Tuesday, February 12, 2013

Ai bảo đàn bà là rắn độc

image


Mỗi năm cứ tới năm Tỵ thì mọi người lại bàn tán xôn xao, luận bàn về con rắn. Ai tuổi Tỵ không khỏi thắc mắc xuyến xao. Không hiểu cái giống bò sát thâm độc này nó có ảnh hưởng vào tính tình, số mệnh mình hay không?. Gần hơn nữa, những người phụ nữ cầm tinh con rắn cũng chắc lưỡi soi gương tự hỏi thầm. Cái lưỡi mình có lừa lọc, sắc lẻm, thò ra thụt vào, bày mưu tính kế làm hại ai không? Cái mình xà thon thả của mình có lượn là, uốn éo theo lời ong tiếng mật của quý ông hay rù quến, rủ rỉ bên tai mình không? Và cái huyền bí, thâm u trong đôi mắt tối mình, có là hang sâu bí mật nhiều dối gian mà phái nam chực chờ lao vào để khám phá hay lọt bẫy không?

Bực mình nhất, là những anh chàng từng bị các nàng lừa gạt, bỏ rơi, ruồng rẫy hay làm tơi tả cuộc đời, đau quá nên nguyền rủa “đàn bà là rắn độc”. Đầu xuân con rắn, ngắm một nhánh đào đang tươi nở, nhấp một ngụm trà xanh trong vắt, thả hồn theo hương trầm, chúng ta thử để tâm tìm hiểu xem câu ví von này có đúng như lời người đời so sánh không nhé?

Chúng ta sẽ không bàn tới câu chuyện truyền thuyết “Lệ Chi Kỳ Án” do các cụ đời xưa lưu truyền cùng cái cớ đổ diệt cho Thị Lộ là hoá thân của con rắn, mưu giết hại vua nên Nguyễn Trãi bị hàm oan. Dẹp nó qua một bên vì nó “xưa rồi Diễm”, chúng ta sẽ nhìn thẳng vào vấn đề tâm lý và xã hội cùng lý do tại sao người đàn bà bị cho là rắn hay giống như rắn.
Trong xã hội phương Tây, người ta hay ví von “Đàn ông là chó, đàn bà là rắn”.

Tại sao đàn ông lại so với chó?
image
Chúng ta ai cũng thấy bản chất của một con chó đối với dục tính như thế nào, do đó người ta cho rằng đàn ông như chó chỉ thích tình dục và lừa dối đàn bà để đạt mục đích cuối cùng là tình dục. Để minh chứng, những dữ kiện của một cuộc khảo cứu 1394 sinh viên ở  một trường đại học Đông Nam Hoa Kỳ đã tiết lộ như sau.

image
So với phụ nữ, theo báo cáo, phái nam có xác suất lừa dối rất cao. Đàn ông lại nghĩ về tình dục nhiều hơn đàn bà(54% trong khi đàn bà 19%), vài lần trong một ngày. Có nhiều bạn tình(sexual partners) hơn(5% so với 2%) và đạt tới tuyệt đỉnh trong lúc làm tình nhiều hơn đàn bà(75% so với 29%). Họ xem phim ảnh, sách báo khiêu dâm cũng nhiều hơn. Nhiều hơn thế nữa, so với phụ nữ, phái nam có thể làm tình với một phụ nữ chỉ mới quen biết trong 3 tiếng, với hai người khác nhau trong vòng 6 tiếng và thậm chí làm tình với người họ không yêu hay không có cảm tình.

Tại sao đàn bà lại là rắn?

image
Cái tâm điểm của sự so sánh đàn bà với rắn là sự lừa dối, phỉnh gạt, ác độc và thâm hiểm. Aribaba trong một bài viết đã phân tích sự lừa gạt của các nàng theo quan điểm riêng của chàng.

Anh kể kinh nghiệm về cô bạn gái đầu tiên từ ngày còn học đại học ở Nigeria. Khi anh  ngỏ ý muốn ngủ với cô thì cô bảo “em hãy còn trinh, để dành cái thiêng liêng đó cho ngày cưới anh nhé” . Anh  tin tưởng cô là người đàng hoàng và tôn trọng cô như một thánh nữ cho đến ngày hai người thành hôn. Tuy nhiên, sau đó cô lại trao cái ngàn vàng cho một người khác, là bạn anh  ta. Anh không biết chuyện này cho tới 3, 4 tháng sau khi hai người chia tay và anh tức điên lên vì bị lường gạt. Anh cho rằng có những loại phụ nữ ưa dấu diếm, giả dối đầy mánh lới. Anh khẳng định đàn ông có lừa dối và đàn bà cũng thế thôi. Nhưng họ lừa khác nhau. Sự không giống nhau ở chỗ đàn bà khéo che đậy. Sự nói dối của các nàng có tính liên tục, cái này đậy cho cái kia, cái kia che cho cái nọ. Họ không bao giờ thú tội, và những câu chuyện bịa lúc nào cũng hoàn hảo hoặc gần như hoàn hảo.

image
Ngược lại đàn ông thì như con chó. nghĩa là có những người chỉ biết nhảy nọc và lo duy trì nòi giống. Nếu có gian dối, ăn vụng thì họ lại vụng về trong việc chùi mép. Họ để vết tích lại khắp nơi. Lóng ngóng vụng về nói dối và thậm chí khi đặt chuyện, không ai tin được vì nó vô lý. Và giống loài chó, đàn ông nhận tội, bằng chứng phạm tội nơi nào cũng có. Thật đáng tội nghiệp!!!

image
Có người cho rằng tuy đàn bà lừa ít nhưng lừa chuyên nghiệp và khéo léo hơn đàn ông. Điều buồn cười là đàn bà có khuynh hướng lừa những anh hay lừa họ mà anh chàng đó lại nghĩ rằng mình khôn ngoan trong việc lừa phỉnh này. Cho đến khi anh ta khám phá ra họ đang cùng chơi một trò chơi phỉnh gạt lẫn nhau. Thử đoán xem, rốt cuộc đàn ông là sinh vật có tự ái cao hơn và sẽ bị tổn thương nhiều hơn đàn bà.

Nếu cứ bảo rằng đàn bà là rắn độc, ưa gian dối lừa bịp đàn ông, thì đây là lối nói đầy thành kiến và kỳ thị. Thật ra là con người, ai không có lần gian dối, lừa phỉnh người khác. Đàn ông cũng như đàn bà đều lừa dối như nhau và khả năng nói dối cả hai phái đều có. Khi bạn yêu ai, chắc chắn bạn không bao giờ muốn làm điều gì tổn hại đến người yêu của mình. Do đó trước khi một người dối trá, ắt phải lường trước được sự đau đớn, buồn khổ sẽ gây nên cho người kia. Tình yêu chân thành sẽ giúp cho người ta không lừa nhau. Điều chúng ta cần làm là đừng để vướng vào tình trạng gian dối làm tổn hại đến mối liên hệ thương yêu.

image
Bất cứ phái nam nào cũng có thể làm chó trong một tình huống nào đó. Tuy nhiên có những người được huấn luyện giỏi hơn người khác nên bản chất chó trong họ giảm đi nhờ lý trí biết phán đoán và kiểm soát. Cũng như chuyện ví von phụ nữ có bản chất rắn độc trong người. Bạn không thấy những nhạc công thổi sáo Ấn Độ rất giỏi trong màn điều khiển rắn độc đấy sao? Khi tiếng kèn hay sáo cất lên, con rắn độc dữ dằn sẽ hóa thành người vũ nữ xinh đẹp. Vậy nên rắn độc hay diệu hiền, tất cả tùy thuộc vào bản lĩnh của phái nam, tùy thuộc vào cung cách đối xử lẫn nhau.

Đi hết trời Tây giờ ta trở lại trời Đông với khoa tử vi, lý số, tướng mệnh, tình tình con người nằm trong vòng quay của 12 con vật .
Trong tử vi của người Nhật ai sinh vào tuổi rắn thường được kính nể trong xã hội, bởi họ sáng trí, khôn ngoan và giàu nghị lực. Phụ nữ sinh năm rắn thường tính toán nhanh và có nhan sắc hơn người. Vì vậy cô gái nào được gọi là "Mỹ nhân tuổi tỵ "thì họ rất thích, bởi thành ngữ đó mang tính tôn trọng và đề cao.

Các nàng tuổi Tỵ thường háo danh và rất chải chuốt trong cách ăn mặc. Họ rất tính toán trong víệc chi tiêu nhưng ai gây được thiện cảm, họ sẵn lòng cứu giúp. Họ ít tin vào người khác mà chỉ tin vào dự cảm của bản thân. Trong cuộc sống, họ sẵn sàng đạp bằng mọi khó khăn để vươn tới cái đích dự định của mình.

image
Hơn thế nữa, trong sự kiêu hãnh đầy ắp tính phỏng đoán huyền bí của Đông Phương, đàn bà tuổi Tỵ được cho là duyên dáng, quyến rũ và ngoại giao giỏi. Họ luôn là viên nam châm sáng chói trong đám đông nhưng lại không ồn ào và có khả năng đưa mọi thứ trở về trạng thái tĩnh. Họ không thuộc týp người bốc đồng, mà ngược lại, rất kín đáo, bình tĩnh, bảo thủ, và bí ẩn, biết cách quan sát và chờ đợi. Khôn ngoan và kiên nhẫn, họ yêu hòa bình và hướng về tinh thần hơn là vật chất. Giống như rắn, họ thích ngồi suy ngẫm và ghét bị quấy rầy. Họ mang phong cách tao nhã, dễ chịu. Nói chung người tuổi Tỵ ưa thích hài hước, song cũng có trường hợp ngoại lệ. Một số người lãnh đạm, lạnh lùng, một số khác lại thường trêu đùa, chế giễu người khác.

image
Nói cho cùng, mỗi cá nhân mang một tính tình, phong cách và lối cư xử khác nhau. Tất cả những lời nói, câu chuyện hay tục ngữ có tính gán ghép con người vào một sự kiện nào đó chỉ có tính thành kiến, phân biệt và kỳ thị. Do đó trước khi nghe một người nào đó phát biểu “đàn bà là rắn độc” bạn nên suy nghĩ lại.



Trịnh Thanh Thủy


Tài liệu tham khảo
-"Men are dogs": is the stereotype justified? Data on the cheating college male
http://www.freepatentsonline.com/article/College-Student-Journal/187324773.html


image


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.