Karl
Marx là cha đẻ của học thuyết cộng sản được ra đời từ phương Tây vài trăm năm
trước.
Trong
bài “Hai từ dùng nhiều, lại tù mù nhất”, nhà báo Bùi Tín cho biết trong một
“giáo trình chính trị quốc tế” có nêu:
“Chủ
Nghĩa Xã Hội - Dân Chủ, do một số đảng Xã hội – Dân chủ như ở Bắc Âu thực hiện,
vận dụng chủ nghĩa Marx để phân tích chủ nghĩa tư bản, nhưng dứt khoát bác bỏ
chủ nghĩa Lênin, chủ nghĩa Stalin và chủ nghĩa Mao, nhấn mạnh dân chủ đa nguyên
để luôn có cân bằng, ganh đua, thay thế, đặc biệt chú trọng nền pháp quyền dân
chủ và Nhà nước phúc lợi, để toàn dân được hưởng thành quả phát triển, nhấn
mạnh đến tính công khai minh bạch, chống lãng phí tham ô có hiệu quả.
Đây
còn gọi là nhà nước phúc lợi, chú trọng hạn chế người quá giàu, giảm nhanh số
người nghèo, quan tâm thật sự người già yếu, neo đơn, thất nghiệp, tàn tật, chú
trọng dạy nghề, công tác từ thiện, san sẻ giúp đỡ, tương trợ trong xã hội.”
Không
biết “giáo trình chính trị quốc tế” mà Bùi Tín dựa trên do ai soạn, ai ấn hành
và vì mục đích gì, có điều đoạn văn trên chứa “ít hơn” một phần ba sự thật.
Tự
do và bình đẳng
Sau
khi đọc bài của Bùi Tín, tôi lại được đọc bài Diễn văn nhậm chức của của Tổng
Thống Obama, ngay lời mở đầu ông đã nhắc lại lập trường lập quốc Hoa Kỳ như sau:
“Chúng
tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng,
rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có
quyền Sống, quyền được Tự do và mưu cầu Hạnh phúc.”
Trong
suy nghĩ của ông Bùi Tín nhà nước Bắc Âu là một nhà nước phúc lợi kiểu Xã Hội
Chủ Nghĩa vận dụng chủ nghĩa Marx, còn nhà nước Hoa Kỳ là một nhà nước Tư bản.
Thực
ra cả hai đều là hai nhà nước Tự Do, có khác là mức độ khác biệt giữa Tự Do và
Bình Đẳng tại mỗi quốc gia.
Trong
bài diễn văn ông Obama, người viết đặc biệt quan tâm đến đoạn văn: “Chúng ta
trung thành với lập trường lập quốc của chúng ta khi một bé gái sinh ra trong
cảnh bần cùng biết rằng em có cùng cơ hội thành công như bất cứ ai khác bởi vì
em là một người Mỹ, em tự do, và em bình đẳng không chỉ trong mắt Thượng Đế mà
còn trong mắt của chính chúng ta.”
Đoạn
văn bộc lộ sự khiếm diện và sai lầm chủ yếu của chủ nghĩa Marx, chỉ chú tâm đến
giai cấp mà quên đi con người trong xã hội. Người lãnh đạo xã hội tự do như
Tổng Thống Obama phải luôn quan tâm đến con người trong xã hội, bất luận họ
thuộc tầng lớp giai cấp nào.
Khi
Marx viết “Tư Bản Luận”, Hoa Kỳ đã lập quốc, với một Hiến Pháp, một nhà nước
tam quyền phân lập, một hệ thống chính trị lưỡng đảng, đang đấu tranh xóa bỏ
chủ nghĩa nô lệ,… đưa Hoa Kỳ từ các thuộc địa trở thành một quốc gia phát triển.
Tất
cả những điều này gần như thiếu vắng trong suy nghĩ của Marx. Bởi thế các luận
điểm về kinh tế chính trị của Marx, vừa phiến diện chỉ tập trung vào phân tích
cách mạng kỹ nghệ đang xảy ra tại một số quốc gia Âu Châu, vừa sai lầm vì đấu
tranh giai cấp theo kiểu Marx không phải là động lực tiến hóa của nhân loại,
ngược lại nó đã gây chiến tranh, khủng bố, tàn phá nhân lọai.
Đảng
trong Nhà Nước Tự Do
Ông
Barack Obama là Tổng thống gốc Phi châu đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ
Mỗi
quốc gia, trong mỗi lúc, có những hoàn cảnh khác nhau. Mỗi quốc gia lại được
hình thành từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau. Các tầng lớp này lại luôn thay
đổi theo hoàn cảnh của cá nhân và xã hội. Không ai giàu ba họ cũng chẳng ai
khó ba đời.
Quốc
gia càng tân tiến, càng dân chủ thì mức độ bình đẳng càng trở nên cấp thiết.
Tổng Thống Obama, một người gốc Phi Châu, xuất thân từ một gia đình trung lưu,
ông Cao Quang Ánh, một người tị nạn cộng sản mà trở thành dân biển Liên
bang Mỹ là tiêu biểu của sự bình đẳng về cơ hội gia nhập guồng máy chính trị
tại Hoa Kỳ.
Mặc
dầu cùng dựa trên căn bản tự do và bình đẳng, quyền lợi và ý kiến chính trị mỗi
cá nhân mỗi khác có khi lại trái ngược nhau. Người cổ vũ tự do, người cổ vũ
bình đẳng.
Các
đảng chính trị sử dụng nghị trường Quốc Hội, truyền thông tự do và hệ thống
chính trị để tranh luận và tìm sự ủng hộ cho chính sách đề ra. Khi các chính
sách ưu việt được đa số chọn lựa và thực hiện, xã hội càng ngày càng trở nên
tiến bộ, đời sống dân chúng được cải thiện và đất nước mỗi ngày trở nên tốt đẹp
hơn.
Đấu
tranh nghị trường là cách đối thọai để tìm ra những phương cách quản lý đất
nước tốt nhất trong mỗi tình thế. Trong khi đấu tranh giai cấp là cuộc đối đầu
thắng thua dẫn đến dân tộc phân hóa, đất nước điêu tàn.
Tiên
đoán sai
Marx
chưa nhìn ra cơ cấu nhà nước tự do dân chủ và vì thế tiên đoán sai sự phát
triển xã hội. Chủ nghĩa Marx lại được các phong trào cực tả cộng sản sử dụng,
được thí nghiệm trên một số quốc gia trong đó có Việt Nam . Chủ nghĩa
Marx là cái bào thai sinh ra chủ nghĩa cộng sản đầy tội ác đã và đang bị nhân
loại đào thải.
Ở
Úc, đảng Lao Động (Labour Party), từ khi hình thành vào cuối thế kỷ thứ 19 đã
được Công giáo nhiệt thành ủng hộ. Khi phong trào quốc tế cộng sản phát triển,
để tránh trường hợp các đảng viên ảnh hưởng khuynh hướng bạo động vũ trang cướp
chính quyền, Đảng cấm các đảng viên theo hay sinh hoạt với đảng khác, bao gồm
Quốc Tế Cộng Sản.
Đảng
Lao Động Úc là một đảng thực tiễn, không theo bất kỳ chủ thuyết nào. Đảng này
được chia thành năm cánh… Cánh cực tả trong đảng Lao Động Úc theo khuynh hướng
xã hội chủ nghĩa, nhưng họ không theo chủ nghĩa Marx, cánh này cổ vũ việc chính
phủ trực tiếp can thiệp thị trường, chính phủ trực tiếp làm kinh tế nhằm san
bằng các bất công trong xã hội.
Vì
chủ nghĩa Marx là một chủ nghĩa không tưởng, không theo kịp thời đại, không thể
làm căn bản để đề ra các chính sách có thể thuyết phục được cử tri nên trên
thực tế không ai sử dụng nó trong cuộc đấu tranh nghị trường.
Chủ
nghĩa Marx vừa phiến diện, vừa sai lầm, vừa cực đoan, vừa bạo động, vừa không
tưởng. Chủ nghĩa Marx là cái bào thai sinh ra chủ nghĩa cộng sản đầy tội ác đã
và đang bị nhân loại đào thải.
Các
quốc gia tự do khác trên thế giới có hệ thống chính trị đa đảng, trong đó có
các đảng theo chủ nghĩa xã hội. Và như đã đề cập bên trên các đảng này theo chủ
nghĩa xã hội nhưng không theo chủ nghĩa Marx.
Mộ
Karl Marx tại một nghĩa trang ở London
…Chủ
nghĩa Marx quá sức đơn giản khi cho rằng người lao động bị bóc lột không đủ
sống nên không có khả năng để dành, không có khả năng đầu tư để sinh lợi, không
có thời gian để đầu tư học hỏi...
Thực
tế cho thấy Marx sai lầm. Trong xã hội dân chủ mọi người đều có thể có tư sản
và đều có quyền quyết định về tư sản của mình. Tư sản không phải chỉ dưới hình
thức vật chất mà còn qua kiến thức, bằng sáng chế, tác quyền… và tư sản chính
là động năng thăng tiến và phát triển xã hội.
Một
xã hội phúc lợi ngày nay là một xã hội ở đó mọi người đều có được cơ hội bình
đẳng về mọi mặt.
Mỗi
quốc gia lại có những điều kiện địa lý, lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị và
nhân văn khác nhau. Các quốc gia Bắc Âu có các đảng Dân Chủ Xã Hội mà Bùi Tín
nhắc đến gồm Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, đều là các quốc gia giàu tài
nguyên, ít bị ảnh hưởng hai cuộc Thế chiến, trung lập trong Chiến tranh Lạnh,
văn hóa và xã hội ổn định, dân chúng đa số theo Giáo hội Tin Lành Luther, nền
kinh tế đã phát triển, trình độ dân trí cao, vì thế đời sống vật chất từ lâu đã
cao và ổn định.
Tại
các nước Bắc Âu sinh họat dân chủ nghị trường đã phát triển từ lâu. Thí dụ Đảng
Dân chủ xã hội Đan Mạch đã được thành lập từ những năm 1871 hay hệ thống nhà
nước an sinh phúc lợi của Thụy Điển đã hình từ những năm 1890.
Bên
cạnh sinh họat của nghị trường là họat động phúc lợi của Giáo hội Tin Lành
Luther. Tín đồ tôn giáo này chấp nhận đóng góp một phần lợi tức họ thu được để
Giáo Hội có thể cung cấp các dịch vụ phúc lợi đặc biệt về giáo dục.
Tư
tưởng bình đẳng hay công bằng vì vậy đã thấm nhuần trong suy nghĩ của các dân
tộc Bắc Âu. Và là chỗ dựa của các đảng và tổ chức chính trị theo khuynh hướng
Xã Hội, trong đó có đảng Dân Chủ Xã Hội.
Tới
đây hy vọng rằng bạn đọc đã thấy rõ không có nhà nước kiểu: “Chủ Nghĩa Xã Hội -
Dân Chủ, do một số đảng Xã hội – Dân chủ như ở Bắc Âu thực hiện, vận dụng chủ
nghĩa Marx để phân tích chủ nghĩa tư bản.”
Đổi
tên hay đổi bản chất?
Thay
đổi suy nghĩ con người thực khó. Ông Bùi Tín đã sống ở Tây Âu trên 20 năm, vẫn
chưa hiểu được điều kiện và động năng phát triển của xứ người, vẫn cứ “tù mù”
tin theo các “giáo trình chính trị quốc tế” và suy nghĩ vẫn chưa thóat khỏi
“chủ nghĩa Marx”.
Ở
cuối bài viết “Hai từ dùng nhiều, lại tù mù nhất”, Bùi Tín nói rõ mục đích của
bài viết là để vận động trưng cầu dân ý đổi tên đảng Cộng sản và đổi tên nước
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Vì tên đảng có chữ “cộng sản” và tên nước
có chữ “Xã Hội Chủ Nghĩa” là hai từ dùng nhiều nhất, lại tù mù nhất.
Tới
đây mới thấy rõ hơn sự “tù mù” của Bùi Tín, nếu bản chất của nhà nước vẫn độc
tài đảng trị thì việc đổi tên có khác gì kêu Bùi Tín là Thành Tín, còn bản chất
con người vẫn không thay đổi, suy nghĩ vẫn tù mù với “chủ nghĩa Marx” bào thai
của chủ nghĩa cộng sản. Cộng sản không thể thay đổi mà phải thay thế bằng một
chính thể tự do dân chủ.
Tác
giả cho rằng chỉ có thay đổi thể chế sang tự do dân chủ mới có thể mang
lại bình đẳng cho toàn dân.
Thay
đổi cách suy nghĩ là một điều cực kỳ khó. Không ít người cả cuộc đời đã gắn bó
với chế độ cộng sản, có khi họ nhìn ra sự sai lầm của chế độ, nhưng vì lý do
này hay lý do khác vẫn chưa thể dứt khoát để đứng về phía người dân giành lại
chủ quyền đất nước.
Trong
thời bao cấp họ sợ mất sổ gạo, mất hộ khẩu… vì các thứ nói trên gắn liền với
đời sống của họ và gia đình. Ngày nay nỗi lo sợ nói trên không còn, nhưng đứng
trước sự cáo chung của chế độ, Đảng Cộng Sản lại mang sổ hưu trí ra để hù dọa
và trói buộc những người trước đây đã làm việc trong guồng máy cộng sản.
Gần
đây có khá nhiều bàn cãi về việc này. Một suy nghĩ đúng đắn không phải là việc
bảo vệ hưu trí, mà làm sao xây dựng một hệ thống an sinh cho những bậc cao niên.
Thay
đổi suy nghĩ con người thật khó, nhưng không phải vì thế không thể thay đổi
được. Tóm lại chỉ có chế độ tự do dân chủ mới có thể mang lại bình đẳng cho
toàn dân và mới là căn bản của phát triển quốc gia.
Nguyễn
Quang Duy
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.