Tổ
quốc, có thể hiểu là đất nước do tổ tiên để lại, chỉ nơi sinh thành tổ tiên dân
tộc ta; sinh thành tổ tiên, ông bà, cha mẹ của mỗi con người.
Tổ
quốc Việt nam là cội nguồn chung của mọi người Việt nam từ hàng ngàn năm nay.
Vì thế, dĩ nhiên Tổ quốc không thể mang một ý thức hệ tư tưởng nào cả.
Tên
Tổ quốc chỉ giản dị cho biết đó là Tổ quốc của dân tộc nào, ai có nguồn cội từ
đâu. Trong quá trình Toàn cầu hóa, Nhà nước có thể mất đi, nhưng Tổ quốc sẽ vẫn
luôn tồn tại.
Cộng
đồng công dân
Việt
nam có nghĩa vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền; đó cũng chính là cam kết của
Việt nam để được kết nạp vào WTO
Mỗi
một dân tộc đều cố gắng giữ gìn Tổ quốc như một đặc điểm nhận dạng trong cộng
đồng công dân của Thế giới tương lai.
Theo
một cách sử dụng khác, tổ quốc còn được dùng để chỉ nơi xuất phát, xuất hiện,
là cội nguồn của một cái gì đó. Chẳng hạn, Liên Xô trước đây có thể được gọi là
tổ quốc của chủ nghĩa xã hội Xô Viết.
Chủ
nghĩa xã hội - cả về lý thuyết lẫn thực tế - vốn không hình thành trên đất nước
Việt nam.
Vì
vậy nước ta cũng không thể được vinh dự mang tên tổ quốc Việt nam Xã hội Chủ
nghĩa.
Trước
đây, vẫn có quan niệm trái ngược và vì vậy cũng khác biệt kiến thức về Nhà nước
giữa một bên là các nước thuộc phe xã hội chủ nghĩa (XHCN) cũ và các nước
có Nhà nước pháp quyền.
Tuy
nhiên, kể từ khi trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO,
Việt nam có nghĩa vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền; đó cũng chính là cam kết của
VN để được kết nạp vào WTO.
Việc
xây dựng Nhà nước pháp quyền, về mặt lý luận, trước hết dựa vào lý thuyết ba
thành tố. Theo đó, Nhà nước là một hình thái tổ chức xã hội gồm ba thành tố là
lãnh thổ, dân tộc và quyền lực tối cao.
Ba
thành tố này là những điều kiện cần và đủ làm nên một Nhà nước. Bản chất Nhà
nước vì thế không thể mang tính giai cấp, không mang ý thức hệ tư tưởng. Nó là
trung tính.
Trong
một Nhà nước pháp quyền, mọi thành viên của Nhà nước (cá nhân, tổ chức, các cơ quan
công quyền và Nhà nước) đều bình đẳng trước pháp luật.
Nguyên
tắc cơ bản nhất này sẽ hoàn toàn mất giá trị khi Nhà nước được xác định là Nhà
nước của (hay ưu tiên) một ý thức hệ nào đó, hoặc là Nhà nước không phải của
mọi người mà là của (hay ưu đãi) một thành phần, một nhóm nào đó trong xã hội.
Pháp
luật là một khái niệm tổng quát chung và trừu tượng. Người ta khó mà bình đẳng
theo những tiêu chí trừu tượng.
Không
nên nhầm lẫn
Đức
có Tòa án Hiến pháp độc lập với chính quyền
Hiến
pháp chính là tập hợp một cách hệ thống những nguyên tắc, chuẩn mực căn bản
nhất, khái quát nhất để xác định cụ thể Pháp luật mà tất cả thành viên trong
một Nhà nước đều thượng tôn phải được hiểu như thế nào. Hiến pháp, vì thế, phải
phân biệt rõ ràng Tổ quốc, Nhà nước, Chế độ.
Nhà
nước phải là một thực thể chung của tất cả thành viên sống trong một lãnh thổ
xác định.
Trong
chúng ta, có người theo đạo Phật, người theo đạo Thiên Chúa, có người theo đạo
Hồi, người khác theo đạo Hòa hảo, người này theo chủ nghĩa Cộng sản, người kia
theo chủ nghĩa Tự do...
Một
Nhà nước là của chung vì vậy cũng không thể là Nhà nước của một ý thức hệ hay
là sự ưu đãi của một nhóm người, một giai cấp.
Phù
hợp với lý luận về Nhà nước và ý nghĩa thực tế của nó, theo truyền thống, tên
Nhà nước của đa số quốc gia là thành viên WTO (nghĩa là các nước đã hoặc đang
xây dựng Nhà nước pháp quyền theo chuẩn mực của WTO) đều chỉ gồm tên gọi quốc
gia và các bổ ngữ (nếu có) làm rõ hơn:
-
Về ai là người sử dụng quyền lực Nhà nước, chẳng hạn: Cộng hòa (Republic. vốn
từ tiếng La tinh cổ "res publica" nghĩa là việc của chung) như nước
Cộng hòa Pháp, hay đối lập với nó là Vương quốc (việc nước là của vua), như
Vương quốc Anh.
Cũng
có thể nói thêm về nguyên tắc căn bản sử dụng quyền lực là nguyên tắc dân chủ
như "Cộng hòa dân chủ“ và:
-
Về hình thức tổ chức một Nhà nước như một đơn vị hành chính tập quyền duy nhất
hay liên bang, chẳng hạn nước Cộng hòa Liên bang Đức.
Người
ta cũng thường nhầm lẫn Nhà nước với Chế độ và đồng hóa chúng thành một.
Chế
độ là toàn bộ cấu trúc, hệ thống tổ chức (trong Nhà nước) để thực hiện quyền
lực Nhà nước theo những hình thức và phương pháp cụ thể của người cầm quyền
nhằm đạt mục tiêu xác định của người mình.
Chế
độ, vì vậy, có thể mang bản chất giai cấp, mang tính ý thức hệ tư tưởng.
Tổ
quốc Việt nam có từ hàng ngàn năm nay.
Nhà
nước Việt nam xuất hiện kể từ khi vua Hùng dựng nước.
Chế
độ xã hội chủ nghĩa có từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền. Như vậy,
để phù hợp với lý luận, với ý nghĩa thực tế và với truyền thống dân tộc và quốc
tế, cần sửa Hiến pháp 1992, lấy lại tên nước là nước Việt nam Dân chủ Cộng
hòa.
TS
Nguyễn Văn Nam
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.