Saturday, April 16, 2011

Bác sĩ khuyên cha mẹ bình tĩnh khi trẻ em nóng sốt

 

Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ công bố một hướng dẫn mới, khuyên cha mẹ tránh sử dụng quá mức thuốc giảm sốt khi thân nhiệt của trẻ em lên cao. Trong khi cha mẹ thường xem sốt như là bệnh tật, có thể sốt chỉ là dấu hiệu tích cực của cơ thể chống bị viêm nhiễm.

Vidushi Sinha | Washington  Thứ Sáu, 04 tháng 3 2011
image 
 
Chỉ dẫn mới của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ về chữa trị sốt của trẻ em khuyến cáo cha mẹ không nên chú trọng quá nhiều đến chuyện giữ con em luôn có thân nhiệt ở mức “bình thường.”

Một cuộc thăm dò của các bác sĩ nhi khoa cho thấy phân nửa cha mẹ xem nhiệt độ dưới 38 độ là sốt. Và một phần tư những bác sĩ được thăm dò nói họ chỉ cho thuốc giảm sốt nếu trẻ em có thân nhiệt vào khoảng 37,8 độ.

Bác sĩ Kimberly Giuliano tại bệnh viện Nhi đồng Cleveland hoan nghênh khi thấy phúc trình nhấn mạnh những lợi ích khi bị sốt:

“Sốt là cách bảo vệ bình thường của cơ thể con người chống bị nhiễm trùng. Do đó thân nhiệt tăng để giúp chống lại vi trùng hay virút làm cho trẻ em ốm. Nó cũng kích thích một phần của hệ miễn nhiễm làm việc tốt hơn. Do đó sốt là một điều tốt.”

Các chuyên gia cũng ghi nhận sốt giúp cho thân thể chúng ta hồi phục nhanh chóng khi bị nhiễm trùng do virút gây nên bằng cách làm vi trùng và virút chậm tăng trưởng, cùng lúc sản xuất thêm bạch huyết cầu, là chiến lũy chính của cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Hướng dẫn mới ghi nhận là dù có nhiều người tin tưởng trái ngược lại, không có mối quan hệ được thiết lập giữa một cơn sốt cao không được chữa trị và tổn hại não bộ, co giật và chết.

Các bác sĩ đồng ý là mục đích chính của việc chữa cơn sốt của trẻ em nên chỉ đơn giản là làm cho trẻ em dễ chịu hơn. Bác sĩ Giuliano khuyên cha mẹ đừng đánh thức trẻ em để cho uống thuốc giảm sốt:

“Nhiều cha mẹ nghĩ là có thể cho các em uống thuốc giảm sốt cách nhau từ 4 đến 6 giờ và nếu mức 4 đến 6 giờ rơi vào nửa đêm thì phải đánh thức các em dậy và cho các em uống thuốc. Tuy nhiên ngủ cũng quan trọng cho một em bé đang ốm. Do đó trừ phi em bé ốm tự thức giấc và cảm thấy khó chịu, thì thực sự không cần cho các em uống các loại thuốc giảm đau vào giữa đêm.”

Hướng dẫn mới cũng khuyến cáo các bác sĩ xem xét những dấu hiệu có thể là bệnh nặng và hãy bắt các em uống nhiều nước.

Bản hướng dẫn cũng phác họa những nguy cơ gắn liền với việc sử dụng thuốc giảm sốt, ví dụ như sốt có thể là bề mặt của một bệnh nặng, chờ quá lâu mới cho dùng, hoặc sử dụng thuốc quá liều lượng.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.