết luyện Thiếu Lâm khắp nơi thành pho 72 tuyệt kỹ (thất thập nhị huyền công
niên tuyệt kỹ).
Người
trong chốn giang hồ chỉ cần luyện một trong 72 tuyệt kỹ cũng đủ để lập ra một
võ phái. Từ xưa đến nay sử sách chỉ ghi lại một cao tăng Thiếu Lâm luyện được
đến bảy tuyệt kỹ và được phong là kỳ nhân trong giới võ lâm Trung Hoa…
Ngày
nay, ngôi chùa cũng như huyền thoại về võ thuật Thiếu Lâm được nâng lên một mức
cao hơn và bị thương mại hóa một cách triệt để, nói trắng ra người ta đang khai
thác thương hiệu này như muốn vắt kiệt tất cả nội công thâm hậu của nó.
Chỉ
riêng tại Trung Quốc đã có đến gần 60 nhãn hiệu, thương hiệu sử dụng “mác”
Thiếu Lâm tự; từ bia, rượu, quần áo, thuốc lá, nhà hàng, khách sạn cho đến hàng
gia dụng, mỹ phẩm, xe hơi, vỏ xe, hải sản, đồ trang trí nội thất... cũng đều sử
dụng cái tên “Thiếu Lâm tự”!
Chỉ
riêng tại Đăng Phong - cái nôi của Thiếu Lâm tự - đã có hàng chục võ đường, học
viện mang tên Thiếu Lâm tự mà chính tổng giáo đầu Thích Diên Truyền cũng không
thể cho tôi biết cái nào là “chân truyền”, cái nào “ngụy phái” - ngay cả quán
xá, quán nhậu ở thị trấn này cũng vô số bảng hiệu đàng hoàng treo biển Thiếu
Lâm.
Nhiều
người Trung Quốc mà tôi đã gặp đều cho rằng cái tên Thiếu Lâm tự đang là “cái
máy thu tiền” của nhiều người trong khi họ chẳng hiểu chút gì về võ thuật cũng
như không liên quan gì đến ngôi chùa hay cao tăng.
Trong
nước chưa đối phó được với nạn “tước đoạt bản quyền” thì ở nước ngoài, thương
hiệu Thiếu Lâm tự cũng xô bồ không kém với hàng trăm sản phẩm, nhãn hiệu, nhiều
ngôi chùa, võ đường mang tên Thiếu Lâm tự cũng đã đường hoàng mọc lên, thậm chí
còn được cấp cả “thương hiệu độc quyền”.
Theo
một báo cáo của Văn phòng luật bản quyền và thương hiệu Trung Quốc, chỉ qua một
cuộc khảo sát đã cho thấy có đến 117 thương hiệu “Thiếu Lâm Tự” được đăng ký
“độc quyền” tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngay cả thương hiệu chùa mang tên
“Thiếu Lâm tự” cũng đã được đăng ký tại ít nhất ba ngôi chùa ở bờ tây nước Mỹ,
còn các nước tại châu Âu, châu Á thì không thể thống kê được.
Sư
phụ Thích Diên Truyền cũng thừa nhận việc này khi cho tôi biết: hôm võ tăng
đoàn của chính chùa Thiếu Lâm sang Mỹ biểu diễn, họ bị chính quyền chặn lại vì
đã có người nắm giữ thương hiệu này tại địa phương rồi và cáo buộc chúng tôi vi
phạm bản quyền!
Ngay
chính “đệ nhất chân truyền” của tổ sư Bồ Đề Đạt Ma mà còn bị “cấm cửa” bởi hàng
rào luật pháp quốc tế thì quả là một cuộc “hoa sơn luận kiếm” mới lại bắt đầu
nảy lửa binh đao với “thương hiệu Thiếu Lâm Tự… luận kiếm!”.
Công
nghiệp khai thác huyền thoại
Nhiều
người dân ở Đăng Phong thầm cảm ơn về sự phát triển của thị trấn, từ một vùng
đất miền núi nghèo nàn vài năm trước, nay Đăng Phong đang đứng trước ngưỡng cửa
một thành phố công nghiệp - một nền công nghiệp duy nhất: công nghiệp khai thác
huyền thoại võ thuật Thiếu Lâm tự.
Từ
Đăng Phong kéo dài lên đến chùa Thiếu Lâm không biết cơ man nào là thương hiệu
mang tên Thiếu Lâm Tự và hàng trăm lớp võ, võ đường, học viện từ bình dân ổ
chuột đến cao cấp như một khách sạn hai, ba sao…
Vào
mùa hè, mỗi ngày có đến hàng đoàn xe buýt đổ khách ồ ạt lên Thiếu Lâm tự, khách
muốn vào tham quan ngôi cổ tự ngàn năm này phải mua vé 20 nhân dân tệ (phí
thuyết minh, xem thi đấu, xe vận chuyển, cáp treo... trả riêng).
Chính
quyền địa phương cũng vừa cho xây dựng hệ thống nhà bán hàng lưu niệm, nhà
hàng, bãi đậu xe với sức chứa hàng chục ngàn người dưới chân Tung Sơn - con
đường dẫn vào ngôi chùa cổ kính ngàn năm bây giờ quả hiện đại và to lớn như một
đại công viên hoành tráng, thậm chí hoành tráng đến mức nhiều người đã đến
trước cổng tam quan nhỏ bé của Thiếu Lâm tự nằm khuất sau những tàng cây mà vẫn
hỏi: “Tới chùa chưa?”.
Công nghiệp khai thác huyền thoại đã lấn át tinh thần thượng võ ngàn đời của Thiếu Lâm tự!
Lần
đầu tiên khi nghe đến cái tên Công ty Thiếu Lâm Tự, tôi đã nghĩ có kẻ nào lại
mạo danh để đoạt thương hiệu của các cao tăng chùa Thiếu Lâm. Nhưng chính tổng
giáo đầu Thích Diên Truyền bảo đó là chuyện nghiêm túc: đây là công ty do chính
các cao tăng chùa Thiếu Lâm lập nên để bảo vệ thương hiệu. Tên gọi chính thức
là Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển công nghệ Thiếu Lâm Tự Tung Sơn - Hà Nam .
Công ty Thiếu Lâm Tự đã đệ đơn xin đăng ký bản quyền thương hiệu chính thức tại 88 quốc gia - đây được xem là đòn tuyệt kỹ cuối cùng của các cao tăng chùa Thiếu Lâm nhằm giành lại thương hiệu đã bị các “ngụy phái” tước đoạt.
Khi
tôi nói có rất nhiều võ đường tại VN cũng mang tên Thiếu Lâm Tự, tổng giáo đầu
cho biết hiện Công ty Thiếu Lâm Tự chưa đăng ký bảo hộ thương hiệu tại VN,
nhưng trong tương lai chỉ có võ đường nào được cấp giấy chứng nhận của Công ty
Thiếu Lâm Tự mới được trương bảng hiệu! Công ty Thiếu Lâm Tự ngoài việc đăng ký
độc quyền tổ chức huấn luyện võ thuật, tu học, biểu diễn kungfu trên khắp thế
giới, còn có chức năng kinh doanh đủ các ngành nghề mà đời sống thế tục cho
phép.
Chưa
hết, Thiếu Lâm tự cũng đã trình lên Tổ chức UNESCO xin được xếp chùa này vào danh
sách di sản văn hóa của nhân loại...
Mức độ khai thác Thiếu Lâm tự hôm nay thật khủng khiếp! Các cao tăng tuy nội công, khí công vô cùng thâm hậu, kinh kệ thông suốt hơn người nhưng vẫn bị cuốn vào vòng xoáy của cỗ máy kinh doanh.
Chính
làn sóng du lịch, mức độ khai thác hình bóng huyền thoại ngôi chùa, khai thác
kungfu cao cường của các cao tăng ở mức độ khủng khiếp này đã làm cho họ trở
nên xa lạ trên chính nơi mà họ đã chọn gửi gắm kiếp tu hành từ tấm bé...
Giấy
hẹn ngày trở lại nhập môn Thiếu Lâm tự tôi đã bỏ lại Đăng Phong. Tôi đang cố
quên tất cả, quên đi thực tế hôm nay, để chỉ giữ lại những hình bóng huyền
thoại, dẫu là huyền thoại cũng vẫn cuốn hút hơn nhiều…
Bài này chém cũng được. Tác giả nên đăng ảnh do chính tác giả chụp thì không bị nghi là hàng quay vi sóng.
ReplyDelete