Wednesday, February 13, 2013

Hai lần chớp tỏa sáng trên Vatican

image
Trong hình là tia chớp thứ hai đánh xuống cột thu lôi của thánh đường St Peter


Trong lúc cả thế giới vẫn đang chưa hết bất ngờ về tin Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức, lại có thêm tin sét đánh ở Vatican chỉ vài giờ sau đó. Nhưng lần này, đó là sét thật.
Một tia chớp - hẳn không phải là một thông điệp từ trên gửi xuống - đã được không chỉ một mà hai nhiếp ảnh gia thu vào ống kính khi đánh vào cột thu lôi trên đỉnh thánh đường St Peter. Mà có thể còn có thêm nhiều nhiếp ảnh gia nữa cũng chụp được.
Một trong số đó là nhiếp ảnh gia Alessandro Di Meo, người đang có mặt ở khu vực sau khi tin nóng về việc từ chức được loan ra. Khi tia chớp đầu tiên đánh xuống, ông đã ngay lập tức chọn vị trí chờ chụp hình. Ông nói thực sự đó là một cuộc chạy đua với thời gian nhưng cũng là một nỗ lực ăn may.
"Khi tôi đang lau giọt nước mưa trên ống kính thì tia chớp đầu tiên đánh xuống mái vòm, tôi không kịp làm gì, chỉ biết đứng nhìn thôi," ông nói.
"Xui quá. Nhưng điều đó không làm tôi nản chí, cho nên tôi tiếp tục nhẫn nại xem liệu có chụp được tấm hình mà tôi đã nghĩ tới không. Tôi lại thử chụp vài lần nữa, cho tới khi một tia chớp đánh xuống đỉnh mái vòm đúng lúc tôi đang bấm máy."

image
Với những ai chưa biết, thì để chụp được hình tia chớp, ta phải mở cửa trập của máy rồi hy vọng - hay đúng hơn là cầu nguyện. Ta không thể chờ cho tới khi có tia sáng lóe lên rồi mới bấm nút đóng cửa trập được, bởi chắc chắn đã chậm chân mất rồi.
Mẹo ở đây là phải ngắm khung hình muốn chụp trước, rồi để máy ảnh ở chế độ đóng cửa trập chậm, như thế thì tia chớp mới xuất hiện đầy đủ được trong khung hình với toàn bộ vẻ đẹp của nó.
Trên thực tế, máy ảnh của Di Meo được đặt trên một hàng rào để không bị rung trong quá trình cửa trập đang mở, tất nhiên nếu có chân máy ảnh lúc đó thì ông đã dùng rồi. Ông đặt máy ảnh ở chế độ mở tám giây, f/9 và 50 ISO.
"Tất nhiên là máy được để ở chế độ chỉnh tay và tôi lắp ống kính góc rộng, cho phép tôi lấy được toàn cảnh thánh đường," ông nói.

image
Đã có những tranh luận quanh tính xác thực của tấm hình, nhưng nếu bạn biết mình đang làm gì và lại có chút may mắn nữa thì chụp hình các tia chớp không phải là điều quá khó. Nói vậy bởi tôi cũng từng chụp được một ít và bị lỡ mất một số lần khác.
Kỹ năng, như được giải thích ở đây, là cần phải lấy được khung hình đẹp và lấy được khoảnh khắc ấn tượng.
"Tôi biết rằng tấm hình này rất quý," Di Meo nói. "Các tấm hình chụp tia chớp cũng thường được thực hiện, nhưng cái khác biệt duy nhất trong trường hợp này là nó xảy ra đúng lúc, đúng chỗ."
Nhiếp ảnh gia của AFP Filippo Monteforte cũng có mặt đúng lúc, đúng chỗ. Ông chụp được khung hình tương tự, và cũng may mắn kiếm được chỗ đặt máy tốt, trên các cây cọc có quanh Quảng trường St Peter. Ông chụp bằng một ống kính 50mm và đã chờ đợi trong hai giờ đồng hồ.

image
Ông nói với AFP: "Tia chớp đầu tiên cực lớn, sáng lòa cả bầu trời, nhưng thật tiếc là tôi đã bị lỡ. Lần thứ hai thì tôi may mắn hơn, và đã chụp được một số tấm với hình mái vòm được tia chớp chiếu sáng."
Tất nhiên, ai mà quên được tấm hình sét đánh tháp Eiffel, hay các tia chớp đánh xuống cây cầu Bay BridgeSan Francisco của Phil McGrew.



Phil Coomes


image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.