Sunday, February 10, 2013

Món súp có chữa được cảm cúm?

image
soup matzo ball


WASHINGTON — Trong mùa cúm, nhiều người nhìn vào nhà  bếp hơn là vào tủ thuốc để chữa bệnh. Mỗi nền văn hoá dường như có loại thuốc riêng để chữa bệnh. Một số dùng loại nước sốt cay, hay tỏi, hay trà gừng, nhưng không có gì giúp dễ chịu cho bằng cháo, hoặc súp.

Súp lúa mạch và mì sợi chỉ là hai trong số 9 loại súp có trong thực đơn của tiệm Alborz, một nhà hàng nấu các món Ba-Tư tại Vienna, Virginia.

Đầu bếp chính Afsaneh Atash dùng công thức nấu nướng truyền thống của gia đình.

“Món súp mì sợi là món truyền thống thực sự của Iran. Đây là một món ăn quanh năm, nhưng cũng được sử dụng trong muà đông.”

Các thứ dùng để nấu nướng chính là hành tây, cà rốt, ngò, nước súp gà và nước chanh:

“Món súp này có nhiều chất dinh dưỡng. Rất tốt để ăn trong muà đông vì mọi người luôn luôn bị cảm lạnh trong mùa này.”
Vào những ngày trời lạnh, rất nhiều khách hàng của bà Atash thường gọi món súp này.

image
Tại quán DGS, chuyên bán các món ăn nấu sẵn ở thủ đô Washington, đầu bếp chính Barry Koslow dùng công thức Đông Âu của ông để nấu món súp gà với viên bánh mì không men matzoh:

“Súp viên bánh mì không men matzoh hoàn toàn là món súp truyền thống của người Do Thái. Súp này có nhiều loại. Chúng tôi bắt đầu bằng nước súp gà và làm tăng thêm khẩu vị bằng hành tây, cần tây, cà rốt và tỏi. Chúng tôi làm cho thêm mùi vị bằng một ít dấm để mang lại sự cân bằng cho món súp và thêm muối, tiêu. Đây là công thức của bà tôi. Bà thường nấu món này cho tôi khi tôi còn bé.”

Cốt lõi của món súp là viên bánh mì không lên men matzoh. Ông Koslow nói thêm:

“Súp Matzo được làm bằng bánh mì không lên men, trứng, mỡ gà, một ít bột nổi để làm cho xốp một ít, thêm muối và tiêu.”

Quản lý nhà hàng Brian Zipin nói súp viên matzoh là một trong những món súp được ưa chuộng nhất của nhà hàng:

“Một số người nghĩ rằng trong món súp này có một cái gì đó giúp chữa lành bệnh, nhưng giống như bất cứ loại thức ăn nào làm cho dễ chịu, bạn cảm thấy khoan khoái khi ăn món này, bạn cảm thấy khoẻ hơn, đặc biệt vào thời điểm này trong năm. khi bên ngoài trời lạnh giá.”

Tuy nhiên có đúng là một chén súp sẽ thực sự ngừa được cúm hay không?

Bác sĩ Gloria Addo-Ayensu, giám đốc sở Y tế quận Fairfax không nghĩ như thế:


image
“Chích ngừa cúm là phương cách tốt nhất để ngừa cúm.”

Tuy nhiên bà hiểu được sức thu hút của một vài loại thực phẩm:

“Chúng ta ai cũng có dịp thưởng thức món cháo gà của bà nội hay bà ngoại khi chúng ta ốm.”

Bà giải thích tại sao chúng ta cảm thấy đỡ hơn sau khi dùng một chén súp, một cốc trà nóng pha với mật và nước chanh.

“Mật ong và một ít chanh trong nước nóng có thể giúp giảm bớt đau cuống họng. Những loại nước uống như vậy có tác dụng làm dịu cơn cúm hơn các thứ khác.”

Tuy nhiên, nhiều người không quan tâm đến chuyện thức ăn do các thế hệ trước nấu nướng sẽ thực sự chữa lành hay chỉ làm bớt đau mà thôi. Ông Mark, một khách của nhà hàng nói:


image
“Mẹ tôi thường nói là ngay cả các thức ăn này không giúp ích được gì, nhưng chắc chắn chúng cũng không có hại gì cả. Và đây thực sự là điều chúng ta cần.”

Một khách hàng khác là ông Ben cũng nói:

“Đó không những là một loại thức ăn làm dịu bệnh, nhưng chúng làm chúng ta nhớ đến không khí gia đình. Lớn lên trong một gia đình Do Thái, súp viên matzo được dùng trong nhiều dịp lễ, nó làm tôi nhớ đến những kỷ niệm nơi quê nhà.”

Và có thể là sự kết hợp của những kỷ niệm và mùi thơm bốc lên từ hơi nóng của súp làm cho chúng ta bớt nghẹt mũi, chính là bí mật ở đằng sau khả năng chữa bệnh của một chén súp nóng.




Faiza Elmasry

image





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.