Wednesday, April 13, 2011

Thiên Thủ Quán Âm

Thiên Thủ Quán Âm
by Derek Lin
Thousand Hand Guan Yin 

image

Quán Âm
Quán Âm là vì Bồ tát (Boddhisattva) từ bi, được các Phật tử tôn kính như là Nữ Thần Ân Phước. Tên của ngài được gọi tắt là Quán Thế Âm. Quán có nghĩa là quan sát, xem xét, hay để tâm đến. Thể có nghĩa là Thế gian; Âm có nghĩa là Âm thanh, đặc biệt là âm thanh của những kẻ đau khổ. Do đó, Quán Thế Âm là một người xem xét quan sát và đáp ứng với những kẻ đang kêu khóc cầu cứu trên thế gian.   
Bồ Đề (Boddhi) có nghĩa là trí tuệ hay giác ngộ, Tát Đỏa (Sattva) có nghĩa là chúng sanh hay hữu tình. Hai chữ này ghép lại thì có chữ Bồ Tát, một chúng sanh đã giác ngộ và sẵn sàng để ra ngoài vòng sanh tử, nhưng đã chọn trở lại thế gian để giúp những người khác cùng đạt đến sự giác ngộ giống mình. Đây chính là sự biểu lộ của lòng từ bi thanh tịnh tột cùng.  
Ngàn tay của vị Bồ tát nầy tiêu biểu cho nhiều khá năng cứu giúp của Quán Âm. Có ngàn con mắt trên ngàn bàn tay giúp Quán Âm có khả năng quan sát thế gian. Quán Âm cũng có nhiều khuôn mặt để có thể dùng khuôn mặt thích hợp cần cho việc giúp người, không nhất thiết là dùng gương mặt của chính ngài, bởi vì sự giúp đỡ được ngài ban ra với tinh thần vô ngã (không có cái tôi trong đó – Lời người dịch).  
Do ảnh hưởng lan rộng của văn hóa Trung Hoa, Quán Âm có thể là vị Bồ tát được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Điều nầy đôi lúc đưa đến ngộ nhận khi có nhiều người lẫn lộn Quán Âm và Bồ tát. Thí dụ nhiều người đã dịch lầm tên vũ điệu trình diễn là Bồ Tát Thiên Thủ.  
Thêm vao đó hình ảnh thần thánh hóa của Quán Âm có thể đưa đến ngộ nhận ở mức độ căn bản. Một vị Bồ tát không phải là một vị thần mà là một chúng sanh – một chúng sanh đã thăng hoa về tâm linh. Mặc dầu Quán Âm được mô tả qua hình ảnh một phụ nữ Á đông đẹp đẽ, tuy nhiên bất cứ người nào cũng có thể thành Bồ tát dầu người đó có bất cứ hình dáng, chủng tộc, hay giới tính gì đi nữa. Hễ khi nào bạn hành xử theo xu hướng tự nhiên của lòng từ bi, là bạn đã tiến gần thêm được một bước để trở thành Bồ tát.
Về phần trình diễn
Dưới đây là đoạn phim ghi lại phần trình diễn. Phim thuộc dạng WMV, nếu bạn có hệ thống nối mạng nhanh, bạn chỉ cần nhấn hình và xem phim truyền đến máy điện toán cá nhân của bạn mà không cần phải tải xuống trước. Hoặc nếu muốn, bạn có thể nhấn phía phải con chuột (right click) và lưu giữ vào máy điện toán cá nhân của bạn để xem lại sau này. Đoạn phim dùng độ nét 640x480 và chiếm đến 36 Mb, do đó nếu tải xuống bằng DSL hoặc cable modem thì chỉ mất vài phút, nếu tải xuống qua loại modem thường thì vẫn được, tuy nhiên cần nhớ là việc tải xuống có thể mất đến vài giờ đồng hồ.
Những người sử dụng máy điện toán Mac (Macintosh) thì có thể tải đoạn phim xuống trước và sau đó xem bằng nhu liệu trung gian như VLC hoặc Mplayer. Nếu bạn không có các nhu liệu đó để xem, xin cho chúng tôi biết và chúng tôi sẽ chuyển đổi phim thành lọai dành cho QuickTime. Những thắc mắc về kỹ thuật hoặc ý kiến có thể đánh mày vào Tea House (xin viết bằng Anh ngữ – Lời người dịch)
Điều ly kỳ nhất về phần trình diễn này là tất cả các vũ công đều bị điếc. Họ là thành viên của Đoàn Trình Diễn Nghệ Thuật của Người Khuyết Tật Trung Hoa. Không có người nào trong nhóm họ có thể nghe được âm nhạc – điều này làm cho việc múa phối hợp của họ là một thành tựu kỳ diệu. Những khó khăn và thách đố họ gặp phải trong lúc tập luyện thật ngoài sự tưởng tượng.  
Nếu bạn thích thú vẻ đẹp và sự tuyệt diệu của phần trình diễn lạ thường này, xin bạn hãy chia sẻ với bạn bè và người thân. Hãy gởi đến họ chi tiết về trang này để họ có thể chính mắt xem. Bạn có thể gởi đến họ địa chỉ mạng là www.truetao.org hoặc www.truetao.org/guanyin nếu bạn muốn họ đi trực tiếp vào trang này. Ngoài ra xin giúp Đoàn Trình Diễn Nghệ Thuật của Người Khuyết Tật Trung Hoa.bằng cách ủng hộ mua DVD của họ khi được phát hành. Chắc chắn tất cả chúng ta đều có thể dùng thêm một chút từ bi trên thế gian này.  
Dưới đây là wallpaper với độ nét cao (1280x1024) để làm nền desktop cho máy điện toán cá nhân của bạn. Bạn hãy nhấn vào để xem, và nếu bạn thích hãy nhấn phía bên phải của chuột (rigt click) để lưu giữ hoặc chọn “set as Background" để làm hình nền.  

image
Thông điệp rốt ráo của phần trình diễn này có thể tóm tắt qua những lời của Zhang Jigang, nhà biên soạn và đạo diễn vũ khúc này:
Khi bạn tử tế và trong lòng đầy tình thương,
Ngàn tay sẽ tự nhiên đến giúp bạn.
Khi bạn tử tế và trong lòng đầy tình thương,
Bạn sẽ vươn ngàn cánh tay để giúp kẻ khác.

Chú thích của người dịch:  
- Vũ khúc này được các vũ công Trung Quốc tập luyện trong gần 10 năm trước khi ra trình diễn trước công chúng. Trong năm 2005, họ đã đi trình diễn tại hơn 40 quốc gia. Đoàn vũ công gồm 9 nam và 12 nữ đều câm điếc, do câm điếc nên họ dùng nét mặt và cử chỉ để diễn tả nội tâm. Trong quá trình tập luyện, họ đã học phương pháp phối hợp hơi thở và diễn xuất, diễn đạt tấm lòng từ bi bao la của Bồ Tát Quán Âm. 
- Trong phim, bạn thấy có 2 người đứng ở hai bên hông sân khấu là những người nhắc vũ điệu bằng cách ra dấu cho các vũ công câm điếc vì các vũ công này không nghe được điệu nhạc.  
- Các vũ công, lúc hợp thành một, lúc phân ra thành nhiều, nói lên khả năng phân thân của Bồ Tát Quán Thể Ấm như trong hai câu thơ:
Ngàn xứ khẩn cầu ngàn xứ ứng  
Thường vào biển khổ độ người qua.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.