Thursday, March 7, 2013

Ngoại trưởng Mỹ tặng giải bà Tạ Phong Tần

image
Bà Tạ Phong Tần là cựu đảng viên Đảng Cộng sản và từng làm việc trong ngành công an.

Bà Tạ Phong Tần, bị Việt Nam tuyên án 10 năm tù hồi năm ngoái, được Ngoại trưởng Mỹ tặng giải Phụ nữ Can đảm của Thế giới.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói tân Ngoại trưởng John Kerry cùng Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama sẽ trao giải cho 10 phụ nữ vào ngày 8/3, đánh dấu Ngày Phụ nữ Quốc tế.

Được thành lập từ năm 2007, giải này được Bộ Ngoại giao Mỹ tặng cho những phụ nữ trên thế giới “chứng tỏ sự dũng cảm đặc biệt và khả năng lãnh đạo để vận động cho quyền và sức mạnh phụ nữ, bất chấp rủi ro cá nhân”.

Thông cáo của chính phủ Mỹ nói bà Tần, với trang blog “ Công lý và Sự Thật”, lập ra năm 2006, thuộc số những blogger đầu tiên “viết và bình luận về các sự kiện chính trị từ lâu bị giới chức cấm đoán”.
Bà là cựu đảng viên Đảng Cộng sản và từng làm việc trong ngành công an.

Theo phía Mỹ, “sau khi đăng các bài trên mạng phê phán chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, bà bị đuổi khỏi ngành công an và khỏi Đảng”.
Bà bị bắt năm 2011 và bị kết án tù 10 năm trong phiên tòa tháng Chín năm ngoái xử chung với hai người khác, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải.

Tòa phúc thẩm ở TP. HCM tháng 12 năm ngoái y án với ông Nguyễn Văn Hải 12 năm tù và Tạ Phong Tần 10 năm tù sau khi họ không nhận tội “tuyên truyền chống nhà nước”.
Trong phiên xử phúc thẩm, bị cáo thứ ba là ông Phan Thanh Hải được giảm án từ bốn xuống ba năm tù.
Bà Tần từng đăng một số bài báo và trả lời phỏng vấn phê phán Nhà nước Việt Nam và nhiều cán bộ thuộc ngành công an.

image
Báo Công an Nhân dân, cơ quan ngôn luận của Bộ Công An, đã từng có bài viết lên án Tạ Phong Tần và gọi trang web của bà là ‘blog độc hại’.
Trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Việt Nam, bà Tần than phiền là "bị công an ngăn không cho ra khỏi nhà" khi bà muốn đi dự lễ nhà thờ.
Hồi tháng Sáu năm 2011, bà Tạ Phong Tần gửi thư đến các đại sứ Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu về việc bị nhà chức trách Việt Nam sách nhiễu.

Nhận giải vắng mặt
10 phụ nữ được Ngoại trưởng Mỹ vinh danh năm nay còn đến từ Afghanistan, Trung Quốc, Ai Cập, Honduras, Ấn Độ, Nigeria, Nga, Somalia, Syria.

image
Nirbhaya
Trong đó có nữ sinh 23 tuổi người Ấn Độ, được biết với tên Nirbhaya (Không sợ hãi), đã chết sau vụ cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt của Ấn Độ.
Tội ác này đã làm bùng phát các cuộc biểu tình giận dữ trước điều kiện sống nói chung dành cho phụ nữ ở Ấn Độ và trước điều mà công chúng cho là ‘phản ứng yếu kém của cảnh sát’ trước các cáo buộc hãm hiếp.

image
Tsering Woeser
Giống như bà Tạ Phong Tần, có những người sẽ không thể đến Mỹ nhận giải như bà Tsering Woeser đấu tranh cho nhân quyền của người Tây Tạng.

image
Razan Zeitunah
Một người khác cũng chỉ được ông John Kerry vinh danh vắng mặt là bà Razan Zeitunah, đang tham gia cuộc nổi dậy ở Syria.

image

Trong Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tại khán phòng trong trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, blogger Tạ Phong Tần cùng với 8 nhà hoạt động khác trên thế giới đã được vinh danh vì sự can đảm phi thường, bất chấp hiểm nguy, dấn thân cổ xúy - thăng tiến cho nữ quyền.

Thương em xin gửi mấy lời

image
(Viết cho Tạ Phong Tần đang ở tù)

Cùng chung một bọc trứng trăm con, chị ở Hà Nội- nơi lắng hồn núi sông nghìn năm, em ở Bạc Liêu nơi nổi tiếng giàu có, làm chơi ăn thật. Nay nhờ sự hy sinh to… béo của các quan đồng chí mà Hà Nội thành nơi “réo” hồn núi sông, còn Bạc Liêu quê em cũng nghèo nàn, túng quẫn. Hai chị em mình tuy không ai biết ai song lại có nhiều mẫu số chung gắn bó. Cùng là dương nữ, mệnh hỏa, lửa sấm sét, ghét cường quyền bạo lực, (chứ không phải âm nữ, yếu ớt, mệnh thủy, mềm oặt như đa phần cánh chị em yểu điệu thục nữ khác). Là nữ nhi nhưng không thường tình mà chỉ thích sự bất thường, nổi loạn, khi đất nước của 18 đời Vua Hùng rơi vào vòng nguy biến trong bàn tay lông lá hận thù, ngu dốt, u tối của cộng sản.

14 tuổi, có “khí huyết trời cho” chị đã được bao nhiêu bạn trai cùng trường, cùng lớp để ý, nhưng luôn coi trí tuệ không có giới tính( the mind has no sex) nên không hề có sự lệ thuộc, quy phục đấng mày râu, vì thế đến tận bây giờ, đã “chống gậy khươ vào hoàng hôn” rồi mà hai cô con gái, đứa mới lớp 9, đứa sinh viên Đại học. Riêng em cũng không chịu mắc vào cảnh “chồng bìu con ríu” để đi theo tiếng gọi của tiền nhân, khi đất nước rơi vào tay lũ hôn quân ám chúa .

image
Mẫu số chung lớn nhất của chị em mình trong ngôi nhà xã hội chủ nghĩa là cả hai đều đã được hưởng “ơn mưa móc” của triều đình thông qua cái gọi là …bổng lộc ngất trời của ngành công an, một ngành vốn có “giá trị” nhất trong thời đại đồ đểu Hồ Chí Minh, khi tất cả những gì mà chế độ hô hào…cho dân, vì dân, của dân lại thành cho…công an, vì công an và của công an hết, nên chỉ riêng bộ quân phục em mặc trên người đã đủ để “hù dọa” thiên hạ rồi. Với tư cách:“ thanh tra công an” em đi đến đâu là ở đó những bộ mặt cung kính trương ra, hai tay xoa tít, cái đít cong vòng , thực sự là “oai áo” chứ đâu phải oai khăn- “ăn khoai” như phần đông số dân nghèo khổ bàn hàn trong nước?.
Người Việt Nam có câu:

Thanh tra, thanh m, thanh gì,
H
có phong bì nó s …thank you.

Nếu ngoan ngoãn phục tùng mệnh lệnh cấp trên hoặc “ngậm miệng ăn tiền” thì chỉ cần khoác bộ quân phục của ngành trong vài năm em đã có cả núi tiền rồi. Trong khi văn hóa cộng sản: Nghèo thì hèn, giàu thì hợm, em vừa có tiền, có quyền, hét ra lửa, hoàn toàn có thể hài lòng với chức tước, bổng lộc của ngành, một thứ “hạnh phúc có sẵn và mức sống trên thời đại” .
Còn chị tuy chưa từng khoác bộ quân phục một ngày, nhưng tấm thẻ nhà  báo, cũng đủ để thiên hạ lác mắt, nể phục, e ngại. Bao nhiêu “may mắn” nảy sinh từ quyền lực,  khi từ ngày 1-10-1996, chị bước chân vào tòa soạn theo lời mời chính thức của tổng biên tập Nguyễn Hữu Ước, phó tổng biên tập Đặng Vương Hưng, được lọt vào tầm ngắm của  tổng cục trưởng tổng cục xây dựng Phạm Dần… Cùng một lứa bên trời với nhau, người là thần đồng (Trần Đăng Khoa – phụ trách mảng thơ, người là nhà văn nổi tiếng  (Nguyễn Thu Huệ- con nhà văn Nguyễn thị Ngọc Tú, phụ trách mảng chuyện ngắn, còn chị chỉ là “tay ngang” không được đào tạo về nghiệp vụ, ngành nghề hoặc báo chí một ngày nào mà cũng được mời về giữ trang phóng sự, ấy thế là oai lắm. Từ mức lương khởi điểm 400 nghìn VND đến 600, 800, 1 triệu rồi 1 triệu hai, gấp 3 lần lương thưởng của các báo trung ương khi ấy…Chưa kể các đặc thù đặc lợi trong ngành, đi xe ngược chiều, vi phạm luật không bị phạt, dù các “anh hùng núp” hoạt động bất kể ngày đêm nơi gốc cây, bóng  tối, chỗ khuất, phố vắng để rình chộp những con “bò lạc” nhưng gặp phải “bảo bối” (tấm thẻ hoặc giấy giới thiệu của ngành là…hồn kinh phách lạc, chưa kể chiếc xe máy đời 81 xịn, còn gọi là “kim vàng giọt lệ” do đích thân bà phó chủ tịch nước Nguyễn thị Bình mua từ Nhật Bản về để lại, giấy tờ xe giữ nguyên tên gốc: Nguyễn thị Châu Sa, làm chú khuyển nào sờ vào cũng ‘rét”. Lại còn  thường xuyên gặp gỡ Trương Mỹ Heo từ 1986- khi bà còn là chủ  tịch hội phụ nữ quận Tân Bình đến khi là phá chủ tịch nước, bao nhiêu cuộc họp , chụp ảnh ,đi công tác   v.v

image
Xưa nay ông bà mình vẫn bảo: “Rừng nào cọp nấy”, họa có chó chê phân thì người mới chê chức vụ, quyền tiền. Vậy mà từ địa vị “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa” chị em mình rơi vào bàn tay khát máu của các đồng chí, chỉ vì bản tính bộc trực, thẳng thắn, không thể “ngậm miệng ăn tiền” hoặc ruột ốc quanh co trên nỗi nghèo khổ, tủi nhục của dân được.

Thời đại chó má nên cái giá phải trả cho việc không chịu ”ngậm miệng” này thật là chó…Thay vì ca ngợi cả quan thầy lẫn tướng lĩnh của lũ chó nhảy bàn độc ( đông như ếch tháng 7), chị em mình lẳng lặng làm theo gương  người xưa : “Tôi muốn  cưỡi con gió mạnh, đạp cá kình ở biển đông chứ không chịu uốn lưng, quỳ gối làm tì thiếp cho người ta”…Những người đi tiên phong bao giờ cũng phải gặp kiếp nạn em ạ, không chỉ 81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đi Tây Trúc lấy kinh mà mỗi ngày qua đi, mỗi ngày sắp tới đều là một kiếp nạn. Một năm 365 ngày chị em mình xắn quần “lội ngang” dòng sông đục ngầu vị đảng là 365 ngày kiếp nạn cận kề, lơ lửng trước mắt, không chỉ cho mình mà cho cả những người ruột thịt gắn bó quanh mình. Cái hèn của đảng cộng sản là thế, luôn dùng sự đau ốm, yếu lòng của người thân để trừng phạt những người “trái  nước ngược  gió” có ý chí làm người như mình, bắt mình phải mềm ra như bún…

image
Nhưng chúng đã lầm, đã chấp nhận làm một tiểu nữ oa đội đá vá trời, dám vứt bỏ tất cả bổng lộc, tiền tài, quyền hành, địa vị để đi theo con đường chính trị, dùng chính để trị tà, lấy ánh sáng trí tuệ của mình làm ngọn đuốc soi đường cho gần 90 triệu người dân thấp cổ, bé họng theo mình, thì:

Thân này xá k làm chi na
Quyết xé mình cho t quc hi sinh

Lúc này, chị biết em đang trong hoàn cảnh đau ốm, vì ho, vì viêm đường hô hấp mà không có thuốc nên cổ họng sưng to, không nói được, cũng không nuốt thức ăn bằng miệng được, lại bị biệt giam  nên tâm trạng em hết sức bi phẫn, chỉ muốn nổ tung lên như một trái bom sau song sắt trại tù, dù thế thời còn, mất… Cố gắng lên em ơi , sau bức thư kêu cứu của em Tú, sau phiên tòa ô nhục lần thứ 2, cũng là sau cái chết anh hùng của mẹ, sau bài viết của anh Trương Minh Đức, nhất định lũ chó phải rời bàn độc để châu đầu họp bàn, cung cấp thuốc của gia đình gửi vào cho em, còn cử riêng bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho em nữa.

image
Ở Việt Nam, nơi đất nước mặt trời lặn, chị đã từng được nghe những câu thơ viết  về chân lý:
L đưa tay bt mt mng
Đã nghe bu
t giá tn rng oan khiên
Chao ôi! th
ế thái hn nhiên
Tình, thù, bè b
n đo điên cuc đi
Chân lý khóc – chân lý c
ười
Chân lý đ
ng – chân lý ngi – li đi…
Xác chân lý – ng
li bì
Cái chân, chân lý ly kỳ đ
y đưa

H
n nhim đc, ming đong đưa
Nh
ng li có cánh n tha ho căn*

Chính vì không thể để gần 90 triệu người dân xuống hố cả nút và chân lý cũng theo tấm gương hy sinh… to béo của  lãnh đạo xuống hố mà chị em mình cùng bao nhiêu con cháu bà Trưng, bà Triệu khác như Trần Thị Thúy, Đỗ thị Minh Hạnh, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hoàng Vy, Phạm  Thanh Nghiên, Bùi Minh Hằng, Nguyễn thị Huần, Trần Ngọc Anh , Nguyễn thị Hài, Lê thị Kim Thu (dân oan) v.v phải vùng lên tranh đấu . Ngoài chuyện “ vung bút nở hoa, nhấn tay sát ác”, em còn ra một trang blog “công lý và sự thật” đăng tải 850 bài  thể hiện quan điểm  lập trường của  mình. Vì vậy cộng sản  dù cố tình đầy đọa em trong ngục tối thì chân lý trong lòng em vẫn ngời sáng cho bao bạn trẻ noi theo.

image
Blogger Tạ Phong Tần trong buổi lễ rửa tội để theo đạo Công Giáo tại Dòng Chúa Cứu Thế, tức nhà thờ Kỳ Ðồng, vào ngày 14 tháng 6 năm 2009. (Hình: Blog Công Lý và Sự Thật)

Hãy cố gắng lên em ơi, có nghị lực là sẽ chiến thắng tất cả , có niềm tin, sức mạnh ở đời. Cho dù con tàu của em lúc này đang bị bọn cai ngục tìm mọi cách làm cho ọp ẹp, không thể vượt qua vũng cạn của trại tù được nữa… nhưng hàng triệu người có lương tri trên thế giới đang ở bên em. Hãy vững tin vào sức mạnh của Chúa, của luật nhân quả, đừng lo lắng, bi quan thái qúa mà ảnh hưởng tới sức khỏe, làm giảm sút ý chí chiến đấu của  mình em ạ.

Bản thân chị- nạn nhân điển hình của đảng cộng sản. Suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ, tuy không phải con so mà 8 tháng đã chào đời do ngày nào mẹ cũng phải nhịn đói, leo 4 tầng cầu thang, tiếp xúc với  chất độc hóa học làm việc đến tối mịt. 6 tuổi đầu đã bị chứng thấp khớp… đớp tim, 30 tuổi  lại viêm tắc ống dẫn trứng do đi thực tế sản xuất ở nông thôn, không có nước sạch, băng vệ sinh để thay giặt hàng ngày, bị chửa ngoài dạ con, mất 2,5 lít máu, suýt gõ cửa Diêm Vương. 39 tuổi ra khỏi biên chế nhà nước sau 17 năm cống hiến, đóng góp theo lời mê hoặc của  đảng:” Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” (hết giáo Bản, giáo làng, lại báo đảng ). Cuối cùng thà làm một thứ hoa nằm ngoài danh mục: Hương thơm ai biết, ngát lừng ai hay” chứ nhất định không chung sống với thói đời lộn ẩu: “Hoa thời héo, cỏ thường tươi” trong các túi chứa chính sách ô hợp, ngột ngạt của đảng …42 tuổi vùng lên tranh đấu, chấp nhận  lao vào lửa, nước, ống đồng … Bị tiểu đường, lao phổi, suy nhược thần kinh, viêm đại tràng mãn tính, bước đi như “lá đổ” vì vết thương còn chảy máu trên đầu mà gần 3 tháng không một viên thuốc ( vì thuốc do  gia đình gửi vào bị coi là do các “thế lực thù địch” yểm trợ nên không thấy bán ở hiệu thuốc Việt Nam). Hơn 2 tháng trời, tám lần lên cơn vật, chết đi sống lại, được bạn tù thương tình đập cửa khiêng ra ngoài cấp cứu , thực chất là vứt lăn lóc ở đồng bành**, cho đến lúc tự tỉnh lại lần hồi vịn tường mà đi, một ngày đi bộ 7 tiếng, hàng nghìn lượt trong lòng rãnh, cứ 4 giờ sáng đã trở dạy đi bộ , 9 giờ sáng ăn xong lại đi tiếp, 5 giờ chiều tắm, giặt xong lại lê lết tấm thân trọng bệnh  mà đi,  cho quên đi ý nghĩ phải đập đầu vào tường mà chết vì bệnh  tiểu đường qúa nặng, ăn mòn hết các cơ quan nội tạng, cũng như ăn ruỗng cả não bộ… Đến lúc các tổ chức quốc tế kêu gào, vài chục vị dân biểu Mỹ, CaNaDa,Thụy Điển, Thụy Sĩ, Na Uy, Pháp v.v lên tiếng, được nhận lại thuốc bổ, thuốc bệnh  hàng ngày kèm cả cán bộ y tế chăm sóc theo dõi sức khỏe riêng…ra khỏi cảnh lử lả tấn công vào sự sống cũng là lúc được Mỹ can thiệp ra khỏi cổng trại tù, tại vùng thung lũng chướng khí Lam Sơn (Thanh Hóa.)

image
Bây giờ  ngồi ngẩn ngơ trước trang Net viết  về tình trạng sức khỏe của  em, lòng lại bùng lên bao cảm xúc như ngọn núi lửa trào tuôn nham thạch. Yêu thương và cảm phục  em lắm em ơi. 10 năm tù của  cộng sản  chỉ còn trong gang tấc thôi , vì chúng đã tự lộ rõ tim đen rồi, không ai sống chung với  quái vật mãi được em ạ, cho dù chúng  có tới 14 cái đầu , 28 bàn tay lông lá, 14 cái dạ dày khổng lồ(chúng là đảng và nhà nước độc tài, chứ không đơn thuần là lãnh đạo  độc tài) đi chăng nữa, chúng cũng sẽ phải chết theo đúng quy luật đào thải của  dương gian, của  lòng người, của  tạo hóa. Bão nổi lên rồi từ Văn Giang ( Hưng Yên) đến Tiên Lãng (Hải Phòng), Nha Trang, Tây Nguyên , Dương Nội v.v… em ơi. Ngôi nhà cộng sản  đã lung lay tận gốc, không thể nào trụ vững trước cơn bão lòng quật khởi của  90 triệu dân Việt Nam đâu. Quan trọng  chúng đã tự lộ nanh vuốt và móng sắc, người dân sẽ dùng sức mạnh của mình để đào mồ chôn dã nhân , quái thú trong một ngày không xa…

image
Trong cơn bão lòng của mọi người, có một ngọn gió mang tên người con gái anh hùng là em đó em ơi.


Đêm Phong Tần  January 25/2013
TKTT


image

1 comment:

  1. “Đây là một tin vui và là một niềm hãnh diện chung của cộng đồng dân tộc chúng ta. Thứ nhất, chị Tạ Phong Tần xứng đáng nhận vinh dự này. Bên cạnh đó chị còn là một biểu tượng đại diện cho những tiếng nói bất khuất của những phụ nữ Việt Nam quả cảm nói riêng, của những tấm lòng Việt Nam nói chung, đã và đang góp phần mạnh mẽ đấu tranh cho một tương lai tươi sáng của dân tộc chúng ta, sau quá nhiều thập niên đắm chìm trong bóng tối một chủ nghĩa ngoại lai không tưởng.”
    Tiến sĩ Minh Thi

    “Việc Blogger Tạ Phong Tần được vinh danh bởi bộ ngoại giao Hoa Kỳ có lẽ là một vinh dư chung cho những người dám nói lên tiếng nói của mình để đấu tranh cho tự do dân chủ dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Bộ Ngoại giao khi vinh danh cô thì đã cho thấy, đã rọi ánh sáng lên những bất công trong xã hội Việt Nam hiện thời."
    Chủ nhiệm kiêm chủ bút tuần báo VietTide

    “Giải này dành cho những phụ nữ can đảm, không sợ hãi hiểm nguy và có thành tích đấu tranh cho nữ quyền, và cũng nói lên quan điểm của mình, trước những vấn nạn của xã hội. Chị Tạ Phong Tần là một người phụ nữ Việt Nam đã thể hiện được cái tinh thần như vậy, cũng như cái hành động như vậy. Chị đặc biệt đã kiên gan hy sinh từ bản thân mình trong lao tù cộng sản, đến gia đình của mình vì người mẹ đã tự thiêu lúc chị đang bị tù.”
    “Hầu như những người phụ nữ này bị bỏ quên, đã bị chà đạp lên nhân phẩm một cách bi đát và trắng trợn. Họ không thực sự được bảo vệ bởi nhà cầm quyền. Cụ thể là trong thời gia qua đã và đang có những người phụ nữ Việt Nam, những cô gái, bị rao bán cho ngoại quốc như là một món hàng.”
    Anh Trinh, Giám đốc đài Radio Hoa Mai

    “Quá cực khổ về vật chất thì chúng ta thấy rõ rồi, mà họ còn bị coi thường như là một món hàng để đổi chác, một cỗ máy để bóc lột lao động, một phương tiện dể mua vui cho như quan to gốc Việt và những kẻ tham ác nước ngoài. Đây rõ ràng là một mối nhục và đau lòng chung cho tất cả chúng ta. Chưa bao giờ trong dòng lịch sử của dân tộc lại xảy ra cảnh thương tâm như vậy, khi đất nước trên nguyên tắc đã chấm dứt chiến tranh từ gần bốn thập niên qua và khi thế giới đã tiến bộ vượt bậc từ vật chất văn minh khoa học tới giá trị nhân bản thì ngay trên quê hương yêu dấu của chúng ta, vào thế kỷ thứ 21 vẫn, còn là một quốc gia chậm tiến nghèo đói nhất thế giới và nhục nhã nhất là giá trị của con người của phụ nữ đã bị hạ thấp tới hàng nô lệ lao động, nô lệ tình dục, và là món hàng trao đổi của các con buôn.”

    “Phương tiện truyền thông đại chúng cũng như những phương tiện kỹ thuật như internet giúp người ta dễ dàng thấy được nhiều những bất công xảy ra cho phụ nữ khắp nơi. Chúng tôi cũng mong rằng, sẽ có càng nhiều những tiếng nói như vậy hơn nữa, để xua tan đi những bóng đêm của sự đàn áp tại Việt Nam.”
    Tiến sĩ Như Ngọc

    “Chúng tôi phải cùng với đồng bào trong nước tranh đấu cho những giá trị nhân bản và nhân quyền được phục hồi, lên tiếng cho những người đang bị bịt miệng để mở ra một cơ hội mới, góp sức cùng nhau xây dựng lại một xã hội công bằng, dân chủ và nhân bản, văn minh và lành mạnh.”
    Tiến sĩ Minh Thi

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.