Thursday, February 28, 2013

Đức Giáo Hoàng chia tay các hồng y và giáo dân

image
Ðức Giáo Hoàng phát biểu trước các vị hồng y tại điện Vatican trước khi đáp trực thăng và bay tới nơi nghỉ dưỡng, ngày 28/2/2013.

Đức Giáo Hoàng Benedict XVI sắp thoái vị đã gặp các vị hồng y trước khi đáp trực thăng và bay tới nơi nghỉ dưỡng của Giáo hoàng ở phía nam Rome ngày hôm nay, và sẽ chính thức chấm dứt nhiệm kỳ của mình.

Trong bài phát biểu trước các vị hồng y hôm nay, được phát trên truyền hình Vatican, Đức Giáo Hoàng cam kết sẽ thể hiện ‘sự tôn kính và phục tùng vô điều kiện’ đối với vị Giáo hoàng mới.

Lời cam kết này có thể dẹp tan những mối lo ngại rằng sự hiện diện của một Đức Giáo Hoàng còn sống và thoái vị tại Vatican sẽ làm giảm quyền thế của người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo La Mã sắp được bầu lên.

Hôm nay sẽ là ngày yên tĩnh đối với Đức Giáo Hoàng.

Sau khi chia tay với các vị hồng y, ông sẽ đáp máy bay trực thăng đến Castel Gandolfo, và tại đây, ông sẽ nhìn toàn cảnh Vatican lần cuối trong khi vẫn còn lãnh đạo Giáo hội.

Việc từ chức của Đức Giáo Hoàng Benedict sẽ chính thức có hiệu lực vào lúc 8 tối, giờ địa phương. Vào giờ đó, các cửa ra vào của Castel Gandolfo sẽ đóng lại và đôi canh phòng Thụy Sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ Đức giáo hoàng đương nhiệm sẽ không còn làm nhiệm vụ.

Trong những ngày tới, các hồng y Công giáo La Mã dưới 80 tuổi sẽ tập hợp tại Sistine Chapel để tham gia nghi lễ bầu một giáo hoàng mới.

image
Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI vẫy chào giáo dân tại Quảng trường Thánh Pherô ở Vatican, ngày 27

image
Ðức Giáo Hoàng ban phúc lành cho một em bé được đám đông đưa đến cho ngài tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 27/2/2013.

image
Đám đông lắng nghe Đức Giáo Hoàng Benedict XVI tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 27/2/2013.

image
Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI chủ trì lễ cầu nguyện và gặp gỡ giáo dân lần cuối trước khi thoái vị vào ngày 28/2/2013.

image
Đức Hồng y người Ðức Reinhard Marx nói chuyện với các giáo dân tại Quảng trường Thánh Phêrô chật kín, ngày 27/2/2013.

image
Một nữ tu chờ đợi Đức Giáo Hoàng Benedict XVI xuất hiện tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, ngày 27/2/2013.

image
Các nữ tu từ Brazil chờ đợi sự xuất hiện của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI tại Quảng trường Thánh Phêrô ởVatican, ngày 27/2/2013.

image
Hàng chữ viết bằng tiếng Pháp "Cám ơn Đức Giáo Hoàng" tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 27/2/2013.

image
Giáo dân cầm hàng chữ tiếng Ý "Cám ơn" tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 27/2/2013.

image

Đức Giáo Hoàng xuất hiện trong một thời gian ngắn trên bao lơn nơi cư ngụ mùa hè của Ngài, ngày 28/2/2013.

image
Ðức Giáo Hoàng chia tay các vị hồng y tại điện Vatican trước khi đáp trực thăng và bay tới nơi nghỉ dưỡng, ngày 28/2/2013.

image
Một phụ nữ xúc động khi xem màn hình khổng lồ chiếu cảnh ra đi của Ðức Giáo Hoàng ở Vatican, ngày 28/2/2013.

image
Giáo dân chờ đợi ở Rome để xem trực thăng đưa Ðức Giáo hoàng Benedict XVI đến nơi nghỉ dưỡng ở CastelGandolfo, ngày 28/2/2013.

image
Trực thăng đưa Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI từ Vatican đến nơi nghỉ dưỡng ở miền nam nước Ý, ngày 28/2/2013.


image
Ðội canh phòng Thụy Sĩ bảo vệ Đức Giáo Hoàng ngưng làm nhiệm vụ.
Trong thông điệp cuối cùng trên trang mạng Twitter chính thức của Ngài, nhà lãnh đạo của một tỷ tín đồ Công giáo trên thế giới cám ơn “sự thương yêu và hỗ trợ của họ.” Ngài cũng viết cho các tín đồ “Nguyện xin các con luôn luôn hưởng sự vui mừng khi đặt Chúa Giê-su vào trung tâm cuộc đời các con.”

Trong những ngày tới, các Hồng Y sẽ họp tại nhà nguyện Sistine ở Vatican trong một hội nghị có từ truyền thống từ nhiều thế kỷ nay để chọn một Giáo Hoàng mới

Các Hồng y từ 80 tuổi trở lên không được bỏ phiếu.

Đức Giáo Hoàng đã đọc diễn văn lần cuối cùng tại Quảng trường Thánh Phê-rô hôm thứ Tư. Ngài nói Giáo hội đã trải qua những khó khăn và “sóng gió” trong nhiệm kỳ của Ngài, nhưng Đức Chúa sẽ không để Giáo Hội bị nhận chìm.

Đức Giáo Hoàng cũng nói Ngài ý thức được tính khác thường và sự trầm trọng của quyết định thoái vị của Ngài được loan báo vào ngày 11 tháng Hai vừa qua.

Chỉ có một Giáo Hoàng trước đây làm việc này là Celestine V, một nhà tu sống ẩn dật, từ chức vào năm 1294 sau vài tháng nhậm chức.






image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.