Friday, February 22, 2013

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

image

Trong thời buổi hiện nay, rât nhiều nguồn ý kiến cho rằng sữa công thức hoàn toàn có thể thay thế cho sữa mẹ, không ít bà mẹ trẻ ngày nay đang chối bỏ thiên chức nuôi con bằng bầu sữa của chính mình.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ trong những tháng đầu đời. Không chỉ đảm bảo vô trùng, được “ủ” ở nhiệt độ lý tưởng, sữa mẹ còn chứa các loại protein, chất béo và carbohydrate dễ hấp thu hơn nhiều so với sữa bột. Một lý do nữa khiến người ta ủng hộ “bầu sữa thiên nhiên” đó là sữa mẹ giàu kháng thể nên sẽ giúp trẻ phòng ngừa nhiều căn bệnh sau này.

Trong khi đó, những người nuôi con bằng sữa hộp thì cho rằng sữa công thức ngày nay hoàn toàn có thể cung cấp đầy đủ mọi dưỡng chất cần thiết để một đứa trẻ phát triển khỏe mạnh, thông minh. Chưa kể nuôi con bằng sữa hộp người mẹ sẽ đỡ phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm nuôi nấng bầu sữa. Họ cũng không bao giờ phải “rên siết” bởi chứng “nứt cổ gà” hay phát sốt vì chẳng may tắc tia sữa. Nói chung họ sẽ tránh được mọi phiền toái liên quan đến việc bú mớm.

image
Tuy nhiên, ít ai biết rằng thiên nhiên vốn rất công bằng, công bằng cả việc đảm bảo cho việc nuôi con bằng sữa mẹ hữu ích không chỉ với em bé mà với cả mẹ bé nữa. Xin nêu vài ích lợi cơ bản dưới đây để các bà mẹ có thêm cơ sở khi cân nhắc nên cho con bú bình hay bú mình.

1. Ngăn ngừa chứng viêm nội mạc tử cung
Viêm nội mạc tử cung là tình trạng viêm nhiễm lớp niêm mạc bên trong tử cung. Các đầu dây thần kinh ở ngực người mẹ sẽ được kích thích trong quá trình cho con bú và nhờ đó tử cung của họ nhanh chóng co lại kích thước ban đầu hơn so với những người không cho con bú. Và chính điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm cho lớp niêm mạc bên trong tử cung.

2. Phòng bệnh tiểu đường
Qua nghiên cứu, các chuyên gia đã nhận thấy rằng mức đường huyết trong cơ thể người phụ nữ được giữ ở mức độ an toàn trong thời gian họ cho con bú.

3. Chống ung thư
Các nhà khoa học nhận thấy ở những phụ nữ cho con bú nguy cơ ung thư vú giảm đáng kể so với những người không cho bú. Việc cho con bú cũng làm giảm thiểu nguy cơ ung thư buồng trứng và các cơ quan sinh sản khác.

4. Sớm phục hồi dáng vóc
Những phụ nữ cho con bú trên 9 tháng ít khi phải đối mặt với các vấn đề về vóc dáng. Sản xuất sữa là một quá trình trao đổi chất rất tích cực và tiêu thụ chừng 200-500 calo mỗi ngày. Điều này giúp các bà mẹ trẻ giảm cân một cách tự nhiên bởi lượng chất béo dư thừa sẽ được đốt cháy. Trong khi đó, để có thể tiêu thụ một lượng calo tương đương, những nàng không cho con bú sẽ phải khổ luyện trong phòng tập mỗi ngày ít nhất một giờ đồng hồ.

5. Xả stress
Trong quá trình cho bé ti, giữa mẹ và bé sẽ hình thành một mối “thâm tình” rất đặc biệt. Chỉ cần nhìn thiên thần nhỏ với đôi mắt sáng ngời và đôi môi ấm nóng háo hức rúc tìm ti mẹ là mọi mệt nhọc của mẹ bỗng tan biến. Có lẽ sự khác biệt giữa hai sản phẩm – sữa mẹ và sữa công thức – cũng không nhiều, nhưng về giá trị tinh thần thì quá trình em bé bú mẹ rất khác với việc bú một chiếc bình.

6. Tiết kiệm
Sữa mẹ ngoài những ưu điểm nói trên còn là nguồn thức ăn miễn phí mà thiên nhiên dành tặng cho phụ nữ để họ nuôi nấng hậu duệ của mình. Còn khoản tiền tiết kiệm do không phải mua sữa bột và nhiều chi phí khác liên quan đến việc “nuôi bộ” có thể để dành cho họ bồi dưỡng, sắm váy áo hay đến salon làm đẹp chẳng hạn.

7. Thuận tiện
Khi nuôi con bằng bầu sữa trời cho người mẹ chẳng khác nào được sở hữu một nhà máy sữa mini. Nàng không cần lịch kịch pha sữa theo đúng định lượng, chẳng phải bận tâm về nhiệt độ của sữa hay chuyện khử trùng chai lọ… Chưa kể mẹ còn có thể mang bé đi khắp nơi mà chẳng phải lăn tăn gì về chuyện ăn uống của bé vì đã có “nhà máy sữa di động” hộ tống rồi.

image
Dù biết nuôi con bằng sữa mẹ có nhiều lợi thế như vậy, nhưng trước những thông tin kiểu như “Sữa X – sự lựa chọn tốt nhất cho bé yêu!” hay “Cốm lợi sữa Y – bí quyết cho các bà mẹ ít sữa”, rồi “Kem trị nứt nẻ núm vú Z, sản phẩm được chuyên gia khuyên dùng…” đang tràn lan, nhiều bà mẹ trẻ không khỏi băn khoăn với chuyện cho con bú. Để rồi chỉ vừa gặp trục trặc nhỏ (như thấy sữa tiết ra ít), thay vì cố gắng cho bé bú nhiều hơn để kích thích các tuyến vú hoạt động họ lại vội vàng dùng sữa hộp. Mà thực ra, cách tốt nhất để giúp sữa tiết nhiều là người mẹ phải tin tưởng rằng mình hoàn toàn có khả năng nuôi con bằng sữa của chính mình, và rằng đó là phương án tốt nhất, tự nhiên nhất đối với con mình cũng như bản thân mình.

image
Hy vọng trong tương lai, thay vì cho rằng mình phải “hy sinh” khi cho con bú, các bà mẹ sẽ tận hưởng trọn vẹn niềm vui cũng như những lợi ích về sức khỏe mà tạo hóa đã dành tặng riêng họ như một món quà đặc biệt đối với lao động làm mẹ.


Giá trị của sữa mẹ cho trẻ sơ sinh

image
Cho trẻ bú sữa mẹ ngay sau khi chào đời là cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng trẻ bị chết khi mới sơ sinh, theo Quỹ Save the Children.

image
Quỹ Save the Children nêu ra số liệu rằng cho bú sữa mẹ có thể giúp cứu được 830 nghìn trẻ khỏi chết yểu mỗi năm trên thế giới. Nhưng tình hình xã hội ở một số quốc gia không cho phép các bà mẹ làm như thế.

image
Ví dụ tại Ethiopia, các bà mẹ không cho con bú trong ba ngày đầu tiên sau khi sinh, và tục lệ này làm trẻ mất đi nguồn năng lượng, dinh dưỡng và kháng thể quý báu. Bà mẹ trẻ Tamer nay cho con bú ở Dessie, Ethiopia.

image
Tại Ethiopia có truyền thống cho bơ vào chai để trẻ uống thay sữa mẹ. Các nước khác có cách dùng trà, nước đường và sữa bột pha trộn cho trẻ uống. Nhưng sữa mẹ giúp trẻ ngăn bệnh phổi và tiêu chảy.

image
Vẫn tại Ethiopia, vì thiếu nhân viên y tế nên 1/3 trẻ được sinh ra tại nhà, không có trợ giúp chuyên khoa. Giáo dục phụ nữ để cho con bú sữa là cách chuyển thông điệp về giá trị của sữa mẹ.

image
Khảo sát toàn cầu cho hay các bà mẹ ít họp thường không cho con bú, so với các bà mẹ học hết tiểu học thường tích cực trong việc này hơn. Trong hình là một bà mẹ trẻ xem cách y tá chăm sóc con sơ sinh của cô ở bệnh viện CH Rennie, Liberia.

image
Quỹ Save the Children đang kêu gọi các lãnh đạo quốc tế tăng ngân khoản chống nạn suy dinh dưỡng trong trẻ em và phổ biến nữa cách cho con bú sữa mẹ.


image




1 comment:

  1. Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ là sợi dây gắn kết tình mẫu tử, nuôi con bằng sữa ngoài là giải pháp tình thế thôi
    bình sữa ngoại sẽ không bằng vú mẹ

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.