Monday, March 11, 2013

Thành phố mang tên Bác "rác”

image

Tại người dân mình nghèo qúa, nếu là bên Ý thì đã có nhiều du khách nước ngoài chèo thuyền trên đó.


image

Nội thành TP.HCM có 5 hệ thống kênh rạch chính, với tổng chiều dài 76km, bao gồm Nhiêu Lộc - Thị Nghè; Tân Hóa - Lò Gốm; Tàu Hũ - Kênh Đôi; Kênh Tẻ - Bến Nghé; Tham Lương - Bến Cát - Vàm Thuật. Hệ thống kênh rạch này cùng với sông Sài Gòn (khoảng 38km) có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thoát nước. Trừ hệ thống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang hồi sinh, còn nhiều dòng kênh khác đang “chết” vì rác. Rác nhiều đến nỗi nước không chảy được, kênh biến thành ao tù, bốc mùi hôi thối và là nơi sinh sôi của muỗi, ruồi…

image
Bi-thảm cho những dòng kênh sắp chết trong nội-thành mang tên Hồ...

image
Một nhánh kênh trên đường Phan Văn Hân, Q.Bình Thạnh bị biến thành ao tù.

Mặc dù chính quyền treo băng rôn cấm đổ rác và làm rào chắn rất cao nhưng đoạn kênh trên đường Phan Văn Hân, Q.Bình Thạnh vẫn bị phủ một "thảm" rác.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM, hiện TP có 2.000 km kênh thoát nước, hơn 100.000 hố ga và 800 cửa xả thải. Thế nhưng, nạn xả rác bừa bãi của người dân đã vô hiệu hóa gần như toàn bộ hệ thống thoát nước trên.

image

Mặc dù đã được làm rào chắn, rào lưới B40 nhưng người dân vẫn xé rào để đổ rác xuống kênh đoạn qua đường đường Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thạnh.

Ô nhiễm kênh rạch còn do nạn lấn chiếm lòng kênh để xây, mở rộng nhà cửa khiến cho dòng kênh vốn nhỏ nay càng hẹp hơn, làm giảm lưu lượng dòng chảy, gây ra hiện tượng ngập úng. Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, tính đến cuối tháng 7/2012, có 41 vị trí kênh bị lấn, thậm chí có những con kênh chính thức bị "chết" vì người dân san lấp để làm nhà ở.

image
Dòng kênh "chết' tại Q.8 vì người dân lấn chiếm làm nhà ở.

image
Nuôi gà trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Q.Bình Thạnh.

image

Các tàu ghe neo đậu, các điểm mua bán dừa trên kênh cũng góp phần làm dòng nước kênh tắc nghẽn (ảnh chụp tại cầu Tân Thuận trên kênh Tẻ, Q.7).

image

image
Hiện nay, mỗi ngày công ty Môi trường đô thị vớt khoảng 9 - 10 tấn rác trên kênh. Theo ông Bùi Văn Trường, đại diện công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, hiện có rất nhiều con kênh bị thu hẹp diện tích đến nỗi không thể sử dụng phương tiện máy móc để vớt rác hay nạo vét lòng kênh. Thậm chí có những con kênh bị bao vây trong khu dân cư không thể cải tạo được và trở thành ao tù chứa nhiều chất gây ô nhiễm.

image

image

Kênh Nước Đen (Q.Bình Tân) có dòng nước.... đen thui, bốc mùi hôi thối. Người dân sống gần con kênh này đang kêu trời vì muỗi sinh sôi nảy nở tại đây.

image

Nhiều con kênh bị thu hẹp diện tích đến nỗi không thể sử dụng phương tiện máy móc để vớt rác.


Thành phố mang tên Bác “rác”

image

image

image

image

image

image
Thành phố kênh biến thành Hồ và Bác biến thành rác

image

image

image


Dân “sè gòn”

image



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.