Lúc
tôi còn nhỏ mẹ tôi thường đe tôi :‘’Nếu không học hành tử tế thì sau này chỉ có
đi hót cứt thôi con ạ ‘’. Hình ảnh người gánh phân suốt ngày lang thang
trong cái thị trấn nghèo quê tôi làm tôi rùng mình. Cái tương lai có mùi khó
ngửi này chẳng quyến rũ được ai. Nhưng mẹ tôi lầm. Thời tôi lớn đây là cái nghề
hái ra tiền. Ít nhất cũng hơn hẳn cái sự kiếm ăn với cái bằng tiến sĩ của tôi.
Anh biết đấy, viện Khoa Học của tôi nằm cạnh làng Cổ Nhuế, tôi có đủ sở cú để
khẳng định với anh điều đó. Làng này sống bằng nghề hót cứt, có đền thờ Thành
Hoàng hẳn hòi. Thành Hoàng làng Cổ Nhuế là một vị hót cứt chính hiệu. Trong đền
người ta thờ đôi quang và chiếc đòn gánh cùng hai mảnh xương trâu cầm tay ...
Người làng Cổ Nhuế đã đời này qua đời khác, ngày lại ngày, làm sạch cho thủ đô
Hà Nội.
‘’Khoác
tấm áo bào giang tay gánh vác Thiên hạ
Vung
hai thước kiếm, tận thu lòng dạ Thế gian’’.
Anh đừng so sánh làng Cổ Nhuế với làng Phương Lưu ; cạnh trường đại học Hàng Hải của anh ở Hải Phòng. So sánh như thế là hạ nhục làng Cổ Nhuế của tôi đấy. Ngoài cái vinh quang của nghề hốt cứt (lao động là vinh quang), làng Cổ Nhuế còn là quê hương của một đại tướng : Ðại tướng Văn Tiến Dũng, cùng một tổ tiên vinh quang như các vị đồng hương gồng gánh của ông. Hơn nữa làng Phương Lưu của anh tuy hốt cứt nhưng chủ yếu sống bằng nghề đạo chích, chứ đâu có được ‘’tôn chỉ mục đích’’ như dân Cổ Nhuế.
Thanh
niên Cổ Nhuế ta thề
Chưa
đầy hai sọt chưa về quê hương
Nhưng không phải dân làng Cổ Nhuế lúc nào cũng được hưởng cái vinh quang của
lao động đâu anh ạ. Kể từ những năm hợp tác hóa ồ ạt vào cuối thập niên 50,
nghề hót cứt đã phải chịu nhiều cay đắng. Người ta ngăn cấm những người nông
dân đi hót cứt, coi như họ là những người trốn lao động, bỏ việc đồng áng để đi
‘’buôn’’ cứt. Người làng Cổ Nhuế phải tôn trọng pháp luật của đảng đành ngồi
nhà mà tiếc rẻ những bãi...... đơn côi không người chăm sóc.
Chỉ mãi tới cuối năm 1986, sau đại hội đổi mới của đảng, đất đai được chia ra để cho các gia đình nông dân tự canh tác. Nghề trồng rau ở ngoại thành Hà Nội sống lại, người Cổ Nhuế mới lại được phép đi.... hót cứt và buôn... cứt.
Rau
cỏ của xứ ta thơm ngon là nhờ phân Bắc. Các cụ lão nông chi điên dạy thế ! Phân
hóa học cho dù là sản phẩm của trí tuệ văn minh, chỉ cho những thứ rau xanh
tươi nhưng nhạt thếch.
Ðổi mới và cởi trói do mẫu công khai (Glasnost) có cái mặt trái của nó. Trước đây ai muốn đi hót cứt thì hót. Nhưng từ ngày người người đi hót, nhà nhà đi hót thì theo qui luật. ‘’Người khôn, của hiếm’’, dân Cổ Nhuế đã chiến đấu ngoan cường để dành lấy địa vị đầu ngành.... cứt Việt
Ðội
hậu bị, hàng ngàn người xung phong thay chân kiếm cứt (xã hội hiện tại cứt hơi
ít lắm, nay phải kiếm, tức là phải đi làm vệ sinh để lấy cứt ở các hố xí, như
đã nói trên) Ði kiếm cứt hơn hẳn làm thương nghiệp, đừng nói gì đến nông
nghiệp. Mỗi lần tôi hỏi một anh Cổ Nhuế :
-
Giá cả như thế chắc các anh chóng giàu lắm.
Anh
đáp :
-
Anh Giai ơi, trông thế thôi, chứ kiếm được hai sọt thì cũng ăn mẹ nó hết một
sọt rồi còn gi !?!
Trong
chợ phân, xuất hiện phân giả. Người ta dùng đất xét thuồn qua ống nứa, giã nhỏ
thân chối trộn lẫn với nghệ bôi bên ngoài và cho tất cả lẫn vào phân thật. Ðó
là bí quyết. Phân giả gây náo loạn cho chợ phân khiên thanh niên Cổ Nhuế phải
cử ra một bộ phận ‘’kiểm tra chất lượng’’ trước khi giao hàng. Anh còn nhớ dốc
Bưởi chạy về viện Khoa Học không ? Trạm kiểm tra được lập ra tại đó, hoạt động
từ mờ sáng đến trưa. Mùi uế khí từ tay các kiểm tra viên thọc thẳng vào sọt
phân tìm của giả. Nhờ lành nghề và cương quyết, sau đó vài tuần, những đứa làm phân
giả bị cắt giấy phép.
Tại
chợ cứt được chia làm bốn loại:
-
Hạng nhất (first class) là phân lấy từ khu Ba Ðình... nơi có nhiều gia đình
quan chức nên cứt được coi là ‘’nạc’’(tiếng nhà nghề chỉ cục phân rắn chất
lượng cao) (!).
-
Hạng 2, Từ khu Hoàn Kiếm, nơi có nhiều dân buôn bán, nhiều nhà hàng khách sạn.
-
Hạng 3. Từ khu Hai Bà Trưng và Ðống Ða, nơi đa số dân cư là ngưòi lao động, xài
nhiều rau nên ‘’mờ’’ (nhiều nước lỏng bõng)
-
Hạng 4. Từ ngoại thành, loại này xanh lẹt vì ‘’nguồn nguyên liệu thuần túy là
rau muống. Bà con nông dân làm gì có thịt mà ăn.
Có
lần tại chợ xuất hiện một sọt phân đề chữ : "Phân ngoại 100 phần trăm". Dân
chúng không hiểu tại sao có bọn dám qua mặt Hải quan, dám nhập cảng "phân
ngoại" về xài.
Về
sau chủ nhân sọt phân giải thích : Phân lấy từ bể "phốt" (fosse septique) của
các sứ quán nước ngoài thì không phải là phân ngoại còn là gì ?
Ðây
là những điều tai nghe mắt thấy, tôi ghi lại gửi anh để có dịp kể lại cho bà
con xa nước nghe chơi... Cho biết quê hương ta có những thứ.... mà người ta
hoàn toàn không có. Tôi bảo đảm đây là sự thật ‘’chăm phần chăm’’. Chuyện có
thật dưới XHCN.
Phạm
Thế Việt
Người
Việt đứng sắp hàng...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.