Trong
hình là tia chớp thứ hai đánh xuống cột thu lôi của thánh đường St
Peter
Trong
lúc cả thế giới vẫn đang chưa hết bất ngờ về tin Đức Giáo hoàng
Benedict XVI tuyên bố từ chức, lại có thêm tin sét đánh ở Vatican chỉ vài giờ sau đó. Nhưng lần này, đó là
sét thật.
Một
tia chớp - hẳn không phải là một thông điệp từ trên gửi xuống - đã
được không chỉ một mà hai nhiếp ảnh gia thu vào ống kính khi đánh vào
cột thu lôi trên đỉnh thánh đường St Peter. Mà có thể còn có thêm
nhiều nhiếp ảnh gia nữa cũng chụp được.
Một
trong số đó là nhiếp ảnh gia Alessandro Di Meo, người đang có mặt ở
khu vực sau khi tin nóng về việc từ chức được loan ra. Khi tia chớp
đầu tiên đánh xuống, ông đã ngay lập tức chọn vị trí chờ chụp hình.
Ông nói thực sự đó là một cuộc chạy đua với thời gian nhưng cũng là
một nỗ lực ăn may.
"Khi
tôi đang lau giọt nước mưa trên ống kính thì tia chớp đầu tiên đánh
xuống mái vòm, tôi không kịp làm gì, chỉ biết đứng nhìn thôi,"
ông nói.
"Xui
quá. Nhưng điều đó không làm tôi nản chí, cho nên tôi tiếp tục nhẫn
nại xem liệu có chụp được tấm hình mà tôi đã nghĩ tới không. Tôi lại
thử chụp vài lần nữa, cho tới khi một tia chớp đánh xuống đỉnh mái
vòm đúng lúc tôi đang bấm máy."
Với
những ai chưa biết, thì để chụp được hình tia chớp, ta phải mở cửa
trập của máy rồi hy vọng - hay đúng hơn là cầu nguyện. Ta không thể
chờ cho tới khi có tia sáng lóe lên rồi mới bấm nút đóng cửa trập
được, bởi chắc chắn đã chậm chân mất rồi.
Mẹo
ở đây là phải ngắm khung hình muốn chụp trước, rồi để máy ảnh ở
chế độ đóng cửa trập chậm, như thế thì tia chớp mới xuất hiện đầy
đủ được trong khung hình với toàn bộ vẻ đẹp của nó.
Trên
thực tế, máy ảnh của Di Meo được đặt trên một hàng rào để không bị
rung trong quá trình cửa trập đang mở, tất nhiên nếu có chân máy ảnh
lúc đó thì ông đã dùng rồi. Ông đặt máy ảnh ở chế độ mở tám giây,
f/9 và 50 ISO.
"Tất
nhiên là máy được để ở chế độ chỉnh tay và tôi lắp ống kính góc
rộng, cho phép tôi lấy được toàn cảnh thánh đường," ông nói.
Đã
có những tranh luận quanh tính xác thực của tấm hình, nhưng nếu bạn
biết mình đang làm gì và lại có chút may mắn nữa thì chụp hình
các tia chớp không phải là điều quá khó. Nói vậy bởi tôi cũng từng
chụp được một ít và bị lỡ mất một số lần khác.
Kỹ
năng, như được giải thích ở đây, là cần phải lấy được khung hình đẹp
và lấy được khoảnh khắc ấn tượng.
"Tôi
biết rằng tấm hình này rất quý," Di Meo nói. "Các tấm hình
chụp tia chớp cũng thường được thực hiện, nhưng cái khác biệt duy
nhất trong trường hợp này là nó xảy ra đúng lúc, đúng chỗ."
Nhiếp
ảnh gia của AFP Filippo Monteforte cũng có mặt đúng lúc, đúng chỗ. Ông
chụp được khung hình tương tự, và cũng may mắn kiếm được chỗ đặt
máy tốt, trên các cây cọc có quanh Quảng trường St Peter. Ông chụp
bằng một ống kính 50mm và đã chờ đợi trong hai giờ đồng hồ.
Ông
nói với AFP: "Tia chớp đầu tiên cực lớn, sáng lòa cả bầu trời,
nhưng thật tiếc là tôi đã bị lỡ. Lần thứ hai thì tôi may mắn hơn, và
đã chụp được một số tấm với hình mái vòm được tia chớp chiếu
sáng."
Tất
nhiên, ai mà quên được tấm hình sét đánh tháp Eiffel, hay các tia chớp
đánh xuống cây cầu Bay Bridge
ở San Francisco
của Phil McGrew.
Phil
Coomes
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.