Hình
ảnh được cho là chụp ở Việt Nam
Báo
Thái Lan cho hay hình ảnh bức tượng Phật ôm trong lòng một phụ nữ
khỏa thân, chụp được ở Việt Nam, đã gây tức giận trên các mạng xã
hội.
Báo
Bangkok Post nói bức hình thoạt tiên được đăng tải trên Facebook và
nhanh chóng được các công dân mạng Thái Lan chia sẻ và thảo luận.
Hình
ảnh này được cho là chụp ở Việt Nam, nhưng không rõ địa điểm nào.
Bức
tượng có vẻ bắt chước tượng Phổ Hiền Bồ tát, được xem là một trong bốn Đại Bồ Tát
của Phật giáo Đại thừa.
Trong
hệ phái Tây Tạng thuộc Phật giáo Đại thừa, các Hóa thần, trong đó có Phổ Hiền,
thường được tạc tượng ở tư thế Yab-Yum mô phỏng hành vi phối ngẫu.
Hình
ảnh này mang nhiều ý nghĩa, trong đó có hàm ý "không sợ nhơ uế".
Một
netizen người Thái lên tiếng trên diễn đàn mạng, nói người nặn bức
tượng này là quỷ dữ và muốn thóa mạ Phật giáo.
Người
khác thì kêu gọi trên Facebook rằng chính phủ Thái cần truy tìm bức
tượng này và hủy nó ngay lập tức vì nó là báng bổ Đức Phật mà
các tín đồ Phật giáo hằng thờ phụng và kính trọng.
Nhưng
các phản ứng từ Việt Nam
trên Facebook của BBC Tiếng Việt có vẻ theo chiều ngược lại.
Người
có tên Tan Nguyen viết: "Có gì đâu, mình đi Nepal toàn thấy hình phật nào
cũng có một cô gái ôm như vậy, nhất là trong những hình tranh cổ của Nepal
trong viện bảo tàng, hình như là thông điệp muốn nói cho dù có bị cạm bẫy bởi
sắc đẹp đời thường thì Đức Phật cũng vẫn không bị cám dỗ mà..."
Một
người khác, có tên Thân Thế Hùng, nhận xét: "Người sống trong phật
pháp thì không thấy có gì là đúng là sai cả, mà chỉ thấy nhận
thức của người khác đến mức nào.
"Hình
vẽ phật ở Tây Tạng chỉ là biểu trưng kết hơp giữa "trí tụê và
từ bi". Chứ không phải hiểu theo nghĩa dâm dục như một người
thường nghĩ. Ở đây là tượng đúc nên nó bị nghĩ theo cách nghĩ thô
thiển.
"Một
người theo phật giáo đích thực sẽ không vì điều này mà phẫn nộ,
tức giận. Nếu có phẫn nộ, tức giận thì cũng chỉ nằm ở tầng lớp
sủng ái mà thôi."
'Tượng
làm bằng tay'
Trên
bức hình, Đức Phật ôm trong lòng người phụ nữ khỏa thân để tóc dài
trong tư thế tương tự như quan hệ phối ngẫu từng được mô tả trong các
ấn phẩm cổ của Ấn Độ, Bhutan, Nepal hay Tây Tạng.
Hiện
chưa rõ ai tung hình ảnh này lên internet.
Google
search: http://lokgt.blogspot.com/2010/04/gold-nepal.html
Đầu
tuần trước, một khách sạn có tên là Moulin de Broaille ở vùng
Bourgogne của Pháp đã khiến nhiều người Thái tức giận khi in hình
Đức Phật trên nắp đậy toilet.
Đại
sứ quán Pháp tại Bangkok
đã phải gửi thư kiến nghị tới quản lý của khách sạn này.
Tượng
tương tự như trong bức ảnh gây tranh luận cũng đang được rao bán trên mạng với
giá 360 đô la một bức, nặng hai kg.
Tượng
được quảng cáo là được làm bằng tay ở Patan ,
Nepal và bất cứ
ai trên thế giới cũng có thể đặt mua.
Ấn
Độ, cái nôi của Phật Giáo ?
Phật
Giáo phát xuất từ Ấn Độ, trong khi đó thì người Ấn lại ít theo đạo Phật hơn
đạo Bà la môn . Trong hội hoạ và điêu khắc cũng như âm nhạc, người Ấn đã tôn
vinh hạnh phúc của loài người qua hình tượng thân xác cụ thể .
Bức hoạ cho thấy một nhân dạng ngự trên toà sen và toả hào quang với hoa đại đoá chung quanh như hình ảnh của thiên thai. Không những thế, hạnh phúc lại còn được bảo vệ bởi thần rắn hổ mang trên đầu thì người Ấn đã diễn đạt sự tự do và phóng khoáng của mình vừa trọn vẹn vừa an toàn với thần linh bảo vệ .
Bức hoạ cho thấy một nhân dạng ngự trên toà sen và toả hào quang với hoa đại đoá chung quanh như hình ảnh của thiên thai. Không những thế, hạnh phúc lại còn được bảo vệ bởi thần rắn hổ mang trên đầu thì người Ấn đã diễn đạt sự tự do và phóng khoáng của mình vừa trọn vẹn vừa an toàn với thần linh bảo vệ .
Không
biết họ thể hiện ra sao trong thơ phú để giải toả nỗi ẩn ức, nhưng văn chương
của họ thì cũng nổi tiếng trên hoàn vũ ngang bằng với văn chương Trung Hoa cổ
đại .
So với "Tố nữ Kinh" của người Hán thì " Kinh Kamasutra " của người Hindu cũng tốn bút mực của nhân loại hơn "vịnh quạt bà" của nữ sĩ Hồ xuân Hương .
So với "Tố nữ Kinh" của người Hán thì " Kinh Kamasutra " của người Hindu cũng tốn bút mực của nhân loại hơn "vịnh quạt bà" của nữ sĩ Hồ xuân Hương .
Ái-Ân
được hình tượng hoá trong điêu khắc
Những
cung cách hoan lạc của người Hindu cũng đầy rẫy trong khoa điêu khắc và nặn
tượng, cho nên hình ảnh tượng Phật có vẻ nhập niết bàn như trên chắc không phải
để báng bổ Phật giáo , và có lẽ tấm hình đó nó phát xuất từ Trung Hoa hay Thái
Lan hơn là từ VN .
Notwithstanding
the fact that the Buddha essence is non-polar, Buddhist iconographers use
sexual polarity to symbolize the twin concepts of insight and compassion. All
goddesses are symbols of insight and the gods represent .
Người
Việt mình sính thơ hơn hội hoạ và điêu khắc, nhưng chưa có thi phẩm nào lừng
danh trên hoàn vũ để diễn-toả nỗi niềm hoan lạc của con người .
Trong
hội hoạ Tây Tạng
The
painting portrays the figure of Guhyasamaja Akshobhyavajra in secret union with
his consort Sparshavajra or Adhiprajna. Guhyasamaja,associated with the
Buddha Akshobhya, is the most ancient and fundamental Tantra of
Vajrayana tradition of Buddhism. Padmavajra in his work Guhyasiddhi cites
it under the name of Shrisamaja as the most authoritative. In this
all the components of the Five Tathagatas, mudra, kula, prajna, their
colours and directions, form and meaning were clearly systematized.
Mau_Than_68
Nếu
ai đúc tượng này thì họ phải có một sự hiểu biết khác thường thì mới dám làm
phải không?
Xin mời xem blog của Kim về Mật tông Tây Tạng và nguồn gốc của phái này.
Buddhism inTibet
Xin mời xem blog của Kim về Mật tông Tây Tạng và nguồn gốc của phái này.
Buddhism in
* http://kim-kmbm.blogspot.com/2012_11_01_archive.html
Shiva-Shakti Statue
Sự
thật đã rõ ràng: Bức tượng Phật khiến nhiều người Việt Nam “đỏ mặt” có nguồn gốc từ… dãy núi Himalaya . Hình ảnh cô gái khỏa thân trong bức tượng
Phật “nhạy cảm” đã gây nên những cuộc tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng mạng
VN. Nghi vấn về nhân vật này đã có câu trả lời.
“Cô
gái” đó chính là Shakti – tên tiếng Phạn của một lực lượng siêu nhiên đại diện
cho năng lượng vũ trụ sơ khai, khởi nguồn của sáng tạo, sự sinh sản và mang bản
chất nữ tính.
Shakti
có nguồn gốc từ Ấn Độ giáo, đôi khi còn được hiểu như “Mẹ thiên chúa vĩ đại”
trong thế giới quan của Ấn Độ giáo.
Thuật
ngữ Shakti được du nhập vào Phật giáo Mật Tông sau khi tông phái này ra đời.
Trong
Ấn Độ giáo cũng có một hình ảnh tương tự Hoan Lạc Phật, đó là thần Shiva –
tượng trưng cho sự hủy diệt – kết hợp với Shakti – sự sáng tạo (như trong ảnh).
Khi
được đưa vào Phật giáo, Shakti không còn mang ý nghĩa nguyên bản là sự sáng tạo
và sinh sản. Thay vào đó, Shakti trở thành biểu tượng của trí tuệ.
Sự
“âu yếm”, “ôm ấp” giữa Đức Phật và Shakti chính là sự kết hợp viên mãn giữa thể
xác và trí tuệ, trong đó thể xác tìm kiếm sự giải thoát thông qua trí tuệ.
Sự
“hoan lạc” trong Hoan Lạc Phật là sự hoan lạc của một con người đã khai mở trí
tuệ chứ không phải sự hoan lạc dục tính giữa nam và nữ.
Có
thể ví von, nếu thành tựu cao nhất trong mối quan hệ nam nữ phàm tục là “lên
đỉnh”, thì thành tựu của mối quan hệ giữa Đức Phật và Shakti chính là cõi Niết
Bàn.
Bên
cạnh cách giải thích như trên, còn có nhiều quan niệm khác về ý nghĩa của hình
tượng Hoan Lạc Phật.
Một
quan điểm cho rằng người phụ nữ không mảnh vải che thân với những động tác gợi
tình tượng trưng cho sự quyến rũ trần tục.
Trong
khi đó sự bình thản của Đức Phật là minh chứng cho cái tâm đã được giải thoát
khỏi bụi trần.
Chính
sự giải thoát này là niềm hoan lạc vĩ đại nhất mà một con người có thể đạt được
trong kiếp sống của mình.
Một
thuyết khác coi người phụ nữ khỏa thân là tượng trưng cho tín đồ dị giáo. Thái
độ của người phụ nữ này chính là biểu hiện sự hàng phục giáo lý nhà Phật.
Trở
lại với bức tượng “gái khỏa thân ôm Phật” làm xôn xao dân mạng Việt Nam . Dù không
thể xác định bức ảnh được chụp ở đâu, nhưng chắc chắn những bức tượng như vậy
có thể được tìm thấy dễ dàng tại Tây Tạng, Nepal và một số vùng khác ở Nam
Á, nơi có Phật giáo Mật Tông.
Việc dư luận Việt Nam đưa ra những suy diễn “không lành mạnh” về bức tượng Hoan Lạc Phật mà không tìm hiểu về ý nghĩa cao quý của bức tượng này thực sự là một điều đáng tiếc.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.