Monday, March 18, 2013

Chôn cất nạn nhân Vĩnh Yên

image
image
Tang lễ diễn ra sau khi gia đình và người dân đụng độ với cảnh sát hôm 17/3

image

Anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã bị đánh chết rồi ném xuống nước, dù bị gãy hết răng và xương sườn, máu tụ trong não nhưng pháp y kết luận say rượu ngã chết đuối.


Đám tang nạn nhân vụ giết người ở Vĩnh Yên diễn ra vào cuối buổi chiều ngày 18/3 trong sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát.
Gia đình đã tổ chức chôn cất anh Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1986 trong khoảng từ 17:00-18:00, theo lời người em trai Nguyễn Văn Nam.
Anh Nam nói gia đình phần nào hài lòng với cách giải quyết của chính quyền nhưng không phải là hoàn toàn mãn nguyện.
Một người thân khác trong gia đình, em họ của nạn nhân, nói tang lễ diễn ra trong sự giám sát chặt chẽ của công an:
"Cả dân cả công an dài hàng vài km, công an đông chưa bao giờ [em thấy] nhiều như thế."
"[Đoàn người] đông và dài khoảng hai km, người dân và công an 50/50... số lượng sàn sàn như nhau. Rất là đông."
"Dân họ rất phẫn nộ, bất bình nên họ đi theo ủng hộ người nhà nhiều, họ phản đối công an và chính quyền cũng nhiều."
Anh Nam, em trai nạn nhân, nói gia đình cảm thấy "căng thẳng" trước sự hiện diện của đông đảo công an.

image
Báo chí trong nước nói đích thân Cục trưởng Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an, ông Hồ Sỹ Tiến đã về Vĩnh Yên để lập lại trật tự và chỉ đạo điều tra.
Anh Nam nói kết luận ban đầu của công an địa phương hôm 17/3 là anh Tuấn Anh "chết đuối".
Anh nói bản thân anh không dám nhìn tử thi nhưng được người chị kể lại là mặt mũi anh Tuấn Anh đã "biến dạng".
Công an Vĩnh Phúc đã thông báo trong ngày 18/3 rằng họ đã khởi tố vụ án giết người và đã bắt bốn bị can trong khi một nghi can đang bỏ trốn.

Gia đình đông con
Gia đình nạn nhân có năm người con. Tuấn Anh có một chị gái sinh năm 1983, hai em gái sinh năm 1987, 1991 và em trai sinh năm 1993.
Em gái nói nạn nhân có một con trai hai tuổi và vợ, chị Nguyễn Minh Thương, đang mang thai bé gái "sẽ sinh trong tháng này".

image
Vụ biểu tình mang theo quan tài với hàng ngàn người tham gia trong ngày 17/3 tương tự một vụ xảy ra hồi tháng 7/2010 ở Bắc Giang.
Trong vụ đó, hàng ngàn người cũng đã kéo lên thủ phủ tỉnh vào một ngày Chủ nhật để đòi công lý sau khi một thanh niên 21 tuổi bị đột tử sau khi vào đồn công an.

image
Sức ép của cuộc biểu tình khi đó cũng buộc công an phải mở cuộc điều tra và một thiếu úy cảnh sát đã bị kết án tù giam bảy năm vì gây ra cái chết của nam thanh niên.
Chính quyền cũng đã kết án tù từ 2-4 năm cho bốn người mà họ kết tội "gây rối" khi tham gia biểu tình phản đối chính quyền.


Đồng bào Vĩnh Phúc xuống đường đòi Công lý.

image
Ngày 15-3 2013 con chủ tịch UBNN Vĩnh Phúc đánh chết anh Nguyễn Anh Tuấn liệng xuống cống, ba ngày sau mới tìm được xác.

Ngày 17-3-2013 Bất chấp sự ngăn cản của cảnh sát cơ động, người dân Vĩnh yên, Vĩnh Phúc mang theo quan tài nạn nhân bị chết oan đã nhiều lần xuyên thủng hàng rào công an tiến về trụ sở UBND Tỉnh đòi công lý.

Vào khoảng 15h18' chiều 17/03/2013 trước cửa trụ sở Bưu điện TP. Vĩnh yên tỉnh Vĩnh phúc đã có một cuộc biểu tình với số lượng ước chừng 1.000 người. Đám đông mang một xác người chết mà theo nguồn tin là bị con rể chủ tịch tỉnh ra tay đánh chết, đến cơ quan để yêu cầu giải quyết. Trong khi đó, lực lượng chức năng cố gắng ngăn cản.


image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.