Wednesday, March 27, 2013

Bán tài liệu bí mật quốc phòng cho TQ

image
Chuyện Khoa Học Gia Mỹ Gốc Tàu Bán tài liệu bí mật quốc phòng cho TQ

Vào ngày thứ hai March 25, 2013, một khoa học gia gốc Trung Hoa đã bị tòa đại hình liên bang kết án tù 5 năm và 10 tháng với tội danh vi phạm đạo luật cấm xuất khẩu võ khí và thuật lý tới Trung Hoa.

Ông Sixing Liu qua Hoa Kỳ năm 1993, sau khi tốt nghiệp tiến sĩ điện học đã cộng tác với nhiều công ty như: Bandag, Primex, John Deere. Vào năm 2009 vị tiến sĩ này được tuyển dụng vào làm cho công ty L-3 chuyên về không gian, điều khiển không lưu, sở này tọa lạc tại phía bắc tiểu bang New Jersey không xa thành phố Nữu Ước, một trong những dự án là khảo sát và thử nghiệm thuật lý tối tân và tiên tiến về định vị, không cần vệ tinh và có khả năng di động và thích hợp nhanh chóng với mọi thay đổi vị trí; đây là một phát minh tiền phong trong kỹ thuật điều khiển không lưu và hướng dẫn phi đạn, do công ty Sensors in Motion làm ra .

image
Cần nói thêm là chỉ Hoa Kỳ có hệ thống định vị toàn cầu tối tân nhất (GPS: Global Positioning System), Trung Hoa có Beidou (Bắc Đẩu) và cải tiến thành Compass (Điạ Bàn) song vẫn có tính cách giới hạn về địa lý và sự chính xác, Nga và Ấn Độ cố gắng hoàn thành Glonass song gặp phải rất nhiều trở ngại kỹ thuật, quản trị và ngân khoản, Âu Châu qua ESP (European Space Agency) đang hoạch định Galileo, Nhật Bản chỉ có hệ thống định vị địa phương. Vì thế Trung Hoa, Ba Tư, Bắc Hàn rất chú ý về các hệ thống chỉ dẫn đạn đạo (ballistic) và có thể thay đổi lộ trình (cruise) của hệ thống hỏa tiễn, nhất là khi hệ thống này di động và không tùy thuộc vào vệ tinh định vị.

image
Khoa học gia này bay về Trung Hoa 2 lần vào các năm 2009 và 2010, mỗi lần đều thuyết trình về kỹ thuật mới mẻ này trong công việc làm của đương sự, không hề xin phép hay có sự đồng ý của giới chức thẩm quyền . Đặc biệt trước khi về lần thứ hai vào năm 2010, tiến sĩ Sixing Liu đã đem theo tài liệu nguyên thủy, tài liệu sao chép bằng điện tử về Trung Hoa . Trong máy điện toán cá nhân của ông, giới chức an ninh sau này khám phá ra các tài liệu sao chép liên quan đến dự án bí mật liên quan đến quốc phòng và an ninh quốc gia trong ngành hỏa tiễn không gian. Sau khi xin phép nghỉ thường niên và cho biết sẽ nghỉ hè tại vùng Chicago, ông này đã bay về Trung Hoa hai tuần và tiếp xúc với các công ty sở tại và có thể các viên chức khác .

Cơ quan an ninh nghi ngờ nên đã theo dõi khoa học gia này khi ông trở lại Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2010 và sau khi điều tra đủ bằng cớ đã tống giam đương sự và truy tố đương sự vi phạm đạo luật cấm xuất cảng võ khí và thuật lý có liên quan đến an ninh quốc gia Arms Export Control Act kèm thêm tội danh sở hữu và lưu hành tài liệu bí mật bị đánh cắp .


image

Tiến sĩ Sixing Liu là cha của 3 thiếu niên, trong đó 2 người là công dân Mỹ vì sinh ra tại đây, năm nay ông tròn 50 tuổi không nhận tội trạng và nhắn các con là ông vô tội, ông cho rằng đây là một sự kiện bi truy tố vì lý do chính trị chứ không phải ông phạm pháp theo quan điểm tư pháp .

Công tố viện xin tòa xử phạt 8 năm tù ở và nêu bằng chứng là các tài liệu kỹ thuật đánh cắp bao gồm vài chục dự án của các công ty khác như Bandag, Primex, John Deere thêm vào với các tài liệu an ninh quốc phòng tại L-3 của Sensors in Motion .

image
Ngay cả luật sư biện hộ cũng nhấn mạnh đây là vi phạm hình luật chứ không bị trừng phạt vì lý do chính trị; vị thẩm phán xử án, quan tòa Stanley R. Chesler nhấn mạnh: đây là một trường hợp gia trọng, bị can đã cố tình đánh cắp mọi tài liệu từ kỹ thuật, thương mại, an ninh quốc phòng để chuyển về làm lợi cho chính phủ Trung Hoa, bị cáo ý thức tầm quan trọng của các hành động và hiểu sự nghiêm trọng của sự vi phạm .

Các sự việc xảy ra gần đây:

image
- khoa học gia cộng tác với NASA đánh cắp tài liệu và bị bắt tại phi trường khi sắp lên máy bay về Trung Hoa,

- cơ sở với ngân khoản rất lớn tại Trung Hoa tìm cách xâm nhập hệ thống điện toán của Hoa Kỳ,

- sĩ quan tại bộ tư lệnh không gian ở Hawaii trao tài liệu cho người yêu, là người Trung Hoa và hai bên quen nhau tại một hội nghi, các tài liệu bao gồm chiến thuật nguyên tử, hệ thống phòng vệ hỏa tiễn, hệ thống phát giác và truy lùng trong không gian.

image
Một viên chức của nha công an liên bang FBI cho biết là các công ty như Boeing, Northrop Grumman, General Dynamics, Fort, DuPont, Dow Chemical, Lockheed Martin nằm trong danh sách các công ty bị xâm nhập với dụng ý đánh cắp tài liệu . Một chương trình lưu ý và huấn luyện nhân viên về việc bảo mật, đề phòng nội tuyến, tránh mỹ nhân kế đang được thi hành mặc dù rất tế nhị trong một xã hội tự do tôn trọng nhân quyền và pháp trị.

image
Về giáo dục cần khuyến khích sinh viên quốc tịch Mỹ theo đuổi học trình tiến sĩ trong các môn khoa học thiên nhiên và khoa học kỹ thuật; tại các đại học thì đa số sinh viên theo các ngành doanh thương, y khoa, luật học và trong học trình tiến sĩ như toán học, vật lý, điện toán, điện học, cơ học, công chánh, hóa học, khi viếng thăm các đại học hàng đầu ta nhận thấy là từ 30% đến 60% đến từ các quốc gia khác.



Nguyễn Viết Kim

image

1 comment:

  1. Bây giời mới biết Tàu phát minh kỷ thuật như thế nào.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.