“Tháng
giêng là tháng ăn chơi”, đó là chuyện đáng nói nhất ở VN vào lúc này. Trong đó
lễ hội ở khắp các đình chùa miếu mạo là những nét chính, một phong tục từ ngàn
xưa cha ông ta đã để lại. Nhưng không phải người dân VN nào cũng có cơ hội được
đi lễ hội. Cuộc sống vô cùng khó khăn chật vật, hầu hết những người lao động
chưa hết tết đã phải lao vào kiếm sống. Chỉ những người dư giả chút đỉnh hoặc
nhà khá giả, nhà giàu mới đủ khả năng đi lễ hội. Một dòng người chảy xuôi ngược
từ tỉnh này qua tỉnh khác, từ Nam
ra Bắc rồi lại từ Bắc vô Nam
đến với lễ hội.
Theo
thống kê, hiện nay ở VN có khoảng 8.000 lễ hội, trong đó phần lớn là lễ hội dân
gian. Có ảnh hưởng tới đời sống văn hóa của số đông người dân. Mỗi lễ hội đều
có cốt cách, sắc thái riêng thu hút khách thập phương đến với hội làng mình.
Ước
tính năm nay số người đi lễ hội tăng hơn nhiều so với mọi năm. Như số khách đi
chùa Hương năm nay so với năm 2012 tăng khoảng 8%, khoảng 1,5 triệu lượt và kéo
dài tới 3 tháng. Còn rất nhiều các lễ hội khác số khách cũng đều tăng đáng kể.
Vì
sao số người đi lễ hội ngày càng nhiều?
Một
sự thật hiển nhiên là con người khi chẳng còn biết tin vào cái gì thì chỉ còn
biết gửi hết niềm tin vào những giấc mơ hư ảo. Từ tiền tài, bổng lộc, bằng cấp,
sức khỏe cho đến tình duyên, đều trông cậy vào “một phép lạ nhiệm màu” từ trên
trời rơi xuống. Mục đích vật chất, vị lợi, cầu xin thánh thần phù hộ cho đủ thứ
cần thiết thực dụng đã biến cửa đền chùa thành một nơi phàm tục nhất. Nơi con
người mong có thật nhiều lợi lộc mà chẳng cần làm gì.
Tôi
cần phải xác định ngay đây không phải là vấn đề tín ngưỡng và cũng không phải
tất cả mọi người đến lễ hội đều có một mục đích như nhau. Cũng có người đến lễ
hội nhân dịp du xuân theo đúng ý nghĩa nhớ về nguồn cội hoặc chỉ để vui chơi
“xem cho biết”.
Nhưng
cũng có những người chen lấn, giành giật cành lộc, giẫm đạp xin ấn đền Trần;
trèo tường, chui cửa chùa Bái Đính; hay ăn xin, rải tiền, cướp chiếu, xin nước
thánh... đang khiến nhiều lễ hội không còn là lễ hội mà là nơi người ta cố chen
lấn để mua thần bán thánh. Bởi trong cuộc đời thường họ đã quá vất vả cũng
không thể nào khá hơn được nữa.
Bao
nhiêu lợi lộc trong cuộc sống thực tế đã bị đánh cắp hay đúng hơn bị ăn cướp
mất rồi. Từ thằng du côn, dân anh chị có số má đến anh có một tí quyền lực cũng
có thể vơ vét hết công việc kiếm ăn ngay từ trong ngõ hẹp của người lương
thiện. Vậy thần thánh tượng trưng cho quyền lực mơ hồ hư ảo chính là nơi cho họ
cái hy vọng cuối cùng.
Du
khách nhét tiền thật vào bất cứ chỗ nào trên pho tượng Phật.
Còn
anh giàu muốn giữ của hay muốn giàu hơn, quan nhỏ muốn làm quan lớn. Đi lễ chùa,
cầu Trời khấn Phật chính là cái “điểm tựa” thứ hai của họ. Ngoài đời có đàn
anh, có phe nhóm che chắn, nhưng để “bảo đảm an toàn” hơn, họ cần có thêm một
điểm tựa tâm linh mà họ nghĩ rằng không ai có thể phá đám được. Vì thế họ sẵn
sàng lao vào các nghi thức trời ơi, các trò mê tín giữa lễ hội, giành giựt bằng
được dịp may hiếm có này. Họ sẵn sàng nhét tiền thật, “tiền tươi” vào bất cứ
chỗ nào trong pho tượng Phật, cùng lắm thì nhét dưới cái bệ gạch Phật đang
ngồi. Chẳng biết Phật có thể xài tiền dương gian hay không, họ vẫn cứ hối lộ.
Dường như hối lộ đã biến thành một thói quen bởi lâu nay, muốn làm bất cứ cái
gì cũng phải có tiền đi trước. Không tiền thì đến bệnh viện cũng chỉ nằm ngoài
hành lang chứ đừng hòng cấp cứu. Thế nên hối lộ thần thánh biến thành “chuyện
tự nhiên như người Hà Nội”. Họ làm với tất cả cái gọi là “lòng thành”, nhưng
chính “lòng thành” dúi tiền vào tay Phật đã phản bội giá trị đích thực của Thần
Thánh.
Văn
hóa dân tộc hay kinh doanh?
Lễ
và hội ở khắp các vùng quê xưa kia là đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh vui chơi
giải trí của dân cư sống bằng nông nghiệp là chính, theo thời vụ mùa màng và
gắn với đất đai tự nhiên. Vui chơi ngày xuân để đền bù suốt 12 tháng làm lụng
vất vả. Cúng bái đầu năm là để nhớ ơn tổ tiện, nhớ công đức người dựng làng,
dựng nước nên mới có Bàn Thờ Tổ, có Thánh Hoàng Làng, chứ không phải
cứ có lễ hội Thánh Hoàng Làng mới được ăn xôi, ăn “oản”. Tiếc rằng cái ý nghĩa
đáng trân tọng đó đã bị người đời nay phản bội. Một số nơi tổ chức lễ hội là để
kiếm thêm tiền cho địa phương hay cho chính các quan chức địa phương. Rồi các
con buôn ở khắp nơi cũng nhào đến lễ hội để kiếm ăn, chặt chém, bói toán lừa
bịp đủ kiểu, kể cả ăn cắp vặt. Người đi lễ hội cứ ngay ngáy đề phòng đủ chuyện
từ ăn uống, di chuyển đến mua sắm lễ và… chuẩn bị “xung phong” vào nơi nào được
coi là linh ứng nhất. Cho nên không chỉ người tổ chức lễ hội phản bội cha ông
mà nhiều du khách cũng tham gia trò chơi này. Mượn danh nghĩa “Văn hóa dân
tộc”, “Uống nước nhớ nguồn”...nhiều nơi tổ chức lễ hội rầm rộ thật ra là để
“kinh doanh” hơn là “truyền thống” làm cho ý nghĩa thực của lễ hội dần dần bị
mai một!
Ở
đây tôi chỉ điểm lại vài lễ hội chính đã và đang diễn ra tại VN trong tháng
giêng này.
Những
cảnh chướng tai gai mắt ở lễ hội
Lễ
hội lớn nhất và lâu nhất, phải kể đến lễ hội chùa Hương. Đã từ nhiều năm lễ hội
này đã để lại nhiều điều tai tiếng. Từ sáng ngày15-2, đã có hàng ngàn du khách
từ khắp nơi đổ về dự lễ khai hội chùa Hương năm 2013. Ngay trong sáng ngày khai
hội, một số hình ảnh chưa được đẹp mắt vẫn còn tồn tại như tình trạng ứ đọng
gần như vô tổ chức tại khu vực cáp treo khiến du khách chật vật chen lấn. Các
nhà hàng, quán ăn ở chùa Hương vẫn bày bán đủ các loại thịt động vật cho khách
hành hương về đất Phật, trông thật chướng mắt. Trong động Hương Tích; tiền lẻ,
gạo, muối trắng bị rải ở nhiều nơi.
Một
điểm đáng nói là hiện tượng các chủ đò “chặt chém” du khách đi đò trên suối Yến
đã giảm đáng kể. Một du khách phải trả 85.000 đồng (gồm 35.000 đồng tiền xuống
đò, 50.000 đồng tiền vé thắng cảnh) thì người chèo đò chỉ “xin” thêm 15.000
đồng gọi là “tiền bồi dưỡng” – một từ ngữ rất quen ở VN. Tuy nhiên, rất đông du
khách phàn nàn về việc bị các quán, hàng ăn “chém đẹp”. Như một bát mì tôm
trứng, hay một bát phở bò tái (thực chất là thịt heo) có giá từ 55.000 -
60.000 đồng, một chai nước C2 cũng có giá từ 15.000 - 18.000 đồng, một hột vịt
lộn cũng có giá 15.000 đồng…Thật ra hiện tượng chặt chém trong những ngày lễ
tết đã trở thành một “thói quen” ở khắp nơi. Ngay như ở sân bay Nội Bài - Hà Nội,
giá cũng tăng vô tội vạ. Du khách đành “chịu trận”.
Khai
ấn đền Trần, lễ hội của quan
Cách
đây năm bảy năm, hầu như người ta chỉ biết đến lễ khai ấn đền Trần, nhưng nay
thì huyện Hưng Hà, Thái Bình cũng phát ấn, rồi Yên Tử, Quảng Ninh cũng đóng dấu
khai ấn, và cả đền thờ ở tuốt Thanh Hóa cũng phát ấn nhà Trần.
Xưa
kia lễ hội là việc của cộng đồng, người dân địa phương đến chơi hội, cùng nhau
tổ chức những trò chơi thú vị đầy tính cách dân gian, không tốn kém như đu dây,
ném vịt, bịt mắt đập nồi đất hoặc nam nữ ca hát đối đáp chung vui. Nhưng nay
chính quyền nhiều địa phương muốn nâng lễ hội lên “tầm cao mới”, họ phân công
cán bộ, lập ban tổ chức rồi cố gắng mời thật nhiều quan chức, càng có vị trí
cao càng tốt về dự lễ. Người ta truyền tai nhau là nơi nào linh thiêng thì lãnh
đạo mới về! Lãnh đạo được đón tiếp rất long trọng, hầu hạ chu đáo.
Trước
khi lễ hội đền Trần diễn ra, ban tổ chức khẳng định sẽ trả lại lễ hội cho cộng
đồng, nhưng đáng tiếc, trong số 1.000 người được cấp thẻ vào đền trong giờ
thiêng, quan chức và người nhà chính quyền địa phương chiếm nhiều nhất.
Các
vị lãnh đạo chính quyền cũng có tín ngưỡng, cũng có quyền được đi lễ. Nhưng Lễ
làng thì có dính dáng gì các quan chức nhà nước mà họ phải làm đình đám. Nếu
các quan muốn tham dự thì nên đến với tư cách cá nhân, đừng lạm dụng quyền quan
chức mà đến lễ hội để thể hiện mình, ăn nhậu rồi lại bắt nghệ sĩ phục vụ. Điều
này không thể chấp nhận được!
Trong
đêm khai ấn đền Trần (Nam
Định), không chỉ đua nhau ném tiền vào kiệu rước, hàng ngàn người còn chen
nhau chui vào đền, giành giật hoa và cành lộc trên ban thờ mang ra ngoài khiến
buổi lễ trở nên hỗn loạn.
Khi
đền Trần bắt đầu phát ấn, để có được một lá ấn, người dân phải trả ít nhất
15.000 đồng và theo quy định mỗi người chỉ được mua 1 - 2 lá. Tuy nhiên, những
người vô tổ chức cũng nhiều không kém. Người ta không ngần ngại trèo qua đầu
người khác để xông vào đòi mua ấn trước.
Nhiều
người chui vào mua tuồn ra cho “anh em” bên ngoài rồi lại chui vào mua tiếp.
Từ
đó, tình trạng lộn xộn liên tiếp diễn bởi trong số này có nhiều người vào lấy
ấn với mục đích ra cửa bán lại cho người ngại xếp hàng. Hàng ngàn người cứ hùng
hục xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để giành giật cơ hội mua bằng được lá ấn nhằm
thăng quan tiến chức. Trong khi bổng lộc, may mắn chưa thấy đâu, nhiều người bị
xô ngã, mất trộm, rạch túi.
Những
cảnh nhếc nhác ở lễ hội khác
Tương
tự, hàng ngàn người đổ về xin lộc bà Chúa Kho ngày đầu năm khiến nơi này đông
nghẹt. Đâu đâu cũng thấy những mâm lễ đầy ắp tiền, vàng mã ghi đầy đủ tên tuổi,
địa chỉ, sao chiếu mạng của chủ nhân. Cảnh khấn thuê, cò mồi đốt vàng hương,
lấy tiền công đức... vẫn diễn ra.
Dọc
đường dẫn vào đền bà Chúa Kho, người già, trẻ em, người khuyết tật nằm bất động
hay lê lết xin tiền du khách. Nhiều trẻ em bị ép buộc, lạm dụng để kiếm tiền,
trước sự bất lực của Ban quản lý di tích.
Tình
trạng lộn xộn, ý thức kém còn diễn ra ngay tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám
(Hà Nội). Mặc dù Ban quản lý di tích đã căng hàng rào không cho khách sờ đầu
rùa đội bia đá nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn cố tình bế con qua hàng rào để vào
sờ đầu rùa mong học giỏi. Con cứ việc chơi, chuyện học hành đỗ đạt đã có Thánh
lo!
Du
khách còn bắt chước, đua nhau ném tiền lẻ vào khu vực bia đá. Thậm chí, nhiều
người còn gấp nhỏ tiền nhét vào miệng rùa đá cầu may.
Với
mong muốn sinh con trai, hàng ngàn thanh niên đã đổ về huyện Tam Dương (Vĩnh
Phúc) để cướp chiếu trong lễ “đúc Bụt”. Nhiều người cướp được một sợi chiếu cói
cũng cảm thấy may mắn.
Còn
Hội làng Lim - Bắc Ninh, xưa nay vốn nổi tiếng về hát quan họ. Một thứ văn hóa
đậm đà bản sắc dân tộc với các “liền anh liền chị chân quê” trình diễn cho
khách thập phương vui hội rất đặc sắc, không nơi nào có. Nhưng năm nay lại có
nhiều dư luận ì xèo về cách nhận tiền “boa” của khách.
Bạn
NVM cho biết: Hành động của các “liền anh, liền chị” ở hội Lim giống như mấy ca
sĩ nghiệp dư phòng trà nhận tiền boa. Nếu có khác là ở các phòng trà, khán giả
có thể nhét tiền boa vào áo lót, khe ngực của ca sĩ. Còn các “liền anh, liền
chị” ở đây thì ngửa tay ra để nhận tiền.
Lễ
hội ở Sài Gòn
Trở
lại với TP Sài Gòn, ngày 24-2, người Sài Gòn tấp nập đổ về các ngôi
chùa. Các ngôi chùa lớn như Giác Lâm (Q.Tân Bình), Vĩnh Nghiêm (Q.3), Xá
Lợi (Q.3),... từ sớm đã đông người lễ Phật, cầu an, cầu siêu, cầu lộc năm mới.
Ngày
rằm, các vật phẩm cúng được bán với giá cao gấp ba lần ngày thường. Gặp khách
nơi xa đến, người bán cứ ấn đồ cúng vào tay khách bảo cứ vào chùa cúng cho kịp
giờ tốt rồi ra tính tiền, nhiều người cả tin mang vào cúng xong khi trở ra bị
tính tiền giá... trên trời. Bà Lê Thị Mành từ Bình Dương đến núi Sam viếng chùa
than vãn: “Chỉ chục ký gạo, chục ký muối với hai ốp nhang, hai bó hoa mà bị
chặt tới 2 triệu đồng”.
Dòng
người chờ rước kiệu Bà đông nghẹt tại khu vực vòng xoay trung tâm TP Thủ Dầu
Một- Bình Dương
Quanh
các ngôi chùa, có đội “cò” luôn bám theo khách gạ gẫm đến các am miếu trên núi
xem bói, mua chim thả phóng sinh, mua bùa chú, cúng giải hạn cầu may. May chưa
thấy đã thấy khá nhiều trường hợp bị kẻ gian móc túi, lừa gạt...
Văn
hóa hỏng mất rồi
-
Đôc giả Phạm Xuân Nguyên sau khi đi lễ hội chùa Hương về đã cay đắng thốt lên:
“Thật khủng khiếp khi chứng kiến cảnh đền chùa, di tích trong những ngày lễ
hội: một bãi rác khổng lồ, một đống chen chúc, xô đẩy, một phòng trưng bày lộ
thiên tạp pí lù của tham vọng kỳ quặc của con người. Đem bạc dán dắt đầy mình
tượng là một trong những hành động khó chịu điển hình nhất của lễ hội không chỉ
xuân này.
Thịt
động vật được bán tràn lan ở bến Thiên Trù tại chùa Hương
Đi
hội tội người, tội cả thánh thần tiên Phật, tội cả văn hóa tâm linh tinh thần.
Văn hóa lễ hội của chúng ta hỏng mất rồi. Nó hỏng trong cái hỏng chung của văn
hóa tinh thần của người Việt ta lâu nay. Bây giờ có ai đi hội để ngắm nhìn
thưởng lãm cái đẹp, cái hay của những di tích đình chùa nữa đâu. Người ta cứ đi
cứ đến cứ vái cứ cúng nhưng về hỏi là đi đâu, nơi đó sự tích thế nào, kiến trúc
ra sao, có gì hay gì đẹp thì lại chẳng biết, chẳng thèm biết.
Tiếc
rằng hết năm này qua năm khác, vẫn không thấy chính quyền địa phương có được
các biện pháp quản lý cụ thể và hữu hiệu nào để ngăn chặn những điều
bát nháo cứ xảy ra ngang nhiên tại những nơi thiêng liêng của người Việt!
Nhìn
những điều tồi tệ vẫn xảy ra ngay ở lễ hội chùa Hương và một số nơi khác
mà thấy buồn cho sự xuống cấp của đạo đức, văn hóa và nếp sống của nhiều người
Việt ngày nay....”
Lễ
hội văn hóa bát nháo, nhạt nhòa bản sắc, còn lễ hội tâm linh thì lôm côm, sặc
mùi thực dụng. Tưởng đâu năm nay, vấn nạn này bớt được phần nào nhưng lại có
phần tồi tệ hơn. Mùa lễ hội vẫn còn tiếp tục diễn ra sôi nổi đến hết “tháng ăn
chơi” trên khắp cả nước.
Cần
phải loại bỏ tổ chức phi văn hóa
Giẫm đạp lên nhau để mua ấn
đến Trần
Để
kết luận cho bài này, xin mượn lời bàn của một ông già có tên Yamaha
-
“Hãy loại bỏ vĩnh viễn những lễ hội khuyến khích văn hóa cướp giựt, không
khuyến khích con người cố tâm rèn tài luyện đức, chỉ mong muốn thu gặt mà không
bỏ công sức. Về nhân cách, những con người đó đang tự biến bản thân mình thành
một loại ăn mày, một loại cái bang.
Ở
Mỹ, hàng năm người ta tổ chức những lễ hội tôn vinh những cố gắng của con người
là chính. VN ta trong những năm qua tệ nạn cướp giật ngày càng nhiều, các vụ
tranh cướp khai thác trộm tài nguyên phát triển, tham nhũng, giả dối, ngày càng
có khuynh hướng tăng lên , cẩu tặc, đinh tặc, mua quan bán chức, chạy băng cấp,
chạy chức quyền và bao nhiêu chuyện tệ hại khác gia tăng. Có lẽ xuất phát từ
những mơ mộng mông lung, muốn không làm mà có ăn như những lễ hội vay tiền bà
chúa Kho, cướp ấn đền Trần... mà ra. Theo tôi những nhà lãnh đạo hãy mạnh dạn
dẹp bỏ những lễ hội không văn hóa như thế. Tương lai một dân tộc không thể dựa
vào sự xin xỏ, sự cướp bóc hay mộng mơ đánh quả. Mà phải từ sự miệt mài phấn
đấu của từng cá nhân. Ngay cả tương lai một con người, một gia đình cũng vậy.
Đó là những hiện tượng báo trước sự suy vong của con người, gia đình và đất
nước. Cần phải quyết liệt ngăn chặn ngay. Cần phải kỷ luật những người tổ chức
các lễ hội phi văn hóa ấy”.
Ăn
xin vây kín đền Củi - Hà Tĩnh. Đây là “đặc sản” ở bất kỳ lễ hội nào. Có
nơi, một người ăn xin kiếm được tới cả triệu đồng mỗi ngày.
-
Bạn Quang Hòa đưa ra kết luận gọn hơn:
“Mấy
ngày sau Tết, mỗi lẫn xem TV, tôi không hiểu vì sao thay vì cổ vũ cho đồng bào
cố gắng lao động sản xuất, dường như các phương tiện truyền thông cố tình kéo
Tết thật dài ra và quảng cáo ghê gớm cho lễ hội. Ngưới ta cứ nói “đậm đà bản
sắc dân tộc”. Tôi nói, muốn biết văn hóa nước ta giờ đây nó bát nháo, xuống cấp
như thế nào, cứ đến lễ hội mà xem”.
Chắc
chắn tôi không phải bình luận gì thêm khi niềm tin đã bị đánh cắp thì tất cả
cùng theo nhau xuống dốc. Nhưng cách đi tìm niềm tin đích thực không phải là
dựa vào người khác hoặc bất cứ một thế lực hư ảo nào, không phải ngồi đó mà
than vãn, chờ đợi trong mơ hồ mà phải do chính con người tạo nên bằng chính
nghị lực, sự kiên trì và dũng cảm của mình.
Văn
Quang
01-3-2013
khi chính quyền địa phương tham gia vào lễ hội hay chính trị gây ảnh hưởng với tôn giáo thì cũng bởi mục đích là lôi kéo, gây ảnh hưởng , tập hợp quần chúng mà thôi. Nhưng tôn giáo nó lại hướng con người đến việc tách rời xã hội
ReplyDelete