Wednesday, February 13, 2013

Bắc Kinh đối phó với “bầu trời đen”

image


Báo chí quốc tế và ngay cả báo chí Bắc Kinh đưa tin là Bắc Kinh hiện bị ô nhiễm trầm trọng, trầm trọng tới mức bầu trời trên thành phố này trở thành bầu trời đen, người dân bị chính phủ ra lệnh “ở trong nhà”, không nên ra đường, và thậm chí không nên đi làm,…

Tình hình có thể còn kéo dài trong vài ngày tới vì hiện Bắc Kinh không có gió để thổi loãng không khí ô nhiễm ra, hay làm tan loãng đi bầu trời đen.

Các chuyến bay ra vào Bắc Kinh cũng bị hủy bỏ vì… không thấy đường hay tầm nhìn quá ngắn (poor visibility)… Những tòa nhà cao như chìm trong hố thẩm đen tối, không trơ gan cùng tuế nguyệt nữa.

image
Và cực chẳng đã, người dân phải ra đường, nhưng trước khi ra, họ che cả mặt mũi kín mịt để tránh bị nhiễm độc…

Dịch vụ bán các mặt nạ trở thành thời thượng và kinh doanh béo bở.
Bắc Kinh hoàn toàn bị ô nhiễm, hoàn toàn bị nhiễm độc, và đây là lần thứ hai liên tiếp xảy ra trong vòng hai tuần, và điều này đã khẳng định là mức ô nhiễm thật kinh hoàng và có thể sẽ tiếp tục bao phủ bầu trời Bắc Kinh thêm nhiều lần nữa, trong thời gian ngắn tới.

image
Mức ô nhiễm đến mức nào? Theo Tòa Đại Sứ Mỹ, mức ô nhiễm là PM2.5, một mức độ rất nghiêm trọng, ở độ 526 micrograms trong mỗi một mét khối không khí, gấp 20 lần mức ô nhiễm an toàn mà tổ chức Y Tế Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc quy định.

Hai tuần trước, mức ô nhiễm là PM 2.5, qua dụng cụ đo đạc của tòa đại sứ Mỹ cao đến 886 micrograms cho mỗi mét khối không khí.

Ngày trước, khi tòa đại sứ Mỹ loan báo và báo động mức ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh thì chính phủ nước này đã phản ứng nặng nề, trách Hoa Kỳ xen vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Chuyện ngớ ngẫn như thế mà họ cũng nói được: Ô nhiễm không gian thì đâu chỉ là chuyện của Trung quốc? Bầu trời nhà anh thối um, vườn nhà anh bẩn thỉu và hôi tanh, đâu phải chỉ ảnh hưởng đến anh mà thôi và đâu phải chỉ có mình anh chịu?

image
Chuyện đơn giản như thế mà Trung quốc cứ thích “bày tỏ thái độ” bực mình! So với Bắc Kinh, tình hình một số nơi cũng tệ hại không kém. Ở các vùng miền đông Trung quốc, tầm nhìn dưới 100 mét, và theo thông tấn xã Xinhua thì hãng hàng không Air China đã phải hủy bỏ 14 chuyến bay ra vào Bắc Kinh. Phi trường phía đông thành phố Qingdao thì bị đóng lại và đã hủy 20 chuyến bay.

Tình hình này diễn ra vào thời điểm rất quan trọng.
Bắc Kinh đang mở chiến dịch khuyến mãi du lịch 6 tuần, liên quan đến dịp Tết Nguyên Đán, vào ngày 10 tháng 2, 2013. Tình trạng ô nhiễm bùng nổ này xảy ra ngay tuần đầu tiên của chiến dịch 6 tuần du lịch, khiến Bắc Kinh chới với. Một số người hải ngoại cũng nghe tin là Bắc Kinh đang “onsale” các package du lịch với giá rẻ hơn bèo, để thu hút khách quốc tế vào Trung quốc, nhưng trời hại họ qua tình trạng ô nhiễm này khiến du khách quốc tế chạy dài, không dám tới hay hủy bỏ chuyến đi.
image
Hiện nay, dư luận quốc tế và nội địa đều chỉ trích tình trạng ô nhiễm này và muốn nhìn thấy Bắc Kinh giảm bớt ô nhiễm. Ông trùm đầu tư địa ốc Pan Shiyi, người từng yêu cầu các thành phố phổ biến nhiều hơn nữa, chi tiết hơn nữa các thông tin về phẩm chất không khí, thì hiện nay tuyên bố rằng ông ta sẽ đề xuất “Luật Không Khí Trong Lành” với tư cách là đại biểu quốc hội nhân dân Trung quốc. Chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ, ý kiến này của ông được chuyển tiếp (forwarded) hơn 2,300 lần, và đã nhận hơn 14,184 phiếu bầu mà trong đó 99.1% ủng hộ. *** Đó là mới nói đến chuyện ô nhiễm không khí, hậu quả của tình trạng phát triển kỹ nghệ nhưng bất chấp môi trường…. Họ thấy lợi trước mắt là làm, mà không để ý gì đến chuyện nhiểm độc lâu dài, bât chấp tương lai.

image
Hai tuần nay, chuyện bầu trời Bắc Kinh bị nhiễm độc được xem là câu chuyện báo động rằng nếu tình trạng này không cải thiện, thì Bắc Kinh sẽ chìm trong bầu không khí hắc ám và bệnh hoạn. Bầu trời Bắc Kinh nhiễm độc tệ hại cho thấy sự tác dụng trực tiếp và hiện tiền của luật nhân quả (law of immediate cause and effect).

Có một chuyện khác mà không nói thì sẽ thiếu đó là tình trạng Bắc Kinh bị sa mạc hóa và Trung quốc đang bị hóa thành sa mạc. Họ hủy diệt môi trường trầm trọng vì lợi ích kinh tế trước mắt đã khiến môi trường khô cằn, nóng bức và khiến cho bão sa mạc mang cát đến dần bao phủ Bắc Kinh và nhiều nơi khác một cách trầm trọng.
image

Tương lai, Trung quốc sẽ trở thành sa mạc, và đang bị sa mạc hóa.
Thế nhưng, chuyện Trung Quốc là câu chuyện dài, đâu chỉ kết thúc ở chuyện không khí nhiễm độc hay sa mạc hóa! Còn biết bao nhiêu hậu quả khác mà người Trung quốc đã và đang hứng chịu cũng từ luật nhân quả nói trên như: - Con người Trung quốc sẽ đau yếu và bệnh tật ra sao khi mà thực phẩm và rau quả nhiễm độc nặng nề? - Văn hóa và đạo đức xã hội của Trung quốc sẽ bị băng họai ra sao theo lối sống duy lợi cực đoan và vật chất hóa triệt để? - Còn nhiều nữa và nhiều vấn đề nữa cần nói đến.

image
Trung quốc đã đi lạc đường và sẽ còn lạc đường dài dài: Thay vì đặt con người là trung tâm của mọi thứ như tư tưởng L’homme est la mesure de toute chose do triết gia Platon khởi xướng, thì họ đặt những lợi ích vật chất tạm bợ lên trên mọi thứ khác, kể cả con người... Sự đảo lộn và trái ngược này đến lúc sẽ bắt Trung quốc trả giá, mà “bầu trời đen” hiện nay mới chỉ là khúc nhạc đầu, đoạn ouverture của bài trường ca về hậu quả mà họ sẽ phải đương đầu,... Việt Nam cũng cần phải lưu ý đến con đường sai lầm mà Trung quốc đang đi...



Nguyễn Xuân

image



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.