Sunday, February 17, 2013

Từ ngôi sao nổi tiếng Hồng Kông trở thành kẻ ăn mày

image

Những năm 80, 90 của thế kỷ trước, người hâm mộ điện ảnh và truyền hình không chỉ ở Hồng Kông mà khắp Châu Á đều phải thán phục trước vẻ đẹp yêu kiều khó cưỡng và tài năng diễn xuất của cô.
Ấy vậy mà hồng nhan bạc phận, liên tiếp những bi kịch trong cuộc đời đã biến ngọc nữ thuở nào thành kẻ không gia đình, không tiền bạc, sống vật vờ nhờ vào lòng thương hại của xã hội.

Con đường sự nghiệp trải hoa hồng

image
Lam Khiết Anh sinh ngày 27/4/1964 trong gia đình khá đầy đủ về vật chất. Cha mẹ cô kinh doanh cửa hàng thực phẩm, dù không thuộc hàng “đại gia” nhưng cũng có của ăn của để. Khiết Anh là con gái duy nhất, từ nhỏ đã thông minh lanh lợi lại kiều diễm khả ái nên được cha mẹ cưng chiều hết mực.
Chẳng có gì “tiểu công chúa” muốn mà họ không đáp ứng cho bằng được, từ quần áo đẹp đến đồ chơi đắt tiền. Khiết Anh sớm biết mình xinh đẹp nên luôn thích thú được trở thành tâm điểm của sự chú ý, được mọi người tâng bốc và khen ngợi.

image
Vẻ kiều diễm của Lam Khiết Anh thời trẻ từng làm người hâm mộ say đắm
Lớn lên 1 chút, cô đã nuôi mộng trở thành diễn viên nổi tiếng. Tốt nghiệp cấp 3, Khiết Anh không tiếp tục theo đuổi con đường học vấn mà đầu quân vào lớp thực tập sinh của đài TVB.
Cùng lứa với cô thời ấy còn rất nhiều gương mặt sáng giá khác như Lưu Gia Linh, Tăng Thiên Hoa, La Huệ Quyên… nhưng không thể phủ nhận rằng Lâm Khiết Anh luôn là 1 trong những tài năng trẻ ưu tú nhất.
Ngay sau khi tốt khiệp khóa đào tạo diễn xuất, khi các bạn học còn đang loay hoay tìm đường lập nghiệp thì nhờ vào khuôn mặt xinh xắn và khả năng ăn nói lưu loát của mình, Khiết Anh đã lập tức được các nhà sản xuất để ý tới.
Họ mời cô làm người dẫn chương trình cho một số tiết mục giải trí. Tên tuổi của Lam Khiết Anh bắt đầu được nhiều người biết đến. Vẻ ngây thơ, trong sáng như thiên sứ, kiều diễm nhưng không ủy mị, dịu dàng mà thông minh, sắc sảo của cô nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các đạo diễn lớn.
Có thể nói, con đường sự nghiệp của Khiết Anh trải đầy hoa hồng. Năm 1984, cô tham gia bộ phim đầu tay “Nữ kế song tinh” và quả nhiên được khán giả đặc biệt yêu thích.

Đại mỹ nhân thuở nào giờ trở nên già nua, tàn tạ, lúc tỉnh lúc điên

image
Những hợp đồng mới tới tấp “bay” đến với Khiết Anh, nhưng cô gái trẻ không vội vã. Cô khá kén chọn kịch bản và chỉ nhận 1 đến 2 bộ phim 1 lần, bởi Khiết Anh biết rõ với tài năng, trí tuệ và sắc đẹp trời cho, cô sẽ sớm đạt được tất cả những gì mình muốn.
Quả nhiên, Lâm Khiết Anh nhanh chóng đứng vào hàng ngũ “ngọc nữ” trong làng giải trí Hồng Kông những năm cuối thập kỷ 80 và nhiều lần được bình chọn là nữ diễn viên sở hữu khuôn mặt hoàn hảo nhất.

Thời ấy, người ta vẫn nói đùa rằng, tất cả những tay nhiếp ảnh, quay phim từng làm việc với Khiết Anh đều như bị “bỏ bùa” bởi vì cô cực kỳ ăn hình và khả năng biểu cảm lại vô cùng tốt. Làn da trắng mịn màng không tì vết, đôi mắt long lanh với nụ cười rạng rỡ, quả thật thượng đế đã quá ưu ái cho cô gái trẻ này.

Dĩ nhiên, đám đàn ông theo đuổi “đại mỹ nhân” khi đó nhiều không kể hết, từ đồng nghiệp cho tới cả các đại gia. Có chàng công tử con nhà danh giá đã kiên quyết cãi lời cha mẹ, bỏ dở cả việc du học để về nước tranh giành cho kì được trái tim người đẹp.
Chẳng ít kẻ vì không được nàng để mắt tới mà định quyên sinh. Thậm chí nghe đồn, ngay cả Lương Triều Vĩ cũng không khỏi xao xuyến trước vẻ kiêu sa, diễm lệ của Khiết Anh còn Lưu Đức Hoa thì âm thầm ái mộ nàng.

image
Người ta thường xuyên gặp Lâm Khiết Anh lang thang trên đường, nói những câu vô nghĩa, ngửa tay xin tiền mọi người.
Nhưng nữ minh tinh không để bất kỳ scandal tình ái nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh của mình trong lòng công chúng. Mỗi lần bị phóng viên “truy hỏi”, cô đều khôn khéo trả lời: “Tôi vẫn còn trẻ lắm, tội gì vội vã yêu đương để chuốc thêm rắc rối vào mình”.
Đó là những năm tháng rực rỡ nhất trong cuộc đời Lam Khiết Anh. Được khán giả mến mộ cuồng nhiệt, đồng nghiệp xem trọng, các nhà sản xuất cưng chiều, cô giống như chú chim trong lồng vàng, kiêu kì cất tiếng hót véo von. Có người hỏi cô đã bao giờ hối hận vì gia nhập làng giải trí chưa? Khiết Anh quả quyết:
“Dĩ nhiên là chưa bao giờ. Thế giới giải trí rất phức tạp và đầy cám dỗ. Giữ cho bản thân luôn tỉnh táo không phải là việc dễ dàng. Bạn có thể phải mất mát rất nhiều nhưng ánh hào quang sẽ là vĩnh cửu”. Ngày ấy, cô còn quá trẻ để có thể hiểu rằng số phận đôi khi tàn nhẫn đến mức nào.

Hồng nhan bạc phận

image
Vào những năm đầu thập kỷ 90, Khiết Anh thực sự là 1 trong những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời phim ảnh Hồng Kông. Suốt sự nghiệp của mình, cô đã đóng khoảng trên dưới 30 bộ phim, phần lớn là các tác phẩm thành công rực rỡ như: “Chân Mạng Thiên Tử”, “Nghĩa bất dung tình”, “Bão tố thời đại”, “Người phụ nữ hái sao”…
Biết rõ vị thế của mình, Khiết Anh bắt đầu trở nên tự mãn và có phần kiêu ngạo. Hồi ấy, cô nổi tiếng là nữ minh tinh nhiều “yêu sách” nhất. Không chỉ về chuyện ăn uống, chỗ nghỉ ngơi mà ngay cả phục trang khi lên hình cũng phải chiều theo ý thích của cô hết.
Thậm chí có lần đã đến sát ngày quay mà Khiết Anh vẫn kiên quyết không chịu cắt tóc giống như tạo hình của nhân vật. Lời nói của đạo diễn hay lệnh của giám đốc đài, cô cũng chẳng thèm nghe nếu không thấy lọt tai.

image
Nhưng TVB vốn nổi tiếng là 1 thế giới vô cùng khắc nghiệt. Bạn có thể được đưa lên vị trí cao nhất, được nuông chiều, cung phụng thì cùng có thể dễ dàng bị hạ bệ, thậm chí là bị “đóng băng”.
Quả nhiên, từ năm 1992 trở đi, những bộ phim mà Lam Khiết Anh tham gia ngày một thưa thớt dần và toàn là những vai diễn không mấy ấn tượng. Sự nghiệp của cô nhanh chóng đi xuống.
Thời gian đó, những bất hạnh khác lần lượt trút xuống cuộc sống của Lam Khiết Anh. 2 người bạn trai lần lượt tự tử, để lại cho cô vết thương lòng không thể nguôi ngoai. Năm 1994, cô được đài TVB “tha thứ” và giao cho 1 vai trong tác phẩm truyền hình thuộc hàng “bom tấn” lúc đó, chính là bộ phim “Đại thời đại”.

Nhân vật người phụ nữ trẻ phát điên vì tình của cô để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Thế nhưng người ta nói rằng, vì quá nhập tâm, Lam Khiết Anh đã không bao giờ có thể hoàn toàn thoát khỏi vai diễn ấy được nữa và thần kinh của cô bắt đầu có dấu hiệu bất ổn.
Chưa hết, cha mẹ cô lần lượt qua đời trong vụ tai nạn giao thông vào năm 1996 khiến cho tâm trạng của Khiết Anh càng thêm tồi tệ. Sau đó không lâu, bạn trai của cô, vốn là công tử con nhà có thế lực, đã bỏ cô để kết hôn với người phụ nữ khác.

image
Những cú sốc liên tiếp ập đến khiến cho Lam Khiết Anh hoàn toàn suy sụp. Năm 1998, cô nhập viện vì va chạm với phương tiện khác trong lúc đang lái xe ô tô. Nữ diễn viên bị chấn thương nặng ở đầu.
Kể từ khi ra viện, thỉnh thoảng Lam Khiết Anh lại rơi vào trạng thái ngơ ngẩn như người mất hồn. Nhiều lần, cô tìm đến phim trường, van xin được quay về đóng phim. Tuy nhiên, dù được nhà đài hết lòng giúp đỡ, mọi chuyện vẫn không thể suôn sẻ.

Cô không còn là Lam Khiết Anh của ngày xưa nữa mà chỉ như 1 hình hài nửa điên nửa tỉnh, có lúc còn mở to đôi mắt ngây dại nhìn mọi người xung quanh, và luôn nghi ngờ họ có ý đồ hãm hại mình.
Cuộc đời cô từ chỗ huy hoàng trong nhung lụa, chỉ trong vòng 10 năm đã hoàn toàn đảo lộn.
Không còn gia đình, người yêu, sự nghiệp tiêu tan, tiếng tăm lẫn danh vọng đều sụp đổ, số phận đại mỹ nhân thuở nào cứ thế trượt dài xuống hố sâu tuyệt vọng.
Năm 1999, cô được đưa vào bệnh viện tâm thần. Từ đó trở đi, khán giả hầu như lãng quên mất bóng hình nàng ngọc nữ.

image
Năm 2006, Lam Khiết Anh tuyên bố phá sản và sống bằng trợ cấp của chính phủ, khoảng 3400 đô la Hồng Kông mỗi tháng, nhưng số tiền đó rõ ràng là không đủ với thói quen ăn tiêu của cô. Đồng nghiệp cũ ban đầu còn rủ nhau hùn tiền giúp đỡ, song thay vì cố gắng làm lại cuộc đời, Khiết Anh lại đem tất cả nướng vào chiếu bạc.
Rút cuộc, ngay cả những người bạn thân nhất cũng bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và dần xa lánh cô. Thời gian gần đây, các phóng viên chụp được cảnh 1 người phụ nữ tóc bạc phơ, nhan sắc tàn tạ, làn da nhăn nheo xấu xí lang thang trên đường phố, luôn miệng lẩm bẩm điều gì đó và thỉnh thoảng lại hét toáng lên những từ vô nghĩa.

image
Phải tinh mắt lắm mới có thể nhận ra đó là nữ minh tinh nổi tiếng ngày nào. Mới chưa đầy 50 tuổi mà trông Khiết Anh chẳng khác gì bà lão 70. Có khi Khiết Anh còn mặc nguyên quần áo ngủ vật vờ giữa đường, gương mặt ngơ ngác như người mất hồn.

image
Lần khác, người ta bắt gặp cô ngồi bệt trên vỉa hè, vừa hút thuốc vừa xin tiền người qua lại. Từ ngôi sao nổi tiếng trở thành kẻ ăn mày, có lẽ Lam Khiết Anh là nữ diễn viên với số phận bi kịch nhất trong lịch sử làng giải trí Hương Cảng.


image



1 comment:

  1. blog của BM có những entries rất tuyệt ! Chúc an vui !

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.