Monday, April 18, 2011

Thơ: "Nạ Nùng" ?


image

Đất Nước Tôi Bây Giờ Rất Lạ
Từ Bao Giờ Thói Hèn Hạ Thành Quen

image

Tàu nước Lạ đi vào vùng “nhạy cảm”
Tàu nước tôi bỏ bãi cá than trời

image

Ngư dân tôi cúi đầu nhẫn nhục
Hải quân Lạ ngang dọc khắp biển khơi

image

Công ty Lạ lên Tây Nguyên đào quặng
Dân xứ Lạ đến đập núi phá rừng

image
 
Cao nguyên ơi đâu rồi tiếng trống
Tiếng sáo buồn trôi tiếng đàn t’rưng

image



Đất nước tôi bây giờ rất Lạ
Phim Lạ lên ngôi, tiếng Lạ đổi đời

image

Em gái theo chồng Lạ kiếp đời trôi
Hàng xứ Lạ khắp hang cùng ngõ hẻm
image

Ôi lạ thật cái gì cũng Lạ
Đâu mất rồi con cháu Rồng Tiên

image

Trải bao đời lưu danh Lạc Việt
Mà bây giờ thói hèn hạ thành quen...




Vụ Vi Đức Hồi giống vụ ông Hà Vũ?

image


Ông Vi Đức Hồi từng là Giám đốc trường Đảng ở huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn
Luật sư Trần Lâm, người sẽ bảo vệ nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi trong phiên phúc thẩm ngày 26/4 nói ông cũng chịu cách xử của tòa như ông Hà Vũ.
Ông Lâm sẽ lên Lạng Sơn trong ngày mai để gặp thân chủ, người từng là giám đốc một trường đảng cấp huyện tại tỉnh, trước phiên xử vào thứ Ba tuần tới.
Trong phiên sơ thẩm, ông Vi Đức Hồi bị tuyên án tám năm tù giam và năm năm quản chế tại gia vì tội tuyên truyền chống nhà nước.
Vị luật sư nói với BBC về phiên xử sơ thẩm ông Vi Đức Hồi:
"Cũng như vụ Cù Huy Hà Vũ, cùng làm theo kiểu cho nó xong đi, rồi năm câu ba chữ thôi, không đi sâu gì, không có nghiệp vụ, không có nghề nghiệp gì đâu.

image

"Ở trên đã quyết định mức án, thế họ cũng làm một cái hình thức ở tòa nọ, tòa kia rồi nói mấy câu nhưng thực ra nó cũng chẳng vào đâu cả, rồi cuối cùng tuyên án là xong.
"Ông Cù Huy Hà Vũ là thấp hơn ông Hồi, lý do là vì chiếu cố nhân thân, chiếu cố gia đình. Và trong khi tuyên án thì cái ông án ông ấy tuyên rằng là được chiếu cố nên mới được bẩy năm chứ không còn nặng hơn.
"Thế còn ông Vi Đức Hồi thì anh em ở địa phương họ xử thì họ cũng không chặt chẽ lắm thì chắc là 'trên' bảo như thế.
"Nhiều người người ta đang nghi ngờ số tám này, tại sao lại lên đến số tám.
"Tôi thì tôi chưa cho rằng là tất cả các vụ án ở các nước tư bản đã tốt...nhưng ít ra người ta cũng có những nguyên tắc, những trình tự, những lề lối, những ép buộc để người ta làm cho nó suôn sẻ.
"Còn ở mình nó tùy tiện lắm."
Giám đốc thẩm
Ông Vi Đức Hồi, 56 tuổi, gia nhập Đảng cộng sản năm 1980 và bị khai trừ năm 2007 vì các bài viết phê phán đảng.
Ông được Human Rights Watch trao giải Hellman/Hammett năm 2009 vì đã "thúc đẩy tự do ngôn luận".
Nói về mục tiêu của các cuộc tiếp xúc trong hai, ba ngày tới với thân chủ, ông Trần Lâm cho biết:
"Anh Hồi là người trong cuộc, luật sư là người ngoài cuộc thế thì mình không hiểu rõ, những việc gì chưa rõ ràng phải tìm hiểu.
"Việc thứ hai nữa, đôi bên, giữa người luật sư và người bị cáo, nói rằng vậy thì trong vụ án này chúng ta đặt mục tiêu nào."
"Hiện nay tôi định đến cái mức là nói rằng vô tội. Nhưng mà thực ra nếu có chút ít thì cũng phải nhận thôi, chứ còn nặng như thế này [mức án tám năm tù] thì không thể được, tôi không chấp nhận.
"Mà tôi không chấp nhận thì tôi còn một cửa thứ ba nữa là tôi đề nghị với anh Hồi cùng với tôi làm giám đốc thẩm, tức là đề nghị xét lại cái bản phúc thẩm."
"Giám đốc thẩm chỉ khi nào có sai lầm mà sai lầm tương đối đậm đậm, tương đối nặng thì mới sửa.
"Nhưng vụ án này nếu mà cứ tám năm thì cũng phải làm giám đốc thẩm."
'Đẹp đẽ'
Khi được hỏi về tình hình của ông Vi Đức Hồi trong trại giam ở Lạng Sơn, ông Trần Lâm nói:
"Hôm nọ có hơi bị đau cái gì trong người nhưng sau vợ con gửi thuốc vào, uống xong người cũng khá rồi, không đến nỗi nào.
"Còn về tinh thần thì anh ấy là người trầm tĩnh, vững vàng lắm cho nên đứng về mặt tinh thần không có gì phải lo ngại cả."
Anh ấy nói với tôi là cũng có chăn, có màn ở nhà mang đến, quần áo ở nhà mang đến, thuốc men ở nhà mang đến.
Luật sư Trần Lâm cũng nói ông vẫn giữ liên hệ thường xuyên với gia đình của ông Vi Đức Hồi.
"Cô ấy [vợ ông Vi Đức Hồi - bà Hoàng Thị Tươi] là một cô giáo, cũng chân thật như chồng, giống tính nhau lắm.
"Thế còn cô ấy chả hiểu biết gì về luật pháp đâu, cô ấy cứ ngồi ở nhà như thế, an phận, được đến đâu hay đến đấy.
"Bây giờ thì cũng tỏ vẻ cũng yên tâm hơn vì cái trại giam nó đối với anh ấy hình như cũng tốt.
"Thiếu cái gì vợ mang đến là được đưa vào hết.
"Anh ấy nói với tôi là cũng có chăn, có màn ở nhà mang đến, quần áo ở nhà mang đến, thuốc men ở nhà mang đến.
"Còn mọi nơi thì đừng hòng, mọi nơi khó được gặp lắm.
"Vợ vẫn lên vẫn gặp chồng, mang đồ đạc lên.
"Hình như quan hệ giữa trại giam với lại gia đình bị cáo với bị cáo tương đối cũng đẹp đẽ."


Phiên tòa súc vật xử con người

Nguyễn Thanh Ty


            Ngày mùng hai Kỷ Sửu, tháng Nhâm Thìn, năm Tân Mão (1), tại đất Hà thành đã xảy ra một chuyện lạ lùng khiến cho dân chúng vô cũng hoang mang lo sợ.


Đó là chuyện Súc vật lại lập tòa án đem con người ra xét xử. Một chuyện quái đản, cổ kim đông tây chưa từng có. Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại: Súc vật xử án người!
Hà thành là phủ thủ của một xứ nọ ở phương Nam. Ở đó, xưa nay người và vật vẫn sống hòa thuận vui vẻ với nhau. Vật được người nuôi nấng, yêu thương, chăm sóc. Đền đáp công ơn cho người, loài vật ra sức giúp người. Trâu bò cố cầy bừa đỡ đần tay chân cho người trong công việc đồng án. Kéo xe chở thóc lúa trên đồng ruộng. Chó trung thành canh giữ trộm đạo cho chủ nhà. Heo dê gà vịt ngỗng ngan sinh con đàn, cháu đống đông đảo để hiến thịt cho người đời chi dụng.
Bao nhiêu thế hệ đã trải qua, cuộc sống thanh bình, yên ổn giữa người và vật cứ thế mà trôi êm đềm như nước chảy qua cầu.
Bỗng dưng năm Ất Dậu, nhằm ngày Giáp Tuất, tháng 7 Giáp Thân (2) có một con Hồ ly tu luyện lâu năm ở quỉ cốc Pắc Pó thâm u, giáp vùng biên giới với Trung thổ Tàu phù, biến thành yêu tinh, đã động lòng trần tục, ham muốn sắc dục và quyền lực nên dùng bùa phép bàng môn tả đạo của mình học được ở Nga La Tư và Trung thổ, quyến rũ chiêu dụ đủ loại cầy cáo, chó sói trong rừng sâu kéo về Hà thành làm loạn.
Dân Hà thành lần đầu tiên thấy cầy cáo cheo chồn trong rừng từng bầy kéo ra phố lấy làm lạ và hiếu kỳ, bu ra đường rất đông để xem. Ai nấy cùng bàn tán, chỉ chỏ cười nói rất hài hước, vui vẻ.
Bầy dã thú cầy cáo thấy thế lại tưởng loài người hoan nghênh chào đón mình nên càng lúc càng nghênh ngang lộng hành làm điều càn rỡ theo thú tính của mình.
Việc đầu tiên là chúng xông vào các hàng bán thực phẩm ngoạm lấy thức ăn tự nhiên như “quân giải phóng SàiGòn”. Dân chúng ban đầu bất ngờ, cứ đứng đực mặt ra mà ngó,há hốc mồm ngạc nhiên. Sau thấy chúng hùa nhau tràn vào khắp nơi để cướp lấy đồ ăn của mình, xót của nên ai nấy tay gậy, tay hèo hò hét xua đuổi.
Nhưng đã quá trễ. Chúng quá đông và quá hung hăng dữ tợn và quan trọng hơn hết là chúng đã được con Hồ ly tinh huấn luyện thuần thục cách hợp đoàn từ bầy đàn thành từng tổ, từng toán để chống trả con người. Cách  thức huấn luyện đó gọi là binh pháp “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết” để đạt được “thắng lợi, thắng lợi, đại thắng lợi”.
Vì vậy, con người đã bị đoàn quân cầy cáo tấn công ác liệt. Chúng vừa hú, vừa hí lên những âm thanh rừng núi ghê rợn vừa nhào vào cắn xé, cào cấu dã man làm cho số người chết, bị thương vô số. Người dân quá hoảng sợ nên chạy trốn hết bỏ lại thành phố mặc cho chúng tác oai tác quái.
Đúng lúc đó, con Hồ ly tinh xuất hiện ở quảng trường Ba Đình, tự xưng mình là Giáo chủ của đảng Hộ Sản, lớn tiếng tuyên bố:
-Ngày hôm nay, ngày mùng 2 Kỷ Sửu, Tháng bảy Giáp Thân Âm lịch, năm Tân Mão là ngày độc lập, ngày súc quyền của chúng ta. Chúng ta có quyền bình đẳng với loài người. Chúng ta có quyền sũa, quyền hú, quyền hí như tiếng nói của người. Chúng ta cũng có quyền đi lại bất cứ đâu như loài người. Tóm lại chúng ta sẽ bằng con người.
Con Hồ ly tinh nói xong, bèn cong mấy móng vuốt nhọn hoắc, cáu bẩn ghét đen, giơ lên, gõ gõ vào ông nói khuyếch âm, miệng cười nham hiểm hỏi:
-Ta nói các ngươi nghe có rõ không?
Hàng vạn con cầy cáo, chồn cheo, chó sói, chó rừng, mèo hoang phía dưới đồng rập tru lên chói lói bằng đủ loại âm thanh ồm oàm, the thé, khẹc khẹc… vang trời, dậy đất.
-Rõ! Rõ!
Thế rồi chúng công kênh con Hồ ly tinh đi khắp Hà thành. Chúng vừa đi vừa hô vang những câu khẩu hiệu nghe rất chướng tai:
-Hồ giáo chủ thần thông quảng đại muôn năm!
-Hồ giáo chủ oai trấn bốn phương! Muôn năm!
-Hồ giáo chủ chí thành thông thánh! Sống mãi trong sự nghiệp chúng a!
Có một con sói già đầu đàn được tiếng là thơ hay, chuyên môn theo bợ đít Hồ ly tinh, được đám cầy cáo trong “Hội súc văn” cung kính kêu là “Tứ Thiện đại thi hào”, bắt chước cách nịnh hạ cấp nhưng rất vừa ý chủ nhân của tên Phong Bá Ác trong truyện Thiên Long bát bộ của tác giả Kim Dung bên Đài Loan, nịnh bợ Tinh Tú lão quái Đinh Xuân Thu, lớn tiếng hô:
-Hồ giáo chủ võ công cao cường, đánh rắm một phát, thúi bay khắp nơi!
Thấy câu lạ và hay, đậm đà bản sắc điếu đóm nên mọi người bỏ hết những câu hô cũ, sáo mòn, rỗng tuếch trước kia, chỉ hô vang câu “Hồ giáo chủ đánh rắm” không mà thôi. Khẩu hiệu này được một số đông “giới khoa bảng người” Hà thành quì gối xưng tụng ngày đêm để kiếm cơm “bao cấp”.
(Mãi về sau, tới đời hậu duệ thứ năm, thứ sáu của Hồ ly tinh là Nông Mạnh, Lú Trọng…câu khẩu hiệu này được nâng lên hàng tột đỉnh, trang trọng gọi là “đỉnh cao trí tuệ loài súc vật” . Và được tôn kính thành giáo điều trong chương trình giáo dục, gọi là “Tư tưởng Hồ giáo chủ”. Sách“tư tưởng” được  in ra hàng triệu cuốn, buộc toàn dân học tập để thấm nhuần “cái rắm” của Hồ giáo chủ.)
Kể từ đó, người xứ Nam, phía Bắc vốn hiền lành lại thân cô thế yếu đành phải bấm bụng nuốt hờn, ngậm nhục sống dưới nanh vuốt của loài dã thú. Có lúc dân xứ này uất ức, tủi nhục quá cũng vùng dậy vài nơi để phản kháng, đánh trả nhưng tay không làm sao địch lại với răng nanh và móng sắc của chúng. Vả lại chúng luôn luôn đi thành bầy, thành đàn để trấn áp con người vốn dĩ  là ô hợp và rời rạc, ít chịu đoàn kết một long với nhau và nhất là nỗi sợ hãi luôn đè nặng trong đầu nên dễ dàng bị bọn súc vật đàn áp.
Cũng đã có mấy người trí thức có lòng tự trọng và liêm sĩ không chịu quì gối để được ăn cơm thừa cá cặn do bọn dã thú bố thí cho, hợp nhau viết văn, làm thơ nói xa gần, bóng gió chỉ trích cách hành xử phi nhân của Hồ Giáo chủ. Chẳng được bao lâu, nhóm người này đều bị “Đại thi hào Tứ Thiện” mật tâu lên Hồ Giáo chủ, gán tội cho bọn họ là “Nhân văn giai phẩm phản động” để được xin làm chức “cai thầu văn nghệ” ra tay trừng trị. Hồ ly tinh nghe thế lấy làm kinh sợ và ra lệnh cho Tứ Thiện toàn quyền “tiền trảm hậu tấu”. Nhóm “Nhân văn” này, ai theo xu phụ với “Đại thi hào Tứ Thiện” ca tụng thơ văn của ông ta kiểu thơ nâng bi như: “Thương cha thương mẹ thương chồng. Thương mình thương một, thương ông Xít Ta Lin thương mười” thì được ưu ái cho ăn “bao cấp”. Ai trái ý, không hùa y ta theo đều bị hắn cắn chết hoặc đọa đầy nơi trại tập trung cho đến chết.
Mặc dù đảng Hộ Sản của Hồ Giáo chủ qui tụ chỉ có một thiểu số chừng ba triệu con cáo cầy hôi hám sống giữa 80 triệu dân nhưng chúng luôn luôn kết thành một khối có sức mạnh hung hãn để trấn áp loài người. Đôi khi chúng cũng cắn nhau kịch liệt, có khi sứt tai, u trán, để dành ăn nhưng cần đối phó với người thì chúng luôn quây quần, đoàn kết làm một. Đó là ưu điểm của chúng hơn hẵn loài người. Hơn nữa, chúng còn có sự yểm trợ  chống lưng tích cực của Đại Kim mao Sư vương ở xứ Nga La Tư và Đại Mãnh sư ở Trung thổ. Mỗi khi có biến ở nước Nam, hai con Sư tử và Cọp vằn này đều xua bầy đàn của mình sang giúp sức nên loài người phương Nam đành bó tay chấm cơm.
Sau một thời gian trị vì, bọn súc vật này chỉ biết ăn chứ không biết làm. Ba triệu con vật cứ nằm ỳ ra, ăn không thôi, lại ăn tạp như hạm, núi cũng phải lở. Thực phẩm cạn dần. Chúng bắt đầu lo lắng. Ban đầu chúng sợ người dân mang thức ăn đi cất giấu nơi khác nên chúng ra lệnh cấm di chuyển lương thực từ nơi này đến nơi khác gọi là chính sách “ngăn sông cấm chợ” để địa phương “tự túc tự cường”. Thực ra đó là cách chúng kiểm soát kinh tế. Chúng bèn kêu mấy tên thi nô làm thơ văn để hô hào người dân đi làm ra của cải, lương thực cho chúng hưởng thụ.
Đại thi nô Tứ Thiện nghĩ ra khẩu hiệu “Lao động là vinh quang”, “Thi đua lao động là yêu nước”. Thằng bồi bút Hoàng Trung Thông còn sắc sảo, ác liệt hơn, làm thơ: “Bàn tay ta làm nên tất cả! Với sức người sỏi đá cũng thành cơm!”. Thế là sau đó, hàng triệu người dân thành thị bị bọn dã thú lùa lên núi rừng để làm “sỏi đá thành cơm” cho chúng.
Tiếng kêu than ai oán của lê dân bay lên tận trời xanh biến thành mây máu làm mưa tanh trong suốt nhiều năm dài.
Với phản ứng tiêu cực của nhân dân, không tích cực “lao động là vinh quang” như chúng mong muốn, các “hợp tác xã”, các “công trường” dần dà trở thành hoang phế. Lương thực sản xuất không đủ cho chúng đớp hít. Đói quá, sắp kiệt quệ tài nguyên, sắp kiệt sức, tàn hơi, đang đứng bên bờ vực thẵm của hố sâu Hộ Sản, chúng vội vã mở cửa  kêu gọi bọn “tư bản bóc lột” vào cứu đói, giảm nghèo”.
Ban đầu, bọn tư bản bóc lột thấy bọn chúng là dã thú nguyên thủy trên rừng rú nên không dám làm bạn. Biết thế, bọn Hồ Cáo bèn ăn mặc như người. Cũng áo sống, giầy da, cà la oách. Đeo cả mặt nạ da người để cải trang làm người và tập nói tiếng người. Nhưng cái đuôi cáo thì không làm sao giấu được. Nó cứ thập thò ló ra sau đít mỗi khi chúng thu được lợi lộc.
Chỉ chừng ấy ngụy trang giả dạng mà chúng cũng lừa được bọn tư bản ngu ngơ, ngờ nghệch, đổ tiền vào nuôi chúng ngày càng phởn ra, mập thây. Đứa nào cũng bụng phệ, nhà lầu, xe hơi xịn, gái gú rượu chè ngập mặt.
Có kẻ thức giả, biết việc trắng đen, mặt sấp mặt ngữa của cuộc trao đổi ma quỉ giữa bọn súc vật và tư bản than rằng:
-Chớ thơ ngây mà bảo rằng bọn tư bản là ngờ nghệch mà lầm. Bọn này duy ý chí là lợi nhuận. Chổ nào mang lại lợi nhuận là chúng nhào vô mặc dù là nơi bẩn thỉu hay phi nghĩa. Chúng biết tỏng bọn súc vật là loài dã thú chẳng hay ho gì nhưng bọn thú này đem lợi nhuận cho chúng thì chúng cứ bắt tay, dù là bàn tay lông lá của loài cáo chồn, chó sói. Bàn tay này đã dâng cho chúng tài nguyên, đất đai, nhân công rẻ mạt trong nước…
Còn bọn dã thú thì chủ trương “sống chết mặc loài người chúng bay, tiền tao bỏ túi” cái đã, nên đàn bà con gái là món hàng chúng xuất khẩu ra nước ngaòi làm đĩ vô tội vạ. Đàn ông thanh niên đẩy đi khắp thế giới bán thân làm nô lệ để chúng thu đô la. Chỉ riêng hai món hàng không vốn đầu tư này chúng cũng vét hàng năm nhiều tỉ đô la để chia nhau xây hang ổ biệt thự, sắm xe hơi và gửi giấu khắp ngân hàng thế giới để phòng hờ thân ngày chạy trốn.
Nói tóm lại cả hai “thằng lăn dưa gặp thằng đá cá” đều cùng có lợi. Chỉ khổ tội cho dân lành ngày càng đói nghèo xơ xác.
Trở lại chuyện bọn súc vật lập toà án xử người ở đất Hà thành tháng Nhâm Thìn, năm Tân Mão.
Nguyên, có thanh niên họ Cù thuộc con nhà dòng dõi, tài cao, học rộng, đậu bằng tiến sĩ luật tận xứ Phá Lang San, có người cha vốn xưa cũng là thi sĩ, thơ hay có tiếng, đã lầm đường, một thời đi theo Hồ Giáo chủ, cúc cung phục vụ cho hắn, nay họ Cù này muốn làm một việc ích nước lợi dân, trước để chuộc lỗi cho cha, sau để gióng lên tiếng nói phản kháng mạnh mẽ chế độ súc vật.
Họ Cù đã hai lần gửi đơn kiện tên Tể tướng Tưởng Thú về tội bán đất Tây nguyên cho ngoại bang và tội cấu kết với bè đảng để tham nhũng tiền bạc của nhân dân lên đến 80 ngàn tỉ đồng chỉ trong một vụ có tên là “Con tàu chìm”. Và công bố ra bên ngoài thế giới nhiều tội ác khác của đám súc vật là đã hà khắc, tước đoạt quyền làm người của loài người, bắt người phải thành súc vật với khẩu hiệu áp đặt là “Xuống hàng chó ngựa”, viết tắt 4 chữ là XHCN.
Bọn súc vật đã bắt thanh niên họ Cù này đem giam mấy tháng để hành hạ cho đã nư và cuối cùng lập toà án giả cầy (chó giả người) để kết án thanh niên này che mắt thế giới rằng súc vật cũng có công lý.
Trước ngày xử án, chúng cho đám bồi bếp loa truyền rằng sẽ xử công khai, công bằng để lừa bịp thế giới. Đến ngày xử, chúng bảo phòng xử quá chật nên chỉ cho vài người vào phòng xử. Số ghế còn lại chúng cho cáo, cầy, chó sói, mèo hoang vào ngồi cho kín.
Ngoài đường, cách toà án nửa cây số, chúng rãi ba ngàn con chó sói, chó rừng, chó hoang và vô số cầy, cáo, mèo hoang đeo băng đỏ ở chân, ngăn chận “người” không được đến gần để xem bọn chúng xử án.
Buổi xử án, một vụ án mà thế giới đánh giá là có tầm quan trọng lịch sử, chỉ diễn ra có nửa ngày. Trong buổi xử, Chánh án là hiện thân con rùa đen rụt cổ, không hiểu và nói được tiếng người. Năm vị luật sư bào chữa cho bị can họ Cù yêu cầu Tòa cho xem bản cáo trạng kết tội phạm nhân. Con rùa đen không hiểu ý luật sư yêu cầu nên cứ ngúc nga, ngúc ngắc cái đầu rùa trọc lóc suốt cả buổi. Năm luật sư chán quá nên bỏ ra ngoài phòng xử để khỏi mất thì giờ. Trước vành móng ngựa, còn trơ lại một thanh niên họ Cù đang hiên ngang dùng tiếng nói dõng dạc, oai hùng của mình để phản bác những lời kết tội vô cớ, vô lý của đám súc vật. Họ Cù nói:
-Tôi không nhận tội khi Tòa bảo rằng hai cái bao cao su chơi gái có thể làm hại cho chế độ, hại cho đất nước.
Quan toà rùa đen ú ớ nói ngọng, cãi chầy, cãi cối:
-Bao cao su đã dùng rồi, chất nhờn trong bao để quá hai ngày có thể làm ung thư miệng của Tổng bí thư đảng Nguyễn Lú Trọng kính mến và Tưởng thú Ba Dũng kính mến, mỗi khi hai Ngài này thổi nó. Hai Ngài đứng đầu một nước mà bị bệnh thì lấy ai trị vì đất nước? Không phải là đất nước lâm nguy không? Không phải bị can đã có mưu đồ lật đổ chế độ à ?
-Chuyện hai ông đó thích thổi bao bao su đã dùng rồi thì có can dự gì đến tôi nếu như họ không tịch thu và thích thú chuyện thổi bao cao su?
-Hỗn! Dừng ngay! Dừng ngay! Hãy nghe Toà tuyên án đây!
Đoạn, quan toà rùa đen rút trong túi áo ra một tờ giấy đã đánh máy sẵn, đeo mục kính vào mắt rồi hắng giọng đọc. Tiếng đọc nghe rin rít như rùa gầm trong miệng lẫn lộn tiếng người ngô ngọng:
Hội đồng xét xử xác định hai bao cao su đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Cù Huy Hà Vũ cấu thành tội "Chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo quy định tại Điều 88, Khoản 1, điểm c - Bộ luật hình sự: Hội đồng xét xử nhận định vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Cù Huy Hà Vũ là nguy hiểm cho hai lãnh đạo tối cao, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước và của nhân dân. Song, xét gia đình bị cáo là gia đình có công với đất nước, nên Hội đồng xét xử coi đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại Điều 46, khoản 2 - Bộ luật hình sự. Sau khi cân nhắc các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Cù Huy Hà Vũ mức án 7 năm tù giam thay vì 12 năm (thời hạn tù tính từ ngày bị bắt giam 5/11/2010); phạt quản chế tại địa phương nơi bị cáo cư trú 3 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù”.
Tiến sĩ Luật sư Cù Huy Hà Vũ khi nghe xong lời kết án đã hiên ngang ngẫn mặt lên cười ha hả:
-“Tổ Quốc và Nhân dân Việt Nam sẽ phá án cho tôi, công dân Cù Huy Hà Vũ”.
 
Liền khi ấy một con sói rừng hộ pháp đứng sau lưng họ Cù đã giơ bàn tay lên bịt miệng thanh niên này không cho nói. Hai con sói khác nhảy xổ vào còng tay anh lại, hối hả dẫn ra khỏi phòng xử.
Hai đại diện truyền thông Châu Âu, phóng viên Hoa Kỳ AP được phép dự phiên toà ở phòng bên cạnh nhưng không được phép mang theo thông dịch viên nên không hiểu phiên toà nói năng những gì, chỉ nhìn màn mình và chuyển ra thế giới bên ngoài bản tin như sau:
“Phiên toà kỳ khôi, hoang dã, đạt mức kỷ lục về phi pháp; đó là những kỷ lục trên các mặt: xử nhanh nhất, bị cáo tuy không bị bịt mồm nhưng không bào chữa cho mình được câu nào, luật sư có 4 người đều bị câm như hến, tuyên án rất nặng mà không có dẫn giải vì sao lại nặng đến như thế  trong khi bị cáo không hề có hành động gì, chỉ toàn quan điểm, ý nghĩ trong đầu óc”.
Trang Bauxite Việt Nam bình luận: "Quàng một cái án thất nhân tâm lên cổ người khác, trong khi có hàng trăm bó hoa tươi của nhân dân đón đợi ông Vũ ở ngoài đường gần Tòa án bị lực lượng cảnh sát chăng dây cấm cản, xô đuổi giải tán, thế mà gọi là “nhận án” ư?"
Theo báo An Ninh Thế giới thủ đô hà thành tiết lộ, sau kỳ xử án này, chánh án rùa đen Nguyễn Hữu Chính, Chánh tòa Hình sự, TAND TP Hà Nội, sẽ được thăng lên chức Chánh án Tối cao TAND TP Hà Nội.
Chúc mừng rùa đen Nguyễn Vô Chính và Hữu Tà phen này tha hồ cơm no bò cỡi nhé!
Dân tộc xứ phương Nam đã bị lũ súc vật này cai trị và hành hạ suốt hơn 65 năm bằng luật rừng hoang dã. Tuy nhiên, dẫu hung ác và tàn bạo đến đâu chăng nữa, chúng vẫn lo sợ loài người vùng dậy xử giảo bất cứ lúc nào. Không đêm nào chúng được an giấc, luôn phập phồng, hồi hộp lo sợ. Càng lo sợ, chúng càng ra sức sua chó dữ ngày đêm lùng sục, bắt bớ cắn xé những ai có hành động cử chỉ chúng cho là phản lại chúng để được có cảm giác an toàn.
Lũ chó săn, chó sói được Triều đình súc vật nuông chiều, ưu đãi đã kiêu căng hống hách, trở thành kiêu binh, tha hồ tác oai, tác quái, muốn đánh hoặc giết ai tùy thích mà không ai có thể can ngăn hay trừng trị được nữa. Chỉ còn trông chờ một sức mạnh đối kháng duy nhất trị bọn chúng là Quân đội. Nhưng than ôi! Cái gọi là “Quân đội Nhân dân anh hùng” ngày xưa, nay chỉ là một đám quân chết nhát, run sợ trước bọn Tàu phù và run sợ cả những con chó săn mặc áo vàng trong nước nữa.Người dân đã vô cùng tuyệt vọng với đám “Quân đội hèn nhát”này lắm rồi.
Một đất nước khi không còn pháp luật, kỷ cương, luân thường đạo lý để làm giềng mối an dân trị nước mà chỉ trông cậy vào sức mạnh súng đạn và sự đàn áp hung hăng của lũ chó săn thì nước ấy đã đến ngày tiêu vong.
Xưa, vua Ý Công nước Vệ đời Xuân Thu nuôi chim hạc để vui chơi, đãi ngộ chúng, cho ăn lộc còn hơn cả chức quan Đại phu, rất hao tốn công quĩ. Sau quân Bắc Địch đem quân xâm lấn, người trong nước không ai chịu ra lính để ngăn giặc. Và bảo vua cứ xua chim hạc ra trận. Vua Vệ Ý Công thất trận, bị chết trong đám loạn quân, nước Vệ bị quân Bắc Địch tàn phá.
Chuyện Vệ Ý Công nuôi chim hạc là cái gương cho Triều đình súc vật Ba Đình soi lại cốt thú của mình để thấy cái đại họa mất nước trước mắt.

Nguyễn Thanh Ty   Boston, ngày 4 tháng 5 năm 2011






GS Ngô Bảo Châu: Cù Huy Hà Vũ Đã Anh Hùng Như Huyền Thoại; HT Thích Quảng Độ, Cụ Lê Quang Liêm, Ân Xá QT Đòi Thả Tức KhắcHANOI (VB) -- Dư luận quốc tế và quốc nội đã lên tiếng chỉ trích nhà nước CSVN về phiên tòa tuyên xử Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ.
Trong các lãnh đạo tôn giáo, Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ của GHPGVNTN và cụ Lê Quang Liêm của Phật Giáo Hòa Hảo đã gửi tuyên cáo tố giác hành vi phi pháp và vi hiến của  nhà nước VN, và đòi trả tự do tức khắc cho Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ.
Trong khi đó, GS Ngô Bảo Châu, người được giaỉ cao quý nhất về toán học thế giới và đưộc nhà nước CSVN tặng căn hộ cao cấp và mời giữ chức giám đốc một viện toán học, đã viết trên blog “Thích học toán” của ông, so sánh TS Cù Huy Hà Vũ với các anh hùng trong huyền thoại thế giới, trích:
“...với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường.
Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình. Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này...”
Người ta không rõ GS Ngô Bảo Châu có sẽ bị rắc rối sau khi ca ngợi Cù Huy Hà Vũ hay không, nhưng trong các lời ca ngợi, ngôn ngữ GS Ngô Bảo Châu bày tỏ sự uyên bác với cách so sánh để các học giả Tây Phương hiểu rõ thâm ý: Hector là hoàng tử trong sử thoại Hy Lạp, là chiến sĩ  vĩ đại nhất trong cuộc chiến bảo vệ thành Troy, và được nhà thơ Homer ca ngợi là anh hùng tôn quý nhất trong tất cả các anh hùng trong  tập sử thi  Iliad: vừa quý trọng hòa bình, vừa can đảm.
Bị quân đội Achaeans bao vây thành Troy suôt 10 năm, Hector chỉ huy dân tộc Trojan giữ thành này. Khi dân Trojan tranh cãi về điềm trời nào cần được thuận theo, Hector nói, “Chỉ có một điềm trời tốt nhất: bảo vệ tổ quốc.”
Nhân vật Turnus mà GS Ngô Bảo Châu so sánh với TS Cù Huy Hà Vũ là Vua của  Rutuli, và là nhân vật anh hùng chính diện trong tập sử thi Aeneid của thi hào Virgil.
GS Châu cũng so sánh TS Cù Huy Hà Vũ với Kinh Kha, người đã ám sát bất thành Hoàng đế Tần Thuỷ Hoàng trong lịch sử TQ.
Khi so sánh TS Cù Huy hà Vũ với cả 3 nhân vật anh hùng nhất trong lịch sử nhân loaị, có thể hiểu rằng GS Ngô Bảo Châu đã một cách khéo léo miệt thị nhà nước  Hà Nội. Mà chưa chắc Bộ Chính Trị CSVN đã có đủ trí tuệ và kiến thưc lịch sử để hiểu tâm ý của GS Châu.
Về phía dư luận quốc tế, Đaì RFI ghi rằng, Hội Ân Xá Quốc Tế cũng “nhấn mạnh rằng Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một tù nhân lương tâm và cần phải được phóng thích ngay vô điều kiện.
Ngoài ra, Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi Hà Nội phải thả hai nhà bất đồng chính kiến khác bị bắt bên ngoài khu vực trụ sở tòa án là bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư Lê Quốc Quân và đề nghị Việt Nam sửa đổi các điều luật an ninh mơ hồ thường được dùng để truy tố những người chỉ trích ôn hòa.”
Từ Hoa Kỳ, Đài VOA ghi rằng Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đề nghị chính phủ Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước bị trừng phạt kinh tế vì đàn áp các quyền về tự do tôn giáo nghiêm trọng.
“Thông cáo báo chí đề ngày 5/4 của Ủy ban USCIRF đưa ra lời kêu gọi này đáp lại bản án 7 năm tù mà Hà Nội vừa tuyên phạt đối với nhân vật tranh đấu nhân quyền, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.
Ông Leonard Leo, Chủ tịch Ủy ban USCIRF, nhấn mạnh đã đến lúc phải đưa tên Việt Nam trở lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo, còn được gọi là danh sách CPC.
Ủy ban USCIRF nói rằng tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị kết án chiếu theo những điều luật mơ hồ về anh ninh quốc gia vì ông đã có các hoạt động bảo vệ những người dân bị mất đất, những nạn nhân của nạn lạm quyền, trong đó có các giáo dân ở giáo xứ Cồn Dầu.
Theo Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, ông Hà Vũ bị bắt không lâu sau khi lên tiếng công khai về vụ việc ở Cồn Dầu, Đà Nẵng, nơi cư dân địa phương bị chính quyền sách nhiễu, bắt bớ, và tra tấn vì không chịu giao đất cho chính quyền làm khu nghỉ mát du lịch sinh thái, trong đó có một nghĩa địa công giáo đã tồn tại suốt 135 năm qua...”






Ðem Tâm Tình Viết Lịch Sử: Chuyện Gia Ðình, Chuyện Nước NonBằng Phong Ðặng Văn Âu

“Sa sai, c vic sa sai.
S
a thì c sa, sai thì c sai.
Ngày nay lãnh đạo Ðảng Cộng sản đã ký kết tuân thủ luật lệ thế giới để được tham gia vào các định chế quốc tế; nhưng mặt khác, người cầm quyền vẫn dở những trò ma tịt, côn đồ của một băng đảng để đàn áp nhân dân, hơn là nhà lãnh đạo có trách nhiệm và có nghĩa vụ xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh như họ hàng ngày rêu rao. Ðã có đủ những hạng người – từ lão thành cách mạng đến giới trẻ sinh sau chiến tranh, từ thành phần khố rách áo ôm đến trí thức – cảnh giác, khuyên răn, kêu nài, nhưng người cầm quyền đều khinh miệt bỏ ngoài tai, không thèm đếm xỉa.
Hôm nay, ngày 24 tháng 3 năm 2011 – Ngày Giỗ Nhà Cách mạng Phan Chu Trinh – cũng là ngày đặc biệt, em viết cho anh lá thư thứ hai để bàn chuyện gia đình, chuyện Nước Non dưới chủ đề: “Nghĩ về thế hệ vàng” sau khi đọc bài báo nhà sử học Dương Trung Quốc trả lời cuộc phỏng vấn và bài viết có tựa đề “Vong bản từ đâu?” của nhà lý luận chính trị Hà Sĩ Phu. Chủ đề này liên quan đến ba việc mà anh nói với em rằng anh đang cố gắng thực hiện vào những tháng ngày cuối đời.
Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, mặc dầu vào đầu thế kỷ 20 triều Nguyễn đã suy và nước nhà bị nô lệ Thực dân Pháp, nhưng nước ta đã sản sinh ra một “thế hệ vàng” là nhờ nền Quốc học còn sót lại và tiếp thu tinh túy văn minh phương Tây. Ông Dương nói: “Hai tố chất ấy lại được tồn tại trong một môi trường thúc giục của tinh thần yêu nước, tinh thần giải phóng dân tộc. Nó rơi vào thời điểm lịch sử là cuộc vận động giải phóng dân tộc VN, và đương nhiên ta phải nói tới ngọn cờ của Chủ tịch HCM”. Rồi ông kết luận: “Những nhà Duy Tân đầu thế kỷ cũng từng đứng trước sự lựa chọn như chúng ta – từ bỏ cái gì và lựa chọn cái gì. Ngày xưa các cụ có triết lý rất đơn giản: thực học và thực nghiệp, cho nên không bị hư hỏng. Chúng ta đang khủng hoảng vì tiếp nhận quá nhiều giá trị ảo”.Ngày xưa dưới thời hôn quân bạo chúa, nhà sử học nào chân chính ghi chép Sự Thật thì bị tống vào ngục tối hoặc bị bay đầu. Sử gia Dương Trung Quốc đang sống dưới chế độ độc tài toàn trị còn tồi tệ hơn gấp trăm lần thời hôn quân bạo chúa. Mặc dù không là đảng viên cộng sản, nhưng ông Dương được Ðảng cử làm Ðại biểu Quốc hội, tất nhiên ông Dương phải khéo léo sử dụng ngôn ngữ trong cách nói hoặc cách viết thì mới có thể “chăn gối với bạo quyền” và được bạo quyền cho phép thong thả ngao du Mỹ quốc! Ðó là lý do vì sao ông Dương phải trịnh trọng thòng thêm: “… và đương nhiên ta phải nói tới ngọn cờ của Chủ tịch HCM” trong câu trả lời. Nhưng em cảm thông tiếng thở dài của ông: “Thế hệ chúng ta sau này mất gốc hoàn toàn.”, nghĩa là ngay cả bản thân người được phỏng vấn cũng đã bị mất gốc văn hóa! Nỗi ai oán của kẻ sĩ biết cách sống phải đạo: “Gặp thời thế, thế thời phải thế!” thật đáng thương. Ông Dương Trung Quốc là nhà sử học … tế nhị để sinh tồn một cách vẻ vang trong chế độ độc tài toàn trị. Ông Dương nói ‘Thế hệ chúng ta đang khủng hoảng vì tiếp nhận quá nhiều giá trị ảo” thay vì nói huỵch toẹt “Chúng ta đang khủng hoảng vì chủ nghĩa cộng sản”. Cú “lách” của ông Dương ngoạn mục là ở chỗ đó.
Nhà lý luận Hà Sĩ Phu – bút hiệu của Tiến sĩ Sinh học Nguyễn Xuân Tụ – dù đi học và trưởng thành dưới chế độ cộng sản ở Miền Bắc, nhưng không vào đảng để được hưởng đặc quyền đặc lợi, đã dũng cảm dùng lương tâm và trí tuệ của mình để viết nhiều bài tham luận chính trị từ năm 1992 vạch ra cái phản khoa học, cái dốt (hoang tưởng) của chủ nghĩa cộng sản. Ông Hà Sĩ Phu là người “không thức thời”, nên từng bị chế độ bỏ tù và bị Công An kêu tới kêu lui làm việc. Trong bài “Vong Bản Từ Ðâu?”, ông Hà một lần nữa nói thẳng ra rằng chủ nghĩa cộng sản do ông Marx chủ trương đào mồ chôn Tư Bản là nguyên nhân làm cho nền văn hóa của ta mất gốc hoàn toàn. Rồi hóm hỉnh đặt câu nghi vấn: “Vậy cái gốc “vàng” khi xưa đã được vun xới hay đã bị “đào tận gốc”?
Nhà lý luận Hà Sĩ Phu, ngoài tài viết tham luận chính trị, còn có tài viết câu đối mang ý nghĩa ẩn dụ rất thâm thúy không kém gì các nho sĩ thời trước. Câu hỏi ngắn ngủi ở cuối bài viết là một bản cáo trạng lên án thủ phạm, kẻ đã chủ trương thi hành chính sách “đào tận gốc, trốc tận rễ” mà không cần nêu danh tánh ai là người đã “đào tận gốc”! Nền văn hóa cổ truyền ở nước ta bị tiêu hủy kể từ ngày ông HCM phát động Cải cách Ruộng đất, anh Việt ạ!
Thưa anh Việt quý mến của em,
Không một người Việt Nam nào dám phủ nhận công lao to lớn của Chúa Nguyễn Phúc Ánh – Gia Long Hoàng Ðế – đã thống nhất sơn hà và mở mang bờ cõi về phía Nam. Ðồng bằng Miền Nam không những nuôi sống 80 triệu dân, mà còn thừa lúa gạo sản xuất ra thế giới. Những kẻ hậu sinh lớn lên do hạt gạo Miền Nam, mỗi ngày bưng bát cơm ăn, đều phải nhớ ơn các vua Triều Nguyễn. Nhưng không vì thế mà tòa án lịch sử không nói tới những hành động sai trái của vua chúa Nhà Nguyễn để phê phán. Ðó là việc vua Gia Long đã ra lệnh đào mả Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ, đốt thi thể thành tro rồi trộn vào thuốc súng để bắn đi và dùng xương sọ làm đồ chứa nước tiểu để đái vào. Dù sao vua Quang Trung là vị anh hùng dân tộc có công diệt giặc ngoại xâm mà một bậc quân vương đối xử với anh hùng dân tộc như thế là biểu hiện lòng dạ bất xứng của kẻ tiểu nhân. Vua Gia Long chiếu theo luật Nhà Thanh để trị nước là sai, bởi vì vua Thanh người Mãn Châu, là Thực dân đô hộ Trung Quốc thì dùng luật lệ hà khắc đối với Hán tộc bị trị còn hiểu được. Tại sao vua Gia Long không dùng Bộ Luật Hồng Ðức được vua Lê Thánh Tông, một vị minh quân của Nhà Hậu Lê, san định và áp dụng cho một nhà nước pháp quyền? Dù có công mở mang bờ cõi, vua Gia Long vẫn bị lịch sử xét công, luận tội.
Thử hỏi ông HCM có công gì với dân tộc Việt Nam? Em đã trích dẫn tài liệu để chứng minh ông HCM không phải là người yêu nước, mà là tay sai Ðế quốc Liên Xô, có nhiệm vụ thi hành chủ trương xuất cảng cách mạng Xã hội Chủ nghĩa nhằm nhuộm Ðỏ toàn cầu. Ông Hồ làm bồi tầu thủy để kiếm cơm nuôi thân, chứ không phải xuất dương tìm đường cứu nước như nhà cách mạng ái quốc. Ông Hồ viết đơn xin Thực dân vào học trường Thuộc Ðịa để làm tay sai cho Pháp, nhưng bất thành. Gặp lúc phong trào cộng sản đang lên nhờ chiêu bài giải phóng dân tộc thuộc địa, ông Hồ nhảy vào để kiếm danh lợi cho bản thân. Khi đưa tay tuyên thệ gia nhập đảng cộng sản, ông Hồ thề trung thành với lá cờ búa liềm (biểu tượng của Liên bang Xô viết) chứ không phải trung thành với dân tộc Việt Nam. Một người yêu nước đi làm cách mạng thì không thủ tiêu những lãnh tụ quốc gia yêu nước khác như Trương Tử Anh, Lý Ðông A, Huỳnh Phú Sổ … và không tự phịa ra cái tên Trần Dân Tiên để tự ca ngợi. Những sự kiện lịch sử em đã viết nhiều lần, nay em lặp lại trong thư này, vì năm ngoái anh gửi cho em cái email với lời nhắn: “Chú viết gì thì viết, nhưng chú đừng đả động đến ông Hồ, vì ông Hồ là anh hùng giải phóng dân tộc được nhân dân Việt Nam tôn sùng và thế giới ngưỡng mộ”. Em xin nói thẳng rằng em thương anh Việt lắm, nhưng em cũng giận anh Việt lắm vì cái lời khuyên của anh.
Anh Việt nói rằng những đóng góp ý kiến của anh trước Ðại hội X năm 2005 không được Ðảng lưu tâm, cho nên anh không còn muốn dính dáng đến chính trị nữa. Bây giờ anh chỉ còn nỗ lực làm ba việc vào những ngày cuối đời mà anh cho là bổ ích. Ðó là:
1/ Gửi đơn đến các nơi như Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ để xin Ðảng phục hồi danh dự chính trị cho hai bác bị đấu tố trong chiến dịch Cải cách Ruộng đất vào năm 1953. Suốt 7 năm qua, anh ngày đêm kiên trì gửi đơn đến khắp nơi, nhưng không nơi nào trả lời.
2/ Vận động Ðảng công nhận trường Thanh Niên Tiền Tuyến do luật sư Phan Anh – Bộ trưởng Thanh Niên trong chính phủ Trần Trọng Kim – sáng lập, là trường quân sự đầu tiên đào tạo những thanh niên trí thức ưu tú thành những chỉ huy quân sự tài ba, đóng góp thành công vào cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp, chống Mỹ giành độc lập. Rất có triển vọng được Nhà Nước chấp thuận.
3/ Cho phép phong trào Hướng Ðạo sinh Việt Nam do Trưởng Hoàng Ðạo Thúy thành lập được phục hoạt. Nhà nước đang cứu xét.
Trước khi bày tỏ quan điểm của em về ba việc anh đang làm, xin anh Việt hãy xem đây là ý nghĩ chân thành của em, chứ không phải em vô lễ để anh đừng giận em. Anh đã đồng ý và nay em xin ghi lại nội dung cuộc mạn đàm:
Theo gia pháp của dòng họ Ðặng, làm em không được phép cãi lời anh. Khi xưa ông Cụ anh nói lời gì đó đã bị bác Cả đánh đòn, mà vẫn đứng nghiêm cho anh đánh, mặc dù chức tước trong triều đình nhà Nguyễn của ông Cụ anh cao hơn bác Cả. Ngày nay, dù ở thời đại mới và dù em đã 72 tuổi, nếu anh Việt bảo em nằm sấp xuống cho anh đánh đòn, em sẽ lập tức vâng lệnh ngay. Nhưng sau khi bị anh đánh xong, đứng lên, em sẽ xin phép anh để được giải bày, bởi vì đây là vấn đề sinh mệnh của Ðất Nước, của cả dân tộc; chứ không còn trong phạm vi gia đình nhà họ Ðặng của ta ở làng Nho Lâm, phủ Diễn Châu, tỉnh Nghệ An nữa.
Em từng lặp đi lặp lại nhiều lần rằng nếu vào thời điểm Cách Mạng Mùa Thu năm 1945 mà em đủ lớn thì em cũng đã tham gia Mặt Trận Việt Minh kháng chiến chống Thực dân Pháp. Nhưng sau khi nhìn ra được sự tráo trở, độc ác của ông HCM thì em sẽ chống lại (dù bị thanh toán) hoặc lặng lẽ rời bỏ hàng ngũ (dù phải về vùng Pháp chiếm đóng); chứ không như anh cứ ở lỳ trong Ðảng và khuyên đứa em đừng đả động đến ông HCM. Ðây là quan điểm của em về từng việc anh nêu ra:
1/ Xin phục hồi danh dự chính trị cho hai bác: Do khiếp đảm trước những chiến công lẫy lừng của anh, Thực dân Pháp phong cho anh danh hiệu “Con Hùm Xám” và anh hãnh diện với cái danh hiệu đó, nên anh mới viết hồi ký Người Lính Già. Lỡ bị mang danh hiệu đó, cung cách hành xử của anh suốt đời với thế gian phải là Con Hùm Xám, anh Việt ạ! Anh là một trong những người có công dựng lên chế độ này, chứ không ở phía thua trận như chúng em. Việc gì anh phải làm đơn xin? Tại sao anh không dõng dạc ÐÒI những kẻ chẳng có thành tích gì được thừa hưởng “thành quả cách mạng”, mà anh lại phải xuống nước XIN? Chính vì những người “hiền lành” như anh nên mới nẩy nòi ra “chế độ xin, cho”. Nếu đòi phục hồi danh dự thì anh phải đòi cho toàn dân; chứ sao anh chỉ đòi cho song thân mà thôi? Anh quên bác Tham, chú Phủ rồi sao? Từ Ðại tướng Võ Nguyên Giáp đến các vị gọi là “lão thành cách mạng” đã hành xử thiếu cái UY, cái DŨNG của bậc tiền bối, vì thế tập đoàn cầm quyền này mới tỏ ra kiêu căng, ngạo mạn, hỗn láo ném những kiến nghị của họ vào sọt rác! Tướng Trần Ðộ, một người dày công khuyển mã xây dựng chế độ, lên tiếng đòi tự do dân chủ thì bị Ðảng tước thẻ Ðảng, mà chỉ có một mình Ðại tá Phạm Quế Dương dám trả thẻ Ðảng và lên án Ðảng Cộng sản là Ðảng Cướp! Hùm Xám Ðặng văn Việt ở đâu? Cách mạng lão thành hơn nửa thế kỷ tuổi đảng ở đâu? Nguyễn Hộ, người công nhân hãng tầu Ba Son, theo cộng sản chống Pháp, có anh bị chết vì B-52, vợ chết trong tù, lên tiếng đòi xóa bỏ chủ nghĩa cộng sản, thì bị Ðảng bỏ tù, quản chế cho đến chết, chẳng có đồng chí nào bênh vực! Trong khi đó vị Cha Ðẻ Quân Ðội Nhân Dân – Ðại tướng Võ Nguyên Giáp, anh hùng Ðiện Biên Phủ – mặc đại bạch phục đeo huy chương đầy ngực, lên máy vi âm ca ngợi thành tích cách mạng trong Ðại hội X là nghĩa lý gì? Tại sao còn có thể hí hửng bắt tay Lê Ðức Anh, kẻ ám hại mình?
Trước ngày Ðại hội XI, Tướng Ðồng Sĩ Nguyên viết bản đề nghị Bộ Chính trị tuyển chọn người tài đức để lãnh đạo, em đã cảm thấy nực cười. Bộ máy cai trị của Ðảng đã triệt hạ tất cả đảng viên nào yêu nước thương dân, có đạo đức, thì lấy đâu ra người tài đức để tuyển chọn? Tại sao ông ta không đề nghị tổ chức bầu cử tự do để tuyển chọn người tài đức trong cả nước? Ðáng lý ra những mẫu người như anh Việt – có học, có thành tích – phải lãnh đạo Ðất Nước thì bị ông Hồ dùng chủ nghĩa lý lịch diệt tận gốc, trốc tận rễ mất rồi! Do đó hạng bần cố nông, vô học như Lê Duẩn, Lê Ðức Thọ, Ðỗ Mười, Lê Ðức Anh… mới tác oai tác quái! Sau đó ông Tướng lại viết kiến nghị gửi Quốc hội khóa tới quan tâm đến luật nhà đất, trong khi ấy con của đồng chí của mình – luật sư Cù Huy Hà Vũ – bị chế độ dàn cảnh mua dâm tồi bại để bắt giam và đưa ra tòa thì không có một “lão thành cách mạng nào” lên tiếng bênh vực! Cù Huy Hà Vũ là con đồng chí mình thì không phải là con mình à? Tình đồng đội để đâu? Tướng Ðồng Sĩ Nguyên là Dân biểu Quốc hội nhiều khóa mà không biết rằng Quốc hội dưới chế độ cộng sản chỉ là cơ quan “trang trí dân chủ”, có quyền quyết định gì mà đi gửi kiến nghị? Phải chăng ông Tướng làm như thế để ra cái điều tuy đã về hưu, nhưng vẫn quan tâm đến Ðất Nước? Làm như thế không cảm thấy xấu hổ với hậu sinh Cù Huy Hà Vũ hay sao?
Vừa rồi, em viết một bức thư cho các vị lão thành cách mạng để nhắc nhở các Cụ ý thức địa vị, trách nhiệm, bổn phận của mình trước quốc dân. Em gọi điện thoại thẳng cho Trung tướng Ðồng Sĩ Nguyên ở Hà Nội, báo cho ông ấy biết em đã gửi thư của em cho ông Nguyễn Huệ Chi, chủ trang mạng BauxiteVN để nhờ chuyển đến các Cụ. Em đang chờ xem những anh hùng “quyết tử” ngày xưa có dám hành động xứng đáng là kẻ giải phóng dân tộc hay không? Có dám nghe lời đề nghị của em để xả thân đòi quyền tự do cho luật sư Cù Huy Hà Vũ, một trí thức trẻ yêu nước không?
Bảy năm qua, người cầm quyền không trả lời đơn xin của anh là đúng rồi! Vì bản thân họ có chút danh dự nào đâu để mà trả cho ai? Anh không đọc bài “Vì Sao Cán Bô … Mặt Dày” của Hà Sĩ Phu à? Con Người là sinh vật duy nhất có khả năng biết xấu hổ. Lãnh đạo Việt Nam bị mất cái khả năng ấy thì họ đâu còn là người nữa mà anh xin? Ðọc đoạn văn anh Việt tả trong hồi ký, em không tưởng tượng nổi ông anh mình hiền đến thế! Vì tiền hưu trí không đủ sống, anh phải đi bán bánh cam ở chợ trời. Bị Công An rượt đuổi, anh tất tả bưng rổ bánh cam chạy trốn. Tại sao ngày xưa anh rượt bọn lính Pháp chạy có cờ, mà nay anh bỏ chạy vì mấy thằng nhải ranh? Tại sao anh không hất rổ bánh cam vào mặt mấy thằng Công An đáng tuổi con, cháu anh mà quát: “Một anh hùng diệt Pháp lừng danh như tao mà phải bưng thúng bán mẹt giữa chợ để kiếm sống qua ngày như thế này, chế độ của chúng mày chưa đủ nhục hay sao?” Có phải tập đoàn cầm quyền này càng ngày càng vênh váo là vì cái chủ nghĩa cộng sản đã làm cho những “anh hùng quyết tử” mất hết nhuệ khí rồi chăng!?
Ðến đoạn anh kể vào năm 2000, mừng sinh nhật anh 80 tuổi, những sĩ quan Pháp bị anh bắt làm tù binh thời kháng chiến, nay có người là Tướng Tư lệnh Quân Ðội, Tướng Tổng trưởng Quốc phòng từ Pháp bay sang Việt Nam mở tiệc đãi anh để đền ơn anh đã đối xử tử tế với họ, có phải anh dụng ý khen kẻ thù cũ có văn hóa và chê bọn cầm quyền vong ân bạc nghĩa? Thế anh có biết ai đã đẻ ra cái bọn cầm quyền vong ân này không? Tại sao anh khuyên em đừng đả động đến ông HCM?
Cựu Tổng thư ký Ðảng Dân chủ, cựu Viện trưởng Viện Triết học Mác-Lê, cựu cảm tử quân đốt cháy sân bay Bạch Mai thời kháng chiến Hoàng Minh Chính, sang Hoa Kỳ chữa bệnh, chỉ nói một câu: “Chủ nghĩa cộng sản đã lỗi thời, cần dẹp bỏ”. Khi ông về nước, người cầm quyền sai bọn côn đồ dùng phân người trộn với dầu nhớt xe để tạt vào nhà Cụ. Chẳng hay trên thế giới, có tập đoàn cầm quyền nào nhơ nhớp, thô bỉ đến thế không? Chắc chắn trong đám cầm quyền đó có kẻ là học trò của Cụ Chính ở Viện Mác-Lê. Thế mà không có một người nào lên tiếng bênh vực thầy mình hoặc phê phán trò chơi bẩn của chế độ! Anh Việt có nhìn nhận em lên án chủ nghĩa cộng sản tạo ra một xã hội đồi phong bại tục là đúng hay sai? Xin hỏi anh Việt ai là người du nhập cái chủ nghĩa tồi bại ấy vào nước ta? Ai là kẻ đã tiếp tay cho người ấy, mà nay các Cụ tự hào mang huy chương lão thành cách mạng?
Các cuộc nổi dậy ở Bắc Phi, Trung Ðông đòi tự do dân chủ mệnh danh “Cách mạng Hoa Nhài” khiến cho những người Việt tranh đấu ở Hải ngoại vận động, kêu gọi giới trẻ trong nước noi gương đứng lên lật đổ bạo quyền. Em khác họ ở chỗ em hối thúc những vị “cách mạng lão thành” như anh hãy dùng sinh mạng của chính họ để làm cuộc nổi dậy. Bởi vì họ đã dũng cảm chiến đấu dưới khẩu hiệu “Quyết tử để dân tộc quyết sinh” mà ngày nay tuổi trẻ vào hàng con cháu bị bán đi làm lao động nước ngoài, làm nô lệ tình dục cho ngoại bang là do sự mù quáng của các Cụ. Vậy thì, các Cụ phải có hành động cụ thể để cứu nước; chứ không thể ngồi đó mà lễ phép viết kiến nghị để đánh lừa lương tâm! Các Cụ càng khoe thâm niên tuổi đảng, khoe huy chương thì cái tội a tòng với cái ác của các Cụ càng nặng. Ðây là cơ hội ngàn vàng để các Cụ lấy lại thanh danh. Chẳng lẽ chứng kiến tình cảnh nước nhà tồi tệ gấp trăm lần thời bị Thực dân đô hộ mà quý Cụ khoanh tay ngồi đó an hưởng tuổi già à? Trót tạo ra “quái thai” thì phải có trách nhiệm hủy nó đi chứ! Tại sao chờ tuổi trẻ hốt, dọn dẹp ô uế?
2/ Xin Ðảng công nhận trường Thanh Niên Tiền Tuyến: Nhắc đến trường Thanh Niên Tiền Tuyến, em nhớ một số kỷ niệm thời thơ ấu. Thầy em đang là Giám đốc Bệnh viện Phan Rang, được cụ Trần Trọng Kim mời về Huế làm Ðổng lý Văn phòng. Em được dịp gặp lại anh Ðặng văn Châu đang học Toán năm thứ nhất ở Ðại học Hà Nội, về Huế gia nhập trường Tiền Tuyến do luật sư Phan Anh, Bộ trưởng Thanh niên lập ra. Tuy còn bé, ký ức em vẫn mãi ghi hình ảnh anh mình và các anh sinh viên thời bấy giờ sao mà oai hùng, uy nghi đến thế!? Anh Châu cỡi con ngựa của vua Bảo Ðại, mang trường kiếm bên hông, chân đi đôi ủng cao bóng láng, đẹp quá đi thôi! Ước chi mai sau mình cũng được như thế! (Vì mơ giấc mộng hải hồ, sau này lớn lên nhìn thấy anh Ðặng văn Ðức con bác Tham, hiên ngang trong chiếc phi bào, em cũng rời trường Ðại học để trở thành phi công, bay loại tầu bay to nhất nước.)
Khi ông HCM ký hiệp định Ngày 6 tháng 3 năm 1946, anh Châu nổi loạn, vì cho rằng ông Hồ bán nước cho Thực dân, bị Việt Minh bắt bỏ tù. Ðẻ em, người vợ thứ của Thầy em, đích thân ra Hà Nội đòi gặp ông Hồ. Ðẻ em, một nữ cán sự y tế (sage femme) vóc người nhỏ nhắn, hiền từ nhưng từng cởi áo choàng trắng trùm lên đầu viên bác sĩ người Pháp đấm túi bụi, vì bị mắng: “Salle Anamite”! Bà thề sẽ không bao giờ làm việc với người Pháp nữa! Và từ đó bà giữ đúng lời thề. Trần Huy Liệu tiếp Ðẻ em, vì ông Hồ bận lo việc nước! Dù chỉ là đứa bé, em còn nhớ lời ông Trần Huy Liệu nhỏ nhẹ nói với Ðẻ em: “Bác an tâm, chúng tôi chỉ giữ Châu một thời gian để giảng cho Châu hiểu chủ trương của Chính phủ, rồi sẽ thả Châu thôi”. Nói năng nhỏ nhẹ, hứa hẹn ngọt ngào như thế, nhưng họ định xử tử hình anh Châu. Nhờ anh Cao Pha (sau này là Thiếu tướng), bạn cùng khóa ngầm giải cứu, nên anh Châu mới thoát chết. Sau này, anh Châu có kể cho em nghe cuộc “cãi cọ” giữa anh Châu và anh Phan Mỹ – em trai luật sư Phan Anh. Anh Châu hỏi: “Tại sao anh em toa chọn thế đứng về phía cộng sản, trong khi hai thế lực Tư Bản và Cộng Sản đang thanh toán lẫn nhau? Mình đứng về phía này thì sẽ hứng trọn mũi tấn công phe kia. Tại sao không chọn thế đứng trung lập?”. Chẳng hay anh Phan Mỹ còn sống để nhớ lại lời thắc mắc của một người bạn đặt ra cho mình từ hơn nửa thế kỷ trước? Và cũng để các anh cựu sinh viên trường Thanh Niên Tiền Tuyến còn sống phải tự vấn lương tâm tại sao mình đi theo cộng sản khiến cho Ðất Nước, đồng bào mình ra nông nỗi này.
Chính phủ Trần trọng Kim dù do người Nhật dựng mà cộng sản cho là tay sai Quân phiệt. Nhưng phải nói trong một thời gian ngắn ngủi cầm quyền, chính phủ đã thực hiện được những điều đáng ghi nhớ. Chẳng hạn, Bộ trưởng Giáo Dục Hoàng Xuân Hãn chủ trương sử dụng tiếng Việt thay tiếng Pháp ở các cấp. Một trong những điều đáng ghi nhớ khác là Bộ trưởng Thanh Niên Phan Anh đã lập ra Trường Thanh Niên Tiền Tuyến với sự phụ tá đắc lực của giáo sư Tạ Quang Bửu. Ðó là một trường quân sự trá hình để người Nhật không nghi ngờ. Trường có 43 học viên, toàn là những chàng trai yêu nước với bầu nhiệt huyết tràn trề, xuất thân gia đình tiểu tư sản, có bằng Tú Tài II trở lên. Các anh đúng là tinh hoa nước Việt, những rường cột sẽ chống đỡ ngôi nhà Việt Nam.
Thưa anh Việt quý mến của em,
Năm kia em viết một bài có tựa đề “Nhân dân nào, chính quyền đó”. Bây giờ nghĩ lại, em nhận thấy dùng chữ Nhân Dân là sai. Bởi vì Nhân Dân, nói chung, không có kiến thức để dựng lên chính quyền lãnh đạo xứ sở. Phải là kẻ sĩ, là trí thức vừa có dũng khí vừa có viễn kiến nhìn xa trông rộng lãnh đạo, thì Ðất Nước mới có tương lai. Cho nên, phải viết lại cho chính xác: “Trí thức nào, chính quyền đó”.
Ông HCM, một đảng viên quốc tế cộng sản cốt cán, được Liên Xô đào luyện thành một cán bộ tình báo tuyệt vời. Ông Hồ che dấu cái đuôi cộng sản, diễn tuồng rất xuất sắc vai trò nhà ái quốc khiến cho bao thanh niên ưu tú thành tài ở nước ngoài lũ lượt về giúp ông. Vì Cụ Trần Trọng Kim từ chối lời đề nghị của viên Ðại sứ Nhật Bản giúp Cụ diệt HCM và toàn bộ đảng viên tham mưu quanh ông (như em đã đề cập trong thư em viết cho anh vào năm 2009) thì chắc chắn sinh viên trường Thanh Niên Tiền Tuyến không trở thành kháng chiến quân của Mặt trận Việt Minh, rồi sau không thành đảng viên cộng sản, đúng không? Ông Hồ đóng trò tài giỏi đến nỗi Jean Sainteny, một chính trị gia lỗi lạc của Pháp sang Việt Nam giải giới quân đội Nhật, cũng viết sách ca tụng ông Hồ là một người quốc gia (nationaliste)! Các anh bị lừa là phải! Nhưng khi chiếc mặt nạ của ông Hồ rơi xuống, thì các anh phải tỉnh ngộ đi chứ! Tại sao đến giờ phút này mà các anh còn ngưỡng mộ ông Hồ?
Năm 1953, ông Hồ phát động phong trào Cải cách Ruộng Ðất với chủ trương “Ðào tận gốc, trốc tận rễ” các thành phần “Trí, phú, địa, hào”. Các anh là trí thức, xuất thân con nhà tiểu tư sản, có bao giờ tự đặt câu hỏi: “Sau khi đánh đuổi thực dân Pháp xong, mình là trí thức, liệu có tồn tại trong xã hội vô sản? Liệu mình có bị vắt chanh bỏ vỏ? Vị trí của mình sẽ ở đâu trong guồng máy?”. Tổ tiên ta từng dạy câu: “Dân giàu, nước mạnh”, nghĩa là dân có giàu thì nước mới mạnh. Ông Hồ chủ trương cào bằng tất cả, ai nấy đều nghèo mạt rệp, thì nước có mạnh được không? Dân nghèo, nước yếu chắc chắn sẽ trở thành tay sai hoặc đầy tớ ngoại bang là điều chắc chắn, phải không? Trung Hoa luôn luôn xem lân bang là man di, mọi rợ. Ông Hồ kết tình môi hở răng lạnh với Tầu là ngu hay thông minh? Ði xin súng đạn Nga Tầu về giết đồng bào ruột thịt mà gọi là giải phóng à? Là người trí thức, các anh không hề tự đặt câu hỏi để thấy điều sơ đẳng đó, cứ nhắm mắt, cúi đầu phục vụ cho cái ác, cái bất lương là nghĩa làm sao? Ðạo đức toàn xã hội ngày nay suy đồi về mọi mặt, thì cũng là một phần lỗi ở các anh tiếp tay ông Hồ, có gì hãnh diện mà anh Việt lẽo đẽo đi nạp đơn xin Nhà Nước nhìn nhận trường Thanh Niên Tiền Tuyến là trường Ðại học Quân Sự đầu tiên góp công vào sự thắng lợi vẻ vang? Xin hỏi anh Việt cùng các cụ “lão thành cách mạng” rằng Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ – con đồng chí Cù Huy Cận – bị tập đoàn cầm quyền tham nhũng bỏ tù là thắng lợi vẻ vang phải không? Ai thắng lợi?
Năm 1956, sau khi thất bại trong Cải cách Ruộng đất, nhà trí thức Nguyễn Mạnh Tường nhân danh luật gia, đọc bài tham luận “Xây dựng lãnh đạo”, ông khuyên nên cai trị Ðất Nước bằng luật pháp để giữ kỷ cương. Từ đó ông bị đảng trù dập, triệt tiêu phương tiện sinh sống, bị đói, bị rét thê thảm. Thế mà những trí thức tên tuổi Trần văn Giàu, Tạ Quang Bửu, Vũ Ðình Hòe (người được sử gia Dương Trung Quốc gọi là thế hệ vàng), Trần Ðức Thảo …đều nơm nớp sợ hãi, chỉ biết lo lấy thân, không dám hé môi lên tiếng một câu để bảo vệ tài sản trí tuệ ở một thanh niên đỗ một lúc hai bằng Tiến sĩ vào năm 23 tuổi. Trí thức không bênh vực trí thức, thi ai đủ khả năng làm việc đó? Cái tình liên đới giai cấp để đâu, thưa anh Việt? Trí thức Hà Sĩ Phu bị khủng bố, bỏ tù, các trí thức khác im re, thì nước phải suy thôi! Ông Hồ trị dân như bác sĩ Ivan Pavlov thí nghiệm điều khiển con chó: ngoan ngoãn thì cho ăn; phản kháng thì bỏ đói. Các anh không cảm thấy bị sỉ nhục sao? Ngày nay tập đoàn cầm quyền này vẫn sử dụng “luật rừng”, có phải vì không trí thức nào có dũng khí như luật sư Cù Huy Hà Vũ? Nay hàng con cháu dám xông lên phía trước đả kích “luật rừng” mà bị Ðảng bỏ tù, tại sao các Cụ trí thức “lão thành cách mạng” tự hào 60, 70 tuổi đảng lại im tiếng? Quốc hội có thực quyền gì mà các Cụ bày đặt gửi thư kiến nghị? Nguyễn Tấn Dũng hứa hẹn sẽ thay đổi luật Hiến Pháp là trò đánh lừa, vì hiện thời trong Hiến Pháp có luật bảo đảm các quyền con người, mà Ðảng đâu có thi hành?
Năm 1975, sau cái gọi là Ðại thắng Mùa Xuân”, Bắc quân dưới chiêu bài “giải phóng dân tộc” hành xử như thổ phỉ Ba Vê “Vơ, Vét, Về”. Mười sáu tấn vàng, tài sản quốc gia, bị lãnh đạo chia chác nhau tiêu xài hay cống nạp cho Trung Cộng để đúc 16 chử vàng? Những cựu sinh viên xuất thân trường Thanh Niên Tiền Tuyến có cảm thấy xấu hổ trước những hành vi thổ phỉ của Quân đội Nhân dân hay vẫn tự hào mình đã góp phần làm nên trang sử vẻ vang? Một nữ đảng viên trẻ tuổi – nhà văn Dương Thu Hương – còn biết ngồi bệt xuống vỉa hè bên vệ đường, bưng mặt khóc vì khám phá ra mình bị Ðảng lừa, khi bà thấy những cuốn sách cộng sản được tự do bày bán trong hiệu sách. Có nhà trí thức Miền Bắc nào đủ thông minh như bà để nhận thức Miền Nam có tự do hơn không? Có cựu sinh viên trường Thanh Niên Tiền Tuyến nào sánh được với Dương Thu Hương không? Hay các anh hân hoan ôm nhau ca bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” của nhạc sĩ Phạm Tuyên? (Người nhạc sĩ hết lòng với Ðảng Cộng Sản, mặc dầu cha mình – nhà văn hóa Phạm Quỳnh – bị HCM ra lệnh thủ tiêu cùng lúc với Ngô Ðình Khôi, Ngô Ðình Huân). Có bao giờ các anh tự hỏi mình là trí thức lại cam tâm để cho những phần tử bần cố nông vô học như Lê Duẩn, Lê Ðức Thọ, Lê Ðức Anh … nắm đầu? Nếu trả lời rằng cái bộ máy cai trị khủng khiếp quá, mọi đầu óc đều bị tê liệt thì rõ ràng các anh sợ hãi mà dũng cảm chiến đấu, chứ đâu phải yêu nước thương nòi? Anh nghe em chê bác sĩ Nguyễn Khắc Viện là ngu vì cha bị đấu tố cho tới chết mà vẫn ca tụng “Bác Hồ”, chứ không phải là ngây thơ, anh có thấy chột dạ? Anh có giận em không?
Trí thức được định nghĩa là người có lương tri nhạy bén, luôn luôn đứng về phía kẻ bị đàn áp, bị bóc lột. Trí thức phương Tây như triết gia Jean-Paul-Sartre, như ca sĩ Joan Baez chống Hoa Kỳ trong chiến tranh Việt Nam và hết sức bênh vực cộng sản vì không hiểu thực chất cuộc chiến, tưởng Miền Bắc giải phóng nhân dân Miền Nam thật. Nhưng khi chứng kiến khổ nạn vượt biển của hàng trăm ngàn thuyền nhân, họ đã tỉnh ngộ, cực lực lên án sự bạo tàn, man rợ của cộng sản. Có trí thức cộng sản nào nhỏ một giọt lệ xót xa cho đồng bào mình hay phụ họa theo luận điệu của bọn cầm quyền cho rằng thuyền nhân là bọn đĩ điếm, thành phần có nợ máu với nhân dân chạy theo đế quốc để hưởng bơ thừa, sữa cặn?
Em đã đọc cuốn “Trường Thanh Niên Tiền Tuyến Huế – 1945: Một Hiện tượng lịch sử” và cuốn “Tạ Quang Bửu – Con Người và Sự Nghiệp”. Em cố tìm trong hai tác phẩm ấy có tác giả nào bày tỏ một chút ân hận vì mình đã xây lên cái chế độ này, một chút xót thương cho đồng bào mình bị đàn áp, bị khủng bố, bị bóc lột bởi chế độ này. Em hoàn toàn thất vọng, anh Việt ạ! Hóa ra các tác giả đều là những nhà yêu nước, mà không biết thương dân!
Xin kể anh Việt nghe nỗi lòng của một thằng em anh chiến đấu bảo vệ Miền Nam ngoài mặt trận. Em bay loại tầu bay vận tải DC-3 được biến cải thành phi cơ võ trang tác chiến, trang bị bằng ba khẩu súng đại liên có khả năng bắn 18 ngàn viên đạn trong một phút (nếu cả ba súng đều lên nòng), yểm trợ đồn bót bạn về đêm để chống chiến thuật biển người. Danh hiệu phi cơ loại này gọi là Hỏa Long (Rồng phun lửa). Mỗi lần bóp cò là tim em thắt lại, vì biết dưới kia đều là những đứa con của Mẹ Việt Nam, kể cả những đứa con dòng họ Ðặng, họ Cao ở Miền Bắc đi B vào giải phóng Miền Nam! Bọn em chiến đấu trong tư thế tự vệ để không bị nhuộm đỏ bằng nỗi khắc khoải đó mà thua; chứ đâu phải bất tài?
“Kẻ thù ta ơi! Những đứa xâm mình!
Ăn muối đá mà điên say chiến đấu.
Ta vốn hiền khô, ta là lính cậu,
Ði hành quân rượu đế vẫn mang theo
Mang trong mình những ý nghĩ trong veo
Xem cuộc chiến như tai trời, ách nước.
Ta bắn trúng ngươi, vì ngươi bạc phước,
Vì căn phần ngươi xui khiến đấy thôi
Chiến tranh này rồi cũng chỉ là trò chơi… “ (Bắc Sơn)
Các anh chê đó là tình cảm tiểu tư sản phải không? Vậy thì chủ nghĩa vô sản tiêu diệt tình cảm con người để chiến thắng có đem lại “Ðộc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc” như hàng ngày Ðảng rêu rao không? Bọn em mới là những kẻ phản chiến đích thực; còn những thứ trí thức dở hơi như bà Ngô Bá Thành, Dương Quỳnh Hoa, Lữ Phương, Nguyễn Ngọc Lan, Lê Hiếu Ðằng … là phản chiến ngụy, mượn chiêu bài chống chiến tranh nên cả nước bị lãnh đủ tai họa cộng sản!Sau khi các quốc gia Ðông Âu sụp đổ, Liên Xô tan rã, ông Hà Sĩ Phu viết mấy bài tham luận so sánh thực tiễn với lý thuyết cộng sản để chứng minh đi theo con đường cộng sản là sai lầm, phải nhìn vào tấm bảng chỉ đường của trí tuệ để mà đi. Tức là tác giả ngụ ý nói “con đường Bác đi” là … con đường bi đát! Cái đảng tự hào vỗ ngực cho mình là đỉnh cao trí tuệ loài người mà không có nổi một nhân vật để phản bác lập luận của Hà Sĩ Phu, nhưng vẫn cương quyết đưa toàn dân Xuống Hàng Chó Ngựa, Xuống Hố Cả Nước, ai không đồng lòng thì bị bỏ tù, bị đánh đập. Làm sao phản bác được khi mà thực tế phũ phàng sờ sờ ngay trước mắt? Nhà trí thức Trần Ðức Thảo – người mà ông Trần văn Giàu tâm tình với Tạ Quang Bửu: “Hai anh em mình chỉ là giáo sư dạy triết; Trần Ðức Thảo mới thực sự là triết gia” – được Ðảng chỉ định viết phê bình bài “Dắt Tay Nhau …” của Hà Sĩ Phu.
Thưa anh Việt quý mến của em,
Em đề cập về việc này để nói rằng một trí thức lừng danh như giáo sư Trần Ðức Thảo bị sống dưới chế độ độc tài toàn trị cộng sản thì trở nên … tồi. Ðáng lý ra, giáo sư Trần Ðức Thảo phải yêu cầu “cấp trên” cho đăng toàn bài viết của Hà Sĩ Phu lên báo, rồi dưới đó có lời bình của mình, thì mới công bằng. Giáo sư Trần Ðức Thảo đã không yêu cầu điều tối thiểu đó, mở đầu bài viết ông lại tỏ ra khinh miệt người trí thức thuộc thế hệ sau mình bằng mấy chữ “Cái gọi là …”. Suốt bài phê bình, giáo sư Thảo giảng giải dài dòng thuyết tiến hóa của loài người theo quan điểm duy vật biện chứng – cái quan điểm không phải ai cũng công nhận – để chỉ kết luận ông Hà Sĩ Phu … sai! Những trí thức được nhà sử học Dương Trung Quốc gọi là “Thế Hệ Vàng” đã tự biến mình thành những món đồ trang sức cho chế độ! Khi nào Ðảng muốn chưng diện thì đeo; khi nào Ðảng đi ngủ thì cho vào ngăn kéo. Ông Hà Sĩ Phu bị Công An chặn giữa đường, khám xét trong cặp da có xấp giấy chụp lại thư của cựu Thủ tướng Võ văn Kiệt góp ý với Bộ Chính trị. Công An bắt nhốt ông Hà Sĩ Phu về tội tàng trữ bí mật quốc gia, ông Kiệt không dám đòi Ðảng trả tự do cho Hà Sĩ Phu. Nếu ở địa vị ông Kiệt, chắc chắn em sẽ ôm mùng màn, chăn chiếu vào ngồi tù với Hà Sĩ Phu để xem cái đảng này làm gì mình. Thế mới biết chủ nghĩa cộng sản đã biến một cựu lãnh đạo Ðảng cũng trở nên hèn! Thật tội nghiệp cho cái đất nước có những 80 triệu dân mà lại quá hiếm những Dương Thu Hương, Hà Sĩ Phu, Cù Huy Hà Vũ …
3/ Xin tổ chức hướng đạo sinh Việt Nam được phục hoạt: Hình như các đảng viên cộng sản không có hiểu biết bộ máy cai trị của Ðảng? Dưới chế độ độc tài toàn trị cộng sản, không một đoàn thể nhân dân nào được phép đứng ngoài Mặt Trận Tổ Quốc. Anh xin Ðảng phục hoạt hướng đạo sinh để biến tổ chức này thành một thứ quốc doanh như tôn giáo quốc doanh hay sao?
Ðang nói tới đó, nghe trong phôn có tiếng bát đũa khua lách cách, đoán chừng anh sắp đến giờ dùng cơm tối, em định ngưng buổi nói chuyện. Ðồng lúc đó, đầu dây bên kia có tiếng anh: “Chú nói nẫy giờ xong chưa? Anh đề nghị với chú thế này nhé. Anh nhận thấy những gì chú nói đều đúng cả. Chú ở ngoài, chú muốn viết gì thì chú viết. Anh ở trong này, có những vấn đề tế nhị, khó khăn riêng; chứ không phải được tự do như chú đâu!”.
Nhìn đồng hồ, không ngờ mình đã nói chuyện với anh mình hơn một tiếng. Nhưng điều không ngờ hơn nữa là anh đã kiên nhẫn ôm máy điện thoại để nghe thằng em trút sự tức giận chủ nghĩa cộng sản lên mình. Giọng nói của anh vẫn ôn tồn. Em cảm thấy yêu anh Việt quá, anh Việt ơi! Và cũng cảm thấy tội thương cho cuộc đời của anh nữa. Một sinh viên năm thứ ba trường thuốc, từ giã ghế nhà trường lên đường diệt giặc Pháp, trải qua không biết bao nhiêu gian khổ, kẻ thù phải nể mặt, để rồi cuối đời còn phải đối diện hai thứ giặc: Nội xâm và Ngoại Xâm! Có bao giờ anh than thầm, phải chi ngày đó mình đừng ham diệt Thực dân Pháp?
*
* *
Thưa anh Việt quý mến,
Không phải em không biết sự nguy hiểm của những nhà tranh đấu trong nước khi phải đối đầu với tập đoàn cầm quyền bất nhân, bất nghĩa. Ở Hoa Kỳ có tự do, nhưng không phải tuyệt đối an toàn đâu anh. Ký giả Ðạm Phong, Lê Triết viết sự thật về một tổ chức Kháng chiến, bị bắn chết mà thủ phạm không tìm ra. Ông Lý Chí Tuy (Li Zhisui), bác sĩ riêng của Mao Trạch Ðông, viết hồi ký tiết lộ những điều thâm cung bí sử, đã bị bàn tay vô hình hạ sát cũng không tìm ra thủ phạm. Không phải bàn tay Trung Cộng thì là ai? Nếu những gì em thúc giục các Cụ lão thành cách mạng nổi dậy, mà Ðảng Cộng Sản Việt Nam thực sự thấy nguy cho sự tồn tại của chế độ, thì cánh tay Mafia trong nước cũng đủ dài để với ra hải ngoại thanh toán. Em ý thức điều đó lắm chứ! Nhưng thây kệ! Sống chết có số!
Nghĩ rằng một người trẻ, lại là con của công thần chế độ, có bằng Tiến sĩ “thật” như luật sư Cù Huy Hà Vũ nếu anh ấy khéo chiều chuộng vây cánh, thì trở thành đại gia, có chân trong Ban Chấp Hành Trung Ương Ðảng nào khó khăn gì? Thế mà anh ấy đã từ bỏ đặc quyền đặc lợi, dám lên tiếng vì thấy bọn cầm quyền hèn hạ trước kẻ thù phương Bắc, ngồi trên luật pháp, ăn cắp tài sản quốc gia. Cái còng số 8 đang hờm sẵn mà anh ta không sợ, thì một kẻ đã 72 tuổi sợ gì? Em thán phục sự can đảm của người bạn trẻ ấy lắm! Cho nên, nếu dẫu mình bị hy sinh vì thúc đẩy các Cụ lão thành cách mạng đứng lên dẫn đầu cuộc cách mạng để giật sập chế độ này mà bị người cầm quyền xuống tay sát hại thì cũng chẳng có gì đáng tiếc. Em không được là Con Hùm Xám như anh, nhưng em không phải là con thỏ đế!
Cù Huy Hà Vũ chính là hình ảnh chàng trai yêu nước của các Cụ thời trai trẻ. Và cũng là hình ảnh của hàng triệu thanh niên Việt Nam trong chiến tranh, mơ giấc mơ Ðộc Lập. Anh Hà Vũ đang tự nguyện “Quyết tử để dân tộc quyết sinh”. Các cụ lão thành cách mạng đọc lời đề nghị của em trong lá thư rồi mà không dám hành động thích nghi thì rõ ràng nước mình … hết thuốc chữa!
Cô bé Phạm Thanh Nghiên dám bày tỏ thái độ phản kháng bằng cách ngồi nhà tọa kháng với tấm bảng “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam” bị Ðảng nhốt tù. Nhưng thử hỏi 80 triệu người dân Việt Nam đều noi gương cô để hành động “tọa kháng tại gia” thì Ðảng có thể nhốt tù 80 triệu dân không?
Một Cù Huy Hà Vũ kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tội Vi Hiến và tham nhũng bị Ðảng dàn cảnh để bỏ tù. Nếu ngày mai mỗi công dân Việt Nam là một Cù Huy Hà Vũ thì nhất định Ðảng Cộng Sản phải tiêu vong. Ai là người đầu tiên dám đứng lên làm Cù Huy Hà Vũ, ngoài các cụ lão thành cách mạng từng quyết tử để dân tộc quyết sinh?
Vậy ngày 3 tháng 4 này – ngày xử Cù Huy Hà Vũ – xin anh Việt vận động các cụ lão thành cách mạng hãy dũng cảm dấn thân một lần nữa để dân tộc Việt Nam Quyết Sinh. Em nhớ (chẳng biết còn chính xác hay không) thi sĩ Xuân Diệu – Bố nuôi của Cù Huy Hà Vũ – có làm bài thơ mà nội dung như một lời tiên tri: yêu nước, nhưng trao duyên lầm tướng cướp. Em xin chép ra đây để tặng anh Việt và các Cụ lão thành cách mạng:

Anh Việt vô cùng thương mến của em,
Người ta nói “hùm chết để da”. Hai anh em ta có chung một mục đích: Khôi phục danh dự nòi giống Việt Nam, nhưng mỗi người làm một cách. Anh thì kiên trì đi xin để người cầm quyền trả lại danh dự; con em thì tố giác kẻ phạm tội để mỗi người dân đều biết rằng non sông do tổ tiên để lại là sở hữu chung, không một ai có quyền đặt ra luật lệ, rồi giải thích tùy tiện để cướp về cho phe, cho đảng mình.
Mỗi người hãy biết mình đều có cái quyền như anh Củ Huy Hà Vũ và hãy tự mình là Cù Huy Hà Vũ thì vừa cứu được giang sơn vừa cứu được mình.
Chế độ cộng sản làm cho những cảm tử quân sợ hãi không dám liều thân. Chủ nghĩa Karl Marx- Lenin hủy hoại hoàn toàn văn hóa dân tộc. Vì thế nỏi giống Rồng Tiên không thể sánh với con cháu Thái Dương Thần Nữ Nhật Bản. Bị sỉ nhục mà không vùng lên thì chủng tộc bị diệt là đương nhiên!
Mong anh Việt hiểu cho tấm lòng của em đối với Ðất Nước. Thẳng thắn nói lên quan điểm của mình để mưu cầu hạnh phúc cho dân tộc, em không hề có ý vô lễ với anh và với các bậc trưởng thượng.
Trân trọng kính chào anh Việt và cầu chúc anh Việt dồi dào sức khỏe.
Bằng Phong Ðặng văn Âu, em anh Việt.


“Người ta khổ vì thương không phải cách
Yêu sai duyên và mến chẳng nhằm người
Có kho vàng nhưng tặng chẳng tuỳ nơi
Người ta khổ vì xin không phải chỗ

 Ðường xa quá ai đi mà nh ngõ
Ð
ến khi hay gai nhn đã vào xương
Vì th
lòng không kim chế dây cương
Ng
ười ta kh vì lui không được na.

Nh
ng mt cn cũng cho rng sâu cha
Nh
ng tim không cũng tưởng tượng tràn đy
Muôn nghìn đ
i tìm c dõi sương mây
D
n thân mãi đ tìm tri dưới đt.

Ng
ười ta kh vì chen ngõ cht
C
a đóng bưng nhưng càng quyết xông vào
R
i b thương người ta gi gươm đao
Không mu
n cha không mun lành th đc.”



 

Lời mở đầu: Chẳng biết hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, chẳng biết duyên nghiệp nào tôi được Bà Mẹ Việt Nam sinh ra, được dưỡng dục trong gia đình họ Ðặng. Tôi mang ơn dân tộc Việt, mang ơn dòng họ Ðặng. Chủ nghĩa Cộng sản đã phân hóa dân tộc, gia đình, khiến tôi trở thành một kẻ lưu vong xa nơi chôn dau cắt rún, không thắp được nén nhang trên mộ phần tổ tiên. Tuy nay được sống nơi an toàn ở xứ người, cơm no áo ấm tự do, nhưng lòng tôi luôn quặn thắt đớn đau, xót xa nỗi nước, nỗi nhà. Cuộc trao đổi giữa hai anh em chúng tôi dưới đây có lẽ cũng là nỗi niềm của biết bao gia đình có chung cảnh ngộ chia lìa vì ý thức hệ cộng sản. Tôi xấu hổ vì không có khả năng làm rạng danh dân tộc, dòng họ và không giữ được Miền Nam Tự Do. Xin được cảm thông và được tha thứ.Thành phố Houston, Tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 3 năm 2011
Kính thưa anh Ðặng văn Việt – Hùm Xám Ðường số 4 – thương mến của em,
Chị T. – em gái anh – ở Urbana, Tiểu bang Illinois, gọi cho em hay anh bị mệt, phải vào nằm bệnh viện điều dưỡng, đã về nhà rồi. Em liền gọi điện thoại về Việt Nam để vấn an anh. Em rất mừng được anh cho biết anh đã hồi phục, chỉ cần tỉnh dưỡng thêm ít hôm nữa, rồi lại làm việc đều đặn như trước. Thật đáng nể sức dẻo dai và ý chí bền bỉ của một người ở tuổi 92 như anh. Hồi nhỏ ở hậu phương, nghe tin Ðặng văn Việt – Trung Ðoàn trưởng Trung Ðoàn 174 – đánh tan binh đoàn Lepage và Charton trên Ðường số 4, em đã tung quả đấm tay lên cao hoan hô ông anh mình: “Ðặng văn Việt muôn năm! HCM muôn năm!”. Nhưng vào năm 1953 được tin bác Tham, bác Thượng (ông cụ anh) và chú Phủ đều bị đấu tố cho đến chết trong Cải cách Ruộng đất, thì em căm thù HCM khôn xiết!
Ngày 20 tháng 1 năm 2009, nhân ngày lễ đăng quang của vị Tổng thống da đen đầu tiên của Hoa Kỳ, em viết cho anh một lá thư dưới chủ đề: “Trông người mà nghĩ đến ta”. Em kể cho anh nghe năm 1962 đi du học Hoa Kỳ, em tỏ ra khá bất bình về một quốc gia nổi tiếng văn minh mà có thái độ khinh miệt và sự đối xử bất công đối với người da đen. Thế mà 46 năm sau, nhân dân Hoa Kỳ chọn một người da đen làm lãnh tụ của mình, điều đó chứng tỏ rằng người Mỹ biết nhìn nhận sai lầm và họ quyết tâm sửa đổi. Dụng ý nội dung lá thư của em là để nói với người cầm quyền cộng sản rằng nếu trót sai lầm thì nên sửa đổi. Lịch sử sẽ tha thứ. Sở dĩ Hoa Kỳ trở thành cường quốc số 1 trên thế giới là vì họ biết sửa sai và luôn luôn đổi mới. Ðảng cộng sản VN là biểu hiện của sự lừa dối, mà lại bảo thủ, ngoan cố. Sai lầm trong Cải cách Ruộng đất, HCM bày đặt sửa sai chiếu lệ, để rồi tiếp tục phạm sai lầm khác. Vì thế người dân mới có câu vè:

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.