Tuesday, January 29, 2013

Sử gia người Mỹ nghiên cứu Việt Nam qua đời

image
Nhà báo Stanley Karnow tại tư gia ở Potomac, Maryland (hình chụp ngày 20/8/2009)

Ông Stanley Karnow đã từ trần tại nhà riêng ở tiểu bang Maryland của Hoa Kỳ, hôm 27/1, vì nhồi máu cơ tim. Ông thọ 87 tuổi.

Ông Karnow nổi danh vì xuất sắc đưa tin về Chiến tranh Việt Nam cho tạp chí Time và nhiều cơ quan thông tấn khác của Hoa Kỳ.

Ông cũng là một trong những người đưa tin về thương vong đầu tiên của binh sĩ Mỹ tại Việt Nam.

image
Bộ phim tài liệu về lịch sử Việt Nam của ông gồm 13 phần có tên gọi ‘Vietnam: A Television History’ từng giành giải Emmy danh giá và là một trong các phim tài liệu truyền hình được nhiều người xem nhất khi phát sóng lần đầu tiên năm 1983.

Một cuốn sách kèm theo có tên gọi ‘Vietnam: A history’ đã bán được hàng triệu bản và được đánh giá cao vì có cái nhìn sâu sắc và toàn diện về Việt Nam.


image
Ông Karnow từng có cơ hội phỏng vấn đại tướng Võ Nguyên Giáp cho tờ The New York Times, và chính ông đã giới thiệu cho con gái mình, một nhiếp ảnh gia của tạp chí National Geographic, gặp gỡ nhân vật lịch sử của Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, cô Catherine Karnow cho biết cô được cha giới thiệu với Tướng Giáp năm 1990.


image
4 năm sau đó, cô là phóng viên nước ngoài duy nhất tháp tùng Tướng Giáp trở lại nơi ông từng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cô cho biết cô đã giành được tình cảm của gia đình Tướng Giáp, và họ thích các bức ảnh của cô chụp và tôn trọng cô với tư cách là một nhiếp ảnh gia.


image
Cô Karnow cho biết chính cha cô đã truyền cho cô tình cảm đối với Việt Nam, và dường như đất nước này là một phần của cuộc đời cô.

Nguồn: VOA's Interview, The New York Times, The Washington Post, Wall Street Journal


image






























































Xem bói đầu năm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.