Wednesday, February 6, 2013

Ngũ Giác Đài: Chiến tranh mạng

image
Chiến tranh mạng: Hoa Kỳ có thể ra tay tấn công trước

Hoa Thạnh Đốn, Washington - Một cuộc xem xét bí mật về tính pháp lý, đã kết luận là Tổng thống Hoa Kỳ có toàn quyền ra lệnh cho một cuộc tấn công mạng phủ đầu đối phương nếu Hoa Kỳ phát hiện và có những chứng cứ tin tưởng được rằng một cuộc tấn công mạng quy mô sắp xảy ra và nhắm vào Hoa Kỳ, tờ Nữu Ước Thời báo tường thuật hôm thứ Hai ngày 4 tháng Hai.

image
Đưa lại lời của những viên chức ẩn danh liên quan đến cuộc xem xét mật này, tờ báo nói chính sách mới cũng sẽ quản trị việc các cơ quan tình báo làm thế nào để có thể tiến hành những cuộc nghiên cứu các hệ thống điện toán nằm ngoài nước Mỹ nhằm mục đích tìm những dấu hiệu cho thấy khả năng tấn công Hoa Kỳ từ những hệ thống này, và nếu tổng thống chấp thuận, Hoa Kỳ sẽ tấn công đối phương với một mã tàn phá, hủy diệt – ngay cả khi không có một chiến tranh được tuyên bố chính thức (declared war).

image
Leon Panetta, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Cuộc xem xét này xảy ra cùng lúc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ chấp thuận lực lượng an ninh mạng (Cyber Command) được gia tăng nhân sự gấp năm lần trong những năm tới nhằm gia tăng khả năng bảo vệ những hệ thống điện toán quan trọng sinh tử đối với Hoa Kỳ.

Tờ Washington Post báo cáo Cyber Command của Bộ Quốc phòng hiện có khoảng 900 nhân viên, sẽ gia tăng lên tới 4.900 người bao gồm cả quân đội lẫn dân sự.

Tháng Mười Một rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta thừa nhận lực lượng an ninh mạng của Hoa Kỳ cần ủng hộ về cả hai mặt nhân sự và tài trợ.


image
Tính nghiêm trọng của sự hăm dọa (tấn công mạng) đã được nhấn mạnh qua một loạt tấn công phá hoại, bao gồm một cuộc tấn công qua đó, một độc trùng (virus) đã được dùng để xóa toàn bộ dữ kiện hơn 30.000 máy điện toán ở một công ty dầu khí của chính phủ Saudi Arabia hè năm rồi.

Theo tờ Thời báo, John Brennan, người được đề cử vào chức vụ điều hành Cơ quan Trung ương Tình báo Hoa Kỳ (CIA), đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện những chính sách liên quan đến chiến tranh mạng của chính phủ.

Tổng thống Obama được biết đã chấp thuận việc dùng vũ khí mạng chỉ một lần trước đây, đó là khi ông ra lệnh gia tăng một loạt tấn công mạng nhắm vào các cơ sở làm giàu hạt nhân của Iran, theo tờ Nữu Ước Thời báo.


image
Hoạt động này mang mật mã Tranh tài Thế Vận Hội, bắt đầu ở Ngũ Giác Đài khi ông George W. Bush đang còn làm tổng thống, theo tờ báo này.

Cuộc tấn công Iran minh chứng cho thấy cơ sở hạ tầng của một quốc gia có thể bị phá hủy mà không cần đánh bom hay gởi chuyên gia phá hoại vào, theo tờ báo.

Một viên chức cao cấp Hoa Kỳ nói là những người trong ban xem xét bí mật này đã nhanh chóng xác quyết là vũ khí mạng có sức mạnh qúa sức lớn lao – như là vũ khí nguyên tử -- nên vũ khí mạng này chỉ được phóng dưới mệnh lệnh trực tiếp của tổng tư lệnh quân đội (Tổng Thống Hoa Kỳ).

Luật quốc tế hiện nay cho phép bất cứ quốc gia nào cũng có thể bảo vệ cho mình từ những sự hăm dọa (tấn công mạng) này, và Hoa Kỳ đã và đang áp dụng khái niệm tiến hành tấn công phủ đầu đối phương, theo Thời báo.


image
Theo đường lối của Ngũ Giác Đài sẽ không liên quan đến việc phòng thủ chống lại những cuộc tấn công mạng thông thường như các công ty hay cá nhân. Trách nhiệm đó thuộc Bộ Bảo vệ An ninh Quốc gia (Homeland Security).

Nhưng quân đội sẽ dính dáng vào trong những trường hợp có cuộc tấn công lớn, quy mô trong nước, tờ Thời báo nhấn mạnh.




image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.