Tuesday, March 12, 2013

VN rút quy định phạt xe không chính chủ.

image
“Đầu tiên” xe này là của chính chủ?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)vừa ra quyết định tạm rút thông tư 11 về việc phạt xe không chính chủ khỏi dự thảo lần 3 quy định xử phạt hành chính trong giao thông.
Theo truyền thông trong nước, bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu trong buổi hội thảo hôm 11/03 về sửa đổi nghị định rằng, sẽ rút quy định xử phạt trên để tiếp tục nghiên cứu.
Lý do ông Thăng đưa ra là Thông tư 11 không có tính khả thi cao, chi phí tốn kém và điều khoản thực hiện khó.
“Quy định xác minh có chuyển chủ hay không hiện rất dễ xảy ra tình trạng người vi phạm một hành vi nhưng sẽ phải kéo theo vào cuộc xác minh đã chuyển chủ phương tiện hay chưa, do vậy cần phải làm rõ hơn về quy định phạt xe không sang tên đổi chủ,” theo Vietnamnet trích lời ông Đinh La Thăng.
Đại diện phía Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, bà Nguyễn Thị Kim Thoa đề nghị vẫn nên có hình thức “phạt nguội” tức là cho ghi giấy phạt chung vào với các trường hợp xe gây tai nạn giao thông mà không chính chủ.
Còn ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, cần có hình thức quản lý “rõ ràng, minh bạch hơn”.
“Nếu không chỉ đưa vào xử lý một số trường hợp như xe bị tạm giữ, điều tra tai nạn giao thông. Còn để xử lý hết các đối tượng đi xe trên đường về vấn đề sang tên đổi chủ này thì rất rắc rối và không ổn.”
Tuy nhiên, ông Đinh Mạnh Toàn, phó Cục trưởng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thì cho rằng không nên "chùn tay" khi xử phạt vi phạm xe không chính chủ.
Đặc biệt ông còn phát biểu trong hội thảo "có lẽ một số phóng viên bị thiểu năng gì đó hoặc kém gì đó" khi nói đến cách đưa tin của giới truyền thông về quy định xử phạt đội mũ bảo hiểm giả.

image

‘Không khả thi’

image
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
Quy định xử phạt xe không chính chủ đã gặp phải nhiều phản đối từ phía người dân và một số chuyên gia pháp luật về tính khả thi và tăng mức phạt.
Ông Ngô Văn Minh, thường trực Ủy ban Pháp luật từng phát biểu với báo chí trong nước, “đại bộ phận là dân nghèo, cả nhà có một cái xe đi chung tại sao bây giờ lại nói đến chuyện chính chủ hay không chính chủ?”
Hay theo ông Đinh Xuân Thảo, viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp, quy định này “còn vướng nhiều vấn đề khác”.
“Ví dụ, với xe ôtô, theo một nghị định khác của Chính phủ lại cho phép hai người trao đổi xe chỉ cần hợp đồng ủy quyền có công chứng và nộp phí.
“Bây giờ, theo Nghị định này thì nếu không sang tên đổi chủ ngay là vi phạm, phạt rất nặng. Như vậy rõ ràng là sai rồi. Bởi chính sách phải liên hoàn và đồng bộ.”

image
Không phải chủ xe_Vô đây “làm việc”
Cũng có người bình luận trên Facebook, “cái gì không chính chủ cũng sẽ bị phạt, chỉ có Hoàng Sa không chính chủ là không bị phạt".
Thông tư 11 về việc kiểm tra, xử phạt các phương tiện không sang tên, đổi chủ được bộ Công an ban hành cuối năm 2012 và theo dự tính sẽ có hiệu lực từ ngày 15/04 đến 30/06/2013; mức phạt có thể lên tới 10 triệu đồng đối với ô tô.
Cùng với việc rút quy định phạt xe không sang tên, đổi chủ, bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng nói trong hội thảo sẽ không xử phạt người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng.


image

image


image



image

1 comment:

  1. Đón nhận Bảo-Mai có chung nhà
    Thì thầm đôi chút chuyện chúng ta
    Quê-Hương dưới mắt người xa xứ
    Ta đến với ta thật đậm-đà.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.